Starting a Business

“กลีบโลกีย์” ร้านขนมสุดแซ่บของอดีตแอร์โฮสเตส ที่เปิดขายเดือนเดียวก็คว้าเงินแสน

 

Text : Yuwadi.s

     บางทีโอกาสก็มาในรูปแบบของวิกฤติ เหมือนอย่างที่อดีตแอร์โฮสเตสต้องเจอในช่วงโควิดทำให้เธอได้ค้นพบสกิลใหม่ของตัวเองนั่นคือการทำขนม จึงเริ่มต้นทำขายและกลายเป็นอาชีพสุดปัง เปิดรับออเดอร์เดือนแรกก็คว้าเงินแสนได้ เธอจึงต่อยอดเงินนั้นด้วยการนำไปลงเรียนเป็นเชฟขนมหวานแบบจริงจัง นี่คือสตอรี่ของ อีฟ - อรณิชายาฎ์ แก้วอยู่พิทักษ์ โดยเธอเล่าให้ฟังว่าก่อนหน้านี้อาชีพแอร์โฮสเตสคือความฝันของเธอ เธอเคยคิดว่าคนเรามีความชอบได้แค่อย่างเดียว แต่โควิดกลับเปลี่ยนความคิดของเธอ

     “แต่ก่อนอีฟเคยคิดว่าคนเราจะมีความชอบได้แค่อย่างเดียว ความฝันคือเป็นแอร์ฯ ไม่เคยคิดเลยว่าเราจะชอบอะไรนอกจากการเป็นแอร์ฯ แต่พอถึงเวลาวันหนึ่งที่ชีวิตมันต้องหาทางเลือก ถ้าไม่เกิดโควิด เราก็จะไม่รู้ว่าจริงๆ เราก็มาด้านนี้ได้นี่หว่า สุดท้ายก็ได้ใบประกาศเป็นเชฟ ทุกอย่างเกิดจากความพยายาม คนเราไม่จำเป็นต้องมีความสามารถด้านเดียว”

     จุดเริ่มต้นของร้านขนมชื่อแซ่บซ่าอย่าง กลีบโลกีย์ มาจากการที่อีฟมองหาอาชีพอะไรที่จะทำให้ชีวิตมั่นคงหลังจากการเลิกเป็นแอร์ฯ  เพราะในช่วงโควิดสายการบินใหม่ที่เธอสมัครไปกลับเลื่อนการเรียกตัว ทำให้เธอมองหาอาชีพใหม่ๆ จนในที่สุดก็ค้นพบความสามารถด้านการทำขนมที่ซุกซ่อนอยู่

     “ก่อนหน้านี้อีฟเป็นแอร์ฯ แล้วก็หยุดบิน เลยสมัครสายการบินใหม่ตอนปี 2019 เกิดโควิดแล้วก็เลื่อนการเรียก อีฟก็คิดว่าเราจะได้กลับไปบินตอนไหน ระยะเวลาบินมันสั้นด้วยเพราะอายุเราเริ่มเยอะ ก็คิดว่ายังไงดี จะมีอาชีพไหนที่เราจะทำต่อได้ตอนแก่ อีฟเลยลองเอาจักรเย็บผ้าแล้วลองสั่งเตาทำขนมมา เริ่มทำ 2 อย่างพร้อมกัน อีฟลองนั่งเย็บผ้าดู ก็คิดว่าไม่ใช่ทาง เลยลองเปิดยูทูป ทำขนมดีกว่า ตอนนั้นมีคลิปทำมาการอง เลยลองทำ เอ้ามันทำได้ ออกมาดีเลยก็โพสต์ลงเฟซบุ๊ก เพื่อนๆ ก็ชม งั้นก็นี่แหละ ทางเราแน่นอน เลยเริ่มทำขนม”

     โดยช่วงแรก เธอเริ่มคิดว่าจะทำเป็นขนมไทย จากกลีบลำดวนและอาลัว จึงกลายเป็นที่มาของชื่อร้านกลีบโลกีย์ที่แซ่บซ่าและฮาในสไตล์ของเธอ แต่ทดลองสูตรของขนมทั้งสองอย่างแล้วยังไม่ปัง จนในที่สุดก็ทดลองทำชีสเค้กเยิ้ม ขนมที่สร้างเงินแสนให้เธอได้ตั้งแต่เดือนแรก

     “จากหลังที่เราทำมาการอง ก็คิดว่าจะทำขนมอะไรขายดี เริ่มจากขนมไทยไหม จะได้แตกต่าง อีฟเลยลองทำกลีบลำดวนกับอาลัว แล้วให้เพื่อนลองชิม เขาก็แบบ จริงๆ ก็ทำได้นะ ลองตั้งชื่อร้านไหม อีฟก็งั้นกลีบสวรรค์ไหม เพราะเราจะทำกลีบลำดวน เพื่อนเลยบอก คนจังไรแบบเราต้องกลีบโลกีย์ เราก็คิดว่าจะใช้ชื่อนี้ได้จริงเหรอวะ แล้วมันดันพ้องเสียงภาษาอังกฤษกับ Keep Low key ก็เลยเป็นชื่อนี้ แต่พอทำให้เขาชิม ยังไงก็ยังไม่อร่อย เหมือนโดนสูตรในเน็ตแกง เราก็แบบยังไงดี ตอนนั้นเห็นเชฟก้องเปิดสอนชีสเค้ก เราก็ไปลงเรียนกับเขา เลยเป็นชีสเยิ้มตัวแรก ทำแล้วมันปัง ตอนนั้นเปิดพรีออเดอร์ เดือนนั้นเราได้ยอดขายแสนแปด เราเลยเอาเงินก้อนหนึ่งไปเรียนเบเกอรี่ที่ดุสิตธานี เพราะคิดว่าเราต้องมีความรู้เพิ่มเติม”

     ขนมของร้านกลีบโลกีย์ นอกจากจะมีชีสเยิ้มแล้ว ยังมีไดฟุกุ โรลชาเขียวถั่วแดง คุกกี้ไต้หวันและล่าสุดยังมีแซนวิสโบราณ โดยอีฟเล่าว่าหลังจากที่เธอไปเรียนทำขนม ทำให้เธอสามารถทำขนมได้แทบทุกอย่าง สิ่งสำคัญคือการพัฒนาตัวเองตลอดเวลาอีกทั้งยังเลือกใช้วัตถุดิบที่ดี สื่อสารกับลูกค้าเหมือนคนในครอบครัวทำให้ร้านของเธอเปิดพรีออเดอร์เมื่อไหร่ก็มีออร์เดอร์ถล่มทลาย

     “ตั้งแต่ไปเรียนแล้วก็มีแฟนวงการเบเกอรี่เหมือนกัน เราเลยทำได้ทุกอย่าง อะไรมาก็ทำหมดขอแค่ได้เงิน ตอนนี้ทำได้หมด เราไม่หยุดที่จะเรียนรู้เลย อีฟรู้สึกว่าการทำงานแต่ละอย่างไม่ควรที่จะหยุดพัฒนาตัวเอง เราต้องตามยุคสมัยว่าตอนนี้เขาฮิตอะไรกัน อันไหนขายดี อันไหนเป็นกระแส แล้วก็เราให้ทุกคนเป็นเหมือนครอบครัว เราใช้ของดี วัตถุดิบดี ซื้อของแพงบ้าง ฉันจะทำให้เหมือนญาติฉันกิน กำไรได้ก็ดี ไม่ได้บ้างก็ไม่เป็นไร แล้วเราก็จะไม่เรียกคนในเพจว่าลูกค้า เราจะเรียกว่าแม่ เรียกคุณพี่ เขาเลยรู้สึกว่าเราคือน้อง คือครอบครัวที่มาขายของให้เขา เลยชวนเพื่อนมาแล้วรีวิวเองโดยที่เราไม่ต้องร้องขอเลย”

     โดยอีฟได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญของการทำร้านขนมกลีบโลกีย์จากชีวิตที่พลิกผันของอดีตแอร์โฮสเตสสู่เชฟหน้าใหม่ที่ได้ค้นพบสกิลผ่านวิกฤติ

     “อีฟว่ามันคือความสม่ำเสมอ ต้องไม่หาย ถ้าหายแล้วลูกค้าไปเจอร้านใหม่เขาก็ไปร้านใหม่ทันที ถึงเขาจะรักแม่ค้า แต่ถ้าเขาเจอร้านใหม่ มีทางเลือก เช่น ถูกกว่า เราก็อาจจะเสียตรงนั้นไป และเคล็ดลับการทำร้าน อีฟว่าการเป็นตัวเองต้องขยัน เราต้องต่อสู้กับการปิดกั้นของเฟซบุ๊กด้วย ความซื่อสัตย์กับลูกค้าก็สำคัญ ใช้ของดียังไงก็ต้องใช้แบบนั้น  เราจะพยายามตรงต่อเวลา ให้ลูกค้าเห็นว่ามีความน่าเชื่อถือ ไม่มีอะไรแน่นอน ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ทำทุกวันให้ดี ลูกค้าเขาจ่ายเงินมาคาดหวังสิ่งที่ดีจากเรา เราเป็นคนให้ ก็ให้สิ่งที่ดีกับเขา เขาจะอยู่กับเราไปนานๆ ”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup