Starting a Business

Suea Craftpenter ของแต่งบ้านงานไม้ ที่เริ่มต้นธุรกิจเพราะหาของถูกใจไม่เจอ แต่สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

 

Text : flymetothemoon 

     งานฝีมือเป็นงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวต้องอาศัยการฝึกฝนเพื่อพัฒนาความประณีตและความคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะงานไม้ซึ่งเป็นงานที่ผสมระหว่างงานช่างและงานฝีมือเข้าด้วยกัน แต่ถ้าเรามีความรักในสิ่งที่ทำก็จะมีความพยายามและประสบความสำเร็จได้เหมือน เจน-วัจนกร มวลประสิทธิพร

     ก่อนที่จะทำงานไม้ Suea Craftpenter เจนเป็นครีเอทีฟรายการโทรทัศน์และช่างภาพฟรีแลนช์ แต่หลังจากทำงานนอกบ้านมานาน เขามีความคิดอยากจะทำงานที่บ้านมากขึ้น จึงตัดสินใจลาออกจากงานครีเอทีฟรายการ หันมาทำอาชีพเกษตรกรและรับถ่ายภาพฟรีแลนช์บ้างเป็นครั้งคราว ซึ่งเมื่อมีเวลาว่างเจนได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำของตกแต่งบ้านจากงานไม้ใน YouTube จนเกิดเป็นความชอบและได้พับแผนการทำอาชีพเกษตรกรหันมาทำงานไม้ Suea Craftpenter เป็นอาชีพหลัก

 

 

     “จุดเริ่มต้นที่ทำให้เราอยากทำงานไม้เป็น เพราะอยากมีงานไม้มาตกแต่งบ้าน แต่งานไม้ที่เห็นยังไม่สวยถูกใจและมีราคาแพง ทำให้เริ่มศึกษาจาก Youtube และคุณลุงใกล้บ้านที่มีความรู้ในงานไม้ โดยที่มาของชื่อแบรนด์มาจากการที่เราชอบเสือและคิดว่าชื่อสัตว์เป็นสิ่งที่ทำให้คนจำชื่อแบรนด์เราง่าย” เจนพูดถึงที่มาของแบรนด์

     Suea Craftpenter ได้เริ่มต้นธุรกิจเมื่อต้นปี 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่ยังทำงานที่บ้าน หลายคนเปลี่ยนพฤติกรรมจากที่เคยมองว่าบ้านเป็นเพียงที่อยู่อาศัยกลับผูกพันและต้องการสร้างบรรยากาศใหม่ๆ ในบ้าน สินค้าประเภทของตกแต่งบ้านจึงได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น

     “ปีแรกที่เริ่มเราก็มีออร์เดอร์เข้ามาเยอะมาก ประมาณ 20-25 ออร์เดอร์ใน 1 เดือน รายรับประมาณ 100,000 บาทต่อเดือน”

 


มากกว่าของตกแต่งบ้าน ดีไซน์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า

     เจนมีความตั้งใจอยากให้ของตกแต่งบ้านสามารถใช้งานได้จริง ดังนั้น งานไม้ของ Suea Craftpenter จึงมีความโดดเด่นตรงที่นอกจากจะนำไปใช้ประโยชน์ได้แล้วยังถูกออกแบบให้มีความสวยงามสามารถจัดวางเป็นของแต่งบ้านได้ ด้วย ยกตัวอย่างเช่น กล่องใส่รองเท้าไม้ที่ตกแต่งสไตล์มินิมอล เป็นต้น ที่สำคัญยังเปิดพรีออร์เดอร์รับทำตามความต้องการของลูกค้า สามารถปรับเปลี่ยนโดยการบอกขนาดที่ต้องการและคุยเกี่ยวกับการออกแบบเพิ่มเติมได้  

     “การออกแบบของเราจะมาจากปัญหาที่เคยเจอ อย่างกล่องรองเท้าและห้องน้ำแมว ซึ่งแทบทุกบ้านจะมีกล่องรองเท้าวางอยู่เต็มหน้าบ้านไปหมด ทำให้ดูรก เลยมีความคิดทำกล่องรองเท้าไม้ที่สามารถเป็นของตกแต่งบ้านได้ด้วย โดยความละเอียดของกล่องรองเท้าไม้จะอยู่ที่ฝาเลื่อนเปิดปิดที่ทำให้สามารถเก็บรองเท้าได้ง่ายและมิดชิด แต่เราจะมีรูขนาดเล็กด้านบนกล่องเพื่อระบายอากาศ ขณะที่ห้องน้ำแมวที่ได้ร่วมออกแบบกับลูกค้ามีอยู่ 2 รุ่น คือรุ่นแรกเป็นกระบะกันทรายแบบเปิด และรุ่นสองเป็นแบบปิดทึบที่ด้านบนสามารถวางเบาะให้น้องนอนเล่นได้ โดยห้องน้ำแมวเราทำช่องระบายอากาศไม่ให้อับ ตะแกรงดักทรายไม่ให้ทรายหกออกและที่เปิดปิดสำหรับทำความสะอาด”

     หัวใจสำคัญของการทำการตลาด คือการตอบสนองความต้องการของลูกค้า รวมถึงการสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจในโปรดักต์ ซึ่งเจนจะใช้การพูดคุยและให้ความรู้เพื่อสร้างความเข้าใจกับลูกค้า

 

 

     “ในส่วนของ Tiktok คอนเทนต์วิดีโอที่ให้ความรู้เกี่ยวกับงานไม้และวิดีโอที่แสดงฟังก์ชันการใช้งานของสินค้าจะได้รับความนิยมที่สุด รวมถึงเฟซบุ๊กเวลายิงแอดวิดีโอให้เห็นฟังก์ชันการใช้งานจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่ารูปอินสตาแกรม รูปภาพจะได้รับความนิยมที่สุดโดยภาพจะเน้นให้เห็นถึงตัวสินค้า ในด้านการผลิตด้วยความเป็นงานฝีมือทำให้มีบางครั้งอาจทำให้ล่าช้ากว่ากำหนด เจนใช้การพูดคุยกับลูกค้าเพื่อสร้างความเข้าใจกับลูกค้าโดยบอกถึงสาเหตุของความล่าช้ากับลูกค้าก่อนถึงวันกำหนดส่งเพื่อให้ลูกค้ารู้ล่วงหน้า ลูกค้าก็จะเข้าใจเรา รวมถึงหาวิธีที่จะทำให้เราสามารถทำงานได้เร็วมากขึ้น โดยการใช้ไม้สนแทนไม้พาเลทซึ่งเป็นไม้ที่มีเสี้ยนน้อยกว่า มีการอบฆ่าเชื้อราและไถเรียบแล้วทำให้ไม่ต้องทำเอง ช่วยลดขั้นตอนในการผลิต สินค้าก็จะได้เร็วขึ้น”

     ในอนาคตเจนมีแผนที่จะขยายโปรดกัต์งานไม้ Suea Craftpenter โดยจะเน้นไปที่ของตกแต่งบ้านที่ใช้ได้จริงในขนาดมินิ อย่างเช่น ถังขยะ ขายทาง Lazada และ Shopee มากขึ้น สุดท้ายเจนยังฝากถึงผู้ประกอบการท่านอื่นรวมถึงคนที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองด้วย   

     “หากคิดอยากทำธุรกิจให้ศึกษาและทำเลย อย่าคิดไปเองว่าจะทำได้หรือไม่ได้ ให้ลองศึกษาและลองทำเลย แล้วเราจะได้ไม่มานั่งเสียดายในภายหลัง”

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup