Starting a Business

เปิดตำราร้านเค้กออนไลน์ยุคบุกเบิก “Sweet Me Bakery” เผยเคล็ดลับจับใจลูกค้ามายาวนานกว่า 15 ปี

 

Text :  Yuwadi.s

     หากจะพูดถึงร้านขนมเค้กออนไลน์ในยุคปัจจุบันต้องเรียกว่าเป็นหนึ่งในธุรกิจยอดฮิต สามารถเริ่มต้นง่ายๆ ได้ในครัวที่บ้านอีกทั้งยังมีระบบการขนส่งที่ครอบคลุมทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด แต่หากย้อนไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน ร้านขนมออนไลน์คงเป็นอะไรที่ใหม่มาก ด้วยความยากในการทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นแถมการขนส่งก็ยังไม่สะดวกเหมือนในปัจจุบัน แต่ร้าน Sweet Me Bakery ที่ก่อตั้งโดย แต๊ก - ณัฐพร ขันติวงวาร ก็ใช้ความพยายาม อดทนและฝ่าฟันจนตอนนี้ธุรกิจมีอายุกว่า 15 ปีด้วยกัน แถมยังพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องให้เข้ากับยุคสมัย ที่สำคัญยังสร้างเค้กเจ๋งๆ สุดไวรัลมากมาย อาทิ เค้กเล็บขบ เค้กสิวเสี้ยน เป็นต้น

 

จากคนรักขนมสู่ธุรกิจร้านเค้กออนไลน์ยุคบุกเบิก

     โดยจุดเริ่มต้นของร้าน แต๊กเล่าว่าเป็นเพราะแพสชันในการชอบทำขนมของเธอที่มีมาตั้งแต่เล็กๆ หลังจากเรียนจบเธอก็มุ่งมั่นมาทางนี้โดยเฉพาะ แม้ว่าจะไม่ได้เรียนจบการทำขนมก็ตาม เธอได้ไปเรียนทำขนมเพิ่มเติมตามสถาบันต่างๆ ผ่านการปรับสูตรที่ลงตัวก็ได้เริ่มต้นร้านขนมเค้กด้วยการขายบนออนไลน์ตั้งแต่ยุคที่ยังไม่มีโซเชียลมีเดียร์

     “ส่วนตัวเราเป็นคนชอบกินขนมอยู่แล้ว คุณแม่จะเป็นคนที่มีพื้นฐานการทำขนม เราก็จะเป็นลูกมือมาตั้งแต่เด็ก พอเราเรียนจบก็อยากยึดอาชีพนี้เป็นหลัก เราเลยจริงจังกับการทำขนม มีไปเรียนเพิ่ม แล้วก็ปรับสูตรขนมจนได้สูตรที่ลงตัว ระหว่างทางเราก็ปรับไป ชิมไป แจกไป มีคอมเมนต์ก็แก้ไขไปเรื่อยๆ พอได้สูตรแล้วเราก็เริ่มทำธุรกิจ แต่เรายังไม่มั่นใจว่าสิ่งที่ขายจะไปรอดไหม ทุนเราไม่ได้เยอะมาก เลยตัดสินใจทำออนไลน์ เรากำลังพูดถึงสมัยสิบกว่าปีที่แล้ว ตอนนั้นยังไม่มีเฟซบุ๊ก ไอจี เราเริ่มจากเว็บไซต์ ถือว่าเป็นออนไลน์ยุคบุกเบิก”

     การเริ่มต้นของร้านเค้กออนไลน์ยุคบุกเบิกนั้น แต๊กเล่าว่ามีความยากตรงที่การทำให้ลูกค้าเชื่อมั่น โดยเธออาศัยความอดทน พยายามทำในสิ่งที่รักให้ดีที่สุดพร้อมทั้งไปออกบูธ ฝากขายตามร้านกาแฟ นอกจากนี้ยังเริ่มมีการสัมภาษณ์ตามสื่อต่างๆ ทำให้ร้านของเธอเป็นที่รู้จักมากขึ้น

     “จริงๆ ก็เป็นปีเหมือนกันกว่าจะมีลูกค้ามาสั่ง ตอนแรกที่เราเปิดเว็บไซต์ ลูกค้าไม่มั่นใจเราด้วยว่าสั่งแล้วจะมาส่งจริงไหมหรือว่ารสชาติจะเป็นยังไง แต่เราก็ทำไปเรื่อยๆ ลูกค้ายังไม่มั่นใจก็ยากเหมือนกัน เราก็พยายามตั้งใจทำในสิ่งที่เราคิดว่ามันเป็นของดี อยากนำเสนอของดีให้ผู้บริโภค เลยตั้งใจทำไปเรื่อยๆ แล้วเราก็อยากให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าได้มากขึ้น เราเลยไปออกบูธ ฝากขายตามร้านกาแฟ วอร์คอินไปเสนอขาย โดยที่ 10 ร้าน อาจจะมีสัก 1 ร้านที่ยอมให้เอาของไปวาง จนเราเริ่มออกบูธเยอะขึ้น ก็มีสื่อต่างๆ มาขอไปลงในสื่อ ในหนังสือ มีการสัมภาษณ์ เราไปหมดเลย สื่อไหนขอก็ไป เลยเริ่มมีคนรู้จักเรากว้างขึ้นเรื่อยๆ”

 

พาตัวเองไปอยู่ทุกช่องทาง สร้างโอกาสให้ลูกค้าได้เห็น

     หลังจากเริ่มต้นการทำธุรกิจออนไลน์ตั้งแต่ยังไม่มีโซเชียลมีเดียร์ จนกระทั่งเริ่มมีการเข้ามาของ Facebook, Instagram หรือล่าสุดคือ TikTok ทางร้าน Sweet me bakery ก็ปรับตัวเองให้เข้ากับยุคสมัยของธุรกิจออนไลน์ด้วยการพาตัวเองเข้าไปอยู่ในทุกแพลตฟอร์มที่มี

     “ตอนที่เริ่มมีเฟซบุ๊ก เราก็เริ่มเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสื่อโซเชียลต่างๆ ตอนนี้เราอยู่ในทุกแพลตฟอร์ม พอมันเริ่มมีช่องทางใหม่ๆ เราก็พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ เราพยายามทำให้ครอบคลุมเพราะไม่อยากเสียโอกาส ในช่องทางต่างๆ กลุ่มลูกค้าก็มีความต่างกัน เราพยายามแทรกตัวให้ลูกค้าได้เห็น พอเขาเห็นก็มีโอกาสที่เราจะกลายเป็นตัวเลือกของเขา แล้วเราก็จะมีการเคลื่อนไหวทุกวันในทุกช่องทาง ปรับกลยุทธ์ด้วย จากเมื่อก่อนเราจะโพส์รูปอย่างเดียว ตอนนี้เราเน้นทำคลิปวิดีโอ หยิบเค้กก้อนที่น่าสนใจมาถ่ายคลิป พูดถึงเรื่องราวของเค้กก้อนนั้น ความเป็นมาหรือเทคนิคการทำเค้ก”

 

เคล็ดลับจับใจลูกค้ายาวนานกว่า 15 ปี

     กว่าที่จะดำเนินธุรกิจมาได้ยาวนานถึง 15 ปีนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย หนึ่งในสิ่งที่ทำให้ร้าน Sweet me bakery นั้นอยู่มาได้นานขนาดนี้นั่นคือจุดเด่นของตัวเค้ก รสชาติ ความอร่อย วัตถุดิบและการบริการ

     “คุณภาพของสินค้าสำคัญ เพราะจุดเริ่มต้นของร้านมันมาจากที่เราชอบกินขนมอร่อย เราจะใช้วัตถุดิบเกรดดี เนย ครีมชีส เรานำเข้าจากฝรั่งเศส แม้ว่าจะราคาสูงแต่คุ้มค่ากับความอร่อยที่ลูกค้าได้รับ เราต้องซื่อสัตย์กับลูกค้า ไม่มีการปรับลดวัตถุดิบเพื่อลดต้นทุน เราต้องใส่ใจในรายละเอียดที่ลูกค้าสั่งมา ดีเทลต่างๆ ที่คุยกับลูกค้าต้องใส่ในงานให้ครบ อะไรทำได้หรือทำไม่ได้ต้องแจ้งลูกค้าและไม่ผิดคำพูดกับเขา เมื่อเราทำให้เขาประทับใจในรสชาติและรายละเอียดของาน ยังไงเขาก็จะกลับมาเป็นลูกค้าประจำ ส่วนการบริการเราก็พัฒนาจนสามารถส่งเค้กด่วนได้รวดเร็วทันใจ บางทีลูกค้าลืมสั่ง ต้องการด่วน เราจัดให้ได้”

     โดยจุดเด่นของเค้กที่ร้าน Sweet me bakery นอกจากความอร่อยแล้ว ยังมีในเรื่องของการเนรมิตเค้กที่มีก้อนเดียวในโลกให้กับลูกค้าได้ พร้อมทั้งเค้กสุดเจ๋งอย่างเค้กสามมิติ ที่มีหลายก้อนจากทางร้านกลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ อาทิ เค้กเล็บขบหรือเค้กสิวเสี้ยน

 

     “เค้กเราพัฒนาขึ้นมาจนสามารถทำตามความต้องการของลูกค้าได้ หน้าตาของเค้ก ลูกค้าสามารถออกแบบเองได้ สมมติลูกค้าอยากได้เป็นเค้กวันเกิดของแฟน หน้าตาแบบไหน ใส่แว่นไหม ทรงผมอะไร เราสามารถทำเค้กก้อนเดียวในโลกได้เลย แล้วก็มีเค้กสามมิติ เราอยากสร้างจุดเด่นให้เค้กของเรา ค่อยๆ พัฒนาจนเสริมทีมงานที่เชี่ยวชาญด้านนี้มาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า มันเป็นการผสานระหว่างรสชาติกับการตกแต่งหน้าเค้กให้เป็นงานศิลปะที่กินได้ มีความพิเศษสำหรับเจ้าของวันเกิด”

     แต๊กได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจให้ฟังจากวันแรกที่เธอเริ่มต้นทุกอย่างคนเดียวจนถึงวันนี้ที่ธุรกิจค่อยๆ เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีทีมงานกว่า 10 คนที่อยู่เบื้องหลังความสวยงามของเค้กร้าน Sweet me bakery

     “จากวันแรกที่เราทำเอง ไม่มีคนช่วยก็ค่อยๆ ขยายมาเรื่อยๆ ทุกวันนี้มีทีมประมาณ 10 กว่าคน แต่ของเราค่อนข้างขยายแบบออร์แกนิก ค่อยๆ รวบรวมฐานลูกค้าและเติบโตขึ้นมา เรารู้สึกว่าถ้าเราทำสิ่งที่เราชอบหรือสนใจ มันก็จะอยู่กับสิ่งนั้นได้นาน การทำธุรกิจไม่มีหรอกที่จะทำแล้วไม่มีปัญหาเลย อยู่ที่เราจะทนและปรับแก้กับปัญหานั้นได้นานแค่ไหน ถ้าเราทำในสิ่งที่ชอบมันจะมีแรงฮึดจากข้างในเวลาปรับแก้ไข เจอปัญหาก็แก้ไป ถึงจุดหนึ่งมันจะเติบโตได้เอง”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup