Starting a Business

ส่อง 5 ไอเดียอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้มนุษย์เงินเดือน ทำคู่อาชีพหลักแบบไม่ต้องออกจากงาน

 

     เพราะตอนนี้อาชีพเดียว รายได้ทางเดียวอาจจะไม่พออีกต่อไป หลายคนจึงต้องมีอาชีพเสริมหลังเลิกงานหรือว่า Second Job ที่จะช่วยให้คุณรู้สึกมั่นคงทางการเงินมากยิ่งขึ้น แถมหลายคนยังทำอาชีพเสริมได้ดีกว่างานประจำจนลาออกไปปั้นธุรกิจแบบจริงจังก็ได้เช่นกัน ใครที่กำลังมองหาอาชีพเสริมหลังเลิกงาน เรามีไอเดียมาฝากกัน

 

 

1.ขายอาหารหลังเลิกงาน

     มนุษย์เงินเดือนหลายคน นอกจากจะทำงานประจำเก่งแล้วยังมีสกิลการทำอาหาร ทำขนม ชงกาแฟ ลองหยิบตรงนี้มาเป็นจุดขาย ปั้นร้านเล็กๆ หลังเลิกงานหรือขายเสาร์อาทิตย์เพื่อลองตลาด ฝึกฝีมือ สร้างฐานลูกค้าดูก่อน เพราะตอนนี้การขายอาหารไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านอีกต่อไป บางคนใช้ครัวเล็กๆ บนคอนโดขายอาหาร จนมีเงินนอกจากงานประจำได้หลายหมื่น หรือหลายคนมีกลุ่มไลน์สั่งอาหารของหมู่บ้าน ก็ใช้ช่องทางนี้ขายได้เหมือนกัน ที่สำคัญยังมีแพลตฟอร์มสั่งอาหารเดลิเวอรีทางเลือกเพิ่มขึ้น ลูกค้ายุคใหม่ก็หันมาสั่งอาหารกันมากขึ้น นับว่าเป็นโอกาสที่น่าสนใจไม่น้อยเลยใช่ไหม

 

 

2.ขายออนไลน์คู่งานประจำ

     เพราะการทำธุรกิจเริ่มต้นได้เสมอ อย่างเช่น อาชีพแม่ค้าออนไลน์ที่สามารถทำคู่กับงานประจำได้ บางคนใช้เวลาหลังเลิกมาแพ็คของ ตอบลูกค้า เสาร์อาทิตย์ไปหาของมาขาย เพียงแค่ต้องระวังไม่ให้การทำธุรกิจออนไลน์ของคุณกระทบกับการงานประจำและต้องรับผิดชอบในหน้าที่หลักให้ดีที่สุด หลายคนเริ่มจากการทำควบคู่กันไปก่อน จนธุรกิจเริ่มอยู่ตัวและสามารถมีโอกาสขยายได้ จึงสามารถออกจากงานมาเป็นนายตัวเองได้อย่างเต็มตัว

 

 

3.ใช้ทักษะเฉพาะสร้างรายได้

     หลายคนที่ทำงานประจำ อาจจะมีทักษะที่ต้องการของตลาด แถมยังสามารถนำทักษะดังกล่าวไปสร้างรายได้เสริมได้ด้วย เช่น การถ่ายรูป ตัดต่อวิดีโอ สร้างฟอนต์ขาย รับออกแบบ สอนภาษาอังกฤษ เขียนโปรแกรม และอื่นๆ อีกมากมาย เพราะตอนนี้การจ้างงานในยุคใหม่ ได้ไม่ได้จำกัดแค่งานประจำอีกต่อไป แต่การจ้างแบบฟรีแลนซ์ก็มาแรง ใครที่มีทักษะเจ๋งๆ อย่าเก็บไว้คนเดียวแล้วต่อยอดหาเงินเพิ่มกันเถอะ

 

 

4.ผันตัวเป็นบล็อกเกอร์สายรีวิว

     เมื่อทุกคนมีสื่ออยู่ในมือ ไม่ว่าใครก็สามารถสร้างคอนเทนต์สุดเจ๋งได้ ลองผันตัวเองมาเป็นบล็อกเกอร์สายรีวิวกันดีกว่า แม้ในช่วงแรกๆ อาจจะยังไม่สามารถทำเงินในทันที แต่ถ้าคุณทำไปเรื่อยๆ สร้างคอนเทนต์ รีวิวเจ๋งๆ มีเอกลักษณ์ก็ช่วยเพิ่มผู้ติดตามได้มากขึ้น ยิ่งคุณมีผู้ติดตามมากขึ้นเท่าไรก็ยิ่งมีโอกาสทำเงินได้เท่านั้น

 

 

5.ทำงานคราฟท์ขาย

     ใครที่ชื่นชอบการทำงานแฮนด์เมด ชอบทำงานอดิเรกกระจุกกระจิก ไม่ว่าจะเย็บผ้า ถักผ้า ทำเทียนหอม ทำหมวก กระเป๋า ปั้นดินเผา ก็สามารถหยิบงานคราฟท์ที่คุณชอบมาสร้างเป็นธุรกิจเสริมได้เช่นกัน ที่สำคัญยังช่วยทำให้คุณแฮปปี้กับการทำงานอดิเรกมากขึ้นด้วย ยิ่งถ้าใครทำได้ดี มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ลองสร้างคลิปรีวิวเบื้องหลังการทำและเปิดคอร์สสอน ก็ยิ่งเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้คุณมากขึ้นด้วย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup