Starting a Business

ปั้นสัตว์ประหลาดจับตลาดต่างประเทศ! Long-Lai แบรนด์เซรามิกไทยที่โดนใจชาวต่างชาติ

 

     เริ่มต้นจากความหลงใหลในงานเซรามิก เลยปั้นเล่นๆ ตามที่จินตนาการจะพาไป จนได้เจ้าตัวสัตว์ประหลาดที่แปลกตา ไม่เหมือนใคร จากนั้นมาก้ำกึ่งชื่อเรียกสัตว์ประหลาดที่มีลูกตาเป็นเอกลักษณ์ดังกล่าวก็ถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟ ตุ๊กตา แก้ว จาน กำไลข้อมือ สร้อย ฯลฯ ภายใต้แบรนด์ Long-Lai ของ เอื้องปอย บุญมา

 

 

     “ชอบเซรามิกมาตั้งแต่เด็ก และตั้งใจเรียนด้านนี้ จบมาก็อยากทำแต่งานเซรามิก ส่วนคาแร็กเตอร์ก้ำกึ่ง มาจากการนั่งปั้นเล่นๆ แล้วออกมาเป็นสัตว์ประหลาด ช่วงแรกทำขายแค่คนรู้จัก แต่เพราะว่าอยากซื้อเตาเผาสำหรับเซรามิกเป็นของตัวเอง คือที่ผ่านมาจะใช้เตาของเพื่อนที่อยู่คนละจังหวัด แล้วจะเอางานปั้นใส่รถไปเผาที่เขา ซึ่งมักจะเสียหายระหว่างทาง ทำให้ปั้นอะไรที่จะแตกหักง่ายไม่ได้ ก็ตัดสินใจว่าจะต้องหาเงินมาซื้อเตาเผาเซรามิก เลยเป็นแรงผลักดันที่ทำให้จากที่ทำเล่นๆ ต้องจริงจังขึ้นมาแล้ว”

     ปอยเล่าว่างานเซรามิก Long-Lai เป็นงานปั้นมือทุกชิ้น ดั้งนั้น เเต่ละชิ้นจึงมีชิ้นเดียวในโลก ไม่เพียงมีเสน่ห์ที่เป็นงานแฮนด์เมดเท่านั้น หากแต่ละตัวยังมีเรื่องราวที่มาด้วย ซึ่งด้วยคาแร็กเตอร์ของก้ำกึ่งเองมาจากสัตว์ประหลาดเป็นเพื่อนในจินตนาการ ทำให้ไม่เหมือนใคร ซึ่งงานสไตล์นี้ไม่ค่อยมีคนทำจึงหายากในตลาด

     “คาแร็กเตอร์แบบนี้มันก้ำกึ่งระหว่างความน่ารักกับไม่น่ารัก แต่ถ้าคนชอบก็จะชอบเลย โชคดีที่ลูกค้าเราน่ารักมาก ซื้อแล้วกลับมาซื้อซ้ำ บางคนซื้อทุกเตาจนเป็นลูกค้าประจำก็มี เพราะเราจะใส่ใจงานทุกชิ้นที่ออกจากเตาถ้ามีตำหนินิดเดียวถึงลูกค้าจะไม่รู้ แต่เรารู้ก็จะไม่เอางานไปให้เขาเด็ดขาด เราจะให้งานที่ดีที่สุดกับเขา จะไม่โกหกไม่เอาเปรียบ ขนส่งแตกก็เปลี่ยนให้เลยทันที”

 

 

     Long-Lai ไม่เพียงมีหน้าร้านบนอินสตาแกรม เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์เท่านั้น หากแต่ก่อนสถานการณ์โควิด-19 ปอยยังขยันเดินสายพาพรรคพวกก้ำกึ่งไปอวดโฉมในงานต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ ฮ่องกง หรือไต้หวัน จน Long-Lai กลายเป็นที่รู้จักของคนต่างประเทศที่ชื่นชอบงานแฮนด์เมด ซึ่งทำให้ทุกวันนี้ลูกค้าของ Long-Lai เป็นลูกค้าต่างประเทศมากกว่าคนไทยเสียอีก

     “ชอบเห็นเวลาลูกค้ามาซื้อเขาจะมาดูวิเคราะห์สินค้าเรา พอได้รับอีเมลจากงานอีเวนต์ที่ต่างประเทศก็ตัดสินใจไปเลย ทั้งๆ ที่พูดภาษาอังกฤษไม่เก่ง แต่ลูกค้าน่ารักก็สื่อสารกันได้ ถามว่าคุ้มมั้ย ก็คุ้มนะหักค่าใช้จ่ายต้นทุนแล้วก็มีกำไร แถมได้ลูกค้ารายใหม่กลับมาด้วย แล้วที่สำคัญคือเราได้ไปเปิดหูเปิดตา ไปดูว่างานคนอื่นเป็นยังไง ลูกค้าแต่ละประเทศก็ไม่เหมือนกันถือว่าเป็นการเรียนรู้”

     งานเซรามิกจาก Long-Lai เป็นงานแฮนด์เมด ที่ปอยต้องลงมือทำเองคนเดียว และดูแลทุกขั้นตอนด้วยตัวเอง จึงมั่นใจได้ว่างานทุกชิ้นทำออกมาอย่างมีคุณภาพจริงๆ ซึ่งก็เป็นความสุขที่เธอพอใจแม้งานที่ต้องลงมือทำเองทุกอย่างอาจทำให้ธุรกิจเติบโตได้ช้าก็ตาม อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น เธอจึงได้แตกไลน์คาแร็กเตอร์ก้ำกึ่งไปในหลายโปรดักต์เพื่อที่จะสามารถผลิตซ้ำได้และกระจายงานให้คนอื่นทำได้ เช่น สติกเกอร์ ตุ๊กตา และกระเป๋าผ้า อีกทั้ง ในเร็วๆ นี้ Long-Lai จะมีสัตว์ประหลาดน้องใหม่ที่ชื่อกำกวมออกมาให้ได้เห็นกันอีกด้วย 

     “งานปั้นมือเราต้องทำคนเดียวก็จะได้จำนวนน้อย แต่เพราะอยากให้งานทุกชิ้นมาจากมือเราจริงๆ เวลาบอกลูกค้าเราจะพูดได้เต็มปากว่าปั้นเองหมดเลย ตัวไหนมีที่มาอย่างไรก็สามารถพูดได้ แต่ก็ทำให้กลุ่มลูกค้ามีจำกัด ตอนนี้เลยแตกไลน์ไปทำสินค้าอื่นแต่คงความเป็นเอกลักษณ์ของก้ำกึ่งเอาไว้ อย่างตอนนี้เริ่มทำเป็นตุ๊กตาวัสดุเป็นผ้า แต่เราใช้เซรามิกไปผสมด้วย หรือกระเป๋าเงินที่เป็นผ้าแต่เป็นตัวก้ำกึ่งก็ได้แม่มาเป็นคนเย็บให้ งานตรงนี้เราไม่ต้องทำเองทั้งหมด แต่ยังคงความเป็น Long-Lai อยู่”

 

 

     จากระยะเวลาที่ผ่านมาสิ่งที่ปอยได้เรียนรู้จากการทำธุรกิจ รวมถึงอยากฝากสำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นสร้างสรรค์ผลงานของตนเองว่า นอกจากจะมีสินค้าที่ดีแล้ว ต้องมีความแตกต่างด้วย

     “ตอนนี้งานเซรามิกไม่ได้แข่งด้วยวิธีการทำ ไม่ได้แข่งด้วยฝีมืออย่างเดียวเพราะคนเก่งเต็มไปหมด แต่คนเก่งคนไหนที่งานสามารถพาไปต่อได้ ก็คือต้องเป็นงานที่ไม่เหมือนใคร ต้องแข่งด้วยสไตล์และคาแร็กเตอร์งาน อย่างงานในลักษณะที่เราทำหมายถึงออกแนวสัตว์ประหลาดมันไม่มีตัวเลือกมากนักในตลาด คนก็จะนึกถึงเราเป็นอันดับแรกๆ เมื่ออยากได้งานสไตล์นี้”

 

IG : long_lai_

Twitter : long_lai_

Facebook : Long-lai

e-mail : long.lai.ceramic@gmail.com

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup