Starting a Business

“แซนวิชโบราณTU”เปลี่ยนหอพักเป็นร้านแซนวิช ธุรกิจของเด็กมหาลัยที่สร้างเงินได้ 5 หลักต่อเดือน

 

Text : Yuwadi.s


Main Idea

  • จากจุดเริ่มต้น แค่เพียงแค่อยากหารายได้เสริม ปริม - นลพรรณ บัวคลี่ เด็กมหาลัย ปี 2 จึงปิ๊งไอเดียการทำแซนวิชโบราณเพราะทำง่ายและกำลังได้รับความนิยม
  • ใครจะคิดว่าจากที่ขายได้วันละ 10 กล่อง จะขยับมา 60-80 กล่อง จากรายได้เสริมจนกลายเป็นธุรกิจในวัยเรียนที่สร้างเงินได้ 5 หลักต่อเดือน

     จากแค่โต๊ะเล็กๆ ภายในหอพักไซส์จิ๋วก็สามารถสร้างธุรกิจรายได้ดีสำหรับเด็กมหาลัย จากแค่อาชีพเสริมสู่อาชีพหลักของ ปริม - นลพรรณ บัวคลี่ เจ้าของร้าน bake a home ที่หลายคนรู้จักกันในชื่อแซนวิชเด็กหอมธ. แซนวิชโบราณ TU จากจุดเริ่มต้นแค่อยากหารายได้เสริมจนกลายเป็นธุรกิจในวัยเรียน

     โดยปริมได้เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นว่าร้านแซนวิชของเธอเกิดขึ้นตั้งแต่ตอนที่เธอเรียนอยู่ปี 2 ณ ตอนนั้นเพียงแค่อยากหารายได้เสริม จึงปิ๊งไอเดียการทำแซนวิชโบราณเพราะทำง่ายและกำลังได้รับความนิยม แต่จุดเด่นของเธอคือการปรับสูตรน้ำสลัดให้เป็นความอร่อยแบบเฉพาะตัว รสชาติหวานน้อยไม่เหมือนแซนวิชโบราณแบบดั้งเดิม

     “เราเริ่มขายตอนปี 2 ตอนนั้นที่เริ่มทำเพราะว่าเราอยากหาของขาย หารายได้เสริม เป็นช่วงที่แซนวิชโบราณกำลังบูม แต่เราลองทำน้ำสลัดเอง ของร้านจะปรับสูตร เป็นแซนวิชโบราณที่ไม่เหมือนของดั้งเดิม เราจะเน้นรสชาติหวานน้อย ของเดิมที่กินกันจะค่อนข้างหวาน แต่เราจะแทบไม่หวานเลย ปรับสูตรให้เข้ากับยุคสมัย กินง่ายขึ้น เราขายได้ประมาณ 1-2 เดือน เริ่มจากเพื่อนๆ ลองชิม ฝากเพื่อนรีวิว ลงสตอรี่ แท็กมาเพื่อกระจายข่าวแบบปากต่อปาก ช่วงนั้นขายได้ในกลุ่มเพื่อน จนวันหนึ่งเพื่อนแนะนำว่ามธ.มีกลุ่มไลน์แอด ให้เข้าไปโพสต์ขาย ก็ได้ลูกค้าเยอะพอสมควร เราขายได้เรื่อยๆ จากเพื่อนก็เป็นคนในมธ. เราก็เริ่มสร้าง IG ร้านเพื่อให้ลูกค้ามารีวิวผ่าน IG เรา”

     ธุรกิจกำลังไปได้สวย มีลูกค้ารู้จักร้านแซนวิชเยอะขึ้นเรื่อยๆ แต่แล้วก็เกิดโควิดระบาดจนทำให้นักศึกษาต้องเรียนผ่านออนไลน์ เธอจึงต้องหยุดขายไปพักใหญ่ จนสถานการณ์กลับมาดีขึ้นมหาวิทยาลัยกลับมาเปิดสอนพร้อมกับร้านแซนวิสที่กลับมาเปิดขายอีกครั้ง แต่ครั้งนี้กลับมาแบบปังกว่าเดิม

     “ตอนนั้นเราขายได้สักพักก็เป็นช่วงโควิดที่ต้องเรียนออนไลน์ เราก็กลับบ้านต่างจังหวัดเลยหยุดขายไปและเพิ่งกลับมาขายใหม่เมื่อปีที่แล้ว มีลูกค้าเก่ากลับมาซื้อบ้าง มันเหมือนนับหนึ่งใหม่อีกครั้ง ตอนแรกที่ขายเราก็เริ่มจากไส้เดียวเหมือนเดิม แต่เมื่อก่อนเราขาย 35 บาท 3 กล่อง 100 บาท แต่ตอนนี้ไม่มีโปรโมชั่นนั้นแล้ว เพราะต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น แต่เรายังขายกล่องละ 35 บาทเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือมีแบบกล่องใหญ่ด้วย 60 บาท จากขายไส้เดียวก็ขยับมามีไส้พริกเผาหมูหยอง แล้วก็ทำไปเรื่อยๆ”

     “ตอนแรกที่กลับมายังขายไม่ค่อยได้ เราเริ่มจากเพื่อนเหมือนเดิม ขายได้วันละ 10 กล่อง ตอนช่วงอาทิตย์แรกๆ เราก็มีเพิ่มเมนู แฮมชีส คอนสลัด คอนสลัดแฮมชีส นูเทลล่ากล้วยฝอยทอง ตอนนี้มีประมาณ 6-7 ไส้ พอมีไส้มากขึ้น คนก็สนใจมากขึ้น เลยลองเปิด TikTok ลองทำคลิปดู ตอนแรกก็ลงวิธีทำแซนวิชปกติ มันพีคตรงคลิปที่เป็นแซนวิชนูเทลล่ากล้วยฝอยทอง ที่หั่นผิดด้าน คลิปนั้นทำให้คนรู้จักร้านเรามากขึ้น คนตามมาจาก TikTok เยอะมาก จากขายได้ 10 กล่อง ขยับมา 30-40 กล่อง พอทำคลิปอีก ก็ติดอีก เป็นล้านวิว คนมาซื้อเยอะขึ้น เคยพีคจนขายได้ 60-80 กล่อง”

     โดยเธอได้แชร์ให้ฟังถึงข้อดีของการพาธุรกิจไปอยู่ใน TikTok ให้ฟังว่าเป็นการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น ทำให้คนเห็นและรู้จักธุรกิจได้เพิ่มขึ้น จากเดิมที่ขายได้วันละไม่กี่ออเดอร์ แต่พอพาตัวเองเข้าไปใน TikTok ก็สามารถเพิ่มยอดขายทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

     “เรารู้สึกว่ามันขยายกลุ่มลูกค้าได้เยอะขึ้น การมองเห็นร้านเรากว้างขึ้น เราโพสต์แค่ใน TikTok แต่ได้ผลลัพธ์กลับมาทั้งทางไลน์แอด ทั้งใน IG มีผู้ติดตามมากขึ้น การสั่งซื้อทางไลน์แอดเพิ่มขึ้น ยอดในเดลิเวอรีเพิ่มขึ้น ร้านเป็นที่รู้จักเยอะขึ้น คนก็จะเรียกติดปากว่าแซนวิชเด็กหอบ้าง แซนวิสมธ.บ้าง เวลาไปส่งเขาก็บอกว่าตามมาจาก TikTok นะ เรารู้สึกว่าการทำคลิปไปแล้วมันติดทำให้เรามีฐานลูกค้ากว้างขึ้น มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย อย่างลูกค้าหรือไรเดอร์ที่รับออเดอร์ไปก็จะมาคอนเมนต์ผ่าน TikTok เป็นการรีวิวที่เรียลๆ จริงๆ ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นด้วย”

     นอกจากนี้ปริมยังเสริมอีกว่าการทำธุรกิจ สามารถเริ่มได้ทันทีจากพื้นที่เล็กๆ อย่างเธอก็เริ่มจากในหอพัก มีแค่โต๊ะเล็กๆ อุปกรณ์ไม่เยอะก็สามารถเริ่มได้ทันที

     “เราทำแซนวิชในหอที่มธ. ซื้อโต๊ะมากางแล้วก็ทำ อุปกรณ์ก็ไม่เยอะ เขียง มีด พาย น้ำสลัด ปกติเลย ใครอยู่หอเล็กๆ ก็ทำได้ รู้สึกว่าไม่ว่าจะหอเล็ก หอใหญ่ บ้านหรือคอนโดก็สร้างธุรกิจได้หมด แค่เรามีใจที่จะทำ เพราะตอนแรกที่เริ่มก็มาจากหอเล็กๆ ปูผ้า นั่งทำ ออเดอร์ยังไม่เยอะ พอเริ่มออเดอร์เยอะขึ้นเราก็ค่อยมีโต๊ะ เพื่อจะได้ยืนทำสะดวกขึ้น แค่เราเน้นความสะอาด ใส่ถุงมือในการทำตลอด ใครที่อยากจะเริ่มก็เริ่มได้เลย แค่ไส้เดียวก็ได้ ลองตลาดไปเรื่อยๆ ว่าลูกค้าชอบไหมในรสชาตินี้ เป็นโอกาสอย่างหนึ่ง เพราะตอนนี้เดลิเวอรีเข้าถึง ครอบคลุมทุกพื้นที่”

     โดยปริมได้พูดถึงแพลนในอนาคตว่าจะเปิดคาเฟ่แซนวิชที่มีพื้นที่ให้นักศึกษาได้นั่งอ่านหนังสือรวมถึงปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจวัยเรียนให้ฟัง

     “หลังเรียนจบก็คิดว่าจะทำอันนี้ต่อไป อนาคตอาจจะเปิดร้านแถวมธ. เพราะมีฐานลูกค้าอยู่แล้ว แต่จะเป็นร้านขายแซนวิชจริงจัง มีพื้นที่ให้เด็กอ่านหนังสือ ฟีลคาเฟ่แต่ไม่ได้ขายเค้ก แต่ขายแซนวิชแทน หัวใจสำคัญการทำธุรกิจ ปริมว่าต้องอดทน และถ้ายังเรียนอยู่ต้องแบ่งเวลาให้เป็นเพราะต้องนอนดึก ตื่นเช้าขึ้น ทำแซนวิชเสร็จต้องเรียนต่อ มองว่าเป็นเรื่องของการมีวินัยด้วยในช่วงสอบ สิ่งที่ได้จากการทำธุรกิจในวัยเรียนมันคือเรื่องคอนเนคชั่นที่มากขึ้นและประสบการณ์ที่เราให้บริการลูกค้า เปรียบเหมือนว่าเราเรียนจบแล้วจริงๆ เพราะตอนนี้ปีสี่แล้ว ไม่ได้เรียนหนักเท่าปีสองปีสาม มีเวลาในการขายและส่งของให้ลูกค้า ตอนนี้แทบจะเป็นอาชีพหนึ่งเลยเพราะเราใช้เวลากับมันค่อนข้างเยอะ”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup