Starting a Business

น้ำหอม Handmade อีกหนึ่งธุรกิจน่าจับตามองปีนี้ จับจุดได้ ปังแน่!

 

Text : Yosita T.

     ปีนี้การทำน้ำหอมขายก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังมาแรงเลยทีเดียว เพียงแค่พิมพ์คำว่าน้ำหอมลงไปใน Facebook , IG หรือ Youtube ก็จะมีลิสต์รายชื่อร้านขายน้ำหอมเยอะแยะมาก หรือแม้กระทั่งครีเอเตอร์ที่ทำคลิปรีวิวน้ำหอมอยู่เต็มไปหมด ทำให้รู้ว่าตลาดน้ำหอมทั้งในไทยและต่างประเทศก็มีกลุ่มคนรักน้ำหอมอยู่มาก แต่ที่น่าสนใจคือ เริ่มมีการผสมน้ำหอมขายเองมากขึ้น และผู้บริโภคก็หันมาสนใจน้ำหอมแฮนด์เมดมากพอๆ กับน้ำหอมแบรนด์เนมเลย เพราะฉะนั้นใครที่จับจุดได้ในธุรกิจนี้ รับรองว่าปังแน่ๆ

 

 

ทำไมธุรกิจน้ำหอมแฮนด์เมดถึงมาแรง

     ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้อะไรที่ทำขึ้นมาใหม่ หรือที่เรียกว่า “Handmade” ดูน่าสนใจและเพิ่มมูลค่าให้กับตัวสินค้าด้วย แล้วยิ่งเป็นน้ำหอม Handmade ที่สามารถสร้างกลิ่นขึ้นมาใหม่ได้ สามารถสร้างกลิ่นที่ฉีดแล้วเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวบุคคลได้ ก็ยิ่งดึงดูดให้กลุ่มคนรักน้ำหอมหันมาสนใจและให้การสนับสนุนกันมากขึ้น ทำให้หลายคนที่ชื่นชอบน้ำหอมก็ผันตัวมาเป็นผู้ผลิตและขายเองหลายราย บางคนทำขายจนมีลูกค้าประจำเหนียวแน่นเลย

 

 

กลิ่นประเภท UNISEX มาแรงสุดๆ ในตลาดน้ำหอมแฮนด์เมด

     เพราะยุคนี้ไม่มีอะไรมาแบ่งแยกว่าอันนี้ใช้ได้เฉพาะผู้ชาย อันนี้ชายได้เฉพาะผู้หญิงอีกแล้ว ทั้งเสื้อผ้า รวมไปถึงน้ำหอม การผสมกลิ่น UNISEX ออกมาขายเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของเรา เพราะมีผู้บริโภคอีกมากมายที่ไม่ได้ชอบกลิ่นที่ผู้หญิงเกินไป หรือชายเกินไป และบางคนก็อาจซื้อไปใช้ด้วยกันเป็นคู่รัก หรือแม้กระทั่งซื้อเป็นของขวัญ กลิ่น UNISEX จะถูกเลือกซื้อไปมากที่สุด เพราะไม่ว่าเพศไหนหรือคนไหนใช้ก็เข้ากันหมด

 

 

อยากขาย เริ่มจากแบ่งกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน (แบ่งจากกลิ่น)

     เป็นที่รู้กันดีว่าน้ำหอมมีหลายกลิ่นมาก เยอะจนนับไม่ถ้วน แต่ถ้าอยากจะขายให้ปังๆ ก็ควรแยกกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เพราะการแบ่งประเภทและกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนว่าเราต้องการจะขายให้ใคร แล้วจะทำให้คนที่เป็นกลุ่มลูกค้าเรา วิ่งเข้ามาหาเราได้ง่ายขึ้น โดยแยกจากกลิ่นแต่ละประเภทอย่างเช่น

     1.กลิ่นดอกไม้หวานๆ

     2.กลิ่นฟรุ๊ตตี้

     3.กลิ่นธรรมชาติ (กลิ่นไม้,กลิ่นดิน,กลิ่นฝน,กลิ่นทะเล เป็นต้น)

     4.กลิ่นผู้ช๊ายยยผู้ชาย ออกแนวสปอร์ตๆ

     5.กลิ่นผู้หญิงเท่ๆ มีเสน่ห์

 

 

เริ่มขายใหม่ๆ อยากให้แบรนด์เป็นที่รู้จักต้องทำยังไง

     1.สร้างช่องทางโปรโมท โพสต์ขาย ทางโซเชียลทุกช่องทาง

     2.ไลฟ์สดขายบ่อยๆ เพื่อพูดคุยกับลูกค้า โต้ตอบได้ทันที

     3.ไปออกบูธตามสถานที่ต่างๆ เป็นวิธีที่ได้ผลเร็วที่สุด เพราะลูกค้าได้ลองดมกลิ่นจริง ได้เห็นการบริการของเรา และยังสามารถใช้โอกาสนี้ให้ช่องทางการติดต่อ หรือช่องทางการขายอื่นๆ กับลูกค้าได้อีกด้วย

    น้ำหอมเป็นเหมือนเครื่องประดับประจำตัวของหลายคน บางคนต้องมีน้ำหอมพกติดกระเป๋าเอาไว้เลยเพื่อฉีดสร้างความมั่นใจระหว่างวัน แล้วตอนนี้น้ำหอมแฮนด์เมดกลายเป็นสิ่งที่นำมาต่อยอดทางธุรกิจและสร้างรายได้งามๆ ให้กับเหล่าผู้ประกอบการหลายคน เพราะการผสมน้ำหอมไม่ใช่เรื่องยากอีกแล้ว มีคอร์สเรียนมากมายเปิดสอน มีแหล่งเรียนรู้เยอะกว่าเมื่อก่อน การจะทำน้ำหอมขายใครๆ ก็ทำได้เพียงแต่ต้องมีเอกลักษณ์ของแบรนด์ และเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด เพียงเท่านี้ก็คงมีลูกค้าประจำและลูกค้าใหม่ได้ไม่ยากแล้ว

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup