Starting a Business

ออกจากงานประจำมาเป็นแม่หมอ! Tarot with Kanyarat เพจดูดวงที่ช่วยฮีลหัวใจให้เหล่าสายมู

 

Text : Yuwadi.s

     เมื่อคนรุ่นใหม่ต้องเจอกับความเครียด ความทุกข์ ความกังวลใจ หนึ่งในหนทางที่จะช่วยคลายปัญหาได้นั่นคือมูเตลู! ทำให้ธุรกิจสายมูมาแรงโดยเฉพาะอาชีพแม่หมอ พ่อหมอที่เปิดไพ่ทาโรต์ โดยฝน-กัญญารัชฏ์ สัณห์ฐานะกุล อดีตมนุษย์เงินเดือนที่เคยเป็นเซลล์สายก่อสร้างก็ได้ตัดสินใจออกจากงานประจำมาทำธุรกิจนี้อย่างเต็มตัวในช่วงโควิด ที่สำคัญยังทำการตลาดสุดแหวกแนวด้วยการไปคอลแลปกับคาเฟ่ แถมยังมีเวิร์กช็อปด้วย! โดยเธอบอกว่าเป้าหมายสูงสุดของการเป็นแม่หมอคือการช่วยให้คนคนนึงปลดล็อกตัวเองและไม่ต้องดูดวงอีกต่อไป

     “เราอยากให้ทุกคนเติบโตไปในทางของตัวเอง ดูแลร่างกาย จิตใจ จิตวิญญาณของตัวเองเป็น เข้าใจตัวเองผ่านการดูดวงถ้าวันนึงคนที่เคยดูดวงกับเราสามารถปลดล็อกเรื่องที่ติดในใจได้และไม่ดูดวงเรื่องนั้นอีก พวกเธอรู้มั้ยว่าเราโคตรจะมีความสุขเลย เพราะเค้าไม่ต้องวนเวียนกับความทุกข์นั้นอีกแล้ว”

     โดยฝนได้เล่าย้อนถึงที่มาที่ไปก่อนจะกลายมาเป็นแม่หมอฝนนั่นคือการที่เธอเริ่มจากความชอบดูดวงในช่วงวัยรุ่น ทำให้เธอเริ่มซื้อไพ่มาเปิดเล่นๆ แต่เปิดไปเปิดมาเริ่มแม่นขึ้น มีประสบการณ์มากขึ้น จนทำให้มีเพื่อนมาให้ดูดวงอยู่เรื่อยๆ จนกลายเป็นแม่หมอแบบปากต่อปากมาตลอดระยะเวลา 10 ปี

     “ย้อนไปประมาณ 10 ปีที่แล้ว เรายังเรียนมหาวิทยาลัยเป็นวัยรุ่นทั่วไปที่ชอบดูดวง อยากดูเรื่องความรัก วันดีคืนดี ซื้อไพ่ที่ยังไม่ใช่ไพ่ทาโรต์ด้วยนะ มาลองเปิดดู มันแปลกดีที่เปิดอะไรก็ตรงหมดเลย เรารู้สึกว่ามันน่าค้นหาจัง ก็ขยับมาเป็นไพ่ทาโรต์ เราก็เรียนรู้ด้วยตัวเอง ก็หาอ่านเองใน Google ว่าตรงนี้ต่างกันยังไง ทำความเข้าใจด้วยตัวเอง บวกกับที่เราเปิดไพ่บ่อยขึ้นเป็นการเก็บประสบการณ์ ได้รับเคสมากขึ้น ทุกคนเป็นเหมือน Case Study ให้เรา พอเรียนจบ ทำงาน ระหว่างนั้นก็ดูให้เพื่อนฝูงเรื่อยๆ ยังไม่ได้เป็นธุรกิจเต็มตัว เราทำควบคู่กับงานประจำ ดูหลังเลิกงาน จนช่วงที่มีโควิด เราทำในอุตสาหกรรมก่อสร้างก็เริ่มสะดุด ตอนนั้นเราทำในธุรกิจครอบครัว คิดเรื่องการเติบโต มันน้อย เราก็คิดหนักว่าจะออกมาดีไหม สุดท้ายก็ตัดสินใจออกจากงาน เราพอมีฐานลูกค้าบ้างและช่วงโควิด คนเครียด ลูกค้าก็เริ่มเยอะ คนต้องการหาหมอดูมากขึ้น”

     หลังจากตัดสินใจออกจากงานมาเป็นแม่หมอเต็มตัว เธอก็ทุ่มเทให้กับการทำการตลาดผ่านโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการทำยูทูป ทำเพจเฟซบุ๊กรวมถึงการบุกโลก TikTok ด้วย

     “พอเราเริ่มทำเพจก็มีลูกค้าเยอะขึ้นและเรามีการขยายช่องทางด้วย ไม่นานมานี้เราเริ่มเปิด TikTok ส่วนยูทูปเรามีอยู่แล้ว การแสดงออกของฝนในแต่ละแพลตฟอร์มจะเป็นคาแรกเตอร์ที่ต่างกัน เช่น เฟซบุ๊กเราจะค่อนข้างเป็นตัวเอง มีการพูดคุย ไลฟ์สด คุยเหมือนเพื่อนพี่น้อง และเป็นช่องทางหลักที่ลูกค้าติดต่อเข้ามา ส่วนยูทูปจะเป็นช่องทางให้เขาลองเชิงเราก่อน เหมือนทดลองใช้ ให้ลองเล่นคลิปแม่หมอคนนี้ดูว่าถูกจริตไหม ถ้าแม่น อยากดูดวงต่อก็ค่อยติดต่อมา สุดท้ายคือ TikTok เป็นอะไรที่น่ามหัศจรรย์มาก เราทำคลิปแค่ 15 วินาทีแต่คนดูหลักแสน ตกใจ ช่องทางนี้ก็จะได้คนรู้จักเรามากขึ้น มีคนติดตามเยอะขึ้น”

     โดยจุดเด่นของ Tarot with Kanyarat ไม่ใช่การดูดวงเพื่องมงายหรือเป็นเรื่องลี้ลับ แต่เป็นการดูดวงเพื่อฮีลใจ ปลดล็อกอะไรบางอย่างให้แก่ลูกค้า

     “มันเหมือนเป็นจิตบำบัดทางหนึ่งที่มีไพ่เป็นสื่อกลาง การดูแต่ละเคสเราใช้พลังงานเยอะเหมือนกัน ก็เหมือนงานทั่วไปแหละที่ต้องใช้แรงกายแรงใจ แต่บางทีก็มีคนที่แบบเสียใจมา ร้องไห้มา เรานั่งฟัง รู้สึกว่าเขาเป็นแบบนี้มานะ ก็ต้องใช้พลังในการส่งให้เขาหายหรือว่าดีขึ้น จุดเด่นของเรามองว่าเป็นการบริการอย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา นอกจากนี้คือความซื่อสัตย์และจริงใจ ทำให้อยู่วงการนี้ได้นาน เขามีกลุ่มแหกหมอดูเลยนะ แหกคนที่หลอกลวง คนไทยโดนหลอกเยอะมากให้ทำพิธีเสียเงินหรือว่าแหกหมอดูที่พูดจาไม่ดี ความจริงใจเลยสำคัญในการทำอาชีพนี้”

     อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้ Tarot with Kanyarat เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นนั่นคือการไปคอลแลปกับคาเฟ่รวมถึงมีการจัดเวิร์กช็อป โดยเธอมองว่าการที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตในแบบของเธอ ต้องมองหากลุ่มคนที่เก่งคนละด้านแล้วเติบโตไปพร้อมกัน

     “อย่างที่พัทยา ฝนจะมีร้านที่สนิทกันคือ LouCafé เป็นโปรเจกต์ที่ให้ลูกค้าเข้ามาซื้อเครื่องดื่ม  1 ขนม 1 แล้วได้ดูดวงฟรี 3 คำถามกับฝน วันที่ฝนจะเข้าร้านก็จะบอกลูกค้าล่วงหน้าว่าวันนี้แม่หมอจะเข้านะ ให้ลูกค้าเตรียมตัว ก็เป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนของฝน ทำให้ร้านก็ดีขึ้น ฝนก็ดีขึ้น ได้ขยายฐานลูกค้า เราจะเป็นคนที่ไม่รวมกลุ่มกับหมอดูด้วยกัน เราจะเลือกอยู่กับคนที่เก่งคนละด้านกับเรา อย่างคาเฟ่ เราก็โตไปกับเขา การเติบโตไม่จำเป็นต้องรวมกลุ่มกับคนอาชีพเดียวกันเสมอไป การไปอยู่กับคนที่เก่งอีกด้านมันเหมือนเราตั้งทีมนักรบและสุดท้ายก็จะประกอบกันได้”

     ฝนได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการเป็นแม่หมอในสไตล์ของ Tarot with Kanyarat นั่นคือความรักที่จะเรียนรู้ การทำความเข้าใจไพ่รวมไปถึงการเก็บเกี่ยวประสบการณ์

     “ฝนมองว่ามันเป็นเรื่องของการรักที่จะเรียนรู้มากแค่ไหน เพราะว่าไพ่มีตั้ง 78 ใบ หน้าตาไม่ซ้ำกันเลย ถ้าเรายังรู้สึกว่ารักมันอยู่ อยากอยู่กับสิ่งนี้ในทุกๆ วันไม่ว่าจะเจออุปสรรคหรือเทคโนโลยีเปลี่ยนไป ทำการตลาดไม่เป็น ก็ต้องพยายามทำมันต่อไปเรื่อยๆ ไม่ว่าอะไรจะเข้ามาและเปลี่ยนแปลงไป เราก็จะยังอยู่กับมัน เติบโตไปกับมัน”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup