Starting a Business

ส่องกลยุทธ์ขายแผ่นแปะสิวหลักแสนจากแบรนด์ GRRR BEAUTY ที่ดีไซน์เก๋ ตอบโจทย์วัยรุ่น

 

Text : Yosita T. 

     การเริ่มต้นทำธุรกิจอาจเริ่มต้นได้ง่ายๆ จากสินค้าที่ดูธรรมดา หรือสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวในทุกวัน เช่นเดียวกับ เจน–ญาณิณ ทับทิมทอง เธอเริ่มต้นทำแบรนด์ของตัวเองจากการหยิบเอาแผ่นแปะสิวซึ่งเป็นสิ่งที่เธอใช้ในชีวิตประจำวันมาทำให้มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นไม่เหมือนแผ่นแปะสิวทั่วไปจนสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

 

 

     แผ่นแปะสิวอาจจะดูเป็นสินค้าธรรมดาทั่วไป สรรพคุณคือช่วยให้หายจากการเป็นสิวและปกปิดรอยสิว แต่สำหรับเจน เธอมีแนวคิดว่านอกจากจะช่วยรักษาสิวแล้ว เธอก็อยากให้ทุกคนสามารถสนุกกับการเป็นสิวได้จากการใช้แผ่นแปะสิวของแบรนด์เกอบิวตี้ (GRRR BEAUTY) โดยจุดขายคือ เธอใส่ความเป็นตัวเองลงไปในตัวสินค้า ซึ่งก็คือความน่ารักสดใสที่ทำให้แผ่นแปะสิวของเกอบิวตี้แตกต่างจากแผ่นแปะสิวทั่วไป จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทำแบรนด์เกอบิวตี้นั่นเอง

     “ตอนนั้นเราเพิ่งเรียนจบแล้วอยู่ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดพอดีเราก็เลยยังไม่ได้หางานทำ แต่ก็คิดว่าอยากลองทำธุรกิจขายของออนไลน์ ก็เลยได้มาขายแผ่นแปะสิว มันเริ่มจากที่เราลองใช้แผ่นแปะสิวแล้วก็รู้สึกว่าการใช้แผ่นแปะสิวมันก็ดีนะ มันช่วยให้สิวหายจริงเลยคิดว่าถ้าลองทำขายเองก็น่าจะขายได้ แล้วที่ทำออกมาในรูปแบบสติกเกอร์น่ารัก เพราะเราก็เป็นคนหนึ่งที่เวลาเป็นสิวแล้วไม่อยากไปไหนเลย ไม่อยากถ่ายรูปด้วยเพราะไม่มีความมั่นใจ แต่พอใช้แผ่นแปะสิวธรรมดาสีใสๆ มันก็ยังไม่ได้ช่วยให้เรามั่นใจกับการเป็นสิวขนาดนั้น เราก็เลยได้ไอเดียทำออกมาเป็นเหมือนสติกเกอร์น่ารักๆ เป็นลายหัวใจ ดาว และอีกหลายแบบ ทำให้หลายคนรู้สึกสนุกกับการเป็นสิว ก็เลยทำให้แผ่นแปะสิวของเกอบิวตี้มีจุดขายในตัวเองไปเลย”

 

 

     สิ่งที่ทำให้เกอบิวตี้เป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมในกลุ่มลูกค้า นอกจากจะเป็นเพราะการออกแบบสินค้าให้แตกต่างแล้วยังเป็นเพราะแนวคิดที่ตามเทรนด์โลก หรือการทำสินค้าให้เข้ากับยุคสมัย ซึ่งแผ่นแปะสิวที่มีความน่ารักสีสันสดใสในความคิดหลายคนอาจจะเหมาะกับผู้หญิงวัยรุ่นที่มีความน่ารักสดใส แต่สำหรับเจนแล้ว เธอตั้งใจให้แผ่นแปะสิวเกอบิวตี้เป็นสินค้าที่ไม่จำกัดเพศ และไม่จำกัดความว่าคนที่มีบุคลิกแบบไหนถึงจะเหมาะกับแผ่นแปะสิวสุดน่ารักนี้ นั่นจึงเป็นที่มาของการที่แบรนด์เกอบิวตี้ใช้คนถ่ายแบบเป็นคนที่มีบุคลิก เพศ สีผิว และไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน เพื่อสร้างความมั่นใจในตัวเองให้กับลูกค้า

     “ถ้าย้อนกลับไปดูตอนที่เริ่มต้นถ่ายแบบโปรโมตเราจะใช้คนที่มีบุคลิกที่ต่างกันหมดเลย มีทั้งผู้ชาย ผู้หญิง ผิวขาว ผิวดำ เราอยากพรีเซนต์ความหลากหลายว่าแผ่นแปะสิวแบบนี้ใครจะใช้ก็ได้ บวกกับว่าเราเอาแฟนมาถ่ายรีวิวลง TikTok ด้วยเพราะแฟนเราเป็นคนหนึ่งที่เป็นสิวบ่อยมาก ก็เลยอยากรีวิวให้ลูกค้าได้เห็นว่าถึงแผ่นแปะสิวน่ารักแบบนี้แฟนเราที่เป็นผู้ชายก็ใช้นะ แล้วไม่ใช่แค่น่ารักอย่างเดียวแต่ใช้แล้วสิวก็หายจริง เพราะแบบนี้เลยน่าจะทำให้หลายคนสนใจแผ่นแปะสิวเกอบิวตี้”

 

 

     ในยุคที่การทำธุรกิจขายของออนไลน์เติบโตขึ้นเรื่อยๆ แพลตฟอร์มที่ใช้โปรโมตและขายสินค้าก็เพิ่มมากขึ้น และ TikTok ก็เป็นแพลตฟอร์มที่เจนใช้ในการโปรโมตแบรนด์ตัวเองแล้วได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี เรียกได้ว่าการทำธุรกิจหรือทำแบรนด์ของตัวเองในสมัยนี้ เป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายกว่าสมัยก่อนเพราะมีช่องทางการขายที่หลากหลาย และที่สำคัญไม่จำเป็นต้องลงทุนเสียเงินโปรโมตแบรนด์เสมอไป การที่ใช้ตัวเองที่เป็นเจ้าของแบรนด์มารีวิวหรือทำคอนเทนต์ใช้สินค้าและให้คำแนะนำด้วยตัวเองจะช่วยให้ลูกค้าเชื่อมั่นในตัวสินค้า และยังสามารถทำให้ลูกค้ารู้จักเจ้าของแบรนด์ไปพร้อมๆ กับสินค้าได้อีกด้วย

     “เรามองว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่อิมแพ็กต์มากในตอนนี้ มันเปลี่ยนอะไรหลายอย่างไปเลย อย่างเมื่อก่อนเราขายในไอจี ถ้าไม่จ้าง Influencer ที่มียอด Follow เยอะๆ ก็ต้องยิง Ads ซึ่งมันยากมากที่จะให้คนมาเห็นสินค้าเรา ถ้าอยากให้คนเห็นเราก็ต้องเสียเงิน แต่พอมาลองใช้ TikTok เป็นช่องทางการโปรโมตและขายสินค้า เราก็ไม่ต้องจ้าง Influencer อีกเลย เราสามารถทำคอนเทนต์ได้ด้วยตัวเอง แล้วมันยังช่วยเพิ่มการมองเห็นได้เยอะมาก ทำให้แบรนด์เราเป็นที่รู้จักได้อย่างกว้างขวางโดยที่เราไม่ต้องเสียเงินโปรโมตอะไรเลย เราทำมันได้ด้วยตัวเอง มันเป็นเครื่องมือที่ดีในการทำธุรกิจออนไลน์ แล้วถ้าใครที่อยากจะขายของออนไลน์ ก็แค่ต้องหาสิ่งที่ชอบจริงๆ มาบวกกับเครื่องมือการทำธุรกิจที่ดีเราเชื่อว่าทุกคนก็จะไปต่อได้”

 

Line : grrrbeauty

TikTok : grrrbeauty

IG : grrrbeauty

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup