Starting a Business

เด็กจบใหม่ปั้นแบรนด์เสื้อมือสอง Mommy.cloth ที่โกยเงินจากไลฟ์สด 6 หมื่นบาทในรอบเดียว!

 

Text : Yuwadi.s

     เมื่อเด็กจบใหม่ที่ไม่อยากเป็นมนุษย์เงินเดือน พุ่งเป้ามองหาธุรกิจเล็กๆ เพื่อเริ่มต้น จนได้มาเจอกับเสื้อผ้ามือสอง ด้วยแพสชั่นที่มีกลายเป็นแบรนด์เสื้อผ้ามือสอง Mommy.cloth ที่เริ่มต้นด้วยเงินลงทุนเพียง 3 พันบาท จนตอนนี้กลายเป็นร้านเสื้อผ้ามือสองไลฟ์สดที่เคยไลฟ์ได้ยอดขายสูงสุดถึง 6 หมื่นบาทในรอบเดียว

     โดยผู้ก่อตั้งคือ จี - ชุติญา ณ อุบล เธอเล่าให้ฟังว่าเธอเป็นคนมีความชื่นชอบในการขายของเป็นทุนเดิมจากธุรกิจของที่บ้าน เมื่อเธอเรียนจบจึงไม่ได้มีความคิดจะไปสมัครงานที่ไหนแต่มองว่าอยากจะทำอะไรเป็นของตัวเอง

     “เราไม่เคยทำงานที่ไหนมาก่อน พอเรียนจบก็ขายของเลยเพราะที่บ้านเรามีธุรกิจส่วนตัว เราขายของแต่เด็ก ไม่ได้มีความคิดจะสมัครงานที่ไหน แม่ก็บอกไม่ต้องไป ก่อนหน้านั้นตั้งแต่สมัยเรียน เราก็ชอบใส่พวกเสื้อผ้ามือสองอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้มีความคิดจะขายเพราะยังเรียนอยู่ จนเรียนจบ ไม่รู้จะทำอะไรดี แต่อยากขายของ อยากเปิดร้านอะไรสักอย่าง แม่ก็แนะนำว่าขายของมือสองดู มันค่อนข้างกำไรดี เลยโอเค เอาเงินสามพันของแม่ไปลงทุน เราจับผ้าแบบไม่มีความรู้ มาขายตัวละ 80 บาท กำไรแค่ 20-30 บาท แต่ขายเสื้อผ้า ปกติคนจะกลัวว่าต้องลงทุนเยอะ ต้องมีราว มีไม้แขวน แต่เราเอาของแม่จากที่บ้านมาเลยและเรามีความกล้าที่จะขายของอยู่แล้วด้วย”

     จากจุดเริ่มต้นง่ายๆ ที่ลงทุนด้วยเงิน 3,000 บาท บวกกับการใช้อุปกรณ์ที่มีจากที่บ้าน ทำให้เธอไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงด้านต้นทุนมากเท่าไร หลังจากที่จับเสื้อมือสองมาได้ เธอก็เริ่มต้นขายที่ตลาดเซฟวัน โคราช ก่อนที่จะปรับไปสู่การขายออนไลน์ในช่วงโควิด

 

 

     “พอได้เสื้อผ้ามา เราก็เอาไปลงตลาดแถวบ้าน ชื่อตลาดเซฟวัน เราก็ลองขายดูแต่มันไม่เวิร์ค ได้แค่ 1,000 – 2,000 บาท กำไรตัวละไม่กี่สิบบาท เราก็เริ่มไม่ไหวละ เราทำไปทำไม จากนั้นก็เลยเริ่มมาลงขายใน Instagram ตอนนั้นมันยังไม่บูม ช่วงก่อนโควิดจะมีแค่พวกแบรนด์ที่เป็น Official ไม่ค่อยมีร้านมือสองแบบนี้ น้อยมาก เราเลยลองขายในออนไลน์ เริ่มขยับจากกำไรหลักสิบ เป็นกำไรหลักร้อย แล้วตอนนั้นที่ขายก็ยังไม่ใช่แนวเกาหลีเหมือนตอนนี้ จะเป็นแนววินเทจ โบฮีเมียนหน่อยๆ ก็ขายได้เรื่อยๆ จนเราเริ่มไม่ไหวในการถ่ายรูป ถ่ายเสื้อผ้าเป็นร้อยรูปจนโดน Instagram บล็อก เราเลยเปลี่ยนมาเป็นการไลฟ์สด”

     จุดเปลี่ยนของธุรกิจที่ทำให้เติบโตนั่นคือการเปลี่ยนจากการขายแบบโพสต์สู่การไลฟ์สด ทำให้เสื้อผ้ามือสองของเธอขายออกเร็วมากขึ้น โดยจีเล่าว่าเธอจะไลฟ์ต่อครั้งประมาณ 4 ชั่วโมง เสาร์อาทิตย์จะแบ่งออกเป็น 2 รอบ แม้ในช่วงแรกๆ จะคนดูน้อย แต่ก็สามารถขายได้หมด 500 ตัวตั้งแต่การไลฟ์ครั้งแรก

     “เราเริ่มไลฟ์ครั้งแรกช่วงโควิด เพราะตอนแรกจะเก็บเสื้อผ้าไปขายงานย่าโม แต่โควิดเข้า เขาเลยไม่ให้ขาย ตอนนั้นเสื้อผ้าเหลือประมาณ 500 ตัว ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร เลยลองเอามาไลฟ์เล่นๆ ใน Instagram คนดูแค่ 20-30 คน เราขายขำๆ 50 บาท 70 บาท ก้อนแรกขายได้ 3 หมื่น ขายหมดเลย เราดีใจมาก เลยไลฟ์ขายมาจนถึงทุกวันนี้ ต้องไลฟ์ทุกอาทิตย์ เพราะเสื้อผ้าเยอะ 200-300 ตัว เราไม่สามารถโพสต์ไหว ไลฟ์ต่อครั้งก็ประมาณ 4 ชั่วโมงอย่างต่ำ ถ้าวันหยุดจะลงเสื้อผ้าเยอะหน่อยก็แบ่งเป็นช่วงกลางวันกับหัวค่ำ ไลฟ์สองรอบ เคยไลฟ์พีคสุด ตอนนั้นที่คนยังไม่หันมาเปิดร้านขายขนาดนี้ เราเคยได้อยู่ประมาณ 6 หมื่นในรอบเดียว แต่ก็จะตายเหมือนกัน ต้องจ้างคนมาช่วยและผิดพลาดเยอะมากเพราะยังไม่มีระบบดูดออเดอร์”

     โดยจุดเด่นของเสื้อผ้ามือสองร้าน Mommy.cloth จะเป็นเสื้อผ้าที่ถูกคัดเลือกมาอย่างดี เน้นสไตล์เกาหลีมีแบรนด์ มีทั้งเสื้อเชิร์ตใส่ทำงาน เดรส ผ้าลินิน แจ็คเก็ต เสื้อแขนพอง ตลอดจนกางเกงและกระโปรง

 

 

     แม้ว่าการขายเสื้อผ้ามือสองจะดูเริ่มต้นง่าย ขายได้กำไรเยอะ แต่ก็มีข้อควรระวังที่พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ต้องระวังนั่นคือการโดนยัดของมาในการเปิดกระสอบ

     “ถ้าเราไปคัดของเอง ไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้าเราเปิดกระสอบ มีปัญหาแน่นอน เพราะเสื้อผ้าลูกหนึ่ง จะมีงานหัว ที่เราไลฟ์เรียกว่างานหัว เราจะเอาตัวสวยๆ มาขายก่อน ต้องยอมรับความเสี่ยงให้ได้ว่าแต่ละกระสอบจะยัดของมาหรือไม่ยัดมา บางลูกก็จะมีสีเข้มเยอะ เพราะส่วนใหญ่เราขายสไตล์เกาหลี ลูกค้าก็จะชอบพวกสีขาว ครีม พาสเทล มินิมอล แล้วถ้าเราโดนยัดสีดำมาเยอะก็ต้องคิดต่อว่าจะทำยังไงกับเสื้อผ้าล็อตนี้ ต้องทำใจว่าทำให้ไม่ขาดทุนก็พอ”

     นอกจากนี้จียังได้เสริมถึงเทคนิคในการเรียกลูกค้าเข้าไลฟ์ ทำให้คนดูเยอะและวิธีการให้คนเอฟสินค้าจากการไลฟ์สดขายเสื้อผ้าของเธอ

     “อย่างแรกที่ทำคือเราต้องมีการเปิดการมองเห็นให้ Instagram มันดัน เวลาเราโพสต์รูป รูปไหนคนไลฟ์เยอะ รูปนั้นจะคอมเมนต์เยอะ คือเป็นการเปิดการมองเห็นให้ลูกค้าเห็นเรา ต้องเหมือนแจกของหรือชวนให้ลูกค้ามาคอมเมนต์โพสต์เรา เช่น จะแจกส่งฟรีสำหรับคนที่ปักหมุดใต้โพสต์ และมีแจกเสื้อผ้า ให้ลูกค้าเลือกว่าจะเอาชุดไหนแล้วจะประกาศในไลฟ์ ต้องประกาศในไลฟ์เพราะลูกค้าจะได้เข้ามาดูเรา บางทีไม่ได้รางวัลแต่ก็ยังอยู่ต่อเพื่อจะ CF ตัวอื่น นอกจากนี้ยังต้องทำพรีวิวให้น่าสนใจ เสื้อผ้าต้องสวยด้วยและอย่าลืมเรื่องโปรโมชั่น บางทีเราแจก ไม่ได้เอากำไร เราเอาสังคม เพื่อดึงลูกค้ามาในไลฟ์เยอะๆ รอบหน้าจะได้กลับมาซื้อ”

     จีได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจขายเสื้อผ้ามือสองในแบบของแบรนด์ Mommy.cloth ให้ประสบความสำเร็จ

     “ต้องเป็นเรื่องของความชอบ เพราะว่าถ้าเราขายเพราะคนอื่นขายดีหรือขายตามคนอื่นแต่เราไม่ได้ชอบ ก็จะทำได้ไม่ดี เราต้องมีความชอบก่อน ถ้าเราชอบ เราจะทำได้ดี และเราจะทำทุกวัน ทำสม่ำเสมอ เราต้องหาสไตล์ให้เจอด้วยแล้วค่อยคิดว่าจะขายอะไร อย่าขายตามกระแส ให้ขายในสิ่งที่เรามี Passion กับมัน”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup