Starting a Business

“Powco” Energy Gel มะพร้าวน้ำหอมรายแรกของโลก! ที่อยากสร้างมูลค่าเพิ่มให้มะพร้าวไทย

 

     ด้วยความตั้งใจของ เพนกวิ้น-เภสัชกรหญิง ธนะดา โทมัส ที่อยากจะทำอาหารที่ปลอดภัยและยั่งยืน ที่สำคัญคือ ช่วยเหลือเกษตรกรไทย จึงนำมาสู่ Powco แบรนด์ Energy Gel รายแรกและรายเดียวของโลกที่ทำจากมะพร้าวน้ำหอมไทย ซึ่งแม้จะเป็นแบรนด์เล็กๆ แต่ก็เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นถึงขั้นที่มีการวิจัยในมนุษย์ในการทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยก่อนออกสู่ตลาด

     และนี่คือเรื่องราวของ เพนกวิ้น ผู้พยายามทำธุรกิจอาหารที่ปลอดภัยที่ดีต่อโลกและดีต่อใจสำหรับผู้บริโภค ซึ่งมีเบื้องหลังของแบรนด์ Powco ที่น่าสนใจ...

 

จาก Pain Point สู่ Energy Gel

      จริงๆ มี Pain Point ในชีวิตคือ ป๊ากับม๊าเสียชีวิตด้วยมะเร็ง โดยที่รักษาด้วยการทำคีโม เราเห็นความทรมานในการให้คีโม พอโตมาได้เรียนเภสัช ทำงานสักพักเริ่มมีความรู้เรื่อง Holistic หรือสุขภาพองค์รวมมากขึ้น ซึ่งจริงๆ มันมีหลายทางเลือกที่อาจจะไม่ต้องใช้คีโมเลยก็ได้ และที่ดีกว่านั้นคือเรากินอาหารที่เป็นยา ต้องยอมรับว่าเราอยู่ในยุคอุตสาหกรรมอาหาร มันมีอะไรเยอะมากที่ใส่มาเพื่อ Preserve ให้อาหารอยู่ได้นานและอร่อย แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ดีกับร่างกาย การกินบ่อยๆ จะสะสมในร่างกายจนทำให้เราเป็นโรค ก็เลยอยากรู้ว่ามันเป็นไปได้หรือไม่ที่เราจะทำเข้าสู่อุตสาหกรรมอาหารที่มันปลอดภัย

     มีโอกาสไปเรียน Food Business Management ของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล เพราะตั้งเป้าหมายว่าอยากทำธุรกิจอาหารให้ยั่งยืน ตอนนั้นเป็นจังหวะที่กำลังจะทำโปรเจกต์จบ แล้วพี่ตูน บอดี้สแลม วิ่งจากใต้ขึ้นเหนือ มีข่าวว่าคนไทย 15 ล้านคนเข้าสู่การวิ่งมาราธอน เฮ้ย! มันเยอะมากนะ คนกลุ่มนี้กินอะไรกัน ก็เลยไปถามเพื่อนที่เป็นนักวิ่งมาราธอน เพื่อนบอกว่าถ้าจะเอาจริงๆ ก็มี Energy Drink, Energy Gel เลยทำเซอร์เวย์นักวิ่ง 500 คน ว่าเขากินอะไร ก็ได้ข้อสรุปมาว่า โปรดักต์ที่เขากินที่ไม่นับเป็น Real Food คือ Energy Gel ซึ่งเป็นอันดับ 3 รองจากกล้วยและขนมปัง ข้อดีของ Energy Gel คือ ดูดซึมง่ายกว่า Real Food และให้พลังงานทันที ก็ตัดสินใจว่าจะทำ Energy Gel นี่แหละเป็นโปรเจกต์จบ

     อย่างไรก็ตาม Pain Point ในตลาด Energy Gel คือ 99 เปอร์เซ็นต์ไทยนำเข้า Energy Gel จากอเมริกา ถ้าเชื่อในเรื่องของ Performance อเมริกาก็นำหน้า แต่ข้อเสียคือ มันเหนียวมากเพราะเป็นการเอาน้ำตาลถูกๆ ใส่กลิ่นใส่สีใส่ซองใช้เทคนิคขั้นต่ำ ดังนั้น เลยเป็นที่มาของการที่หลายคนจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย คือ เป็นอาการที่ร่างกายต่อต้านสารเคมี เลยปรึกษาอาจารย์ว่า อย่างนั้นทำอะไรที่เป็นธรรมชาติได้ไหม อาจารย์พูดกลับมาคำหนึ่ง On Natural คือแพงนะ เลยบอกอาจารย์ว่าอยากทำแต่ไม่มีสตางค์ อาจารย์ก็แนะนำให้ขอทุน เป็นที่มาของการเอาไอเดียไป Pitching กับ TED Fund ได้ทุนวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ 2 ล้านบาทในการเริ่มต้นพัฒนาโปรดักต์นี้ออกมา

 

 

Energy Gel รายแรกและรายเดียวของโลกที่ทำจากมะพร้าวน้ำหอมไทย

      เราคิดแล้วว่าจะทำ Energy Gel เพียงแต่ว่าวัตถุดิบคืออะไร ก็ลิสต์ผลไม้ไทยแล้วก็ให้นักวิ่งช่วยกันโหวต แล้วบังเอิญว่าช่วงนั้นมีข่าวเล็กๆ ว่า เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวไทยต้องขายสวนมะพร้าวทิ้งเพราะเขาโดนกดราคามาตลอด 10 ปี มะพร้าวน้ำหอมไทยอร่อยที่สุดในโลก ปลูกในประเทศไทยได้ที่เดียว แต่ทำไมถึงโดนกดราคา เลยมีความคิดว่าอยากจะช่วยเกษตรกรไทย  ไปคุยกับเกษตรกรว่า เราจะรับซื้อมะพร้าวน้ำหอมโดยตรงไม่กดราคา แต่มีข้อแลกเปลี่ยนว่าเกษตรกรต้องปรุงดินให้เราในลักษณะของออร์แกนิก ซึ่งอาจจะไม่ใช่มาตรฐานอเมริกาเพราะนั่นก็จะแพงมากอีก เอาแค่มาตรฐานไทยเป็นการจำกัดการใช้เคมีแล้วปลอดภัย เพื่อที่จะสามารถทำราคาให้คนไทยเข้าถึงได้ง่าย นี่เป็นที่มาของความภูมิใจว่า Powco เป็นแบรนด์แรกในโลกที่เอามะพร้าวน้ำหอมมาทำ Energy Gel

     มะพร้าวน้ำหอมไทยไม่ใช่แค่อร่อย โดยธรรมชาติมะพร้าวน้ำหอมได้ชื่อว่าเป็น Nutrition และดีกับนักกีฬาอันดับหนึ่ง เพราะว่าทั่วโลกยอมรับว่าน้ำมะพร้าวเป็น Natural Electrolyte เครื่องดื่มเกลือแร่ธรรมชาติอยู่แล้ว มีงานวิจัยหนึ่งที่เราไปพบว่า โพแทสเซียมคือ เกลือแร่เดียวในโลกที่สามารถช่วยป้องกันตะคริวได้ ซึ่งมันอยู่ในน้ำมะพร้าว แล้วประเทศไทยมีโพแทสเซียมในดินสูงมาก น้ำมะพร้าวของเราเลยล้ำกว่าเมืองนอกไปอีก ต่างประเทศพยายามแก้ปัญหาเรื่องตะคริวในนักกีฬากันมานานมาก เขาจะพัฒนาเป็นอีกโปรดักต์หนึ่งคู่กันกับ Energy Gel ขายขวดละประมาณ 300 บาท แล้วต้องใกล้ๆ จะเป็นตะคริวค่อยกินคือ เป็นการรักษาแต่ป้องกันไม่ได้ ขณะที่ Powco นั้น More than the Energy เป็นได้มากกว่าเจลพลังงาน คือทุกคนกินได้และกินทุกวันเพราะมันมาจากธรรมชาติโพแทสเซียมที่มาจากดิน 

     นอกจากนี้ อยากบอกว่า Powco เป็น Energy Gel เดียวในประเทศไทยที่มีการวิจัยในมนุษย์ ทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยก่อนออกสู่ตลาด เราใช้ Healthy Person ประมาณ 20 ถูกต้องตามหลักจริยธรรมในการทำวิจัย เพื่อทดสอบว่า Powco สามารถรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้นานแค่ไหน ซึ่งทดลองแล้วสามารถรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้ 2 ชั่วโมง แต่ต้องรองานวิจัยตีพิมพ์ออกมาก่อนจึงจะผลิตขายได้ แต่ธุรกิจเรารอไม่ได้ก็เลยต้องผลิตเป็นอีกสูตรหนึ่ง ซึ่งตอนนี้เรามี 3 สูตรที่อยู่บนพื้นฐานของการมีงานวิจัยรองรับทุกสูตร

 

 

กลยุทธ์การตลาด Referral Marketing 

     การทำธุรกิจไม่ได้ยากที่การอยากทำโปรดักต์ที่ดี อันที่จริงประเทศไทยมีโปรดักต์ดีๆ เยอะมาก แต่หลายโปรดักต์ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เพราะมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร ไทยมีเอเยนซีทำแบรนด์เยอะ หลายแบรนด์ทำโลโก้สวย แต่นั่นมันไม่สำคัญเท่ากับการสื่อสาร ขณะเดียวกันในการทำมาร์เก็ตติ้งหลายคนจะฝากความหวังไว้ที่โมเดิร์นเทรด แต่สำหรับ Powco เหมาะกับ Referral Marketing หรือการตลาดแบบบอกต่อ คือการให้ผู้ใช้เก่าบอกต่อชักชวนลูกค้าใหม่เรื่อยๆ ก็คือการทำระบบตัวแทนขาย เพราะถ้าฝากขายโดยเฉพาะในโมเดิร์นเทรดจะโดนตัดมาร์จิ้น 40-50 เปอร์เซ็นต์ คิดกลับกันว่า ในมูลค่าที่เท่ากันถ้าใช้ระบบตัวแทนก็ทำให้เกิดรายได้เป็นเงินที่เลี้ยงครอบครัวได้ อีกอย่าง Powco เป็นโปรดักต์ที่ต้องใช้การอธิบายเยอะ ต้องใช้การสื่อสาร เพราะฉะนั้น Referral Marketing จึงเหมาะกับโปรดักต์แบบนี้ หลายคนอาจจะแอนตี้คำว่า MLM แต่มันไม่ใช่เรื่องแย่ เพียงแต่ว่าแบรนด์นั้นต้องพยายามหาโพซิชั่นนิ่งและวิธีสื่อสารแล้วทำกระบวนการตรงนี้ให้ชัดเจน โปร่งใส ถูกต้อง เพื่อให้การทำระบบแม่ทีมประเทศไทยยั่งยืน

     ส่วนตัวเชื่อในเรื่องการทำระบบตัวแทน ถ้าทำอย่างถูกต้องมันจะเป็นระบบที่ช่วยให้แบรนด์เล็กๆ โตได้อย่างยั่งยืน เพราะมันเป็นการเล่าเรื่องจากเจ้าของแบรนด์ คนที่ทำระบบตัวแทนนั้น เจ้าของแบรนด์ต้องสื่อสารความเป็นตัวเอง ต้องภูมิใจในโปรดักต์ ถ้าตราบใดที่เจ้าของแบรนด์ไม่ภูมิใจและไม่กล้าบอกว่าฉันทำอะไร มองว่าแบรนด์นั้นก็ไม่น่ายั่งยืน   

 

 

เตรียมพัฒนาแพลนต์เบสโปรตีน Powcology

     โดยส่วนตัวเชื่อว่าตราบใดที่มนุษย์ยังเป็นมนุษย์ แล้วโลกมันยังเต็มไปด้วยโรค คนยังจะสรรหาโปรดักต์ที่ช่วยสุขภาพองค์รวม ดังนั้น เรื่องสุขภาพมองว่าไม่ใช่เทรนด์ มันเป็นไลฟ์สไตล์ของคนที่คนต้องปรับเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น เชื่อว่าหลายคนพยายามกลับสู่ธรรมชาติมากๆ    

      ตอนนี้กำลังทำอยู่คือ ไลฟ์สไตล์โปรดักต์กลุ่มแพลนต์เบสโปรตีน ชื่อแบรนด์ Powcology ซึ่งมี 2 รูปแบบ คือ พร้อมชง และเจลโปรตีน และอนาคตจะคุยกับ SABUY ตู้เวนดิ้ง แมชชีน เราอยากให้ Powco เป็นแบรนด์แรกที่มีเวนดิ้ง แมชชีนสามารถสร้างรายได้ให้คนที่มีโลเกชันอยู่แล้ว เช่น เจ้าของฟิตเนสมีพื้นที่ว่างๆ อยากเอาไปตั้งทำรายได้ เพราะเราอยากให้มันเป็นไลฟ์สไตล์จริงๆ ในตู้นั้นก็จะมีทั้ง Powco และเครื่องดื่มทุกอย่างที่ขายได้ มันก็จะทำให้มีการขยายตลาดได้ดีขึ้นในไทย ส่วนต่างประเทศ ตั้งใจเป็นโกลบอลอยู่แล้ว อย่างล่าสุดไปออกบู๊ธที่สิงคโปร์ ผลตอบรับดีมากเลย เขาบอกว่าไม่เคยกิน Energy Gel ที่ให้สัมผัสธรรมชาติอย่างนี้ ตอนนี้เลยกำลังดีลหลายคนที่น่าจะเป็นดิสทริบิวเตอร์ได้ แต่เราอยากได้ดิสทริบิวเตอร์ที่เขาเข้าใจและไปกับเรา คนที่มีความรู้ Nutrition พอสมควร มีความอินในเรื่องธรรมชาติด้วย ไม่ได้อยากได้ใครก็ได้  

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup