Starting a Business

TM MADE BY HEART ปั้นแบรนด์เครื่องประดับให้ลูกค้าประทับใจด้วยกลยุทธ์ "ตามใจลูกค้า" จนได้ของที่มีชิ้นเดียวในโลก

 

     ของชิ้นเดียวในโลกย่อมมีคุณค่าทางจิตใจ และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ ยิ่งในยุคนี้ผู้บริโภคมีความช่างเลือก สรรหาสิ่งที่มีความเฉพาะตัวมากยิ่งขึ้น การได้ครอบครองสิ่งของที่ไม่เหมือนใครก็จะยิ่งชื่นชอบมากเป็นพิเศษ ซึ่ง TM MADE BY HEART แบรนด์เครื่องประดับที่ตั้งใจให้ผู้บริโภคเลือก Customize ตามความต้องการของตัวเอง จึงตอบโจทย์อย่างยิ่ง

 

 

     TM MADE BY HEART เป็นแบรนด์เครื่องประดับมินิมอล ที่อยากให้ลูกค้าได้มีใส่ชิ้นเดียวในโลก จึงออกแบบเครื่องประดับที่ทำให้ลูกค้าสามารถสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นการใส่ชื่อ หรือ Symbols ลงบนเครื่องประดับ เพื่อสร้างความแตกต่างไม่เหมือนใคร ซึ่ง มิส-สุชานรี ลัฐิกาวิบูลย์ เล่าว่า

     “อยากจะสร้างแบรนด์เครื่องประดับของตัวเอง ดีไซน์ที่เราอยากใส่ตอนนั้นยังไม่มีในตลาดเลยเป็นแรงบันดาลใจให้ทำเครื่องประดับเพื่อใส่เองก่อนในตอนแรก จากนั้นก็ลองทำขายเล็กๆ พอได้ผลตอบรับดีก็ค่อยๆ ปั้นขึ้นมาเป็นแบรนด์ TM MADE BY HEART แบบจริงจัง โดยวางคอนเซปต์ที่จะให้ TM MADE BY HEART เป็น Personalized Jewelry คือจะออกแบบเครื่องประดับเปล่าๆ ไว้ แล้วลูกค้าสามารถสลักหรือดีไซน์โดยตัวเองได้ เพราะเชื่อว่าแต่ละคนย่อมอยากได้เครื่องประดับที่ไม่เหมือนใคร”

 

 

     เครื่องประดับจาก TM MADE BY HEART นั้น สุชานรีจะออกแบบเองและผลิตเองเป็นงานแฮนด์เมด โดยจะมีทั้งแหวน สร้อย สร้อยข้อมือ สิ่งที่ทำให้ TM MADE BY HEART ประสบความสำเร็จคือ การเป็น Personalized ที่ตอบความต้องการของลูกค้าที่ไม่เหมือนกันได้ จึงทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้านี้ทำขึ้นมาเฉพาะตัวเองเท่านั้น  

     “ส่วนใหญ่ลูกค้าจะสลักชื่อ วันเกิด คำที่ชอบ ชื่อคู่รักแบบตัวย่อ หัวใจ แล้วก็จะมีเพิ่ม Symbols ที่ร้านคิดขึ้นมาเองไม่เหมือนที่อื่น เช่น ยูนิคอร์น ช้าง สิงห์ เป็นต้น TM MADE BY HEART เลยเป็นเครื่องประดับที่มีคุณค่าทางจิตใจ เครื่องประดับทุกชิ้นเราจะออกแบบมาเพื่อให้สามารถสลักตัวอักษรได้แต่จะน้อยหรือมากขึ้นอยู่กับดีไซน์ แรกๆ คนจะไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ พอเริ่มอธิบาย มีตัวอย่าง ก็เข้าใจมากขึ้น”

 

 

     การเปิดตลาดของ TM MADE BY HEART นั้นถือว่าเกินความคาดหมายได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งด้วยความเป็นดีไซเนอร์ที่มีความเข้าใจตลาด สุชานรีจึงออกแบบเครื่องประดับ โดยมีหลักว่าจะไม่เน้นแฟชั่นจ๋า แต่จะเป็นสไตล์มินิมอล เครื่องประดับ TM MADE BY HEART จึงไม่มีวันเอาต์จากตลาด และสามารถซื้อใส่ได้แม้จะไม่สลักชื่อก็ตาม

     “เราจะออกแบบใหม่ปีละ 2 รอบ เครื่องประดับจะอยู่ได้นานกว่าเสื้อผ้าที่ต้องตามเทรนด์ตลอดเวลา แต่เราไม่ต้องอิงเทรนด์ก็ได้ ขายในแง่คุณค่าทางจิตใจมากกว่า ให้เป็นของขวัญ มันเลยทำให้ไม่เอาต์ สามารถซื้อชิ้นงานเปล่าๆ ก็ได้ คือ ตัวงานไม่สลักก็สวยอยู่แล้ว แต่ถ้าสลักมันก็เป็นของเราคนเดียว”

 

 

     อย่างไรก็ตาม ช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ก็เช่นเดียวกับธุรกิจอื่นที่ย่อมได้รับผลกระทบอย่างเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งสุชานรีบอกว่าถือเป็นบทเรียนสำคัญ เพราะในตอนนั้น TM MADE BY HEART มีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติจึงเน้นขายหน้าร้านจตุจักรมากกว่าการขายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งหากวางช่องทางการขายไว้หลายช่องทางตั้งแต่แรก ก็จะช่วยกระจายความเสี่ยงและไม่ได้รับความเสียหายมากเช่นนี้ 

     “ช่วงโควิดยอดขายลดลงมาก ลูกค้าหลักเราเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 80 เปอร์เซ็นต์ คือไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าการที่ขายของให้ต่างชาติจะมีข้อเสียจนตอนเกิดโควิดนี่แหละ เรามีหน้าร้านที่จตุจักรและเอเชียทีค แต่ตอนนี้ก็ต้องปิดร้านที่เอเชียทีคไปแล้ว พอปิดหน้าร้านตรงนั้นก็เลยทำให้เราต้องทำออนไลน์มากขึ้น จากแต่ก่อนไม่ค่อยใส่ใจช่องทางนี้เลย ซึ่งก็ทำให้พอมียอดออนไลน์มากขึ้น และตอนนี้เราเลยวางเป้าหมายเอาไว้ว่าจะเน้นทำช่องทางออนไลน์มากขึ้น และพยายามหาช่องทางการขายที่หลากหลาย เช่น อาจจะไปวางร้านมัลติแบรนด์ เป็นต้น” สุชานรีกล่าวในตอนท้าย

 

โทร. 08-9116-2531

Instagram : tm.madebyheart

Facebook : tm.madebyheart 

Line : @tm.madebyheart

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup