Starting a Business

กำเงินก้อนสุดท้ายเปิดร้าน NONTELLA น้ำช็อกโกแลตเฮเซลนัท ที่แปลกใหม่จนเป็นไวรัลใน TIKTOK

 

Text : Yosita T. 

     ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีร้านโกโก้ ช็อกโกแลตเปิดใหม่อยู่เต็มไปหมด และมีหลายร้านที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ หนึ่งในนั้นคือร้าน NONTELLA ร้านขายน้ำช็อกโกแลตเฮเซลนัท ของ โบ๊ท – ภูริณัฐษ์ โภคสวัสดิ์ และ เนส - ฑิฆัมพร ไพโรจน์ คู่รักที่ทุ่มเงินก้อนสุดท้ายที่มีเพื่อเปิดร้านขายน้ำช็อกโกแลตที่รสชาติโดดเด่นแปลกใหม่จนลูกค้าติดใจต่อคิวซื้อแถวยาวเหยียดทุกวัน

อยากขายน้ำช็อกโกแลตแต่ต้องแตกต่างและไม่เคยมีขายในตลาดมาก่อน

     จุดเริ่มต้นของร้าน NONTELLA ทั้งคู่เริ่มต้นจากความชอบและอยากทำให้ความชอบสามารถกลายเป็นอาชีพให้กับทั้งคู่ได้นั่นเอง แต่เพราะคู่แข่งในตลาดมีเยอะมาก การจะขายน้ำช็อกโกแลตหรือโกโก้ทั้งที ต้องมีความแตกต่างจากร้านอื่นเท่านั้นถึงจะปังได้ นี่คือแนวคิดของโบ๊ทและเนสที่กำลังคิดจะเปิดร้านขายน้ำช็อกโกแลต

     “เราเป็นคนชอบกินช็อกโกแลตชอบกินโกโก้ แล้วโบ๊ทก็ชอบทำน้ำพวกนี้ให้เนสกิน เนสบอกว่าโบ๊ททำอร่อยนะ เลยคิดว่าเราน่าจะลองมาเปิดร้านของตัวเองดู เพราะเรามั่นใจว่าเราจะทำได้อร่อยกว่าเครื่องดื่มอื่นๆ แน่นอน แต่ก็คิดว่าจะเปิดร้านทั้งทีเราจะทำยังไงให้ไม่เหมือนคนอื่น เพราะตอนนี้มีร้านเปิดขายน้ำช็อกโกแลตเต็มไปหมด ถ้าขายเหมือนๆ กันโดยที่ไม่มีจุดเด่นของตัวเอง ร้านเราคงขายไม่ได้” โบ๊ทเล่าถึงจุดเริ่มต้นและไอเดียในการเปิดร้านครั้งแรกในชีวิตของเขา

 

ทดลองช็อกโกแลตมามากมาย สุดท้ายลงเอยที่ช็อกโกแลตเฮเซลนัท

     กว่าจะได้สูตรน้ำช็อกโกแลตที่เข้าที่และรสชาติอร่อยแบบทุกวันนี้ โบ๊ทและเนสก็พยายามใช้ช็อกโกแลตมาหลายแบบ แต่ก็ใช้ไม่ได้ จนสุดท้ายก็มาลงเอยที่ช็อกโกแลตเฮเซลนัท แต่กว่าจะอร่อยก็ต้องชิมแล้วชิมอีก ทำแล้วทำอีก จนได้สูตรที่ใช่ ซึ่งต้องเป็นรสชาติที่แตกต่างจากน้ำช็อกโกแลตทั่วไปและอร่อยด้วย

     โบ๊ทเล่าต่อไปว่า “ตอนแรกเราลองใช้ช็อกโกแลตมาหลายอย่างมาก แต่พอลองเอามาทำเป็นน้ำ ช็อกโกแลตพวกนั้นมันไม่ละลายเป็นน้ำ มันนำมาเป็นเครื่องดื่มไม่ได้ ด้วยความตั้งใจของเราที่ไม่อยากทำน้ำช็อกโกแลตเหมือนคนอื่น เราเลยต้องหาช็อกโกแลตแปลกๆ ใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน มันก็จะยากนิดนึง จนสุดท้ายก็ได้เป็นช็อกโกแลตเฮเซลนัทนี่แหละ แต่ความยากมันก็ยังไม่จบแค่นั้น เราต้องทำรสชาติให้อร่อยด้วย วันนั้นกว่าจะได้สูตรที่ลงตัวเราหมดช็อกโกแลตไปหลายหม้อมากๆ ความรู้สึกเหมือนเทเงินทิ้ง กว่าจะได้ก็ใช้เวลาตั้งแต่ยังไม่เที่ยงคืนยาวไปถึง 7 โมงเช้าเลย โบ๊ทเป็นคนทำส่วนเนสเป็นคนชิม ทำและชิมจนกว่าจะได้รสชาติที่เป็นแบบของเรา ต้องดีที่สุดแล้วยังไม่เคยมีใครได้กินรสชาติแบบนี้มาก่อน”

ถึงแม้เจออุปสรรควัตถุดิบหายาก แต่ก็ไม่เคยคิดจะถอย

     ในเมื่อจะทำน้ำช็อกโกแลตเฮเซลนัทวัตถุดิบหลักก็ต้องเป็นถั่วเฮเซลนัท ซึ่งโบ๊ทและเนสพูดพร้อมกันว่า “หายากมาก” ถั่วเฮเซลนัทเป็นถั่วที่ค่อนข้างหายากมากในประเทศไทยช่วงที่โควิดระบาด ทำให้ไม่มีใครรับมาขาย แต่สุดท้ายความพยายามและมุ่งมั่นของทั้งคู่ก็เกิดผล เพราะในที่สุดก็ได้เจอกับคนที่นำเข้าถั่วเฮเซลนัทจนได้

     “ตอนแรกซื้อจากใน Shopee มาลองทำก่อน แต่แพงมากไม่ไหว เราเลยอยากรับมาขายโดยตรงเลย แต่ก็หายากมาก ไม่มีเลย เราลงไปตามหาถึงตลาดกิมหยง ที่หาดใหญ่ เนสบอกว่ายังไงก็ต้องมีแต่ก็ยังไม่มีอีก เพราะเป็นช่วงโควิดพ่อค้าแม่ค้าไม่ได้นำเข้าเลย เขาบอกว่าถั่วเฮเซลนัทเป็นถั่วที่ sensitive สุดๆเลย เพราะเก็บรักษายาก เลยทำให้ทั้งตลาด หรือแม้กระทั่งด่านนอก แถบที่ติดมาเลเซียก็ยังไม่มีใครที่เอาถั่วมาขายเลย เราแทบพลิกแผ่นดินหาตั้งแต่กรุงเทพไปจนถึงใต้ แต่สุดท้ายด้วยความพยายามของเรา ก็ได้ไปเจอกับคนที่พร้อมนำเข้ามาตามที่เราสั่ง ก็โชคดีมากเลย”

 

เพราะมีเงินทุนเหลือก้อนสุดท้ายทำให้คิดแล้วลงมือทำเลย

     เมื่อมีเงินทุนเหลืออยู่ก้อนสุดท้าย ทำให้ทั้งคู่ต้องเดินหน้าต่อเท่านั้น จะถอยหลังไม่ได้ เพราะโบ๊ทเพิ่งลาออกจากงานและเนสก็เพิ่งเรียนจบ ถ้าหากทำไม่สำเร็จก็คงต้องลำบากแน่นอน แต่ถึงแม้จะเจออุปสรรคอะไรที่เข้ามาทั้งคู่ก็ไม่เคยท้อถอย พร้อมจะแก้ไขไปทุกวัน เมื่อถามว่าในระหว่างที่ตามหาถั่วแล้วยังไงก็หาไม่เจอ มีความคิดที่จะถอยจากการเปิดร้านบ้างไหม?

     เนสหัวเราะและตอบว่า “ไม่มีความคิดนั้นอยู่ในหัวเลย เพราะเราเหลือเงินก้อนสุดท้ายแล้วถ้าไม่ทำ เงินก็จะหมด ถ้าหาถั่วไม่ได้ เราก็จะไม่ได้เปิดร้าน ตอนนั้นคิดอย่างเดียวต้องเปิดร้านให้ได้  แต่กว่าจะคิดได้แบบนี้เราทะเลาะกันจนเกือบไม่ได้มีร้านนี้แล้ว เพราะการที่เหลือเงินก้อนสุดท้ายทำให้เนสกลัวว่าถ้าเอาเงินไปลงทุนหมดแล้วเราจะไม่เหลืออะไรเลยถ้ามันเจ๊ง แต่โบ๊ทมุ่งมั่นว่าจะทำให้ได้ ทะเลาะกันไปมาหลังจากนั้นก็เกิดเป็นร้าน NONTELLA ขึ้นมาเลย พากันไปหาซื้อของเลยทันที เพราะถ้าไม่ทำตอนนี้เราคงไม่มีโอกาสได้ทำอีกแล้ว”

 

เปิดร้านที่ตลาดจ๊อดแฟร์ ฟีดแบคดี ยอดขายวันละ 15,000 บาท

     หลังจากที่หาวัตถุดิบได้แล้ว ทั้งคู่ก็ได้เปิดร้านโดยเริ่มจากทดลองขายที่ตลาดเล็กๆ และขยับขยายมาได้ขายที่ตลาดจ๊อดแฟร์ที่อยู่ใจกลางกรุงเทพฯ ทำให้มีลูกค้ามาต่อคิวซื้อทุกวันจนยอดขายพุ่งสู่แตะหลักหมื่อเลยทีเดียว

     “ตอนที่เราได้มาขายที่นี่ มันเหมือนฝันเลย มันเป็นความรู้สึกที่เกินคาดมันไกลตัวมากไม่เคยคิดมาก่อน เพราะตั้งแต่เราลงคอนเทนต์ใน TikTok แนะนำทุกคนว่าร้านเราขายอะไรอยู่ตรงไหน หลังจากนั้นก็มีคนมาซื้อเพียบเลย ต่อคิวยาวจนไปขวางร้านอื่น ตอนนี้รายได้แตะที่วันละ 15,000 บาทแล้ว”

     สิ่งที่ทำให้ร้าน NONTELLA มัดใจลูกค้าได้ขนาดนี้เป็นเพราะความใส่ใจในคุณภาพ รสชาติ และการบริการที่ดีของโบ๊ทและเนส จนลูกค้ามารีวิวต่อๆ กันว่า น้ำอร่อยแถมคนขายยังบริการดีมากอีกด้วย และอีกหนึ่งเทคนิคที่ทำให้คนรู้จักร้านNONTELLA ได้ ก็เป็นเพราะการทำคอนเทนต์ลงใน TIKTOK จนเกิดเป็นไวรัลขึ้นมานั่นเอง และที่สำคัญถ้าทั้งคู่ยอมแพ้ตั้งแต่แรกที่เจออุปสรรคหรือกลัวแล้วไม่รีบลงมือทำตั้งแต่วันนั้นก็คงไม่มีร้าน NONTELLA ในวันนี้

              

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup