Starting a Business

จากเด็กเร่ร่อนข้างถนนสู่ผู้ประกอบการเจ้าของ Co-working Space ที่สร้างรายได้หลายล้านต่อปี

 

Text : Vim Viva

     สำหรับเด็กวัยรุ่นอังกฤษ สิ่งที่พวกเขาส่วนใหญ่กังวลก็เห็นจะเป็นเรื่องที่ว่าจะสอบผ่านการศึกษาระดับมัธยมหรือไม่ แต่เจ็ม เฮนเดอร์สัน เด็กสาวอายุ 16 ปีจากเมืองฮาร์โรเกตกลับต่างออกไป ในแต่ละค่ำคืนที่มาถึง เธอได้แต่คิดว่าจะนอนที่ไหนดี ชีวิตของเธอไม่ปกติเหมือนเด็กคนอื่น เจ็มอาศัยอยู่กับแม่ซึ่งเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวผู้มีปัญหาทางจิต กระทั่งวันหนึ่ง เธอก็ถูกมารดาบังเกิดเกล้าอัปเปหิออกจากบ้าน

 

 

     เจ็มใช้ชีวิตเร่ร่อนนอนข้างถนนและขอเศษเงินและอาหารจากผู้คนเพื่อประทังชีวิต 20 ปีผ่านไป เจ็มซึ่งปัจจุบันอยู่ในวัย 36 ปีกลายเป็นคุณแม่ลูกหนึ่ง และเป็นผู้ประกอบการ เจ้าของ “Indieworx” ธุรกิจโคเวิร์กกิ้งสเปซในเมืองฮาร์โรเกต และเป็นธุรกิจที่คาดว่าจะทำรายได้ 100,000 ปอนด์หรือราว 4.3 ล้านบาทต่อปี

     เจ็มเล่าย้อนไปถึงช่วงเป็นคนไร้บ้านว่านอนตามถนน ใช้ชีวิตเยี่ยงขอทาน ขออาหารและเศษเงินจากคนที่ผ่านไปมา มีรายได้จากการขอทานประมาณ 40 ปอนด์ (ประมาณ 1,700 บาท) ต่อสัปดาห์ “มีช่วงหนึ่งได้ย้ายเข้าไปอยู่ในโฮสเทลราคาถูกแหล่งซ่องสุมของคนระดับล่าง โดยจ่ายค่าเช่าเดือนละ 90 ปอนด์ (ราว 3,800 บาท) สภาพแวดล้อมค่อนข้างน่ากลัว เคยมีผู้หญิงข้าห้องที่ติดเฮโรอีนมาเคาะห้องโวยวายว่าฉํนขโมยของ ๆ เธอ แต่ฉันก็อยู่รอดมาได้”

     เจ็มใช้ชีวิตแบบนั้นนาน 3 ปีจนกระทั่งอายุ 19 ปี คุณตาคุณยายซึ่งอยู่ที่เมืองอื่นกลับมายังฮาร์โรเกตแล้วได้เจอเธอจึงพากลับไปอยู่ที่เมืองฮาร์เทิลพูลด้วย แม้จะได้รับการอุปถัมป์จากคุณตาและคุณยาย และพยายามหาวิชาชีพเลี้ยงตัวแต่เจ็มค้นหาตัวเองไม่เจอว่าต้องการทำอะไร อยากเป็นอะไร เธอลองตั้งแต่เป็นช่างตัดผม ไปจนถึงช่างทาสีและตกแต่ง ท้ายที่สุดก็ไปไม่รอดเมื่อได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการ PTSD (post traumatic stress disorder) หรือสภาวะป่วยทางจิตใจจากเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจอย่างร้ายแรง อันเป็นอาการที่สั่งสมช่วงที่เธอต้องใช้ชีวิตจรจัด

     ปัจจุบัน เจ็มได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว เธอเล่าว่าช่วงเวลานั้น การใช้ชีวิตเป็นไปอย่างยากลำบาก ยังดีที่ได้รับการดูแลจากตาและยาย แม้จะทำงานไม่ได้ แต่ก็ไม่อยากเปล่าเปลืองเวลาจึงกู้ทุนการศึกษาเพื่อแสดงหาความรู้ในศาสตร์ที่สนใจ อายุ 19-25 ปี เจ็มจึงทุ่มเทให้กับการเรียนจนจบหลักสูตรการปรับพื้นฐานสาขาทัศนศิลป์จากวิทยาลัยฮาร์โรเกต ก่อนเรียนต่อปริญญาตรีด้านวรรณกรรมอังกฤษ และปริญญาโทด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น

     ชีวิตดูเข้าที่เข้าทางขึ้นเมื่อเธอได้งานประจำในตำแหน่งเทค กอปปี้ไรเตอร์ ทำอยู่ 2 ปีจนเรียนรู้งานระดับหนึ่ง เธอก็ออกมาเปิดธุรกิจ Weasel Words ในปี 2013 เพื่อรับงานเขียนคำโฆษณาเอง ในเวลาต่อมา เจ็มสังเกตว่าธุรกิจโคเวิร์กกิ้งสเปซกำลังได้รับความนิยมในลอนดอน จุดประกายให้เธอสนใจเพราะอยากให้ฮาร์โรเกตมีสถานที่แบบนั้นบ้าง

 

 

     หลังจากที่ได้อ่านการวางกลยุทธ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของสภาเมืองฮาร์โรเกต เธอก็ตัดสินใจเปิด Indieworx Collective โคเวิร์กกิ้งสเปซแห่งแรก ๆ ของเมือง “ฉันเกิดที่ฮาร์โรเกต ฉันรักเมืองนี้ จึงไม่พลาดที่จะหาข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมหรือโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเมือง จากข้อมูลที่ได้รับมา ฮาร์โรเกตมีสตาร์ทอัพจำนวนมาก ประชากรมีการศึกษา แต่คนส่วนใหญ่ย้ายไปทำงานที่อื่นเพราะโอกาสในฮาร์โรเกตมีไม่มากพอ”

     เจ็มต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลง โดยคาดหวังการเปิด Indieworx Collective จะช่วยสนับสนุนบรรดาสตาร์ทอัพรายย่อย และสร้างบรรยากาศของการเป็นชุมชนสำหรับเหล่าฟรีแลนซ์ที่ปกติทำงานที่บ้านหรือตามร้านกาแฟ เจ็มเล่าจากประสบการณ์ตัวเองว่าตลอด 6 ปีที่เธอทำธุรกิจ Weasel Words ให้บริการคิดคำโฆษณา โดยมากเธอทำงานที่บ้านและเบื่อที่จะคุยกับสัตว์เลี้ยงที่เป็นปลาทองในตู้ การเปิดโคเวิร์กกิ้งสเปซ นอกจากเป็นการสร้างชุมชนของคนทำงานฟรีแลนซ์ยังช่วยแก้ปัญหาของคนทำงานที่บ้านที่รู้สึกเหงาและโดดเดี่ยวอีกด้วย

     ธุรกิจใหม่ของเจ็มเริ่มต้นจากการกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อธุรกิจจำนวน 25,000 ปอนด์จากบริษัทเอกชนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เธอเช่าพื้นที่อาคารแห่งหนึ่งด้วยค่าเช่าปีละ 42,000 ปอนด์ ทำสัญญาเช่า 3 ปี ใช้เวลาเพียง 3 เดือนเท่านั้น Indieworx Collective ก็พร้อมให้บริการ โคเวิร์กกิ้งสเปซของเจ็มพรั่งพร้อมด้วยโต๊ะทำงานทั้งแบบส่วนตัว และแบบโต๊ะประชุมพร้อมจอขนาด 50 นิ้วสำหรับนำเสนองาน มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงบริการ มีห้องครัว และมีมุมพักผ่อน เครื่องดื่มชา กาแฟฟรีไม่อั้น สำหรับอัตราค่าบริการอยู่ที่วันละ 18 ปอนด์หรือ 220 ปอนด์สำหรับรายเดือน

 

 

     เจ็มกล่าวว่าถ้าเป็นที่ลอนดอน โคเวิร์กกิ้งแบบนี้มีเกลื่อน แต่ที่ฮาร์โรเกตไม่มี เธอจึงอยากสร้างบรรยากาศการทำงานในสภาพแวดล้อมที่น่าทำงานและไม่แพง คนที่หอบงานมาทำที่นี่จะได้พบเจอเพื่อนใหม่ นอกจากเป็นพื้นที่ทำงานร่วม เจ็มยังร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นและสถานศึกษาจัดเวิร์กช้อปหรืออีเวนต์สำหรับเจ้าของสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ และคนทำงานฟรีแลนซ์ให้ได้มีกิจกรรมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ระหว่างกัน

     สำหรับแผนในอนาคต เจ็มต้องการทำ Indieworx ให้เป็นศูนย์การศึกษา มีโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจแก่สตาร์ทอัพ เป็นสถานที่ติวหนังสือให้เด็กนักเรียน และมีคอร์สอบรมคุณแม่ให้พร้อมกับการกลับไปทำงานอีกครั้ง แม้จะเป็นธุรกิจเล็ก ๆ ที่เพิ่งเริ่มต้นไม่นานแต่ถือเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ จากเด็กไร้บ้านสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจ 2 อย่างจึงถือเป็นความภูมิใจสูงสุดในชีวิตของเจ็ม

 

ข้อมูล

www.thesun.co.uk/money/8345147/how-this-mum-of-one-went-from-being-homeless-at-16-to-running-her-own-100k-business/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup