Starting a Business

Summersoon ออกจากมหาลัยมาปั้นแบรนด์เครื่องสำอาง จากคนไม่แต่งหน้าแต่สร้างยอดขายได้หลักแสน

 

     น้อยคนนักที่จะรู้จักตัวเองและรู้ว่าเราต้องการอะไร หลายคนเสียเวลาหลายปีไปกับการเรียนมหาวิทยาลัยเพื่อจบออกมาแล้วเคว้งคว้าง ต่างจากสาวน้อยคนหนึ่งที่รู้ตัวเองทันทีตั้งแต่ก้าวเท้าเข้ามหาวิทยาลัยว่านี่ไม่ใช่ที่ของเธอ “เหมย - ธัญนันท์ รัตนมโนสิทธิ์” เธอจึงตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัยตอนกำลังจะขึ้นปี 3 เพื่อออกมาทำธุรกิจของตัวเอง จนกลายเป็นแบรนด์เครื่องสำอางสุดปังชื่อ SUMMERSOON แบรนด์สุดน่ารักที่มีความเก๋ตรงแพ็คเกจจิงที่ไม่เหมือนใครโดยการออกแบบจากเหมยตั้งแต่มาสคอตประจำแบรนด์ สติกเกอร์ตกแต่ง แพ็คเกจจิ้ง

 

 

     โดยเธอเล่าย้อนไปถึงตอนที่ตัดสินใจลาออกจากมหาวิทลัยให้ฟังว่าเธอเริ่มรู้สึกว่าเรียนไม่ไหวและอยากออกมาทำอะไรของตัวเอง จึงเริ่มจากการบอกที่บ้านและจะพิสูจน์ตัวเองให้ทุกคนเห็นว่าเธอทำได้

      “ตอนนั้นเรากำลังเรียนแล้วมีความคิดว่า เราเรียนไม่ไหว อยากลาออก อยากหาเงินทำงาน เลยบอกที่บ้านว่าจะพิสูจน์ตัวเอง จะทำของขาย หาอะไรขาย ตอนแรกทำเทียนหอม แต่ก็ยังไม่ชอบเพราะเราไม่ใช่สายผลิต เราชอบซื้อมาขายไป ไม่ต้องผลิตเอง ทีนี้เรามีความคิดว่าอยากลองทำเครื่องสำอางดู ไม่เคยมีใครคิดว่าเหมยจะมาทำทางนี้เพราะค่อนข้างไกลตัว เราไม่แต่งหน้าเลย แต่งหน้าไม่เป็น แต่ชอบซื้อลิปสติก แล้วส่วนตัวเป็นคนปากแห้งมาก คนอื่นก็ทักว่าปากแห้งนะ เราเลยคิดสินค้าตัวแรกคือลิปบาล์ม ให้คนที่ปากแห้งปากแตกทาได้แล้วก็สวยด้วย เราหาสินค้าที่ตอบโจทย์กับปัญหาที่เราเจอ และก็ต่อยอดเป็นสินค้าอีกตัวคือบำรุงปากที่เป็นมาส์กปาก ขายคู่กัน ขายดีมาก เหมือนคนมีปัญหาแบบนี้เยอะ รีวิวที่ได้กลับมาคือดีมาก หลายคนยกให้เป็นสินค้าลูกรักเลย”

 

 

     นอกจากจุดเด่นจะอยู่ที่ตัวสินค้าซึ่งพัฒนามาจากปัญหาของเธอเองแล้ว แพ็คเกจจิ้งคือหัวใจสำคัญของแบรนด์ SUMMERSOON โดยเหมยใช้สกิลการวาดรูปที่เธอมีผสานรวมกับความคิดสร้างสรรค์ที่มาจากของใช้รอบตัวตั้งแต่วัยเด็กจนกลายเป็นลายเส้นของแบรนด์ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนอย่างแน่นอน

     “เหมยคิดว่าลิปเป็นตลาดที่ใหญ่มากๆ คนทำเยอะ ตั้งแต่แบรนด์ทั่วไป จนถึงแบรนด์ชั้นนำ SUMMERSOON จะให้ความสำคัญกับแพ็คเกจจิงมากๆ เราคิดว่าจุดเด่นของเราคือแพ็คเกจจิ้งที่ไม่เหมือนใครแน่นอน เพราะมาสคอตบางตัวมาจากชีวิตเรา เป็นตุ๊กตาอยู่กับเรามาตั้งแต่เด็กๆ เราอยากจะส่งมอบความน่ารักที่มีอยู่ให้ทุกคนได้รู้จัก อยากให้ลิปเป็นมากกว่าลิปธรรมดา อยากทำให้ทุกคนรู้สึกว่าพิเศษกว่าแบรนด์อื่นยังไง เราเลยเพิ่มสติกเกอร์ตกแต่งฝาลิปเข้ามา ตกแต่งเองได้ตามใจชอบเลยค่ะ เราเลยรู้สึกว่าลิปเราเป็นมากกว่าเครื่องสำอางจริงๆ มันสามารถเล่นได้ด้วย ตรงนี้เป็นจุดขายของเราเลยค่ะ ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่า ซื้อเป็นของขวัญให้ใครก็ประทับใจแน่นอน”

 

 

     กลยุทธ์สำคัญที่ทำให้แบรนด์ SUMMERSOON เป็นที่รู้จักนั่นคือการใช้ Real User เข้ามาช่วยในการโปรโมต โดยเธอจะเปิดรับสมัครคนที่ต้องการใช้สินค้าจริงๆ และส่งสินค้าให้ทดลองใช้ ไม่จำกัดจำนวนผู้ติดตามและไม่คัดเลือกจากหน้าตา ทำให้เธอได้กระจายสินค้าให้คนได้รู้จักในวงกว้างในเวลาอันรวดเร็วและได้รับการบอกปากต่อปากด้วย

     “เหมยเปิดให้คนเข้ามาสมัคร ตอนนั้นคนสนใจเยอะมาก แชร์ออกไปเยอะ เราไม่ได้จ้าง Influencer ดังๆ รีวิวเลย แต่เปิดให้คนเข้ามาสมัครใช้เอง ให้เขามีความอยากใช้ดีกว่าเราไปบอกให้เขาใช้ คนก็เริ่มรู้จักตั้งแต่ตรงนั้น เขาก็ทดลองใช้แล้วจะส่งรูปรีวิวกลับมาเพื่อให้เรานำไปรีโพสต์ต่อได้”

     ปัจจุบันแบรนด์ SUMMERSOON เปิดมาได้เกือบ 1 ปี โดยตอนนี้มีตัวแทนจำหน่ายหลักร้อยคนทั้งแบบสต๊อกสินค้าและไม่สต๊อกสินค้า สามารถสร้างยอดขายได้ถึง 6 หลักต่อเดือน ซึ่งเธอยังคงดูแลงานทั้งหมดเป็นหลักด้วยตัวคนเดียว

     “ตอนนี้เราทำทุกอย่างคนเดียว ทั้งทำบัญชี แพ็คของ นับสต๊อก ออกแบบแพ็คเกจจิ้งของแบรนด์ เรายังวางมือไม่ได้ ไม่กล้าจ้างคนอื่น กลัวเขาทำไม่ได้ในแบบที่เราต้องการ เราก็ไม่คิดว่าธุรกิจจะปังขนาดนี้ในตอนแรก”

 

 

     เธอปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจแบบฉบับของเธอว่าต้องกล้าลอง ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้ว่าสิ่งที่เราอยากทำมันดีหรือไม่ดี

      “เหมยแนะนำว่าให้ลอง อย่าไปกลัว เราต้องลองทำดูก่อน ถ้าไม่ลองก็จะไม่รู้ว่าสิ่งนี้ดีหรือไม่ดี จะไม่รู้เลยถ้าเราไม่ได้ลอง ลองไปเรื่อยๆ หาอะไรที่ถูกกับเรา ก่อนหน้านี้เหมยทำหลายอย่างมาก เหมยขายของแต่เด็ก รับหิ้วสำเพ็ง ซื้อมาขายไป ทำทุกอย่างแล้ว เพิ่งมาเจอตัวเองตอนนี้ที่ได้ทำแบรนด์” เธอปิดท้าย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup