Starting a Business

คนรักแมวมาทำเสื้อผ้า กลายเป็นแบรนด์ Cat Soup ที่น่ารักกรุบจนโดนใจชาวต่างชาติ

 

     “คำว่า Soup นั้นมีความหมายถึงการผสมของหลายๆ อย่างรวมกัน เพราะความที่ชอบแมวมากเลยเอาแมวมาทำมาหากินซะเลย มันเป็นคอนเซปต์ที่ติดตลกและเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ Cat Soup”

 

 

     ทัตศรัณย์ ปัญญจเร เล่าถึงความเป็นมาของชื่อแบรนด์ที่ดูออกจะแปลกๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว Cat Soup เป็นแบรนด์เสื้อผ้าที่เกิดจากความรักในตัวน้องแมว บวกรวมกับความชอบงานออกแบบของวรมน ตั้งกิตติคุณ และ ทัตศรัณย์ ปัญญจเร จึงทำให้แทบทุกชิ้นงานที่ออกมา จะมีเจ้าเหมียวน่ารักๆ เข้ามาปรากฏร่วมด้วยเสมอ

      “ผมกับแฟนชอบวาดภาพ ชอบงานออกแบบทั้งคู่ เริ่มต้นจากการวาดลวดลายและนำไปพิมพ์ลงบนเสื้อยืดก่อน จากนั้นด้วยความที่เราก็ชื่นชอบแมวเหมือนกัน จึงออกแบบลวดลายบนเสื้อที่เป็นเอกลักษณ์คือมีเจ้าแมว ที่อาจจะมาในรูปแบบของการปักหรือเทคนิคอื่นๆ แล้วก็เป็นที่มาของแบรนด์ Cat Soup แมวในถ้วยซุป โดยที่เราจะช่วยกันออกแบบเอง เดินหาซื้อผ้าเอง แล้วก็จ้างช่างมาตัดเย็บให้ ซึ่งตอนนี้สินค้ามีทั้งเสื้อยืด เสื้อเชิ้ต  ถุงผ้า กระเป๋าใบเล็ก และของฝาก”

 

 

     Cat Soup เป็นแบรนด์เสื้อผ้ามีเอกลักษณ์อยู่ที่ความเรียบง่ายแต่น่ารัก ซึ่งนอกจากคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนว่า cute-cat-casual แล้ว ทัตศรัณย์ ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าสินค้าของแบรนด์จะไม่ได้กำหนดออกเป็นคอลเลคชั่น ว่าคอลเลคชั่นฤดูร้อน หรือคอลเลคชั่นฤดูหนาว แต่ตั้งใจจะออกแบบเพื่อให้สามารถใส่ได้ทุกวันทุกโอกาสและสวมใส่สบาย ตัวอย่างเช่นจะใส่ไปเที่ยวหรือจะใส่อยู่บ้านก็ได้ ซึ่งด้วยความตั้งใจเช่นนี้จึงกลายเป็นว่าเสื้อผ้าของ Cat Soup นั้นไปโดนใจชาวต่างชาติ จนทำให้มีลูกค้าต่างชาติมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

     “ดีไซน์เรียบๆ และเจ้าเหมียวตัวน้อย น่าจะมีความถูกใจชาวเอเชีย เลยกลายเป็นเสื้อผ้าที่ลูกค้าต่างชาติให้ความสนใจจำนวนมาก ซึ่งเรามีช่องทางจำหน่ายทั้ง ออนไลน์เฟซบุ๊ก Pinkoi  หน้าร้านจตุจักร และร้าน selected ที่ฮ่องกงและไต้หวันที่สั่งไปวางขายด้วย ส่วนลูกค้าจะมาจากทั้งประเทศสิงคโปร์ จีน ไต้หวัน และฮ่องกง รวมถึงลูกค้าจากยุโรป แต่ในช่วงโควิด-19 เราหนีไม่พ้นที่จะได้รับผลกระทบทำให้ยอดขายลดลง เลยหันกลับมาเน้นทำตลาดในประเทศมากขึ้น เช่นจากเดิมเราจะสื่อสารบนเฟซบุ๊กเป็นภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ ก็หันมาใช้ภาษาไทยควบคู่ไปด้วยกัน นอกจากนี้ เรายังขยายเวลาการวางตลาดแบบใหม่ มากขึ้น จากเดิมที่จะออกแบบใหม่ทุก 2 เดือน ก็เปลี่ยนมาเป็น 3 เดือนแทน เพื่อไม่ให้มีสต๊อกเยอะ ทุนจะได้ไม่จม”  

 

 

     อย่างไรก็ตาม แม้การเริ่มต้นทำธุรกิจจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถึงกระนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถ ซึ่งทัตศรัณย์  มองว่าปัญหาการทำธุรกิจในวันนี้คือช่องทางการขาย ซึ่งทุกคนต่างก็มุ่งไปที่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ไม่เหมือนเดิม ด้วยเพราะมีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นสินค้าประเภทซื้อมาขายไป หรือรับมาจากประเทศจีน ก็จะมีความเหมือนๆ กันเต็มไปหมด ทำให้ต้องตัดราคากันเอง ดังนั้น การเริ่มต้นธุรกิจด้วยไอเดีย ดีไซน์ และสร้างแบรนด์เอง จะเป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้สามารถอยู่รอดได้

     “จะเริ่มต้นจากสินค้าอะไร ก็น่าจะเป็นสิ่งที่คนใช้กันในชีวิตประจำวัน เช่นเสื้อผ้าหรืออาหาร แต่เราคงต้องสร้างเอกลักษณ์ขึ้นมาด้วย เพื่อสร้างความแตกต่างและจดจำได้ง่าย อย่าง Cat Soup เอง แม้จะได้รับผลกระทบจากโควิด คนซื้อน้อยลง แต่ไม่ได้มีผลกระทบเรื่องของการแข่งขัน การตัดราคากัน เพราะกลุ่มลูกค้าคนละกลุ่ม กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราก็ชัดเจนว่าเป็นใคร ชอบอะไร ชอบความเรียบง่าย น่ารัก มีเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร เป็นต้น”

line : @catsoup

Facebook : catsoupstore

email : catsoupstore@gmail.com

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup