Starting a Business

เมื่อเทรนด์โกโก้มาแรง อยากเปิดร้านขายโกโก้ต้องรู้อะไรบ้าง?

 

Text : Yosita T.

     ต้องยอมรับว่าตลาดเครื่องดื่มในช่วงที่ผ่านมา ต้องขอยกให้เครื่องดื่มโกโก้เป็นเครื่องดื่มที่กำลังมาแรงมากไม่แพ้กาแฟเลยทีเดียว เพราะช่วงนี้มองไปทางไหนก็เห็นร้านโกโก้ขายอยู่เต็มไปหมด แม้กระทั่งในโลกโซเชียลก็ยังมีเหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์และคนทั่วไปพากันไปรีวิวร้านโกโก้ใหม่ๆ หรือเจ้าเก่าเจ้าเด็ดกันเยอะมากเลย เรียกได้ว่ากระแสการเปิดร้านโกโก้กำลังมาแรงสุดๆ และถ้าหากใครกำลังคิดอยากจะเปิดร้านขายโกโก้อยู่ วันนี้เราจะพาไปดูกันว่าจะเปิดร้านขายโกโก้นั้นต้องรู้อะไรบ้างและต้องมีเทคนิคอะไรเพื่อมัดใจลูกค้าบ้าง

 

     1. รู้จักวิธีการเลือกโกโก้

         การเลือกโกโก้จะมีอยู่ 2 แบบ นั่นคือโกโก้แท้กับโกโก้แบบผสม ดังนั้นคนที่จะเริ่มขายก็ต้องรู้ว่าโกโก้แบบไหนที่เหมาะกับการนำมาทำเครื่องดื่มนั่นเอง

         - โกโก้แท้ มีรสชาติขม เพราะไม่ใส่น้ำตาล ไม่มีการปรุงแต่งรสชาติใดๆ แคลอรี่ต่ำ เหมาะกับการนำไปทำขนม

         - โกโก้แบบผสม มีรสชาติขมเล็กน้อย มีความหวานมัน เพราะมีส่วนผสมของน้ำตาล มีการปรุงแต่งรสให้ทานง่าย แคลอรี่สูง เหมาะกับการนำไปทำเครื่องดื่ม

 

     2. การเลือกแบรนด์ผงโกโก้

         ถ้าจะขายเครื่องดื่มโกโก้สำคัญมากคือผงโกโก้ที่นำมาชง รสชาติของแต่ละแบรนด์จะไม่เหมือนกันเลย แล้วแต่จริตการดื่มของแต่ละคนว่าชอบรสชาติแบบไหน ถ้าให้ดีที่สุดควรเลือกรสชาติกลางๆ ไม่ขมไปไม่หวานไปตามมาตรฐานของรสชาติ แต่ก็จะมียี่ห้อผงโกโก้ที่หลายๆ ร้านนิยมนำมาชงขายกันมากที่สุด ดังนี้

         - DUTCH แบรนด์นี้หลายคนคงคุ้นเคยกันดี เพราะเป็นยี่ห้อที่โด่งดังมากๆด้วยรสชาติที่กลมกล่อม เป็นผงโกโก้ 100% แต่รสชาติออกขมนิดๆ จึงทำให้หลายๆ ร้านเลือกนำไปชงขาย

         - ชาตรามือ ก็เป็นที่คุ้นเคยกันดีอยู่แล้วสำหรับคนไทย โกโก้ของชาตรามือเป็นผงโกโก้แบบดัตช์ 100% รสชาติเข้มข้น หอม หลายร้านนิยมนำมาชงขายด้วยรสชาติที่อร่อยแถมราคาไม่แพงด้วย

         - บอนคาเฟ่ เป็นแบรนด์ที่มีการนำผงโกโก้คุณภาพมารวมกันจนได้ผงโกโก้ที่มีเอกลักษณ์ เป็นโกโก้แท้ 100% เหมือนกัน

 

     3. คิดเมนูให้หลากหลาย

         แน่นอนว่าการขายเครื่องดื่มโกโก้ไม่ควรจะเป็นโกโก้ธรรมดาอย่างเดียวหรือมีแค่เมนูเดียว ควรนำโกโก้ไปมิกซ์กับเครื่องดื่มอื่นที่ดูเข้ากันได้ให้เกิดเป็นเมนูใหม่ หรือจะสร้างสรรค์เมนูใหม่ที่ลูกค้าคิดไม่ถึงว่าร้านเราจะสามารถนำโกโก้มาทำสิ่งนี้ได้ เพื่อสร้างความแปลกใหม่และเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า

 

     4. ทำร้านให้มีเอกลักษณ์

         การเปิดร้านขายเครื่องดื่มโกโก้ในยุคนี้ต้องบอกเลยว่าคู่แข่งในตลาดเพียบ ถ้ารสชาติไม่อร่อยไม่เด็ดจริงจนมีลูกค้าประจำมากพอ ร้านของคุณก็จะอยู่ยากมาก ดังนั้นก่อนที่ลูกค้าจะรู้ว่าร้านคุณอร่อย ก็ต้องมีวิธีเรียกลูกค้าให้เข้ามาซื้อก่อนด้วยการสร้างเอกลักษณ์ของร้านตัวเอง ซึ่งทำได้หลายรูปแบบดังนี้

         - การตกแต่งร้าน ต้องเลือกว่าอยากให้ร้านเป็นสไตล์ไหน อยากให้ลูกค้าเห็นร้านแล้วนึกถึงอะไร และอาจจะใช้โทนสีเป็นตัวบ่งบอกสไตล์และเอกลักษณ์ของร้านก็ได้

         - โลโก้ร้าน เป็นอีกสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเป็นตัวบ่งบอกตัวตนของร้านเลยก็ว่าได้ ดังนั้นต้องไม่เหมือนใครและเป็นสไตล์ตัวเอง และที่ยากมากคือทำยังไงให้คนจดจำได้นั่นเอง

         - เพิ่มกิมมิกของร้าน อย่างที่เห็นกันว่าถ้าร้านไหนสร้างความแตกต่างมีความสร้างสรรค์ อาจทำให้จากร้านเล็กๆข้างทางกลายเป็นร้านที่มีแฟรนไชส์หลายสาขาเลยก็ได้ ดังนั้นต้องมองหาสิ่งรอบๆ ตัวหรือค้นหาอะไรที่ตัวเองมีเพื่อนำมาเป็นจุดเด่นและมาเป็นกิมมิกให้กับร้าน เพื่อเป็นการดึงดูดลูกค้า

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup