Starting a Business

Bubbly and creamy แบรนด์สบู่ของนักร้องเพลง Jazz อาชีพเสริมสร้างรายได้พร้อมความสุขทางใจในทุกวัน

 

Text : Yosita T. 

     คำว่าประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจอาจไม่สามารถนิยามได้ว่าแบบไหน ถึงเรียกว่าความสำเร็จ เพราะแต่ละคนก็มีเป้าหมายที่แตกต่างกันไป รวมไปถึง เนิส-ภัทรนุช ศรีตะวัน เจ้าของแบรนด์ Bubbly and creamy แบรนด์สบู่ที่ทำจากน้ำมันธรรมชาติ ที่ลงมือทำด้วยตัวเอง และต่อยอดมาสู่การเปิดเวิร์กช็อป สอนทำสบู่ที่สร้างทั้งรายได้และความสุขให้กับเธอในทุกๆ วัน

 

 

     ก่อนที่จะมาเปิดเวิร์กช็อปสอนทำสบู่ เนิสเล่าว่าเธอมีอาชีพเป็นนักร้องตามบาร์ต่างๆ เธอร้องเพลงแนวบลูส์ โซล และแจ๊ส แต่ด้วยความที่อาชีพนี้ทำรายได้ไม่มากนักเธอจึงตัดสินใจเรียนทำสบู่และนำมาวางขายตามร้านที่เธอไปร้องเพลง หลังจากนั้นก็กลายเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้เสริมให้เธอได้เป็นอย่างดี

     “ความคิดที่มาเริ่มทำสบู่ เริ่มต้นจากเราอยากทำสบู่ใช้เอง เลยศึกษาหาข้อมูลว่าพอจะมีสบู่อะไรบ้างที่พอจะทำได้ จนมาเจอว่ามันมีสบู่ที่เป็นแฮนด์เมดแบบกวนเย็นแล้วสามารถเล่นลวดลายได้ เราก็เลยไปเรียนเป็นคอร์สสบู่พื้นฐาน ตอนนั้นคิดว่าอยากทำเอาไว้ใช้เองแล้วก็อาจจะเอาไว้ขายได้ด้วย พอลองทำขายก็ขายได้จริงๆ ด้วยความที่เราเป็นนักร้องเราก็เลยได้โอกาสขอเอาสบู่มาวางขายตามร้านที่เราไปร้องเพลงด้วย ก็ได้คนรอบตัวมาช่วยอุดหนุนแล้วก็มาให้ฟีดแบ็กตลอด เราก็เลยทำสบู่มาขายเป็นอาชีพเสริมไปเลย”

 

 

     เนิสเลือกที่จะทำเป็นสบู่ที่ทำจากน้ำมันธรรมชาติมีสรรพคุณช่วยบำรุงผิวได้ดีเยี่ยม และบวกกับการออกแบบรูปทรงและสีสันของสบู่ให้แปลกใหม่ไม่เหมือนสบู่ทั่วไป ทำให้ผู้คนต่างให้ความสนใจกับสบู่ของเธอเป็นอย่างมาก และด้วยความคิดที่อยากพัฒนาธุรกิจนี้ให้เป็นมากกว่าอาชีพเสริม เนิสจึงเริ่มต่อยอดมาสู่การเปิดเวิร์กช็อปสอนทำสบู่ เพราะเล็งเห็นว่าน่าจะอีกเป็นช่องทางที่สร้างรายได้ให้กับเธอ

     “เราเปิดสอนในช่วงที่คนให้ความสนใจกับการเรียนเวิร์กช็อปกันเยอะมาก สอนแค่วันอังคารกับวันเสาร์ แต่เรามีนักเรียนคลาสละ 10 คนติดกัน 3-4 เดือนเลย หลังจากนั้นก็รู้เลยว่าทางนี้มันเหมาะกับเรามากเพราะทำสบู่ขายเราทำคนเดียวไม่ไหว แต่เปิดสอนแล้วมันเวิร์กกว่ามาก”

     เมื่อค้นพบทางที่ใช่สำหรับตัวเองแล้วเนิสจึงเริ่มนำแบรนด์สบู่ของตัวเองเข้าไปให้ผู้คนได้รู้จักมากขึ้นผ่านแพลตฟอร์ม TikTok โดยแพลตฟอร์มนี้ช่วยให้คลาสเรียนของเธอมีนักเรียนเพิ่มขึ้นมาก จากที่เหลือนักเรียนน้อยมากในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด เธอจึงใช้ TikTok เป็นช่องทางทำการตลาดโดยเน้นขายคลาสเรียนเป็นหลัก แล้วก็ได้ผลตอบรับดีเกินคาด

     “ช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 ระบาดทำให้เรามีนักเรียนน้อยมาก แต่มีนักเรียนเราคนหนึ่งที่ขายสบู่ใน TikTok แล้วก็แนะนำกับคนดูว่าเรียนทำสบู่มาจากเรา เลยทำให้มีคนมาเรียนกับเราจาก TikTok เยอะมากในตอนนั้น เลยคิดว่าเราก็น่าจะลองทำเองบ้าง พอได้ลองทำเองแล้วมันดีเกินคาดจริงๆ เราก็ถ่ายคลิปสอนทำสบู่เน้นถ่ายลวดลายสีสันที่แปลกใหม่ของสบู่ทำให้คนเกิดความสนใจอยากเรียนกับเรา”

 

 

     เนิสเล่าว่านักเรียนที่มาเวิร์กช็อปกับเธอส่วนใหญ่จะนำความรู้ไปประกอบอาชีพ บางคนทำขายแล้วขายดีมากจนเธอเองก็รู้สึกดีใจไปกับพวกเขาด้วย ตัวเธอเองก็ไม่ได้รู้สึกอยากทำสบู่ขายจริงจังทั้งที่สามารถสร้างรายได้ให้เธออีกมากมายเลยทีเดียว แต่ความสำเร็จในการทำธุรกิจอาจไม่ได้วัดกันที่รายได้หรือจำนวนเงินที่ได้รับเสมอไป เนิสพูดว่าเธอพอใจกับสิ่งที่ทำอยู่ในตอนนี้ และมีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำ เพียงแค่ทำแล้วมีความสุขก็จะพัฒนาทุกอย่างให้ดีขึ้นไปเอง

     “เรารู้สึกว่าพอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่ในตอนนี้ พอใจที่เราได้ทำสิ่งที่เราชอบแล้วมีความสุขไปกับมัน เรายังได้มีเวลาไปร้องเพลงอย่างที่เราชอบด้วย มีเวลาไปทำอย่างอื่นอีกเยอะแยะ ซึ่งมันดีมากๆ เรื่องตัวเงินไม่ได้เป็นสิ่งที่วัดความสำเร็จของเราเลย เพราะเรารู้สึกสบายใจที่ได้เลือกทางที่เหมาะกับเรา”

               

Fb/IG/TikTok : Bubbly and Creamy

Line : @bubblyandcreamy

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup