Starting a Business

Jiwa Home แบรนด์ของแต่งบ้านจากวัสดุสุดปังเจสโมไนต์ ที่อยากให้ทุกคนปลอดภัยไร้สารเคมี

 

Text : Vim Viva

     เหมือนกับมนุษย์เงินเดือนวัยมิลเลนเนี่ยลทั่วไปที่แม้จะทำงานประจำ แต่ก็ยังแสวงหาความชอบ หรือตัวตนที่ใช่ คาร์เมน โชว หญิงสาวชาวมาเลเซียก็เช่นกัน เธอไม่เคยคิดว่าวันหนึ่งจะได้เป็นเจ้าของแบรนด์ “ชีวาโฮม” (Jiwa Home) ที่ทำธุรกิจเล็กๆ เกี่ยวกับสินค้าตกแต่งบ้านอันเป็นงานทำมือ แต่อะไรล่ะที่ทำให้เธอมั่นใจถึงขั้นเข้ามาจับธุรกิจ home décor ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง

     คาร์เมนผ่านงานมาหลายตำแหน่ง เป็นต้นว่า นักเขียน นักการตลาดดิจิทัล จนมาถึงเก้าอี้ผู้จัดการโครงการอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งการคลุกคลีในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ที่เองที่จุดประกายให้เธอริเริ่มธุรกิจของตัวเอง โดยทั่วไป สินค้าตกแต่งบ้านจะทำจากวัสดุหลากหลาย อาทิ คอนกรีต เซรามิก ดินเผา และไม้ จับพลัดจับพผลู คาร์เมนให้บังเอิญรู้จักวัสดุชนิดหนึ่งเรียกว่า เจสโมไนต์ (Jesmonite) ซึ่งเป็นวัสดุที่มีส่วนผสมของเรซินอะคริลิค ยิปซัม และน้ำ เป็นวัสดุทางเลือกที่ไร้สารเคมี ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

     เจสโมไนต์มีความทนทาน ทนไฟ และทนต่อแรงกระแทก ใช้ประดิษฐ์สิ่งของทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เมื่อผสมแล้วจะรับเม็ดสีและผงโลหะ สามารถฉาบผิวให้ดูเหมือนปูนปลาสเตอร์ หิน โลหะ และไม้ได้ ถือเป็นวัตถุอันตรายต่ำ คุณสมบัติของเจสโมไนต์ดึงดูดใจคาร์เมนอย่างมาก แม้ไม่มีประสบการณ์ในการทำงานฝีมือ แต่เธอมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้จึงไม่ลังเลที่จะทดลอง

     คาร์เมนเริ่มจากการศึกษาช้อมูลและการทำ DIY (Do It Yourself) จากยูทูป จากนั้นเธอก็ซื้อเจสโมไนต์มาฝึกทำชิ้นงานประดิษฐ์ เช่น ถาดใส่เครื่องประดับ จานรองแก้ว ที่ใส่ดินสอปากกา กระถางต้นไม้ และอื่นๆ แน่นอนว่าคาร์เมนไม่ได้ทำออกมาเล่นๆ เพื่อเป็นการศึกษาตลาด เธอจึงหอบผลงานที่ทำไปเปิดบูธขายที่ศูนย์การค้าจายา วันในย่านเปตาลิง จายา การไปเปิดบูธขายของใช้ของแต่งบ้านที่ทำจากเจสโมไนต์เปิดโอกาสให้คาร์เมนได้มีโอกาสพูดคุยกับลูกค้า และสามารถรวบรวมคำติชมและเสียงสะท้อนเพื่อนำมาใช้ปรับปรุงและพัฒนาสินค้า

     เมื่อเห็นว่าพอไปต่อได้ คาร์เมนก็จริงกับธุรกิจนี้จนตัดสินใจสร้างแบรนด์ ชีวา โฮม (Jiwa Home) เมื่อเดือนพย. 2021 แต่อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คาร์เมนฝักใฝ่ในธุรกิจนี้คือตัววัสดุเจสโมไนต์ที่ตอบโจทย์การทำงานทุกอย่าง “เนื่องจากฉันอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์ขนาดเล็กที่ไม่มีระเบียง ฉันจึงต้องการวัสดุที่ปลอดภัย ไม่เป็นพิษ เจสโมไนต์ตอบโจทย์ในแง่ของการเป็นวัสดุที่ใช้กับน้ำ และปลอด VOC จึงทำให้ฉันสามารถทำงานในห้องที่ปิดทึบได้ ทั้งยังทำความสะอาดง่ายอีกด้วย”

     ทั้งนี้ VOC- Volatile Organic Compounds คือกลุ่มสารประกอบอินทรีย์ที่ระเหยง่ายที่ใช้แพร่หลายในงานก่อสร้างหรือปรับปรุงบ้าน VOC สามารถสร้างความระคายเคืองให้เยื่อบุนัยตา โพรงจมูก และลำคอ และอาจทำให้หายใจลำบากได้ การสร้างงานประดิษฐ์จากเจสโมไนต์ นอกจากปลอดภัย ชิ้นงานที่ได้ยังสวยงาม ผิวสัมผัสเรียบลื่น ไม่หยาบและนุ่มมือกว่าเมื่อเทียบกับหินหรือคอนกรีต

     คาร์เมนยังอธิบายอีกว่าเวลาผสมน้ำแล้วเทใส่แม่พิมพ์ เจสโมไนต์จะเก็บรายละเอียดได้มากกว่า งานที่ได้มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแรงทนทาน กลายเป็นจุดขายที่เธอมักชูเวลาอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า นอกจากนั้น เนื่องเป็นงานทำมือทุกขั้นตอน ดังนั้น สินค้าที่วางจำหน่ายจะมีแบบและลวดลายอย่างละ 1 ชิ้นแตกต่างกันไป ซึ่งก็ถือเป็นอีกจุดขายได้เช่นกัน

     คาร์เมนกล่าวว่าหลังจากผสมเจสโมไนต์กับน้ำ มันจะแข็งตัวใน 20 นาที ดังนั้นในการทำงานแต่ละชิ้นจึงต้องวางแผนล่วงหน้า หากเป็นงานพื้นๆ จะใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง แต่ถ้าดีไซน์ซับซ้อนขึ้นมาหน่อย อาจใช้เวลามากถึง 2 วันก็มี แต่สิ่งที่ท้าทายยิ่งกว่าการสร้างผลิภัณฑ์คือการอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ เมื่อมองเผินๆ ลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจว่าเป็นงานคอนกรีต ดินเผาหรือเซรามิก จนกระทั่งได้ลองสัมผัสเอง ลูกค้าจึงแยกความแตกต่างได้

     ในการจำหน่ายสินค้า ชีวา โฮมเจาะทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ แต่ช่องทางที่กระตุ้นยอดขายได้มากกว่าคือการออกบูธตามห้างและงานอีเวนต์ต่างๆ แม้เจสโมไนต์จะเป็นวัสดุที่มีราคาค่อนข้างสูงแต่สินค้าภายใต้แบรนด์ชีวา โฮมจะมีราคาประมาณ 30-70 ริงกิต (ราว 240-560 บาท) ซึ่งคาร์เมนมองว่าเป็นราคาที่แข่งขันได้ สามารถสู้บรรดาคู่แข่งรายใหญ่บางแบรนด์ที่ทำคอนกรีตตกแต่งบ้านขายได้สบายๆ

     คาร์เมนยอมรับว่าการเป็นธุรกิจขนาดเล็กทำให้ยอดขายในแต่ละเดือนไม่แน่นอน อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ธุรกิจชีวา โฮมสามารถทำกำไรแล้ว นอกเหนือจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มดีไซน์ให้หลากหลายขึ้น คาร์เมนมีแผนจะเปิดสตูดิโอและทำเวิร์กช้อปสอนวิธีผลิตงานจากเจสโมไนต์หลังจากที่มีลูกค้าเรียกร้องเข้ามา

     ตลาดสินค้าตกแต่งบ้านอาจมีผู้เล่นเยอะ และการแข่งขันก็สูง แต่คาร์เมนเชื่อว่าผู้ผลิตแต่ละแบรนด์มีสไตล์เป็นของตัวเองที่จะสอดใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงในผลงาน ในส่วนของของใช้หรือสินค้าตกแต่งบ้านที่ทำจากเจสโมไนต์ ในตลาดมาเลเซียยังถือเป็นของใหม่และสินค้ายังไม่แพร่หลาย ชีวา โฮมจึงมีแต้มต่อเหนือกว่าที่เป็นแบรนด์แรก ๆ ที่เข้ามาจับตลาดนี้  

ที่มา :

https://vulcanpost.com/805291/jiwa-home-handcrafted-jesmonite-home-decor-malaysia/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup