Starting a Business

ลาออกจากงานมาไลฟ์สดขายเสื้อผ้ากระสอบใน TikTok สร้างรายได้แซงเงินเดือนหลายแสนบาท

 

Text : Yuwadi.s

     เมื่อกระแสการขายของใน TikTok กำลังมาแรง โดยเฉพาะการไลฟ์สด หลายคนไลฟ์ขายของแค่ใน TikTok ก็สามารถสร้างรายได้หลายแสนบาทต่อเดือน อย่างเช่น หมิว อนุชธิดา ศรีสมัย ผู้ก่อตั้ง Shop little girl ร้านขายเสื้อกันหนาวมือสองที่กำลังมาแรงสุดๆ ใน TikTok เธอคืออดีตพนักงานประจำที่เงินเดือนหลักหมื่น แต่ด้วยความที่ชอบการค้าขายเป็นทุนเดิม ทำให้เธอใช้ช่วงเวลาว่างระหว่างการ WFH ไลฟ์สดขายของหารายได้เสริม จนขายดีแซงงานประจำ ในที่สุดก็ลาออกมาเป็นนายตัวเองเต็มตัว

 

 

อดีตมนุษย์เงินเดือน หารายได้เสริมจากการไลฟ์สด

     โดยหมิวได้เล่าย้อนไปว่าก่อนที่เธอจะทำร้าน Shop little girl เธอเป็นพนักงานประจำทั่วไป แต่ด้วยความที่ชื่นชอบการขายของ ทำให้เธอหาอะไรมาขายเพื่อหารายได้เสริมควบคู่กับการทำงานประจำ แต่จุดที่ทำให้ปังจนตัดสินใจลาออกคือช่วงโควิด ที่เธอต้อง WFH เธอจึงเริ่มต้นด้วยการเอาชุดนอนมาไลฟ์สดขาย เพียงเวลาแค่ 3 เดือนสร้างรายได้ถึง 7 แสนบาท

     “เราเป็นพนักงานประจำ แต่เราชอบฟีลแม่ค้าอยู่แล้ว จนมีช่วงโควิด แล้วเราต้องทำงานที่บ้าน ก็จริตแม่ค้าเหมือนเดิม ตอนนั้นเราใส่ชุดนอนบ่อยมากก็คิดว่าเรายังใส่ชุดนอนทั้งวัน ทำไมเราไม่เอามาขายบ้าง เราเลยยืมเงินแฟน จำได้เลยว่า 2,800 บาท ไปซื้อชุดนอนมาขาย วันแรก 20 ชุด ก็ขายในเฟซบุ๊กส่วนตัว พอขายหมดก็ไปซื้อใหม่ ขายไปเรื่อยๆ เริ่มจริงจังช่วงเดือน กรกฎาคม-กันยายน 3 เดือนนี้ เรามีรายได้ประมาณ 7-8 แสนบาท ตอนนั้นประมาณเดือนมิถุนายน เราขอที่ทำงานลาออก แต่เขายังไม่ให้ออก เราก็ขายมาเรื่อยๆ”

 

 

     หลังจากที่การขายชุดนอนเป็นไปด้วยดี มีลูกค้าเข้ามามากมายอย่างไม่ขาดสาย หมิวก็ยังขายของไปควบคู่กับการทำงานประจำ จนกระทั่งใกล้ปลายปี เธอมองเห็นโอกาสของการนำเอาเสื้อหนาวแขนยาวมาขาย นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการขายเสื้อหนาวแขนยาวเปิดกระสอบจนถึงปัจจุบัน

     “ช่วงใกล้หน้าหนาว มันก็เริ่มจากตัวเรานี่แหละที่ชอบใส่เสื้อแขนยาว ใส่กันแดด กันฝน เราเริ่มจากหาโกดังใกล้ๆ หาจากข้อมูลในอินเทอร์เน็ต แล้วก็ซื้อมายกกระสอบแบบถูกๆ มา ปรากฏว่าขาดทุนเลย เราดูเกรดผ้า ดูผ้าไม่รู้เลยว่าต้องทำยังไง ตอนนั้นเสื้อที่ขายไม่ได้ก็ทิ้งเลย จนช่วงพฤศจิกายน เราไปขอลาออกรอบ 2 พอลาออกก็มีเวลาไปหาโกดังเอง ก็ไปที่แถวอรัญประเทศเลย ไป 2-3 วัน นอนที่นู่น เราเดินถามทุกร้าน เทียบทุกร้านจนได้โกดังที่โอเคแล้วก็เริ่มไลฟ์สด ทำคลิป ทำคอนเทนต์ คนก็เข้ามาซื้อเรื่อยๆ ที่มันเกิดเพราะมันหน้าหนาวพอดีด้วย คนก็มองหาเสื้อแขนยาวแล้วเราขายช่วงนั้นพอดี”

 

 

ไลฟ์สดขายอย่างเดียว สร้างรายได้หลายแสนต่อเดือน

     สำหรับรูปแบบในการขาย หมิวจะเน้นเป็นการไลฟ์สดอย่างเดียวผ่านทาง TikTok แต่กว่าที่จะอยู่ตัวเหมือนในปัจจุบัน หมิวได้เล่าย้อนให้ฟังในช่วงแรกๆ หลังจากที่เธอขายเสื้อกันหนาวมาสักพัก เธอก็พักและไปขายกางเกงวินเทจแคมป์ปิ้ง หมิวเล่าว่าขายดีถึงขนาดใช้เวลาแค่ 5 เดือน มีรายได้ถึง 2.7 ล้านบาท แต่ขายดีขนาดนี้กลับหมุนเงินไม่ทัน ทำให้เธอต้องหยุดขายกางเกงไปในที่สุด

     “หลังจากเราขายชุดนอน เราก็เปลี่ยนมาขายเสื้อสเวตเตอร์ช่วงหนึ่งแล้วก็พัก มาขายกางเกงวินเทจแคมป์ปิ้ง เราน่าจะเป็นแม่ค้าใน TikTok Shop แรกๆ ที่ทำ แล้วกางเกงขายดีมาก เราขายอยู่ 5-6 เดือน ยอดขายตอนนั้นที่ประมวลผลหลังบ้านประมาณ 2.7 ล้านบาท ขายดีจนต้องขายทอง เพราะตอนนั้น TikTok โอนเงินช้ามาก ใช้เวลาประมาณ 14 วัน เราหมุนเงินไม่ทัน ต้นทุนมันสูง แล้วต้องซื้อของวันหนึ่งเยอะ โกดังเขมรก็ไม่รับเครดิตคนไทย เราต้องหอบเงินสดไป แล้วเราขายดีทุกวัน เลยโอเค พักก่อน พอเงินเข้าก็เอามาขายสเวตเตอร์ต่อดีกว่า”

 

 

     สำหรับข้อดีของการไลฟ์สดขายของ หมิวเสริมว่ามันเป็นรูปแบบการขายที่เราสามารถควบคุมเวลาในการทำงานได้ ไม่จำเป็นต้องตอบลูกค้าทั้งวัน ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงก็ได้จับเงินที่แน่นอน

     “ถ้าเป็นแม่ค้าอยู่แล้ว หมิวว่ามันง่ายตรงที่วันหนึ่งเราขายของแค่ 2 ชั่วโมง เราก็เลิกงานแล้ว แต่ถ้าเราขายแบบโพสต์ ยิงแอด ลูกค้ามาทั้งวัน ยอดขายอาจจะเยอะ แต่เราต้องมีเวลาทั้งวันในการรับลูกค้า แต่การไลฟ์สดเราจบใน 2 ชั่วโมง รู้ว่าได้เงินเท่าไหร่ ถ้าไม่ถึงยอด ก็เปิดไลฟ์เก็บ แล้วก็ไม่มีต้นทุนอะไรนอกจากค่าอินเทอร์เน็ตกับตัวเองมายืนขาย”

 

 

เคล็ดลับการไลฟ์สดให้ปัง

     โดยหมิวได้แชร์เคล็ดลับการทำช่อง TikTok ให้มีคนติดตามพร้อมทั้งแชร์เคล็ดลับการไลฟ์สดในแบบฉบับของเธอเพื่อให้มีลูกค้าอยู่กับเธอในไลฟ์ไปนานๆ

     “ก่อนหน้านี้ หมิวมีช่องใหญ่ที่เราเล่น TikTok มาประมาณ 4-5 ปี คนติดตามมาพักหนึ่งเราก็ค่อยเปลี่ยนมาขายของ เราสร้างตัวตนเอาไว้แต่มันโดนแบน ทีนี้เราเลยกำลังปั้นช่องใหม่ เริ่มสร้างตัวตน ทำคลิปให้ภาพจำมันเป็นเรา ไลฟ์สดก็เรียกตัวเองเป็นชื่อเราแทนคำว่าแม่ค้า ให้คนจำได้ว่าเราชื่อหมิวนะ แล้วก็การขายของ เราขายก็จริงแต่เราต้องขายตัวเองไปด้วย เอ็นเตอร์เทนลูกค้า แม่ค้ายิ้มบ่อยๆ เพราะถ้าหน้าบึ้งคนจะไม่อยากซื้อ ขายบ้าง คุยบ้าง เล่นบ้าง พยายามยิงคำถามให้ง่ายๆ ให้ลูกค้าตอบ ถ้ามีคอมเมนต์เมื่อไหร่ TikTok จะจับแล้วว่าไลฟ์นี้เป็นไลฟ์เกรดดี เป็นไลฟ์มีคุณภาพ เขาจะดันเราขึ้นหน้าฟีด มันต้องเข้าใจระบบหลังบ้านด้วย”

     หมิวได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจของเธอว่าสิ่งที่เธอเน้นคือความซื่อสัตย์และความสม่ำเสมอ เพราะการเป็นแม่ค้าไลฟ์สด ถ้าหากทำไม่ดีหนึ่งครั้งแล้วมีคนมาคอมเมนต์ คุณก็สามารถพังได้เลย

     “หัวใจสำคัญเรามองว่ามันคือความซื่อสัตย์ เราเป็นทั้งแม่ค้าและลูกค้าในการซื้อขาย ต่อมาคือความใส่ใจ เพราะของมือสองมันรายละเอียดค่อนข้างเยอะ แล้วเรื่องทฤษฎีปากต่อปากก็สำคัญที่ทำให้เราอยู่ได้นาน ถ้าเราโกง คนมาเมนต์ เราก็อยู่ไม่ได้แล้ว สุดท้ายคือความสม่ำเสมอ การทำอะไรแล้วสม่ำเสมอคือที่สุดแล้ว”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup