Starting a Business

จากเชฟต่างประเทศ สู่ Par.D cafe คาเฟ่ในสวน อ.พรหมคีรี แม้ห่างไกลแต่สร้างรายได้หลักแสนบาท

 

Text : flymetothemoon 

     มีคนจำนวนไม่น้อยที่รักและอยากพัฒนาบ้านเกิด ดังนั้นแม้จะทำงานในต่างประเทศที่สร้างรายได้ให้มากมาย แต่สุดท้ายแล้วก็ขอหวนกลับไปเริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ ในท้องถิ่นของตัวเอง รวมถึง น่าน-ภารดี นนทมิตร ซึ่งเป็นคนอำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช

     น่าน เริ่มต้นธุรกิจด้วยการใช้พื้นที่สวนของที่บ้านเปิดคาเฟ่ Par.D cafe ที่แม้จะอยู่ห่างไกลจากชุมชน ไม่มีผู้คนขวักไขว่ เส้นทางที่จะเข้าสู่คาเฟ่จะทางต้องเข้าซอยผ่านสวนผลไม้และสวนยางพารา แต่คาเฟ่ที่ดูเงียบสงบแห่งนี้กลับมีลูกค้ามาใช้บริการจำนวนมาก เพียงเดือนแรกก็สามารถสร้างรายได้กว่า 3 แสนบาท  ความสงสัยในความสำเร็จของคาเฟ่เล็กๆ นี้จึงทำเรามาเจอกับเธอ

 

 

จากเชฟต่างประเทศ สู่คาเฟ่ Par.D cafe ที่พรหมคีรี

     น่าน เรียนจบมาทางด้านเศรษฐศาสตร์ แต่ด้วยความตั้งใจอยากทำธุรกิจของตัวเอง จึงลองค้าขายมาแล้วหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า น้ำผลไม้ ขายของออนไลน์ แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะไม่ได้มีความรู้อย่างลึกซึ้งจริงๆ ครั้นพอมารับราชการแผนกวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ ม.ราชภัฏนครศรีธรรมราชก็พบว่าไม่ตอบโจทย์ความชอบของตัวเอง จึงตัดสินใจลาออกเพื่อค้นความต้องการจริงๆ ของตนเอง โดยในครั้งนี้เธอตัดสินใจบินไปออสเตรเลียเพื่อเรียนภาษาและหางานพิเศษทำ เป็นทั้งเด็กล้างจานและเด็กเสิร์ฟ และมีโอกาสเรียนต่อด้านอาหาร เป็นเชฟทำงานสั่งสมประสบการณ์ได้ระยะหนึ่งจึงได้กลับบ้านเกิดและทำตามความฝัน นั่นคือเปิดคาเฟ่  Par.D cafe

     “น่านมีความฝันที่อยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองตั้งแต่เด็ก พอรู้ตัวว่าชอบงานบริการ ชอบเจอคนเยอะๆ บวกกับได้เรียนทำอาหารและทำงานเป็นเชฟในแผนกอาหารฝรั่งเศสที่ออสเตรเลีย เลยตัดสินใจนำความรู้ที่ได้มาเปิดคาเฟ่ที่บ้านเพราะอยากให้พรหมคีรีบ้านเกิดมีที่เที่ยวมากขึ้น ซึ่งแถวบ้านอยู่นอกตัวเมืองยังไม่มีคาเฟ่ เลยตัดสินใจสร้างคาเฟ่จากพื้นที่สวนของครอบครัว และตั้งชื่อว่า Par.D cafe ที่มาจากชื่อจริงของน่านที่มีชื่อของพ่อแม่น่านผสมกันและมีความหมายว่าสถานที่ที่จะนำพาสิ่งดีๆ มาเจอกัน”   

  

        

     Par.D cafe เป็นคาเฟ่ไม่ติดถนนใหญ่ ต้องเข้าซอยหมู่บ้านที่สองข้างทางเป็นสวนผลไม้และยางพารา ด้านหลังใกล้สถานที่ท่องเที่ยวน้ำตกพรหมโลก แต่คาเฟ่แห่งนี้ก็ถูกออกแบบมาให้บรรยากาศที่รู้สึกอบอุ่น เหมือนได้มาพักผ่อนกินข้าวบ้านเพื่อน โดยน่านนำความรู้ที่ได้จากการเรียนและทำงานเชฟที่ออสเตรเลียมาปรุงรสชาติและตกแต่งหน้าตาอาหารใหม่ เปลี่ยนเมนูอาหารที่ทุกคนอาจรู้สึกธรรมดาให้มีสไตล์ยุโรปมากขึ้น ทำให้อาหารที่คาเฟ่แห่งนี้แตกต่างจากที่อื่น  

     นอกจากจะมีเครื่องดื่มที่ราคาไม่แพง เพราะน่านอยากให้ทุกคนได้กินของระดับพรีเมียมโดยที่ยังมีเงินเหลือเก็บอยู่ในกระเป๋าแล้ว ที่นี่ยังมีบริการอาหารด้วย ซึ่งมีความพิเศษคือเมนูอาหารจะไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน โดยเมนูแนะนำของร้านที่ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่พลาดที่จะสั่ง เช่น  ข้าวผัดอเมริกาเด็กอ้วน ข้าวแมวอ้วนและข้าวปลาเปรี้ยว รวมถึงกาแฟพาดี กาแฟใส่นมและน้ำผึ้ง ซึ่งเป็นน้ำผึ้งที่เลี้ยงเองจากสวนของคุณพ่อน่านจึงมีกลิ่นหอมมาก

 

 

เปิดพรีออร์เดอร์ ทดลองตลาด หาความต้องการจริงๆ

     คาเฟ่  Par.D cafe เป็นคาเฟ่ที่อยู่ห่างไกลแหล่งชุมชน แล้วจะทำยังไงให้ลูกค้ารู้จักและมาใช้บริการ?

     ต่อคำถามนี้ น่านสร้างความมั่นใจในความคิดของเธอ ด้วยการทดลองเปิดพรีออร์เดอร์อาหารและเครื่องดื่มผ่านเฟซบุ๊กนานถึง 6 เดือน โดยเธอลงทุนขับรถไปส่งอาหารถึงในตัวเมืองเองและไม่คิดค่าส่งด้วย เพื่อหวังสร้างการรับรู้ ขระเดียวกันก็ได้รู้ความต้องการของลูกค้าจริงๆ ซึ่งหลังจากเก็บข้อมูลได้ผลลัพธ์ออกมาดี จึงตัดสินใจเปิด Par.D cafe และใช้ช่องทางโซเชียลในการทำการตลาด โดยการนำเสนอคอนเทนต์ที่แตกต่างกันในแต่ละแพลตฟอร์ม 

     “คอนเทนต์ของร้านจะมีตั้งแต่เริ่มลงเสาเข็มก่อสร้างคาเฟ่และเล่าถึงปัญหาที่เจอระหว่างสร้างคาเฟ่เพื่อคนที่ได้ดูวิดีโอจะค่อยๆ ซึมซับ สนใจ และจำได้ว่ามีคาเฟ่เปิดใหม่ที่พรหมคีรี โดยคอนเทนต์ในแต่ละโซเชียลมีเดียจะแตกต่างกันออกไป เฟซบุ๊กน่านจะโพสต์ทุกวันเพราะน่านจะแจ้งรายละเอียดบอกข่าว เมนูที่เปลี่ยนไปในแต่ละวัน ส่วนอินสตาแกรมจะเน้นแสดงรูปสวย รูปขนม วิดีโอ Reels การทำขนม นอกจากนี้จะใช้ Google Maps อัพรูปและให้ลูกค้าช่วยรีวิว ตอบคำถามลูกค้า ขณะที่ Tiktok จะเป็นคอนเทนต์เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ของน่าน เรื่องราวของน่าน ที่ไม่ใช่อยู่ดีๆ ก็สร้างคาเฟ่เลย ซึ่ง Tiktok เป็นช่องทางที่ทำให้คนรู้จักร้านเยอะที่สุด โดยเวลาโพสต์วิดีโอน่านได้ปักหมุดจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายด้วย” 

 

 

     นอกจากนี้ การที่น่านได้ไปเรียนและทำงานที่ต่างประเทศมานานหลายปี ทำให้ไม่ค่อยมีคนรู้จักในบ้านเกิด ก่อนเปิดร้านเธอจึงได้ไปทำความรู้จักกับคนในท้องถิ่นที่ทำธุรกิจเหมือนกันเพื่อสร้างคอนเนกชั่นอีกด้วย  

     “น่านได้ทำความรู้จักกับกลุ่มคนรุ่นเดียวกันที่อยากจะพัฒนาบ้านเกิด ก่อนเปิดร้านน่านได้ชวนคนในกลุ่มให้มาลองชิมอาหารและดูบรรยากาศของร้าน เพื่อนๆ ในกลุ่มก็ได้ช่วยโพสต์โปรโมทร้าน รวมถึงลูกค้าและบล็อกเกอร์ดังที่มาก็มารีวิวให้ฟรี ทำให้คาเฟ่มีคนรู้จักมากขึ้น ส่วนใหญ่น่านจะเสียค่าใช้จ่ายกับการตกแต่งคาเฟ่ให้สวยและสะดวกขึ้นมากกว่าการทำโฆษณา เช่น การเพิ่มโซนสนามเด็กเล่น”

     ทั้งนี้ น่านบอกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าละแวกนั้นซึ่งตรงกับความตั้งใจของเธอ โดยวันจันทร์ถึงวันศุกร์ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าที่มารับประทานข้าวเที่ยง เพราะคาเฟ่อยู่ใกล้กับโรงพยาบาลพรหมคีรี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช องค์การบริหารส่วนตำบลทอนหงส์ เทศบาลตำบลพรหมโลก ส่วนเสาร์ อาทิตย์ ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าจากอำเภอ

 

 

จัดการหลังครัวด้วยระบบการบริหารของโรงแรม

     ด้วยเป้าหมายที่อยากให้ทุกคนสามารถเข้ามากินอาหารและจิบเครื่องดื่มที่ร้านได้ น่านจึงไม่สามารถตั้งราคาอาหารและเครื่องดื่มได้สูง แต่เพื่อให้มีกำไร การคำนวณต้นทุนอาหารแต่ละจานที่แน่ชัดจึงเป็นสิ่งสำคัญ

     “ปัจจุบันวัตถุดิบในการทำอาหารมีราคาแพงขึ้น ราคาวัตถุดิบเปลี่ยน ก็ต้องคำนวณต้นทุนวัตถุดิบให้ถูกต้องอยู่ตลอดเวลาเพื่อที่เราจะได้จัดสรรได้ถูกต้อง การคำนวณเลยเป็นสิ่งสำคัญในการบริหารครัว น่านใช้ระบบเดียวกับโรงแรมเป็นระบบ SOP ที่จะคำนวณเลยว่าจานแต่ละจานใช้ผักที่กรัม ใช้น้ำกี่กรัม”

     อนาคต Par.D cafe จะพัฒนาขยายการขายผ่านออนไลน์มากขึ้น โดยเน้นการขายข้าวกล่อง รวมถึงการเปิดสาขา 2 ในตัวเมือง น่านยังได้ปิดท้ายฝากถึงผู้ประกอบการที่อยากทำธุรกิจอาหารอีกด้วยว่า

     “น่านอยากให้ผู้ประกอบการที่อยากทำธุรกิจอาหารหาเอกลักษณ์ที่ชัดเจนของร้านอาหารตัวเองก่อนเพื่อที่จะได้แตกต่างจากคนอื่น สองคือการทำบัญชีแยก การมีจำนวนรายได้ให้กับตัวเองอย่างชัดเจน หลายคนอาจมองข้ามแต่การแยกบัญชีจะทำให้รู้ว่ามีจุดไหนที่เราต้องแก้ไขได้อย่างถูกต้อง รู้ว่าร้านมีกำไรอยู่เท่าไหร่ สุดท้ายคือการทำระบบหลังบ้านให้ดี การทำระบบหลังบ้านให้ดีจะทำให้เราควบคุมทุกอย่างได้ดีทั้งต้นทุนและคุณภาพของอาหาร”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup