Starting a Business

ทำอาชีพเสริมยังไงให้รายได้แซงเงินเดือนประจำ! เมื่อนักการตลาดหันมาวาดภาพจนรายได้ดี

 

Text : Flymetothemoon

     DomoINK เป็นแบรนด์งานวาดของ Domonique Brown ซึ่งสร้างสรรค์ผลงานเอาไว้มากมายทั้งงานวาดไปจนถึงสินค้าอื่นๆ เช่น จาน เคสแล็ปท็อป ถุงเท้า และรองเท้า โดยงานวาดของเธอมีเอกลักษณ์โดดเด่นจนได้ร่วมงานกับแบรนด์ดังๆ อย่างเช่น Disney, Target, Airbnb, Forever 21, Bath and Body และ LA Lakers ปัจจุบันเธอสามารถสร้างรายได้จากงานวาดที่เป็นงานเสริมนี้ได้ถึง 267,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี ในขณะที่รายได้จากงานประจำอยู่ที่ 87,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี

     Domonique Brown ทำงานประจำเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาด แรงบันดาลใจในการทำอาชีพเสริมมาจากการที่วัยเด็กเธอเป็นเด็กผิวดำคนเดียวในห้อง ทำให้ Domonique อยากเห็นสิ่งที่แสดงออกถึงกลุ่มคนผิวดำ ครั้งหนึ่งพ่อของเธอได้พาไป Hallmark ซึ่งเป็นห้างฯ ที่ไกลจากบ้านที่เธออยู่เพื่อหาซื้อบัตรอวยพรภาพคนผิวดำ การได้เห็นบัตรอวยพรคนผิวดำนี้ทำให้เธอรู้สึกมีกำลังใจขึ้นมาหลังจากที่ต้องเสียใจที่ร้านค้าในชุมชนไม่มีรูปที่คล้ายกับตัวเองเลย นอกจากนี้ ตอนย้ายบ้าน Domonique ได้พบว่าของตกแต่งบ้านในห้างฯ ชั้นนำนั้นไม่มีภาพตกแต่งที่เป็นคนผิวดำเลย ถึงแม้ปัจจุบันจะมีผลิตภัณฑ์ที่ใช้รูปผิวดำมากขึ้น แต่ Domonique ก็ยังรู้สึกถึงการขาดอะไรบางอย่างอยู่ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแรงบันดาลใจทำให้เธออยากสร้างสรรค์งานที่เป็นตัวแทนคนผิวดำบนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วยตัวเอง

     Domonique เริ่มสร้างแบรนด์ DomoINK ในปี 2020 ซึ่งมีที่มาจากชื่อของเธอและอุปกรณ์ที่ Domonique ใช้วาดภาพ กล่าวคือเธอจะใช้ปริ้นเตอร์หมึก (Ink) ในการปริ้นผลงานของเธอทั้งหมด ตั้งแต่สมัยที่ยังไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์เธอจะใช้ปากกามาร์กเกอร์ในการวาด จนถึงปัจจุบันที่ Domonique ใช้คอมพิวเตอร์  

     ปัจจุบันงานวาดของ Domonique วางขายในร้านของตกแต่งบ้านชั้นนำในอเมริกาอย่าง HomeGoods และช่องทางออนไลน์อย่าง Target Esty รวมถึงเว็บไซต์ของตัวเอง domoinc.com โดยสินค้าใน DomoINK มีตั้งแต่ถุงเท้าราคาเริ่มต้นที่ 18 ดอลลาร์สหรัฐฯ ไปจนถึงงานวาดเริ่มต้นที่ 3,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ

 

 

ใช้โซเชียลในการแสดงผลงาน

     Domonique Brown ได้บอกเคล็ดลับในการร่วมงานกับแบรนด์ดังว่า เป็นเพราะเธอโพสต์งานและสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับงานวาดของเธออย่างสม่ำเสมอในโซเชียลมีเดีย โดยจุดเริ่มต้นที่ทำให้คนรู้จักเธอคือวิดีโอที่ Domonique วาดคนดัง Martin Luther King แล้วเกิดเป็นกระแสไวรัลขึ้นมา 

งานที่ทำตามออเดอร์ไม่ต้องใช้เงินทุน

     Domonique Brown ไม่มีนักลงทุนสนับสนุนธุรกิจ แต่เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาเพราะเธอผลิตงานตามออร์เดอร์ที่ได้รับและในช่วงแรก Domonique ใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ในการวาดภาพขายทำให้เธอมีรายได้แต่ไม่มีรายจ่าย ครั้นพอธุรกิจเริ่มมีเงินทุนเธอถึงค่อยซื้ออุปกรณ์ต่างๆ เพิ่มเพื่อพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง

 

 

การจัดการเวลาที่ดี และการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ 

     งานประจำของ Domonique เป็นงานที่ทำที่บ้านได้ ทำให้เธอได้ลดเวลาในการเดินทาง การแต่งตัว และเพิ่มเวลาตรงนี้ไปทุ่มเทให้กับการวาดภาพและการทำงานประจำได้  

     Domonique เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอเพื่อพัฒนาแบรนด์ จากที่ใช้ปากกามาร์กเกอร์ในการวาด Domonique ได้ใช้โปรแกรมกราฟิกอย่าง Procreate และ Illustrator เพื่อให้เข้ากับโลกดิจิตอลมากขึ้น รวมถึงการศึกษาเกี่ยวกับงานศิลปะ NFT การทำงานของเครื่องพิมพ์ 3 มิติ และการสร้างแบบจำลอง 3 มิติ 

การสร้างรายได้จากหลายช่องทาง

     จุดเริ่มต้นของ Domonique มาจากความคิดที่อยากออกแบบของตกแต่งบ้านที่เป็นตัวแทนคนผิวดำให้มากขึ้น ทำให้สินค้าหลักของ DomoINK คือของตกแต่งบ้าน แม้ด้วยสถานการณ์โควิด 19 ทำให้คนซื้อของตกแต่งบ้านน้อยลง แต่สิ่งนี้ก็ไม่ได้ทำให้แบรนด์ DomoINK ประสบปัญหา เพราะนอกจากการสร้างสรรค์ของตกแต่งบ้านแล้ว DomoINK ยังมีสินค้าประเภทอื่นรวมถึงการร่วมงานกับแบรนด์ดังอย่าง Samsung, Forbes, American Greetings และ Hallmark อีกด้วย

 

 

การตั้งเป้าหมาย

     Domonique ตั้งเป้าหมายให้กับธุรกิจโดยวางแผนที่จะสร้างรายได้ถึง 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เธออยากให้ DomoINK เป็นแบรนด์ขนาดใหญ่ที่สามารถเข้าถึงทุกคนได้

     DomoINK เป็นแบรนด์ที่เกิดมาจากความตั้งใจที่อยากให้กำลังใจและเพิ่มสีสันให้กับผู้คน รวมถึงการสร้างจุดยืนให้กับเด็กที่อาจเป็นคนกลุ่มเล็กๆ ในชุมชนที่ตัวเองอยู่ให้มีกำลังใจและรู้สึกดีเมื่อเห็นรูปวาดกลุ่มคนที่คล้ายกับตัวเองในห้างฯและบนผนังบ้าน Domonique ต้องการให้คนที่เห็นภาพวาดได้มีพลังบวกและเชื่อมั่นในตัวเองเหมือนเธอที่เลือกจะเชื่อมั่นในตัวเองและประสบความสำเร็จ

ที่มา : 

-https://www.cnbc.com/2022/10/25/this-28-year-olds-side-hustle-brings-in-up-to-267k-per-year.html  
-https://www.domoniquebrown.com/
-https://www.youtube.com/watch?v=3MO6kzzKFBw
-https://www.instagram.com/snoopdoggydom


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup