Starting a Business

อดีตสาวออฟฟิศสู่คุณแม่ฟูลไทม์ สร้างรายได้จากการทำเค้กยอดขายครึ่งแสนต่อเดือน

Text : Yuwadi.s

     เพราะลูกคือแรงบันดาลใจ สร้างแรงฮึดให้สาวคนหนึ่งตัดสินใจออกจากงานมาเป็นคุณแม่ฟูลไทม์พร้อมกับทำเค้กขายอยู่บ้าน สร้างรายได้สุดปังถึง 5-6 หมื่นต่อเดือนกับร้านเค้กสุดมินิมอลสไตล์เกาหลี “I HAVE SWEET”

     โดย ปอนด์ - ธนทิพย์ เทพสุภรณ์กุล ได้เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของร้านเค้กว่ามาจากการที่เธอลองทำบราวนี่เล่นๆ แต่ปรากฎว่ามีคนสนใจขอซื้อ หลังจากนั้นก็ต่อยอดจากบราวนี่มาสู่การทำเค้กวันเกิด เริ่มต้นขายจากคนใกล้ตัว แล้วก็เกิดการบอกกันปากต่อปาก จนกลายเป็นอาชีพเสริมตอนที่เธอยังทำงานประจำ

     “เมื่อก่อนเราเป็นพนักงานประจำที่ออฟฟิศแห่งหนึ่ง ตอนนั้นมีช่วงที่คนบนโลกออนไลน์ฮิตทำบราวนี่ เราก็อยากลองทำบ้าง ซื้ออุปกรณ์ วัตถุดิบมาใหม่หมดเลย ปรากฎว่าตอนแรกที่เราทำก็มีคนสนใจสั่งซื้อ เราเลยลองขายเล่นๆ เป็นรายได้เสริม จากนั้นก็มีพี่ที่ออฟฟิศมาคุยว่า ทำขนมได้ แล้วทำเค้กวันเกิดเป็นไหม อยากสั่ง แต่เราก็บอกว่ามันน่าจะยากนะพี่ เขาเลยให้เวลาเราเดือนหนึ่งเพื่อไปฝึกทำเค้กวันเกิด เราก็โอเค เราก็ลองหาสูตรจากในยูทูปแล้วฝึกทำจนโอเค ทำก้อนแรกส่งไป เขาก็โอเค เด็กๆ ก็โอเคกับรสชาติ เลยเริ่มมีคนมาสนใจ สั่งซื้อ กลายเป็นว่ามันสามารถสร้างรายได้อีกทางหนึ่งให้เรา”



     หลังจากที่ร้านเค้กของเธอเริ่มอยู่ตัวก็ต่อยอดสู่การยึดเป็นอาชีพหลัก เพราะตอนนั้นเธอมีลูก ทำให้เธอตัดสินใจโบกมือลาอาชีพพนักงานออฟฟิศสู่บทบาทของแม่ค้าเต็มตัวเพื่อที่จะได้มีเวลาเลี้ยงลูกแบบฟูลไทม์

     “จากนั้นปีนิดๆ เราก็มีน้อง พอเรามีลูกประกอบกับช่วงโควิด เราเลยตัดสินใจลาออกหลังจากคลอดลูก แล้วเอาอาชีพที่ทำเค้กมาเป็นอาชีพหลัก ด้วยความที่เราไม่มีหน้าร้าน เราขายออนไลน์ 100% เราจะเน้นการโพสต์ภาพเค้กในช่องทางต่างๆ ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ ทุกอันที่เราโพสต์ในกลุ่มก็จะแชร์มาหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัว เพราะมันมีการบอกปากต่อปาก เขาก็จะมาดู มาสนใจ หรือเวลาที่เราทำเค้กที่รู้สึกว่าว้าวมาก เราจะโพสต์ในกลุ่มเบเกอรี่ เพราะในกลุ่มไม่ได้มีแค่แม่ค้า แต่จะมีลูกค้าด้วย ซึ่งล่าสุด เราโพสต์ตัวมินิเค้กที่เอามาเรียงต่อๆ กัน คนสนใจเยอะมาก เราก็ตกใจ ได้ลูกค้ากลับมาเยอะพอสมควรจากโพสต์นั้น”

     สำหรับการทำเค้กในสไตล์ของร้าน I HAVE SWEET จะเป็นสไตล์มินิมอล น่ารัก ให้ฟีลเกาหลี ญี่ปุ่น ดูเรียบง่ายสบายตา รสชาติอร่อยกลมกล่อม หวานน้อย โดยลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าชอบระดับความหวานแค่ไหนหรือต้องการเพิ่มผลไม้ ช็อกโกแลตลงไปก็สามารถทำได้เช่นกัน

     “จุดเด่นของเราอยู่ที่ลวดลายการออกแบบบนหน้าเค้ก เราให้ลูกค้าสามารถออกแบบลายเองได้ ถ้าอยากได้ลายไหน บอกเราได้เลย ส่วนรสชาติ เราจะใช้เป็นวิปครีม สามารถควบคุมรสชาติได้ว่าหวานน้อย หวานมาก เลยเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นเด็กๆ หรือผู้ใหญ่ได้ด้วย”



     โดยปอนด์เล่าให้ฟังว่าก่อนหน้านี้เธอไม่ได้มีประสบการณ์ทำเค้กมาก่อน สิ่งที่เธอทำคือการไขว่คว้าหาความรู้ด้วยตัวเองบนโลกออนไลน์และมองหาแรงบันดาลใจในการทำเค้กจากที่ต่างๆ จากนั้นก็ลองผิดลองถูกจนกลายเป็นเค้กในสไตล์ของเธออย่างทุกวันนี้

     “เราไม่ได้ไปลงคอร์สเรียนที่ไหน แต่เราดูสูตรจากยูทูป ส่วนพวกไอเดียทำเค้กก็อาศัยดูจากใน Pinterest หรือ อินสตาแกรมจากร้านเค้กเกาหลี ญี่ปุ่น ตอนเริ่มต้นที่ทำก็ยากนะ เราอบทิ้ง อบทิ้งเยอะมาก ด้วยความที่อยู่ในกลุ่มเบเกอรี่ในเฟซบุ๊กแล้วก็มีคนรู้จักที่ทำเบเกอรี่ด้วย เราก็อาศัยถามเขาว่ามันมีเทคนิคยังไง ถามคนที่เขาทำเป็น กว่ารสชาติจะนิ่งก็ 3-4 เดือน ส่วนการแต่งหน้าเค้ก จนถึงตอนนี้เรายังรู้สึกว่ามันต้องฝึกฝนเรื่อยๆ ทำแต่ครั้งก็อาจจะไม่ได้เนี้ยบเหมือนกันทุกครั้ง แต่เราจะพยายามทำออกมาให้ดีและตรงใจกับลูกค้ามากที่สุด”

     จากวันแรกที่เริ่มต้นทำขนม อบทิ้งไปหลายก้อนกว่าจะมาเป็น I HAVE SWEET ที่มีคิวแน่นอย่างทุกวันนี้ต้องอาศัยการสั่งสมประสบการณ์และการฝึกมือ ปัจจุบันทางร้านจะรับพรีออเดอร์ล่วงหน้าเท่านั้น เธอรับทำเต็มที่แค่วันละ 4-5 ก้อน เนื่องจากต้องดูแลลูกด้วย โดยเธอสามารถสร้างรายได้ต่อเดือนได้ 5-6 หมื่นบาทเลยทีเดียว ซึ่งเธอเล่าว่าช่วงที่พีคสุดเคยแตะหลักแสนก็มีเช่นกัน

     “เค้กที่ร้านเราจะทำตามออเดอร์อย่างเดียว ไม่มีการทำทิ้งไว้รอลูกค้ามาซื้อ เราทำต่อวันเต็มที่ก็ 4-5 เจ้า เพราะเราต้องดูน้องด้วย ต้องแบ่งเวลาเลยรับได้ไม่มากเท่าไร แต่ก็เคยมีช่วงที่คิวเต็มทุกวัน อย่างเทศกาล วันแม่ คริสมาสต์เคยรับแน่นสุด 9 ก้อนต่อวัน แต่ก็เหนื่อยสุดๆ รายได้ตอนนี้ประมาณ 5-6 หมื่นบาทต่อเดือน พีคสุดเกือบแสนค่ะ ตอนแรกเราก็ไม่คิดว่าจะมีคนมาสั่งเยอะขนาดนี้ แต่ด้วยความที่ปากต่อปาก มีลูกค้ากลับมาบอกว่าเพื่อนเคยสั่งไป ลองกินแล้วถูกใจ”



     เธอเล่าเสริมสำหรับใครที่อยากลาออกจากงานมาเลี้ยงลูกและหารายได้เสริมจากการทำขนมขาย สิ่งสำคัญคือต้องมองหาขนมให้เหมาะกับตัวเอง ทุกอย่างมีต้นทุน แม้ว่าการทำเค้กจะดูรายได้ดี แต่บางครั้งอาจจะไม่ตอบโจทย์เสมอไป

     “สำหรับแม่ๆ ที่อยากหารายได้ อันดับแรวเราอยากให้เข้าใจก่อนว่าการทำขนมมันก็มีต้นทุน พยายามดูแล้วก็ลองศึกษาเยอะๆ ก่อนลงมือทำ มีบางคนที่ทำแล้วไม่สำเร็จ ไม่ได้ มันก็ต้องทิ้งกำไร แต่ถ้าทำแล้วขายได้มันก็สามารถยึดเป็นอาชีพหนึ่งได้ แต่ต้องเลือกขนมที่เหมาะกับตัวเรา มันไม่ได้เหมาะกับทุกคน ไม่ใช่ทุกคนที่ออกจากงานมาแล้วจะตอบโจทย์ แต่สำหรับเรา รู้สึกว่าตัดสินใจถูก อันดับแรกเราได้อยู่กับลูก เรามีความฝันว่าสักวันหนึ่งอยากเปิดร้านเบเกอรี่เล็กๆ พอมีลูกมันเหมือนทำให้เรากล้าออกจากเซฟโซนมาทำตรงนี้”

     โดยเธอได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำร้านเบเกอรี่ออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จและสามารถสร้างรายได้ครึ่งแสนต่อเดือนให้เธอ

     “ส่วนตัวเรามองว่าความจริงใจและไม่ขายฝันให้ลูกค้า สมมติลูกค้าอยากได้เค้กแบบนี้แต่เราทำไม่ได้ก็ต้องบอกไปตรงๆ ว่าทำไม่ได้ แล้วเสนอทางเลือกให้เขาแทนว่าเปลี่ยนเป็นอีกแบบได้ไหมคะ ดีกว่าที่เรารับมาแล้วทำไม่ได้ ส่งงานไปแล้วงานออกมาไม่ดี ลูกค้าจะเสียความรู้สึกมากกว่า อย่างวันเกิดมันปีละครั้ง ใครๆ ก็อยากได้อะไรพิเศษ บอกเขาไปตรงๆ ในสิ่งที่เป็นไปได้และเราทำได้” เธอเล่าปิดท้าย

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup