Starting a Business

มนุษย์เงินเดือนใช้แพสชันสร้างอาชีพเสริม เหรียญโปรยทานยุคใหม่! ทำรายได้เกือบแสนบาทต่อเดือน

 

Text : Yuwadi.spm

     เพราะยุคนี้การมีรายได้เพียงทางเดียวอาจจะไม่เพียงพออีกต่อไป การมีอาชีพเสริมสำหรับมนุษย์เงินเดือนคือความใฝ่ฝันของใครหลายคน คงจะดีไม่น้อยถ้าได้หยิบเอาในสิ่งที่ชอบมาทำให้เกิดรายได้ เหมือนอย่าง นุ-ภาณุพงศ์ ภู่เกลี้ยง พนักงานประจำที่ชื่นชอบการทำงานฝีมือมาตั้งแต่เด็กๆ ได้ปิ๊งไอเดียเกิดเป็น “เหรียญโปรยทานยุคใหม่” ที่สวยงามและกลายเป็นไวรัลบน TikTok ที่โพสต์เพียงคืนเดียวก็มียอดวิวหลักล้าน แถมยังตามมาด้วยออร์เดอร์รัวๆ แบบเข้าไม่หยุด จนกลายเป็นอาชีพเสริมรายได้ดีไปโดยปริยาย

จากความชอบสู่อาชีพเสริมที่ใช่

     โดยนุได้เล่าย้อนกลับไปว่าตัวเขาเองเป็นคนที่ชื่นชอบงานประดิษฐ์ การทำงานฝีมือมาตั้งแต่เด็กๆ ทำให้เขาเป็นคนที่ชอบทำอะไรใหม่ๆ หยิบสิ่งรอบตัวมาทำให้เกิดสิ่งใหม่ แต่ในสมัยก่อนยังไม่มีช่องทางการขายออนไลน์ที่แพร่หลายเหมือนในปัจจุบัน ทำให้สิ่งที่เขาทำก็ถูกขายได้อยู่ภายในแวดวงเพื่อนเท่านั้น

     “ตัวเราปกติเป็นคนชอบหาอะไรทำ ชอบหยิบนู่น ทำนี่ ทำกระเป๋า ทำเสื้อ ตั้งแต่สมัยมหาวิทยาลัย เมื่อก่อนเราไม่เคยขาย เพราะตอนนั้นขายออนไลน์มันยังไม่เหมือนทุกวันนี้ เราก็ขายแค่ในกลุ่มเพื่อน มันเป็นความชอบตั้งแต่เด็กๆ ชอบงานฝีมือ ชอบดูคนที่เขาทำ โดยเฉพาะประเทศที่เขาทำงานฝีมือสวยๆ อย่างรัสเซีย เขาจะมีเว็บไซต์หนึ่งคล้ายๆ เฟซบุ๊กบ้านเรา แต่เป็นโชว์งานฝีมือโดยเฉพาะ เราก็ชอบไปดูและเกิดแรงบันดาลใจ”

     สำหรับจุดเริ่มต้นของการทำเหรียญโปรยทาน นุได้เล่าให้ฟังว่าช่วงต้นปีที่ผ่านมามีงานบวชเยอะมาก ทำให้เขาปิ๊งไอเดียการทำเหรียญโปรยทานเล่นๆ จากสิ่งที่มีอยู่แล้วในบ้านนั่นคือกระดาษโฮโลแกรม และลองโพสต์ลง TikTok  แต่กลับกลายเป็นความปังในข้ามคืน

      “เราเป็นพนักงานบริษัท งานก็จะเข้าเช้าเลิกเย็น เป็นตารางชัดเจนในทุกวัน ช่วงเวลาว่างเราก็จะหาอะไรทำ ก่อนหน้านี้มันเริ่มมาจากผมขายกระเป๋าก่อน ต่อด้วยสเปรย์แอลกอฮอล์ จนโควิดหายเราก็พยายามหาอะไรอื่นๆ ทำ แล้วตอนนั้นช่วงต้นปี มันมีงานบวชเยอะมากแถวบ้าน ก็คิดว่างั้นลองทำตัวนี้ดีกว่า เหรียญโปรยทานมันมีหลายแบบ ดอกไม้ ดอกบัว แต่เราเอาความเป็นตัวเราออกมา ทำให้เป็นแนวเรา ใช้ความชอบ ชอบแบบไหนก็ทำแบบนั้น ตัวแผ่นที่ทำคือโฮโลแกรม เราเคยใช้ทำงานเล่นๆ เมื่อก่อน ประดิษฐ์ดอกไม้ เราก็เอาที่มีอยู่ในบ้าน ลองทำชิ้นแรกดู ให้เพื่อนดูว่าเป็นยังไง ตอนนั้นเราก็ไม่รู้หรอกว่าขายได้หรือไม่ได้ เราก็ทำของเราไป 40-50 ชิ้น แล้วก็ถ่ายรูปเยอะๆ เพื่อนก็บอกว่ามันสวย ลองทำลง TikTok ดู ตอนนั้นช่องนุมีคนตามประมาณหมื่นคน เราก็ลง ตอนเช้ามาตกใจ ไวรัลล้านวิว เพื่อนก็ส่งรูปมาว่าออกข่าวรู้ไหม เราก็ดีใจที่มันไปได้”

ออร์เดอร์ปังข้ามคืนสู่การสร้างรายได้เสริม

     หลังจากที่โพสต์คลิปทำเหรียญโปรยทานเล่นๆ สู่ออเดอร์ถล่มทลาย ทำให้นุต้องระดมคนใกล้ตัวมาช่วยทำเหรียญโปรยทานเพื่อให้ทันกับความต้องการของลูกค้า

     “ตอนที่ออร์เดอร์เข้ามาแล้วเราทำไม่ทันเลยคือตอนนั้นมันมา 50-60 ออเดอร์ ภายใน 1 วัน มันเลยกำลังการผลิตของเราไปมากเพราะอย่างที่บอกว่าเราทำเล่นๆ แล้วเราก็ทำงานประจำไปด้วย พอมันไม่ทัน เราก็พยายามหาคนใกล้ตัว เพื่อน ครอบครัว ใครที่พอช่วยได้ ตอนแรกจะเป็นคนรู้จักหมดเลย เพราะมันมีเรื่องขององค์ความรู้ แพทเทิร์น ลิขสิทธิ์ ลายเส้นต่างๆ เรายังไม่สามารถให้คนที่ไม่รู้จักทำได้ ตอนนั้นก็ช่วยกันทำ พอได้สักพักถึงเริ่มกระจายงานให้คนอื่นที่พร้อมทำ แต่ก็จะมีเรื่องของข้อตกลงเข้ามา ตอนนี้จะมีคนผลิตอยู่ประมาณ 3 คน”

     ในปัจจุบัน นุได้มีระบบในการทำงานมากขึ้น เช่น การใช้ Line OA ในการคุยกับลูกค้าเพื่อบริหารออเดอร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

     “เมื่อก่อนเราขายแค่ใน TikTok กับ Shopee แต่ตอนนี้เรามี Line OA เข้ามา ปัญหาตอนนั้นคือสต๊อกเราไม่พอ มันเกิดความไม่โอเคกับลูกค้า ลูกค้ารอไม่ได้ โดยเฉพาะงานบวชมันเลื่อนไม่ได้ ต้องใช้เลย ฉะนั้น เราจับจุดได้ว่าสินค้าเราต้องสัมพันธ์กับ Deadline ของผู้ซื้อ การพูดคุย นัดหมาย เจรจาเลยสำคัญเราก็ทำไลน์เข้ามา ใช้วิธีการคุยกับลูกค้า”

สร้างความแปลกใหม่ให้ลูกค้าว้าว

     จุดเด่นของเหรียญโปรยทานที่ทำให้คนว้าว ออเดอร์เข้ารัวๆ แถมยังเป็นไวรัลมีคนดูคลิปหลายล้านคนเป็นเพราะความแปลกใหม่ของเหรียญโปรยทาน ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน

     “เราคิดว่าคนชอบเพราะมันว้าวเหมือนเห็นอะไรใหม่ๆ ก็จะหยุดดูว่าอันนี้อะไร แต่สำคัญคือเรามีโอกาสใช้มันไหม บางอย่างเราว้าวจริง แต่ไม่มีโอกาสใช้มันก็แค่ว้าว แต่ไม่ได้คิดจะซื้อ ส่วนอันนี้ มันเป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตคนไทยพุทธ มันว้าวเพราะสวยแล้วก็มีโอกาสที่จะใช้งานมันด้วย ของเราตอนนี้มี 3 แบบ แบบแรกคือริบบิ้น แบบสองคือรูปเพชร แบบสามคือรูปหัวใจ เราลงคลิปตัวเพชรที่เป็นไวรัลได้ สองล้านวิว ตัวหัวใจได้หนึ่งล้านห้าแสนวิว พอคนชอบเขาก็แชร์ แชร์แล้ว Engagement ก็สูง คนเห็นเยอะขึ้น เราไม่ได้วางแผนเลยว่าลงคลิปนี้จะได้ผู้ชมเท่านี้ เราใช้ความชอบเป็นหลักเลย”

     นุได้แชร์เคล็ดลับในการทำคอนเทนต์ลง TikTok ตามแบบฉบับของเขาให้ฟังว่าจะต้องเน้นความเป็นตัวเอง ความชอบ มีความกระชับ ที่สำคัญคือแสงสวย

     “เราเน้นความชอบ ขายความเป็นตัวเอง เรารู้สึกว่าถ้าพยายามเป็นคนอื่นมากไปก็จะไม่ตรงคอนเซ็ปต์ คลิปที่ทำออกไปจะเน้นแสงสวย ตัดต่อกระชับ เราไม่ชอบคลิปยาวๆ 3 นาที 5 นาที แต่คลิปเราจะ 1 นาที 1.30 นาที ถ้าเราทำอะไรที่เราไม่ได้ชอบหรือไม่ได้รักมันไม่เวิร์ค แสดงว่าเรากำลังพยายามเป็นคนอื่น นอกจากนี้เราก็มีการดูคลิปของคนอื่นด้วย ศึกษาว่าคลิปนี้ทำยังไง มีเทคนิคตัดต่อคลิป ใช้โปรแกรมใส่ตัวอักษรอะไรยังไง เราเรียนรู้และพยายามพัฒนาด้วย”

     โดยเขาได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจให้ฟังว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือการทำในสิ่งที่ชอบและเป็นตัวเองให้ได้มากที่สุด

     “เรามองว่าการทำธุรกิจงานฝีมือ เราต้องเป็นตัวเรา ถ้าเราทำธุรกิจแล้วพยายามเป็นคนอื่นมันก็จะออกมาเป็นเขา ไม่ใช่ตัวเรา ซึ่งคนที่ชอบหรือสนใจของเราจริงๆ มันมีอยู่แล้ว ถ้าเราทำในสิ่งที่รักและเป็นตัวเราให้มากที่สุดคือกุญแจสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จ”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup