Starting a Business

ทำสบู่ให้เป็นงานศิลปะ! เมื่อทำแบรนด์สบู่สุดปังจนต้องเปลี่ยนงานเสริมให้เป็นธุรกิจหลักรายได้งาม

 

Text : flymetothemoon 

     หากทำในสิ่งที่เรารัก ก็จะมีความสุขที่ได้ลงมือทำและไม่มีวันเบื่อ แม้ว่าบางครั้งจะต้องเจออุปสรรค แต่ก็ไม่ย่อท้อจนประสบความสำเร็จในที่สุด ดังเช่น โบว์-พรรณทิพา มงคลล่า เจ้าของ T&B soaphouse สบู่ที่มีแนวคิดว่า Soap is Art ซึ่งเกิดจากความรักในศิลปะ 

     “จุดเริ่มต้นมาจากการที่โบว์อยากทำสบู่เป็นของตัวเอง ก็ได้เริ่มศึกษาลงเรียนคอร์สทำสบู่ และเห็นว่าจริงๆ แล้ว สบู่สามารถเป็นงานศิลปะได้ โดยโบว์เองมีพื้นฐานทางด้านศิลปะอยู่แล้ว ด้วยงานประจำที่ทำอยู่คือสถาปนิก หลังเลิกงานก็จะมาทำสบู่ในคอนโดฯ ยิ่งทำยิ่งรู้สึกสนุก เพราะเราดีไซน์เองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นลวดลายหรือกลิ่น พอโพสต์ลงอินสตาแกรมก็มีคนทัก สนใจอยากได้สบู่เป็นของชำร่วย ทำให้เริ่มทำตามออร์เดอร์ แต่พอออร์เดอร์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยย้ายการผลิตไปบ้านแม่ที่อยุธยาใช้เวลาช่วงวันหยุดกลับบ้านไปทำสบู่ แต่สุดท้ายผ่านไปประมาณ 2 ปี รายได้และออร์เดอร์จากการทำสบู่เยอะขึ้นจนมากกว่างานประจำ เลยตัดสินใจลาออกจากงานสถาปนิกแล้วหันมาทุ่มเทให้กับการทำสบู่แบบเต็มตัว” 

     สบู่ที่เธอทำไม่เพียงมีเสน่ห์ที่เป็นงานแฮนด์เมดเท่านั้น หากทุกผลิตภัณฑ์ของ T&B soaphouse ยังมีเรื่องราวเป็นของตัวเอง ทำให้สบู่แต่ละชิ้นมีเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร ขณะเดียวกันก็เป็นงาน Customize ผลิตตามความต้องการของลูกค้าด้วย ยกตัวอย่างเช่น การออกแบบสบู่เพื่อเป็นของชำร่วยตามธีมงานแต่ง หรือตามความต้องการของคู่บ่าวสาว เป็นต้น  

     “จุดเด่นของสบู่ T&B soaphouse คือ การเล่นกับลวดลายสีทองบนสบู่ ซึ่งในไทยน้อยคนมากที่จะเล่นกับสีทองได้ เพราะต้องใช้ความประณีตมาก ในส่วนของกลิ่น T&B soaphouse โบว์ได้เรียนคอร์สเกี่ยวกับศาสตร์ความหอมเพื่อศึกษาเรื่องกลิ่นโดยเฉพาะ พบว่าสบู่ไม่เหมาะกับน้ำมันหอมระเหย จึงใช้กลิ่นสังเคราะห์ ทำให้สบู่มีกลิ่นติดทนนาน โดยจะผสมให้เป็นกลิ่นใหม่ เพื่อให้สบู่มีกลิ่นที่ไม่เหมือนใคร และมีกลิ่นหอมที่ยาวนาน โดยตอนนี้กลิ่นที่คนนิยมใช้คือ Black Raspberry and Peach เป็นกลิ่นหวานอมเปรี้ยว ให้ความรู้สึกสดชื่น”

     ทุกวันนี้ T&B soaphouse มียอดขายสบู่เดือนละกว่า 5,000 ก้อน แต่เชื่อหรือไม่ตั้งแต่ที่ทำสบู่จนถึงปัจจุบัน พรรณทิพาไม่เคยใช้เงินเพื่อทำการตลาดเลย โดยจะใช้โซเชียลมีเดียหลักคือ อินสตาแกรมในการโพสต์สินค้า ส่วน TikTok ก็เพิ่งเริ่มมาทำไม่นาน ด้วยเธอเชื่อว่าหากสินค้าดีมีคุณภาพย่อมจะสามารถขายได้ด้วยตัวเอง มากไปกว่านั้นเธอยังวางคอนเซปต์สินค้า T&B soaphouse ว่าจะต้องเป็นสินค้าราคาจับต้องได้ สวยและมีประโยชน์ด้วย ซึ่งสินค้าประเภทนี้ในตลาดมีให้เลือกไม่มากนัก และเป็นกลุ่มลูกค้าเฉพาะ ลูกค้าที่ตัดสินใจออร์เดอร์ส่วนใหญ่เป็นเพราะความชอบในดีไซน์ที่ไม่ซ้ำใคร และมีประโยชน์ให้กับผู้รับ

     อย่างไรก็ตาม แม้ออร์เดอร์ของชำร่วยงานแต่งงาน จะมียอดสั่งจำนวนมากครั้งละ 100 ก้อนขึ้นไป ซึ่งข้อดีคือทำให้รู้จำนวนการผลิตชัดเจน แต่ในช่วงโควิด-19 เธอก็หนีไม่พ้นที่จะได้รับผลกระทบ เพราะสบู่ที่สั่งจองเอาไว้ถูกยกเลิกหมดภายในอาทิตย์เดียว

     “ตอนนั้นเลยกลับมาเน้นขายปลีก ทำโปรเจกต์สบู่สู้โควิด จัดเป็นเซต 3 ก้อนขึ้นมา เพื่อให้สามารถซื้อเป็นของฝากของขวัญได้ ทำให้มีออร์เดอร์จากบริษัทต่างๆ เข้ามามาก เป็นการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส”

     สำหรับในตอนนี้ เธอกำลังเตรียมตัวเปิดตัวสบู่อีกรูปแบบหนึ่ง นั่นคือสบู่ Gemstone ซึ่งเป็นศาสตร์ของญี่ปุ่น มีขั้นตอนการทำที่ซับซ้อน แต่สบู่จะมีความสวยงามและความหมายดีเหมาะกับงานแต่งงานอย่างมาก โดยคาดว่า T&B soaphouse จะเป็นเจ้าแรกในไทยที่ทำ Gemstone เป็นของชำร่วย  

     “หากคิดที่จะทำธุรกิจเป็นของตัวเอง อยากให้คิดทำในสิ่งที่ไม่เหมือนใคร เพราะจะทำให้สินค้าขายตัวเองได้ ไม่ต้องทำโปรโมตการตลาดอะไรเลย ลูกค้าจะมาหาเราเองจนเราทำไม่ทันเลยด้วยซ้ำ และไม่ต้องเริ่มจากอะไรที่ยิ่งใหญ่ เริ่มจากอะไรที่ใกล้ๆ ตัว ที่สำคัญหากคิดว่าทักษะที่เรามียังไม่มากพอ ก็ไปเรียนเพิ่ม ด้วยความรู้และทักษะที่เรามีจะสามารถนำมาสร้างธุรกิจได้เอง” พรรณทิพาให้ข้อแนะนำสำหรับผู้ที่อยากจะเริ่มต้นธุรกิจในตอนท้าย

IG : tandb_soaphouse
Facebook : T&B soaphouse
TikTok : @tandbsoaphouse
LINE OA : @tandb_soaphouse
E-mail : tandbsoaphouse@gmail.com
Tel : 08-3824-6593

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup