Starting a Business

Him And Herself แบรนด์ปลอกหมอนสุด cute ของนักศึกษา ที่สร้างรายเสริมได้หลักหมื่นต่อเดือน

 

Text : Yosita T. 

     “Him And Herself” เป็นแบรนด์ปลอกหมอนสุดน่ารักของ สวย - ไอสวรรค์ แสนยากุล และ เนย บุศราวดี สายทอง สองนักศึกษาที่อยากมีธุรกิจของตัวเองเพื่อหารายได้เสริมระหว่างเรียน ซึ่งไอเดียการสร้างแบรนด์นี้เกิดขึ้นเพราะทั้งคู่ได้แรงบันดาลใจจากใครหลายๆ คนที่ลุกขึ้นมาสร้างแบรนด์ของตัวเองในช่วงที่โควิด 19 ระบาดหนัก ทำให้เห็นว่าไม่ว่าใคร อายุเท่าไหร่ก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้ นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่นำมาสู่รายได้หลักหมื่นต่อเดือน

     เราเลยจะพาไปพูดคุยกับสวย ถึงเรื่องราวและเคล็ดลับการสร้างแบรนด์ ที่ทำให้ Him And Herself เป็นแบรนด์ปลอกหมอนที่ใครๆ ต่างก็มั่นใจที่จะสั่งซื้อเป็นของขวัญให้แก่กัน

 

 

อยากขายสินค้าสำหรับแต่งห้อง เพราะเทรนด์กำลังมา

     ในโลกโซเชียลมักจะมีคอนเทนต์การแต่งห้องเยอะแยะไปหมด แน่นอนว่าใครๆ ก็อยากมีห้องนอนในแบบที่ตัวเองชอบ หลายคนมักจะสรรหาสิ่งของมาตกแต่งอยู่เสมอ บางคนซื้อของแต่งห้องเยอะกว่าของกินด้วยซ้ำ ซึ่งคอนเทนต์แต่งห้องเหล่านั้นก็ทำให้สวยเกิดไอเดียอยากขายสินค้าที่เหมาะกับการนำมาแต่งห้อง เพราะเทรนด์การแต่งห้องเป็นอะไรที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา และคนๆ หนึ่งก็สามารถเปลี่ยนสไตล์การแต่งห้องได้เรื่อยๆ แต่เทรนด์การแต่งห้องจะยังมีอยู่ตลอด ซึ่งส่วนตัวทั้งสวยและเนยก็ชอบแต่งห้องอยู่แล้ว ถ้าสามารถนำสิ่งที่ชอบมาทำธุรกิจได้คงดีไม่น้อย ทั้งคู่จึงมีความเห็นตรงกันว่าจะเริ่มจากการขายปลอกหมอนที่น่ารักจนใครๆ ก็อยากซื้อไปแต่งห้อง

     “ธุรกิจนี้เริ่มมาจากช่วงโควิดที่คนอยู่บ้านกันเยอะ แล้วช่วงนั้นใน TikTok ก็ชอบมีคอนเทนต์แต่งบ้านแต่งห้อง เราเลยอยากทำธุรกิจหรือแบรนด์ของตกแต่งห้องเป็นของตัวเองบ้าง ก็ตกลงกันว่าเป็นปลอกหมอนน่าจะง่ายสุด ตอนนั้นคิดแล้วก็ลงมือทำเลยโดยการกำหนดธีม ซึ่งปลอกหมอนของเราจะเป็นธีมมินิมอล โคเรีย ประมาณนี้ จากนั้นก็ออกไปหาร้านขายผ้า หาช่างเย็บผ้า สั่งแพ็คเกจจิ้งตามแอพขายสินค้าออนไลน์ ลองสั่งมาทำขายเล่นๆ ไปก่อนไม่ได้คิดจะจริงจังมาก เพราะเราก็ยังเรียนอยู่แค่อยากหารายได้เสริม เวลาว่างก็จะได้มีอะไรทำด้วย”

 

 

ใช้ความรู้ด้าน Digital Marketing มาปรับใช้กับการทำแบรนด์ของตัวเองจริงๆ

     เมื่อตัดสินใจที่จะทำธุรกิจของตัวเองแล้ว สวยก็นำสิ่งที่ตัวเองเรียนรู้มาใช้กับการทำธุรกิจในครั้งนี้ เพราะเธอเรียน Digital Marketing ความรู้ที่เธอมีจึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้เธอวางกลยุทธ์ถูกว่าควรเริ่มจากอะไร ใช้วิธีไหนที่จะทำให้ลูกค้าสนใจ และวิธีที่ใช้คือการทำคอนเทนต์ลง TikTok แต่ไม่ใช่ว่าแค่ลงคลิปขายธรรมดาแล้วจะทำให้ลูกค้าสนใจทันที เพราะฉะนั้นสวยจึงใช้วิธีสร้างคอนเทนต์ที่ทำให้คนดูคลิปแล้วอยากกดเซฟ อยากกดไลค์ แล้วอยากรู้ว่าเธอกำลังขายอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามสเต็ปที่สวยคิดไว้ จนถึงตอนนี้ก็มีลูกค้าสนใจสั่งซื้อไปเป็นของขวัญให้กันหลายออร์เดอร์เลยทีเดียว

     “เราเรียน Digital Marketing พอมีแบรนด์เป็นของตัวเองก็เลยได้เอาความรู้ที่เรียนมาใช้ เริ่มจากวางแผนการตลาด ดูคู่แข่ง แล้วพอรู้ว่าช่วงนี้ TikTok เป็นช่องทางที่จะช่วยขายได้ ก็เลยลงคลิปไป แต่ตอนนั้นเรารู้สึกว่าคนนู้นคนนี้ทำแบรนด์แล้วเล่าเรื่องลง TikTok มันทำให้คนดูรู้สึกมีแรงบันดาลใจแล้วอยากกดไลค์กดเซฟ ด้วยความที่สวยเรียน Digital Marketing มาก็เลยรู้ว่าเราต้องทำให้คนดูช่องเราอยากกดไลค์ กดเซฟ แล้วอยากติดตามว่าคลิปนี้เป็นยังไงต่อไป สวยก็เกิดไอเดียทำคอนเทนต์พาไปดูแหล่งซื้อผ้าสำหรับคนอยากทำแบรนด์ หรือใครอยากทำเสื้อยืดให้ไปดูที่วัดสน เป็นการบอกพิกัดคนดู ทำให้คนดูสนใจแล้วอยากกดเซฟกดติดตามเราเอาไว้เผื่อว่าเราจะมาบอกอะไรที่เป็นประโยชน์กับเขาอีก แต่เราก็จะได้ประโยชน์อีกทางก็คือ พวกเขาก็จะกดเข้ามาดูโปรไฟล์ของเรา แล้วจะเห็นว่าเราขายปลอกหมอนนะ มันก็จะเป็นอีกช่องทางง่ายๆ ที่ทำให้ลูกค้ารู้ว่า Him And Herself ขายปลอกหมอน แล้วเขาจะรับรู้ว่าคอนเทนต์ที่เราพาไปซื้อผ้าที่พาหุรัด เราจะเอาไปทำปลอกหมอนของแบรนด์ตัวเองนะ”

 

 

เรียนรู้ทุกอย่างไปพร้อมกับการสร้างแบรนด์

     เพราะทั้งสวยและเนยเป็นนักศึกษาที่อยากหารายได้เสริมระหว่างเรียน การมีธุรกิจของตัวเองในช่วงวัยนี้ถือว่าเป็นด่านที่ยากมากสำหรับทั้งคู่  เพราะต้องเจอปัญหาซัพพลายเออร์ร้อยแปดพันอย่าง โดนโกงบ้าง งานไม่เนี๊ยบบ้าง จนทำให้ทั้งคู่รู้สึกท้ออยู่หลายครั้ง และนอกจากนี้ นี่คือการทำแบรนด์ครั้งแรกของเธอ ซึ่งไม่ได้มีความรู้มาก่อนเลยว่าการทำปลอกหมอนต้องทำยังไง ใช้ผ้าแบบไหน ต้องเย็บยังไง กว่าจะมาถึงจุดนี้ที่มีลูกค้ารู้จักเยอะขึ้นและมีรายได้หลักหมื่นต่อเดือนมันไม่ง่ายสวยบอกกับเราว่า ถึงจะไม่รู้อะไรมาก่อนเลยแต่ก็ค่อยๆเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันได้

      “การหาซัพพลายเออร์คือขึ้นตอนที่ยากที่สุดสำหรับการทำแบรนด์นี้เลย เพราะซัพพลายเออร์แต่ละคนเป็นคนที่เราไม่ได้เห็นตัวจริง เราหาจากตามกลุ่มเฟซบุ๊กที่เป็นกลุ่มช่างเย็บผ้า คนโกงก็เยอะ มีแบบที่เราส่งผ้าไปให้แล้วแต่เขาไม่ส่งงานบ้างส่งล่าช้าบ้าง เย็บไม่เนี๊ยบบ้าง มันทำให้เป็นปัญหาหนักมากในช่วงทำแรกๆ คือเราก็อยากใส่ใจให้งานออกมาดีมีคุณภาพที่สุดเพราะราคาที่เราขายก็สูงกว่าปลอกหมอนทั่วไป ตอนนั้นเสียเวลากับการเปลี่ยนช่างไป 3-4 เดือนเลยกว่าจะได้ช่างที่ถูกใจ คือด้วยความที่เราเป็นเด็กทั้งคู่แล้วเพิ่งเคยมีธุรกิจของตัวเองครั้งแรกแล้วเจอปัญหาแบบนี้ก็มีท้อบ้าง เพราะไม่คิดว่าขั้นตอนมันจะยากขนาดนี้ เคยคิดอยากเลิกทำเหมือนกันแต่เสียดายเงิน เลยคิดว่าถ้าหยุดทำตอนนั้นอาจจะไม่ได้เกิดมาเป็น Him And Herself ในทุกวันนี้ ต้องบอกว่าแต่ละขั้นตอนมันเหน็ดเหนื่อยมากเพราะเราเป็นมือใหม่กับการทำธุรกิจ ไม่ค่อยรู้วิธีการเย็บผ้า หรือขนาดผ้าที่ใช้ทำปลอกหมอนด้วยซ้ำ แต่ก็ค่อยๆ ตบๆ ตีๆ ให้แบรนด์มันโตขึ้นมาได้จนถึงทุกวันนี้

     ถึงแม้ว่า Him And Herself จะไม่ได้เป็นแบรนด์ปลอกหมอนที่โด่งดังมากหรือติดตลาดมากเท่ากับแบรนด์ดังๆ ทั่วไป แต่สำหรับทั้งสวยและเนยที่ตั้งใจปั้นแบรนด์นี้ขึ้นมาเพื่อหารายได้เสริมและอยากให้ธุรกิจนี้เป็นเหมือนงานอดิเรกของพวกเขา การขายได้พีคสุดๆ วันละ 10 ผืน และสร้างรายได้หลักหมื่นต่อเดือนก็ถือเป็นความภาคภูมิใจของทั้งคู่มาก เพราะเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมาย และในอนาคตเราอาจจะได้เห็นแบรนด์ Him And Herself ออก Product ใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ต้องรอติดตามกันเลย

     TikTok : Him And Herself

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup