Starting a Business

เปลี่ยนมันหวานให้เป็นมันหนึบ ขนมคลีนสุดเฮลตี้เจ้าดังใน TikTok ที่ปั้นรายได้หลักแสนต่อเดือน!

 

Text : Yosita T. 

     แน่นอนว่าการเริ่มต้นทำอะไรจากความชอบของตัวเองแล้วมักจะทำสิ่งนั้นออกมาได้ดีและสามารถพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นได้เรื่อยๆ เหมือนกับ ไอซ์-เนตรชนก เส็งสมาน ที่ชอบกินขนมคลีนเป็นชีวิตจิตใจ จึงนำความชอบมาต่อยอดจนกลายเป็นขนมคลีนสุดฮิตเจ้าแรกในไทยอย่างขนมมันหนึบ ที่เป็นขนมคลีนชื่อดังในตอนนี้

 

 

     ขนมมันหนึบหรือที่รู้จักกันว่าคือ ขนมมันหวานเกาหลี เป็นขนมที่เกิดจากไอเดียของคนชอบกินคลีนอย่างไอซ์ ที่ปรับสูตรมาให้กลายเป็นสูตรคลีน โดยตัวเธอพัฒนาสูตรขึ้นมาเองจากการหาข้อมูลและดูจากยูทูบบ้าง ซึ่งหลายคนอาจไม่คุ้นกับขนมตัวนี้เพราะในประเทศไทยยังไม่ค่อยมีขาย จึงเป็นโจทย์ที่ยากสำหรับไอซ์ที่ต้องทำให้ขนมมันหนึบติดตลาดให้ได้ แต่ด้วยความพยายามภายในเวลาไม่นานเธอก็สามารถทำให้ขนมมันหนึบกลายเป็นที่รู้จักและโด่งดังใน TikTok เป็นอย่างมาก

     “เราเคยกินขนมมันหวานเกาหลีแล้วก็รู้สึกว่าขนมมันน่าสนใจที่ไทยก็ยังไม่ค่อยมีใครขาย แต่ก็คิดว่าถ้าจะทำขายเราต้องสร้างความแตกต่าง เลยเอามาดัดแปลงปรับสูตรให้เป็นแบบเฮลตี้ดีต่อสุขภาพแบบที่เราชอบและถนัด แล้วก็เพิ่มความยืดๆ เข้าไปให้ความรู้สึกเหมือนพวกขนมโมจิ เลยเป็นเจ้าแรกที่ขายเป็นสูตรเฮลตี้แบบนี้ อีกอย่างเราเปิดคาเฟ่ทำขนม เครื่องดื่มขายอยู่ที่ตัวเมืองนครปฐม ซึ่งมีขนมติดตู้ในร้านอยู่แล้ว แต่ช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนักทำให้ยอดขายที่ร้านก็ตก คิดว่าถ้าหาสินค้าไปขายในแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง TikTok ได้ก็น่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้ดี แล้วตัวขนมมันหนึบก็ตอบโจทย์มาก”

 

 

     ขึ้นชื่อว่าขนมคลีนหรือเฮลตี้ ถ้าไม่ใช่คนที่ชอบกินคลีนจริงๆ ก็คงเป็นเรื่องยาก แต่สำหรับไอซ์มีแนวคิดว่าไม่จำเป็นต้องทำมาเพื่อคนที่กินคลีนเท่านั้น เธออยากให้ขนมมันหนึบเป็นขนมที่ทุกคนสามารถกินเล่นได้แบบไม่รู้สึกผิดต่อสุขภาพของตัวเอง จึงตั้งใจออกแบบรสชาติให้เข้าถึงง่าย อร่อย เหมือนขนมทั่วไป และนี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้มันหนึบมีออร์เดอร์แน่นตลอด  

     “จริงๆ แล้วขนมมันหนึบไม่ได้เป็นขนมที่คลีนจนคนกินไม่ได้ เราปรับสูตรให้คนที่กินปกติสามารถกินเล่นได้ เพราะรู้สึกว่ามันควรเป็นขนมที่ทุกคนสามารถกินได้ไม่ต้องมีข้อจำกัดว่าตัวเองดูแลหรือไม่ได้ดูแลสุขภาพ เราเอาความชอบของตัวเองเป็นหลัก ตัวขนมที่เป็นคลีนจริงๆ ขนาดเราเป็นคนชอบกินคลีนยังไม่ค่อยชอบเลย เพราะแทบจะไม่มีรสชาติ เราเลยคิดว่าถ้ากินแบบนั้นแล้วตัวเองไม่มีความสุขจะกินทำไม ถึงจะดีต่อสุขภาพจริงแต่ไม่อร่อยก็ไม่อยากกินก็เลยคิดว่าถ้าจะทำขายก็ต้องเป็นรสชาติที่ทุกคนเข้าถึงได้ดีกว่า คนที่ไม่ได้กินคลีนก็ยังซื้อไปกินได้เพราะมันอร่อยแถมดีต่อสุขภาพอีกด้วย”

 

 

     สำหรับขนมมันหนึบของไอซ์ถึงแม้จะได้รับเสียงตอบรับดีเกินคาดด้วยไอเดียการปรับสูตรของเธอ แต่ในเวลาเดียวกันเธอก็ต้องเผชิญกับกระแสดราม่าที่เข้ามาพร้อมกับกระแสความโด่งดังใน TikTok เพราะตัวขนมที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับแบรนด์ดัง จึงถูกลูกค้าบางคนกล่าวหาว่าเธอก๊อบปี้แบรนด์ดังมา แต่ด้วยจุดยืนที่ชัดเจนในตัวขนมของไอซ์ซึ่งเป็นสูตรเฮลตี้ที่ไม่เหมือนใคร ทำให้เธอก้าวผ่านกระแสดราม่าไปได้อย่างรวดเร็ว และนอกจากจะทำให้ลูกค้าเก่าเชื่อมั่นในตัวขนมของเธอมากขึ้นแล้วเธอยังได้ลูกค้าใหม่มาเพิ่มจากกระแสดราม่านี้อีกด้วย

     “ส่วนตัวคิดว่าขนมแบบนี้มันไม่ได้จำกัดลิขสิทธิ์ว่าร้านไหนทำได้ร้านไหนทำไม่ได้ เพราะอย่างพวกขนมเค้กหรือขนมเปี๊ยะลาวาก็มีคนทำขายกันทั่วไป แต่คิดว่าที่ขนมเราเป็นกระแสเพราะว่าในไทยยังไม่ค่อยมีใครรู้จักเลยอาจจะทำให้บางคนคิดว่าเราไปเลียนแบบแบรนด์อื่นมาหรือเปล่า ทั้งๆ ที่ขนมนี้มีขายทั่วไปเลยในประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น ตอนนั้นเราก็ทำคลิปอธิบายตอบกลับคอมเมนต์ที่ว่าเราเลียนแบบไปทำให้คลิปนั้นมียอดคนดูหลักล้านในคืนเดียวก็ยิ่งทำให้เรามีลูกค้าเพิ่มด้วย เรามีจุดยืนของตัวเองเพราะขนมเป็นสูตรเราเองไม่เหมือนใคร ไม่อยากให้มองว่าขนมเหมือนหรือไม่เหมือนใคร แต่อยากให้มองว่าขนมคืออะไรแล้วก็มีประโยชน์ยังไงมากกว่า เรายังยึดมั่นในขนมของเราแล้วจะพัฒนาต่อไปให้ดียิ่งขึ้น”

               

TikTok : Better.better

IG : mahouse.cafe

Facebook : Mahouse Cafe & Space

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup