Starting a Business

เริ่มต้นแค่กะเพราเมนูเดียวก็ขายได้! ร้านกะเพราสุดฮอตบนออนไลน์ที่คนติดตามหลักแสน กดไลค์หลักล้าน

 

Text : Yuwadi.s

     เรื่องรสชาติอาหารมีความเป็นปัจเจกสูง บางคนชอบรสชาตินี้ บางคนชอบอีกรสชาติหนึ่ง แต่ในเมื่อหากินในท้องตลาดแล้วไม่ถูกใจก็เปิดร้านขายมันเสียเลย นี่จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของร้านกะเพราสุดฮอตบนโลกโซเชียลที่มีผู้ติดตามใน TikTok หลักแสน คนกดไลค์หลักล้านกับร้าน กะเพราเนื้อโคขุนพริกแห้งรสจัด ที่เริ่มต้นจากแค่เมนูเดียวนั่นคือกะเพราเนื้อโคขุน

     โดยแก๊ป-พนิตพิชา จันทร์สว่าง และ นิก-สถาปนิก เทือกอุด คือคู่รักที่ชื่นชอบในการกินข้าวผัดกะเพรา แต่หากินยังไงก็ไม่ถูกใจ ทำให้พวกเขาลองทำกินเอง จนได้รสชาติที่อร่อยถูกใจก็ปิ๊งไอเดียเปิดร้านขายออนไลน์

     “ก่อนที่จะเริ่มทำร้าน เรากับแฟนเป็นคนที่ชอบกินกะเพรา ชอบกินเนื้ออยู่แล้วทั้งคู่ ชอบแบบกะเพราเนื้อรสจัดๆ ผัดแห้งๆ ใส่แต่ใบกะเพรา ฟีลเหมือนตอนเด็กๆ แต่ตอนนี้มันหากินยาก กะเพราบางทีเขาชอบใส่ผักอย่างอื่น แต่เราอยากได้กะเพราแท้ๆ บางที่ก็อาจจะรสชาติจืดไปนิดหนึ่งสำหรับเราสองคน เราเลยลองทำกินกันดู พอทำแล้วก็ปรับรสชาติ ลองให้คนรอบข้างชิมดู จนโอเคก็ตัดสินใจเริ่มต้นขายในแอปพลิเคชันเดลิเวอรี” แก๊ปเล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของร้านกะเพราออนไลน์

    ทางร้านเริ่มต้นจากเมนูเดียวที่พวกเขาชื่นชอบและมั่นใจในรสชาติความอร่อยนั่นคือ กะเพราเนื้อโคขุน ที่มีจุดเด่นอยู่ตรงเนื้อโคขุน ผัดกับพริกแห้ง เน้นรสชาติจัดจ้าน เผ็ดร้อนตามแบบฉบับของกะเพราแท้ๆ ก่อนที่จะต่อยอดสู่เมนูอื่นๆ อาทิ กะเพราหมู กะเพราไก่ รวมไปถึงเมนูผัดกระเทียมต่างๆ โดยเปิดร้านขายที่บ้านแบบไม่มีหน้าร้านและใช้ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางหลัก อีกทั้งยังมีจุดเด่นตรงที่เปิดร้านถึงเที่ยงคืนเพื่อเอาใจลูกค้านอนดึกด้วย

     “เราใช้เวลาปรับสูตรนานเหมือนกัน เป็นเดือน ทำกินกันทุกวัน ให้คนในบ้านช่วยกิน ปรับปรุงรสชาติ เอาที่ตรงกลาง เพราะเรากับแฟนจะกินรสจัดมากๆ เลยต้องให้คนอื่นช่วยชิมด้วย ตอนที่เริ่มก็เริ่มจากแอปฯ เดลิเวอรี 4 แอปฯ เปิดขายประมาณ 10 โมงเช้าถึงเที่ยงคืน รอบดึกก็จะมีลูกค้าบ้าง ช่วงสี่ทุ่มถึงเที่ยงคืน สั่งกันมาเรื่อยๆ ที่ปิดร้านดึกเพราะว่าเราทำที่บ้าน ปกติเราก็นอนดึกหลังเที่ยงคืนอยู่แล้ว มันไม่มีอะไรทำ พอเปิดรอบดึกก็ได้ลูกค้าตรงนั้นมาอีก ส่วนเวลาที่พีคจริงๆ จะเป็นช่วงสิบโมงถึงเที่ยง เยอะอีกทีก็สี่โมงเย็นถึงทุ่มหนึ่ง จุดเด่นของร้านเราจะเป็นการผัดจานต่อจาน ผัดเหมือนกับที่เรากินเอง อยากได้แบบไหน เราทำแบบนั้นให้ลูกค้าแล้วก็แพ็คเกจจิ้งที่มีหลายคนบอกว่ากล่องน่ารัก เป็นเพราะความชอบล้วนๆ เราชอบกล่องแบบนี้ ดูมินิมอล คลีนๆ เลยเลือกใช้”

     หนึ่งในความพีคของทางร้านคือการเริ่มต้นทำธุรกิจไปพร้อมกับการสร้างตัวตนบนโลก TikTok ตั้งแต่จุดเริ่มต้น ทำให้มีคนติดตามพวกเขาหลักแสนคนแถมยังมีจำนวนไลค์มากถึง 1 ล้านไลค์ นั่นเป็นเพราะการที่เขาบอกเล่าเรื่องราวที่ชวนติดตาม สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่อยากทำธุรกิจของตัวเอง จนเขาได้ฐานลูกค้าจากช่องทาง TikTok มากถึง 90% เลยทีเดียว

     “เราเน้นการสร้างตัวตนบน TikTok เพราะเป็นช่องทางที่ง่ายและเราเล่นเป็นประจำอยู่แล้ว เราชอบเสพคอนเทนต์ใน TikTok ตอนนั้นคลิปแรกเป็นคลิปที่เราบอกจุดเริ่มต้นว่าทำไมถึงเปิดร้านนี้ เราแค่กะจะทำเก็บเป็นสตอรี่เฉยๆ ว่าร้านเราเป็นยังไง แล้วบังเอิญว่าคลิปที่เราทำ คนดูเยอะก็ตกใจเหมือนกัน หลังจากนั้นเราก็สร้างตัวตนบน TikTok มาเรื่อยๆ การสร้างตัวตนบน TikTok ทำให้เราได้ลูกค้ากลับมาเยอะเกินคาด ประมาณ 90% ลูกค้าจะเข้ามาถามเรื่อยๆ ว่าชื่อร้านอะไร ขายในแอปฯ ไหน เขาก็จะตามมาสั่งกัน เราก็เริ่มเปิดเพจ ไอจีและกำลังจะทำไลน์โอเอด้วย เราว่า TikTok มันมีข้อดีตรงที่เราสามารถบอกเล่าเรื่องราวของเราให้คนอื่นรู้ได้ เป็นการโปรโมตตัวเองไปในตัวแบบไม่ต้องเสียเงิน แค่มีไอเดีย จับทางให้ถูกว่าจะสื่อสารกับคนกลุ่มไหน รูปบบไหน แล้วก็เล่าเรื่องของเราไป ส่วนตัวเราเป็นคนชอบเล่าเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ของตัวเองอยู่แล้ว บางทีก็หยิบเอาคำถามที่คนถามเข้ามาทำเป็นคอนเทนต์”

     แม้ว่าการทำอาหารขายบนโลกออนไลน์จะดูง่าย แต่บางครั้งก็มีความยากอยู่เบื้องหลังที่เราอาจจะไม่รู้ โดยแก๊ปได้แชร์ความยากของการเปิดร้านอาหารผ่านแอปฯ ให้ฟัง ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงรสชาติอยู่เสมอรวมถึงการบริหารจัดการเวลาให้ทันด้วย

     “ความยากก็อาจจะเป็นเรื่องของการปรุง เพราะเราอาจจะยังมือไม่นิ่งในการปรุงอาหาร ต้องค่อยๆ เรียนรู้ไปกับลูกค้า บางคนอาจจะชอบหวานนิดหนึ่ง เผ็ดน้อยลงหน่อย เราจะพยายามทำกลางๆ ให้คนทั่วไปกินได้ แต่ถ้าคนเคยกินแล้วชอบ รสชาติประมาณนี้ ครั้งหน้าก็อาจจะโน้ตมาว่าขอเค็มนิดหนึ่ง นี่ก็เป็นความยากสำหรับร้านเรา อีกอย่างคือช่วงแรกที่เราทำไม่ทัน แล้วพี่ไรเดอร์เขาเร่งรีบ เราก็ต้องเรียนรู้ไปกับเขาว่าต้องทำอาหารให้เสร็จภายในกี่นาที จะยืดหยุ่นและระบบร้านแรกๆ อาจจะยังงงๆ ว่าใครต้องทำอะไร ตรงไหน เลยทำให้ช้า แต่เราก็พยายามปรับปรุง ต้องทำให้ดีขึ้น เร็วขึ้น ทุกวันนี้เราก็ยังพัฒนาและเรียนรู้ตลอด”

     โดยแก๊ปได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการเปิดร้านขายอาหารบนโลกออนไลน์ ทำอย่างไรถึงมีลูกค้าติดใจและมีคนติดตามเยอะขนาดนี้

     “เรามองว่าหัวใจสำคัญคือการเริ่มจากความชอบของตัวเองว่าชอบอะไร แล้วมันต่อยอดให้เกิดอาชีพ สร้างรายได้ให้เราได้ไหม เพราะถ้าเราเริ่มจากความชอบ เราจะอยู่กับมันได้นานและจะอยากพัฒนา ปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เราจะรู้สึกสนุกกับมัน ไม่เบื่อ”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup