Starting a Business

รู้ความต้องการลูกค้าจึงได้ใจลูกค้า สูตรไม่ลับจับตลาดให้ติดจาก ttq.thontonq แบรนด์เพนต์ลายดอกไม้

 

Text : flymetothemoon 

      ttq.thontonq เป็นร้านของคนรักงานฝีมือและลายดอกไม้เสมือนจริง ของ ต้นตอง-ฤาชุตา รัชชนันท์ ที่เริ่มทำธุรกิจนี้เมื่ออายุ 24 ปี และเพียงเปิดขายครั้งแรกก็สามารถสร้างรายได้ถึง 7 หมื่นบาท โดยเหตุผลที่ทำให้ต้นตองหันมาเปิดร้าน ttq.thontonq ก็เพราะเธอเลือกตัดสินใจลาออกจากงานในช่วงโควิดเพื่อมาทำในสิ่งที่รัก ซึ่งนอกจากจะมีรายได้จากการขายปลีกแล้ว ยังมีรายได้จากออร์เดอร์ใหญ่ที่สั่งเป็นของชำร่วยหรือซื้อเพื่อนำไปขายต่ออีกด้วย ที่สำคัญเธอให้ความสำคัญกับการเลือกใช้วัสดุจากจังหวัดลำปางที่เธออาศัยอยู่เพื่อหวังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยส่งเสริมธุรกิจของคนในชุมชน 

     “ร้าน ttq.thontonq เป็นการรวม 2 สิ่งคือ สิ่งที่เราชอบกับสิ่งที่เรียนมา เราเป็นคนชอบดอกไม้และเรียนจบเอกออกแบบผลิตภัณฑ์จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้ศึกษาดอกไม้จริงจังมากขึ้นตอนทำธีสิส เลยรู้สึกสนใจ ศึกษามาเรื่อยๆ พอเรียนจบทำงานประจำในฝ่ายผลิตแบรนด์เสื้อผ้าของคนไทย ทำให้รู้ทั้งด้านดีไซน์และด้านการผลิต แฟนเลยมาออกงานคราฟต์ด้วยกัน โดยได้ทดลองขายเสื้อและผ้าพันคอ ผลตอบรับออกมาดีมากๆ เลย งานนั้นสามารถขายได้ถึง 7 หมื่นบาท ทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้น บวกกับเป็นช่วงวิกฤตโควิด-19 เลยทำให้ตัดสินใจลาออกและมาทำแบรนด์ของตัวเองเต็มตัว”

 

 

     แต่ด้วยความที่ต้นตองยังไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจมาก่อน เมื่อเริ่มทำแบรนด์ของตัวเองเธอจึงต้องเจอกับปัญหาอุปสรรคมากมาย ทั้งเรื่องของกลุ่มลูกค้า การผลิตที่ช้า และการตลาด จนต้องลองผิดลองถูกอยู่บ่อยครั้ง กระทั่งกลายเป็นบทเรียนและประสบการณ์ที่ทำให้แข็งแกร่งขึ้นในวันนี้   

     “ด้วยกลุ่มเป้าหมายในช่วงแรกคือ กลุ่มคนวัยกลางคน แต่ตอนนั้นเราอายุ 24 ปีเลยขยายกลุ่มลูกค้ามาให้ตรงกับวัยของเราเอง เพื่อที่เราจะได้เข้าใจลูกค้า และดีไซน์สินค้าใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้นตามที่ชอบ แล้วพออยากเพิ่มฐานลูกค้าเลยตัดสินใจปรับราคาลงมาเพื่อหวังเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น แต่พอปรับราคาลงมาสิ่งที่เกิดคือ ทำให้แบรนด์มีปัญหาในการผลิต ลูกค้าออร์เดอร์สินค้ามาไม่มีของให้ การผลิตล่าช้า เพราะการทำสินค้าราคาไม่แพง ได้กำไรไม่มาก ทำให้ต้องขายของให้ได้จำนวนมากก่อนถึงจะมีต้นทุนในการผลิต รวมถึงการตลาดที่ตอนแรกเปิดโซเชียลมีเดียและแอปฯ ขายของออนไลน์ทุกอย่างตามที่คนแนะนำ แต่เราทำอยู่คนเดียว ทำให้เกิดปัญหาการดูแลไม่ทั่วถึง”

 

 

     “เราได้สำรวจการตลาดและพูดคุยกับลูกค้ามากขึ้นเพื่อเข้าใจทุกกลุ่มลูกค้า เน้นผลิตสินค้าที่ได้ผลตอบรับดีอย่างกระเป๋าบัคเก็ต พอฟังคำแนะนำของลูกค้าก็จะรู้ว่าลูกค้าต้องการสินค้าประเภทไหน ควรเน้นพัฒนาลายของสินค้าประเภทอะไร เราได้เปิดขายเทียนหอมสำหรับคนที่ชอบงานฝีมือเพราะเพนต์ลายลงถ้วยเซรามิกเลย เน้นโพสต์วิดีโอขั้นตอนการทำมากขึ้นเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจในตัวสินค้า และลดช่องทางที่ไม่จำเป็นเลือกทำการตลาดเฉพาะสื่อที่เหมาะกับตัวแบรนด์จริงๆ เพื่อจะได้มีเวลาสนใจแต่ละช่องทางมากขึ้น เช่น อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก ไลน์ช้อป และ Pinkoi ในอนาคตจะเปิด Esty ด้วยเพราะอยากตีตลาดต่างประเทศ”

     แม้ว่าการทำงานฝีมือจะเป็นการใช้ทักษะของตนเองมาสร้างสรรค์เป็นชิ้นงาน ทำให้ใครต่อใครคิดว่าการทำธุรกิจโดยใช้ฝีมือนั้นเป็นเรื่องง่าย แต่จริงๆ แล้ว ต้นตองบอกว่าต้องลบความคิดนั้นไปได้เลย โดยเธอได้ฝากข้อคิดดีๆ 2 ข้อคือ ข้อควรระวังกับข้อควรทำสำหรับผู้ที่อยากจะเริ่มต้นธุรกิจ

 

 

     “เริ่มแรกในการทำธุรกิจอยากให้ทุกคนใช้ความอดทนและใจเย็น ทำไปเรื่อยๆ หาวิธีใหม่ๆ เพราะการประสบความสำเร็จเราไม่สามารถเร่งได้ต้องใช้เวลา หาคนที่สามารถเป็นคู่คิดกับเราได้ถ้าหาได้ธุรกิจจะไปได้ไกลและเร็วมาก”

     ttq.thontonq นับเป็นอีกแบรนด์ที่ทำให้เราเข้าใจว่าการทำแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยทั้งเรื่องการเงิน การผลิตและการตลาด แต่ถ้าอดทน พยายามหาวิธีใหม่ๆ เชื่อว่าความสำเร็จต้องอยู่ไม่ไกลอย่างแน่นอน

     Facebook : ttq.thontonq

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup