Starting a Business

ily bakery ไอเดียเค้กไดฟุกุรูปการ์ตูนเจ้าแรกในไทย สร้างความแปลกใหม่จนคลิปเป็นไวรัลใน TikTok

 

Text : Yosita T. 

     ไดฟุกุ เป็นขนมที่ฮิตมากในตอนนี้ ไม่ใช่แค่ฮิตกินอย่างเดียวแต่ฮิตขายกันด้วย แล้วในเมื่อไดฟุกุมีขายอยู่เต็มตลาดไปหมด ทั้งช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ต่างก็พากันขายเหมือนๆ กัน จะทำยังไงให้ร้านหรือแบรนด์ของเราโดดเด่นมากพอที่จะทำให้ลูกค้าหันมาซื้อกันล่ะ บทความนี้จะมาพูดคุยกับ ลูกสาว–กรกนก อินทรศักดิ์ เจ้าของ ily bakery ร้านขายเค้กไดฟุกุรูปการ์ตูน ที่ใครหลายคนเห็นก็อดใจไม่ไหวที่จะสั่งซื้อ และกลายเป็นร้านที่มียอด follower ใน Tiktok ถึงหลักแสนจากการที่ลงคลิปทำเค้กไดฟุกุรูปการ์ตูนลงไปจนเป็นไวรัลนั่นเอง มาพูดคุยถึงวิธีที่ทำให้ ily bakery กลายเป็นร้านที่ใครก็ตามที่อยากกินไดฟุกุสุดฮิตกัน

เริ่มขายไดฟุกุตั้งแต่ยังไม่ค่อยฮิตในไทย

     ขนมไดฟุกุเป็นขนมจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีขายในไทยมานานแล้วแต่ก็ไม่ได้มีคนที่ฮิตกินหรือฮิตขายกันมากมายเหมือนทุกวันนี้ สาวเป็นหนึ่งในคนที่ริเริ่มขายขนมไดฟุกุในช่วงที่ยังไม่มีคนขายเยอะ ช่วงนั้นก็จะได้ลูกค้าที่ชอบกินไดฟุกุจริงๆ ไม่ได้กินตามกระแส และเธอฝึกฝนลองผิดลองถูกเอง ดูคลิปสอนทำในยูทูปจนกลายเป็นไดฟุกุที่สมบูรณ์แบบ ด้วยความที่เป็นร้านแรกๆ ที่ทำไดฟุกุขาย เลยทำให้มีฐานลูกค้าเดิมอยู่พอสมควร ประจวบเหมาะกับกระแสไดฟุกุที่กำลังฮิตกินกันตอนนี้ทำให้ ily bakery สามารถสร้างรายได้กับเจ้าขนมไดฟุกุไปได้อีกเรื่อยๆ เลย เพราะมีทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาอีกเพียบ

     “จริงๆ ตอนแรกเรียนจบมาก็ยังไม่ได้หางานประจำทำค่ะ ก็อยากหาอะไรทำของตัวเองดูเลยเริ่มจากทำบราวนี่ขาย แล้วก็เริ่มมาทำโมจิ สุดท้ายก็มาเป็นไดฟุกุที่ลูกค้าชอบกันมาก ตอนนั้นในไทยยังไม่ค่อยมีใครขายไดฟุกุ คือมีน้อยมาก เราก็เลยเป็นร้านแรกๆ ที่ทำขาย ลองทำเองทุกอย่าง ดูยูทูปแล้วทำตามจนรสชาติและแป้งมันคงที่ ลูกค้าที่ชอบกินจริงๆ ก็จะมาซื้อจนตอนนี้ขนมไดฟุกุเริ่มฮิตขึ้นมา เราก็ได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นเยอะเลย”

 

สร้างความแตกต่างจากร้านอื่นๆเพื่อดึงดูดลูกค้า

     อย่างที่รู้กันดีว่าไปทางไหนหรือที่ไหนก็จะเจอร้านขายไดฟุกุอยู่เต็มไปหมด ถึงแม้ว่า ily bakery จะเป็นร้านแรกๆ ที่ทำไดฟุกุขาย แต่ถ้ามีตัวเลือกเยอะขึ้นลูกค้าก็ไม่จำเป็นต้องซื้อกับร้าน ily bakery เสมอไป  ซึ่งโจทย์ของสาวคือทำยังไงก็ได้ให้ลูกค้าเลือกซื้อร้าน ily bakery และนี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดเป็นเค้กไดฟุกุรูปการ์ตูนที่ทำให้ใครเห็นก็อดใจไม่ไหว ต้องรีบสั่งซื้อเลยทีเดียว

     “ไอเดียนี้เกิดจากที่เราไปดูคลิปทำไดฟุกุของประเทศญี่ปุ่น ก็ทำเป็นรูปการ์ตูนแต่ทำเป็นแค่เป็นหน้าเป็นตาเฉยๆ  เราเห็นแล้วก็สนใจเลยลองทำขายดูแล้วลูกค้าดันชอบ ตอนแรกเริ่มทำเป็นหมีเป็นหมาอะไรที่ง่ายๆ ก่อน หลังจากนั้นลูกค้าก็เริ่มให้โจทย์ยากมา เราก็ต้องลองทำดู พอทำไปทำมาฝีมือก็ดีขึ้นเรื่อยๆ มันพัฒนาจากประสบการณ์นี่แหละค่ะ แรกๆ มันก็ขี้เหร่ แต่ทำบ่อยๆ จากยากมากๆ ตอนนี้ก็เริ่มทำได้ง่ายและเร็วขึ้นด้วยจากที่ทำอันละ 2 ชั่วโมง พอเริ่มชินก็เหลืออันละ 1ชั่วโมง ครึ่งชั่วโมงบ้าง  พอเราทำออกมาได้หน้าตาน่ารัก ทำเหมือนรูปการ์ตูนจริง ลูกค้าก็ตื่นเต้น ตื่นตาตื่นใจ เพราะไม่มีร้านไหนทำ แล้วร้านเราก็พัฒนามาเป็นเค้กไดฟุกุที่ให้ลูกค้าสั่งทำเป็นรูปการ์ตูนอะไรก็ได้เราทำให้ได้หมด ส่วนใหญ่จะสั่งไปเป็นของขวัญวันเกิด ก็จะมีเขียนข้อความสุขสันต์วันเกิดให้ด้วย เหมือนเค้กจริงๆ เลย แต่อันนี้ก็คือแป้งโมจิแทนค่ะ เพราะร้านเราแตกต่าง แล้วเป็นร้านแรกเลยที่ทำแบบนี้ เลยทำให้ลูกค้าชอบแล้วก็อยากสั่งซื้อร้านเรา”

 

ทำคอนเทนต์ ลง TikTok ทำให้ลูกค้าเพิ่มขึ้น

     นอกจากจะมีหน้าร้านอยู่ที่เชียงใหม่แล้ว สาวก็ยังตั้งใจทำคอนเทนต์ลงช่องทาง TikTok จนทำให้คลิปกลายเป็นไวรัลได้ยอดวิวถึงหลักล้านเลยทีเดียว หลังจากนั้น ily bakery ก็มีลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากที่มีลูกค้าอยู่แค่ในพื้นที่ กลายเป็นมีลูกค้ากระจายอยู่หลายจังหวัด และมีคนรอดูคอนเทนต์ทำเค้กไดฟุกุอยู่ตลอด เพราะเป็นอะไรที่ใหม่ และน่าตื่นเต้นสำหรับคนดู ที่ต้องคอยลุ้นว่าวันนี้จะมาทำรูปอะไร แล้วจะทำออกมาเหมือนต้นฉบับไหม ทำสวยไหม ดังนั้นในยุคนี้การค้าขายกับการทำคอนเทนต์ก็เป็นของคู่กันไปแล้ว

     “ลูกค้าส่วนใหญ่ 90% เลยก็มาจากออนไลน์ เห็นคลิปใน TikTok เห็นเราลงว่าทำการ์ตูนลายนั้นเลยนี้ได้ก็จะมาสั่ง เราเพิ่งมาเริ่มทำคลิปใน TikTok จริงจังก็ประมาณ 1 ปี ก็เห็นชัดเจนว่าพอมาทำคอนเทนต์ ลงคลิปทำไดฟุกุเพลินๆ มันทำให้ลูกค้าเพิ่มขึ้นมาก ต่างจากตอนขายอ๊อฟไลน์อย่างเดียว แล้วอีกอย่างการทำคลิปลง TikTok มันทำให้คนรู้จักร้านเราเยอะขึ้น อย่างเวลาเราไปออกบูธที่ไหน ลูกค้าที่เคยเห็นคลิปเรา รู้จักร้านเราอยู่แล้ว ก็จะตัดสินใจซื้อเลยทันที เพราะเขาดูคลิปจนรู้สึกคุ้นเคยกับร้านเราและอยากลองกินดู”

 

เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส

     การค้าขายก็ไม่ใช่ว่าทุกวันจะขายดีเสมอไป แต่ถ้ามัวแต่ท้อแท้กับออร์เดอร์ที่ลดลงก็คงไม่มีเวลาเหลือไปทำอะไรเลย นี่คือคำพูดของสาว เธอเล่าว่ามีช่วงที่รู้สึกท้อ เพราะมีช่วงที่ออร์เดอร์น้อยลง แต่เธอก็ไม่เสียเวลาอยู่กับความเศร้าและไม่เครียดนาน เธอเห็นโอกาสจากการที่ออร์เดอร์ลด ทำให้มีเวลาว่างมากขึ้นเลยใช้โอกาสนี้ทำคอนเทนต์ ทำคลิปลง TikTok ให้มากขึ้นเพื่อให้คนเห็นคลิปและรู้จักร้าน ily bakery มากขึ้นด้วย เรียกว่าเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสจริงๆ

     “จริงๆ มันมีช่วงที่ท้ออยู่บ้าง คือช่วงที่ออร์เดอร์หายไปจากเดิม เราก็เริ่มเครียดละ แต่อีกใจก็ต้องปล่อยวาง เราคิดว่าเอาเวลาว่างจากตรงนี้ไปทำคลิปให้มากขึ้นดีกว่า ไม่อยากเสียเวลาไปฟรีๆ จะมัวนั่งจมนั่งท้อแท้อยู่ออร์เดอร์มันก็ไม่เพิ่มขึ้นมา เราต้องมองให้เป็นโอกาสว่าเราจะได้มีเวลาทำคลิปมากขึ้นอะไรแบบนี้ เราใช้โอกาสจากปัญหาที่เจอค่ะ”

              

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup