Starting a Business

จากไม่มีความรู้เรื่องดอกไม้เป็นศูนย์ สู่เจ้าของร้านจัดดอกไม้ “ช่อรัก” ที่ฮิตจนทำขายแทบไม่ทัน

 

Text : Yosita T. 

     การเริ่มต้นทำธุรกิจในความคิดหลายคนอาจจะต้องมีความชอบบวกกับต้องมีความเชี่ยวชาญจริงๆ ก่อน ถึงจะมั่นใจที่จะลงทุนทำสิ่งนั้นได้ แต่สำหรับ เอ้-ทิวาพร รัตนเมืองมีศรี เธอฉีกกฎนั้นและเริ่มเปิดร้านจัดดอกไม้ที่มีชื่อว่า ช่อรัก ขึ้นมาด้วย Passion ล้วนๆ เธอเปิดร้านทั้งๆ ที่ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าดอกไม้มีกี่ชนิด หรือดอกไม้นั้นมีชื่อเรียกว่าอะไรบ้าง แต่ถึงอย่างนั้นเอ้ก็ยังมุ่งมั่นที่จะลองทำดู จากที่เคยถูกลูกค้าตำหนิ จากที่ทำออร์เดอร์ตามที่ลูกค้าสั่งไม่ได้ จนตอนนี้กลายเป็นร้านจัดดอกไม้ที่โด่งดังและมีลูกค้าออนไลน์กระจายอยู่หลายจังหวัดเลยทีเดียว

 

 

เริ่มต้นจาก Passion แต่ไม่มีความรู้

     เอ้เล่าย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นก่อนจะมาเป็นช่อรักอย่างทุกวันนี้ ไม่ง่ายเลย “ตอนแรกเรารู้สึกเวลาอยู่กับดอกไม้แล้วมีความสุข พอได้ลองไป Workshop ก็รู้สึกสนุกเลยเอามาลองจัดเองขายเองบ้าง แล้วก็ได้ออร์เดอร์จากเพื่อนๆ เราก็เห็นว่าถ้าทำเป็นอาชีพก็ได้เงินเหมือนกันนะ ตอนนั้นเลยตัดสินใจไปลองขายข้างทางที่งานรับปริญญา มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งไปแบบไม่รู้อะไรเลยแค่อยากไปลองขาย สุดท้ายโดนไล่ที่เพราะเรามาทีหลัง เราไม่รู้ว่าไปขายแบบนั้นต้องขออนุญาตเจ้าถิ่นด้วย แต่เราก็ขยับที่ไปเรื่อยๆ พอขายตรงนี้เราเห็นช่องทางว่าเราก็ทำเป็นอาชีพได้ ก็เลยไปหาทำเลเปิดร้านเลย แบบลงมือทำเลยเพราะความอยากทำล้วนๆ”

     เมื่อเริ่มหาทำเลเปิดร้านได้ ก็ได้รับฟีดแบ็กดีมากตั้งแต่เริ่มเปิดร้านเลยก็ว่าได้ เพราะด้วยทำเลที่ตั้งร้านอยู่ตรงหน้ามหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม ทำให้ร้านจัดดอกไม้ของเอ้มีออร์เดอร์เข้ามาเยอะมากจากงานรับปริญญา แต่ในความโชคดีที่มีออร์เดอร์เข้ามาเยอะก็เป็นปัญหาขึ้นมาได้ เพราะการเปิดร้านครั้งนี้เป็นการเปิดร้านเพราะใช้ความรักความชอบล้วนๆ ประสบการณ์หรือความรู้เกี่ยวกับดอกไม้ของเอ้นั้นเป็นศูนย์ ทำให้หลายครั้งเธอไม่สามารถเลือกดอกไม้หรือจัดดอกไม้ได้ตามที่ลูกค้าต้องการ นี่จึงเป็นอีกบทเรียนที่ทำให้เธอต้องหาทางออกให้ได้และเริ่มเรียนรู้ใหม่ทั้งหมด

 

 

เรียนรู้ใหม่ ฝึกฝนทุกๆ วัน

     “จะเรียกว่าประสบความสำเร็จตั้งแต่เดือนแรกที่เปิดร้านเลยก็ว่าได้ เพราะมันเป็นช่วงมีงานรับปริญญาของศิลปากร พอดี แล้วร้านเราเปิดอยู่ตรงหน้ามหาวิทยาลัย ถือเป็นทำเลที่ดีมาก ตอนนั้นไม่ได้นอนเลยเพราะออร์เดอร์เยอะมาก แต่ด้วยความที่ขายดีมากมันก็มีปัญหาตรงที่ออร์เดอร์มาเร็วเกินไป แล้วประสบการณ์จัดดอกไม้ของเรามันมีน้อยมาก บางครั้งมีลูกค้าที่เป็นผู้ใหญ่มาสั่ง เราก็ไม่สามารถทำออกมาให้มันดูเป็นมืออาชีพได้ แล้วมันไม่ดีพอในแบบที่เขาต้องการ คือเราเปิดร้านแบบไม่มีประสบการณ์อะไรเลย ตอนขายเล่นๆ เราคิดว่าสนุกจังมาลองเปิดร้านเลยดีกว่า มันเหมือนเรากระโดดลงน้ำเลยทั้งที่ยังว่ายน้ำไม่เป็น เราต้องแก้ปัญหาด้วยการเริ่มจัดการทุกอย่างใหม่ทั้งหมด หยุดรับออร์เดอร์ที่ฟีดแบ็กไม่ดี อันไหนทำไม่เป็นก็ไปเรียนรู้เพิ่ม รับแค่เท่าที่ทำไหว ไม่รับเยอะเกินกำลังตัวเอง ซื้อดอกไม้มาฝึกจัดซ้ำๆ ทุกวัน ไปเดินตลาดดอกไม้ไปจำว่าดอกไม้ไหนเรียกดอกอะไรบ้าง ใช้เวลา 1 ปี ก็เรียนรู้ได้ทั้งหมด เพราะเรามุ่งมั่นมากๆ ว่าจะทำอาชีพนี้ไปตลอด จนตอนนี้ก็มีลูกค้าเยอะมากๆ”

     หลังจากที่ได้แก้ปัญหาและฝึกฝนทักษะทั้งหมดจนเริ่มชำนาญและรับออร์เดอร์ได้เป็นปกติ แต่ก็ได้มาเจอกับสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ที่ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนและเจ้าของกิจการก็ต้องปรับตัวตามไปด้วย ซึ่งร้านช่อรักจากที่มีทั้งลูกค้ามาซื้อหน้าร้านและออนไลน์ ในช่วงนั้นก็จะเน้นออนไลน์เป็นหลัก ถึงแม้รายได้จะลดลงไป 50 เปอร์เซ็นต์ แต่เอ้ก็พยายามปรับตัวและปรับรูปแบบการขายให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย

 

 

     “ช่วงโควิดระบาดแรกๆ ก็ได้รับผลกระทบบ้างรายได้ลดลง 50 เปอร์เซ็นต์ แต่เราก็ยังอยู่ได้ คืองานดอกไม้จะแบ่งเป็นหลายประเภทมีจัดให้งานศพอย่างพวงหรีด งานออร์แกไนซ์อะไรแบบนี้ แต่ช่อรักทำแค่ดอกไม้แสดงความยินดี ขึ้นบ้านใหม่ รับปริญญา ช่วงนั้นก็ต้องตัดรายได้จากงานพวกนี้ออกไปเลยเพราะเขาไม่จัดกัน แต่เราก็จะมีฐานลูกค้าเดิมๆ อยู่บ้าง มีสั่งดอกไม้ให้ในวันเกิด วันครบรอบ ที่เขาเดินทางไปหากันไม่ได้ เขาก็ให้ช่อรักเป็นตัวแทนส่งไปให้ที่บ้าน พอมีคนติดโควิดกักตัวที่บ้านเราก็เป็นตัวแทนไปวางไว้หน้าบ้านอะไรแบบนี้ คือเราขายออนไลน์มาตั้งแต่แรกแล้วก็เลยไม่ได้รับผลกระทบรุนแรง”

     ใครจะรู้ว่าร้านจัดดอกไม้ช่อรัก กว่าจะเติบโตและมีฐานลูกค้าที่รักและคอยสนับสนุนอย่างทุกวันนี้ ต้องผ่านเรื่องยากๆ มาขนาดไหน สิ่งหนึ่งที่ได้เรียนรู้จากเอ้ คือความอดทน ความพยายามมุ่งมั่นที่จะทำในสิ่งที่รักให้สำเร็จ ไม่ว่าจะเจอกับแรงกดดันหรืออุปสรรคมากแค่ไหนก็ตาม ถึงแม้จะเริ่มต้นจากความไม่รู้ ไม่มีประสบการณ์ ซึ่งนำมาสู่ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนเปิดร้านจากที่ร้องไห้กับปัญหาอยู่หลายครั้ง แต่สุดท้ายนี่ก็เป็นบทพิสูจน์ให้เอ้ได้รู้ใจตัวเองว่า เธอรักการจัดดอกไม้มากจริงๆ และยังอยากทำสิ่งนี้อยู่ทุกวันที่ตื่นมา

     FB : chorak flower
     IG : chorak flower
     Line : @chorakflower

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup