Starting a Business

Teddy Bear Thailand แบรนด์หมีเทดดี้ที่บริการซ่อมตุ๊กตาสุดไวรัลใน TikTok กับเบื้องหลังความสำเร็จ

 

Text : Yuwadi.spm           

     ช่วงที่ผ่านมาในโลก TikTok มีคลิปสุดไวรัลที่เป็นบริการรับซ่อมตุ๊กตาจากช่องที่ชื่อว่า Teddy Bear Thailand ด้วยความน่ารักของคอนเทนต์ที่หยิบเอาสตอรี่ของตุ๊กตามาเล่าและเนรมิตน้องตุ๊กตาเน่าของใครหลายคนให้มีโฉมใหม่ สวยปิ๊ง เลยกลายเป็นที่ชื่นชอบคนผู้คนบนโลกออนไลน์ มียอดถูกใจคลิปรวมกว่า 4 ล้านพร้อมผู้ติดตามเกือบ 2 แสนคน เบื้องหลังของผู้ให้บริการซ่อมตุ๊กตาที่ดูทันสมัย วัยรุ่นนั่นคือแบรนด์ Teddy Bear Thailand ที่มีอายุธุรกิจยาวนานถึง 30 ปี ก่อตั้งโดย เทดดี้ - ไตรสิทธิ์​ ธีระปัญญา​รัตน์​ อดีตพนักงานรัฐวิสาหกิจที่ได้ผันตัวมาเป็นผู้ขายตุ๊กตา ด้วยความที่สายอาชีพเปลี่ยนไปอย่างมากแต่เขาได้กล่าวสั้นๆ ว่า ผมว่าเราทำอะไรก็ได้ ถ้าเราพร้อมและสบายใจ อย่าไปยึดติดอะไรมากมาย” นี่คือเรื่องราวของแบรนด์ตุ๊กตาเจ๋งๆ แบรนด์นี้

จากพนักงานรัฐวิสาหกิจสู่เจ้าของธุรกิจตุ๊กตาหมี

     เทดดี้เล่าให้ฟังว่าเดิมทีเขาทำงานรัฐวิสาหกิจและลาออกมาทำอาชีพอิสระ จนเริ่มผันตัวมาขายตุ๊กตาในช่วงปี พ.ศ. 2537 เริ่มจากการซื้อมาขายไปจนต่อมาก็เปลี่ยนเป็นการสร้างแบรนด์และจ้างผลิต

     “ช่วงปลายปี 2537 ตอนนั้นมีช่วงที่เราว่างเพราะรองานโปรเจกต์หนึ่ง เลยขับรถเล่นไปแถวๆ ราชบุรี เห็นเขาขายตุ๊กตากันเยอะ น่าสนใจ ที่บ้านเรามีหน้าร้านอยู่ย่านสำเพ็ง เลยลองรับมาขายดู ก็ขายง่ายดี ไม่เครียดด้วย เป็นอาชีพที่ไม่เครียด เพราะทำงานด้านช่าง เครื่องจักรมันเครียด หลังๆ มาเราเริ่มจ้างผลิต เรามีรูปแบบตุ๊กตาของเราเองก็จ้างเค้าผลิตดู เพราะเราได้รู้จักกับชาวต่างชาติที่เป็นโรงงานผลิตตุ๊กตา แล้วก็เริ่มจำหน่ายไปตามจุดต่างๆ จนเป็น Teddy Bear Thailand”

     โดยเทดดี้ได้เล่าเพิ่มเติมถึงรูปแบบของตุ๊กตาในสมัยก่อนว่าจะเปลี่ยนไปตามความนิยมชมชอบของผู้คนในช่วงเวลานั้นๆ ก่อนที่จะปรับมาเป็นการทำตุ๊กตาที่เป็น Signature ของแบรนด์อย่างตุ๊กตาหมีเทดดี้ในปัจจุบัน

     “เมื่อก่อนเรามีตุ๊กตาหลายแบบ ตุ๊กตาหมี สุนัข หมู กระต่าย แล้วแต่ความชอบของคน พอระยะหนึ่งเราก็เป็นตัวแทนจำหน่าย ขายส่งให้ย่านสำเพ็ง แต่พอตอนหลังเราจะเน้นหนักไปที่ตัวหมี เพราะรู้สึกว่าลูกค้าจะตอบรับตัวหมีเทดดี้มากกว่า เราก็มีการพัฒนาคุณภาพมาเรื่อยๆ ตอนหลังเราเริ่มมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นเครือโรงแรม 5 ดาวมาสั่ง มีสายการบินต่างๆ มาสั่ง ทำให้เราต้องเพิ่มเติมด้านมาตรฐาน เพิ่มมูลค่าของสินค้าขึ้นมาได้ เริ่มมีคนมาขอเป็นตัวแทนจำหน่ายเอาไปขาย พัฒนาไปตามขั้นตอนของตลาดและความชอบของลูกค้า”

ครองตลาดยาวนานด้วยการปรับตัวให้เข้ายุค

     ด้วยความที่ทำธุรกิจมายาวนานกว่า 30 ปี สิ่งสำคัญที่ทำให้แบรนด์ Teddy Bear Thailand สามารถอยู่ในตลาดได้โดยไม่ล้มหายไปไหนนั่นคือการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่เราได้เห็นคอนเทนต์สนุกๆ จากแบรนด์บนโลกออนไลน์

     “ตลาดมันเปลี่ยนแปลง เราไม่จำเป็นต้องไปอยู่ในที่แออัดหรือชุมชน เช่น สำเพ็งเก่า ตรงนั้นการแข่งขันสูง มีการตัดราคากัน แต่เราขายคุณค่าสินค้า สร้างคุณค่า สร้างแบรนด์ เน้นขายออนไลน์ ลูกค้ากลุ่มองค์กรเราก็คุยผ่านออนไลน์ ผมเป็นเจ้าแรกๆ เลยที่จำหน่ายตุ๊กตาผ่าน Facebbok ตั้งแต่ที่เพิ่งเริมมีในไทย เราเปิดเว็บไซต์ของเราเอง ทุกวันนี้ก็มีทั้ง Shopee, Lazada, TikTok, Line เราพัฒนาตามรูปแบบของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง หลายรายที่ไม่ปรับตัวก็ล้มหายตายจากไป คนที่ขายรูปแบบเก่าปิดตัวไปเยอะ เราเลยเข้ามาในแพลตฟอร์มออนไลน์ เรามองแล้วว่ามันต้องเปลี่ยนแปลงและพยายามพัฒนาอัพสกิลเราตลอด”

     อีกเรื่องสำคัญคือ Mindset ในการบริหารงานที่เปิดใจรับฟังความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่ ซึ่งทางแบรนด์ได้มีลูกชายของเทดดี้เข้ามาช่วยในเรื่องของการทำตลาดออนไลน์รวมถึงทีมงานที่เป็นคนรุ่นใหม่ๆ ในการทำคอนเทนต์

     “ทีมงานเราเป็นคนรุ่นใหม่ เมื่อก่อนเราทำเอง เป็นคนรุ่นเก่าก็อาศัยลูกๆ เรียนรู้เทคโนโลยีต่างๆ อัพสกิลตลอด หลังๆ มีเด็กรุ่นใหม่มาทำงาน เราเปิดรับว่าเขาคิดอย่างไร เราปรับปรุงได้อย่างไร ต้องให้เครดิตกับคนรุ่นใหม่ที่มีความต่างในแง่มุมของความคิด อย่างการทำ TikTok คอนเทนต์ เนื้อหาต้องให้เครดิตเขา ภาษาที่สื่อกับคนรุ่นใหม่ ยอมรับว่าคนรุ่นผมอาจจะไม่ทัน เรียนรู้กับเด็กๆ ไป แต่ในการวางแผนงาน เราใช้ประสบการณ์เข้ามา แชร์กับเด็กๆ ตรงนี้เป็นหัวใจสำคัญ”

เพิ่มบริการซ่อมตุ๊กตา กลายเป็นไวรัลดังบนออนไลน์

     นอกจากการขายตุ๊กตาหมีเทดดี้ ทางแบรนด์ยังมีบริการซ่อมตุ๊กตา ที่เทดดี้เล่าว่าไม่ได้คิดว่ามันจะกลายเป็นไวรัลขนาดนี้ เพราะจุดเริ่มต้นมาจากการรับซ่อมตุ๊กตาให้กับลูกค้าเก่าเท่านั้นจนกระทั่งลูกชายเริ่มทำคอนเทนต์ซ่อมตุ๊กตาบน TikTok กลายเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคน

     “เมื่อก่อนเรารับซ่อมแค่ลูกค้าของผมที่เป็นรายใหญ่ หมีตัวใหญ่ๆ เราไม่ได้ซ่อมทั่วไป จนไม่กี่เดือนมานี้ ตั้งแต่ช่วงวาเลนไทน์ ผมสั่งเกตว่าตลาดมันซบเซา ยอดขายตก ประกอบกับมีคนอยากซ่อมตุ๊กตาของตัวเองที่เก่า เราเลยเริ่มเปิดซ่อมแค่ลูกค้าเก่าเรา ลูกชายทำด้านการตลาดก็บอกว่าทำไมไม่ทำคอนเทนต์ลง TikTok เพื่อลดการยิงแอดในเฟซบุ๊ก ลดต้นทุน พอทำคอนเทนต์กลายเป็นไวรัล คนก็อยากซ่อม เราเลยรับ มันเป็นเรื่องแปลก ข้ามคืนทุกอย่างเปลี่ยน เลยรับซ่อมแต่นั้นเป็นต้นมา”

     แต่บริการรับซ่อมนั้นไม่ใช่งานง่าย เทดดี้เล่าว่าเป็นงานที่มีอารมณ์ของลูกค้าเข้ามาเกี่ยวข้อง ตุ๊กตาบางตัวมีคุณค่าทางจิตใจอย่างมาก ที่สำคัญคือเรื่องการประเมินราคาที่มีความยาก

     “ยากมากตอนแรก การประเมินราคา แทบจะมองไม่เห็นกำไร บางอย่างประเมินผิดแต่รับแล้วก็ต้องทำให้เขา ช่วงแรกสาหัส รับมาแล้วก็มานั่งหัวเราะกัน เล่นกับความรู้สึกคนด้วย มันไม่ง่ายเลย แต่การบริการ บางทีการปฏิเสธลูกค้ามันเป็นข้อเสียและเสียทั้งแบรนด์ สื่อปัจจุบันคือดาบสองคม เราเลยมองอีกทางว่าทำแบบนี้ เราควรพูดความจริงกับลูกค้า ตัวไหนทำได้ ทำไม่ได้ ใช้เวลานานแค่ไหน อย่าไปเล่นกับอารมณ์เขา ทำความเข้าใจ เราทำตรงนี้เราได้การตลาดที่ลงทุนต่ำ พอได้การตลาดก็มีออเดอร์เข้ามา มีลูกค้าสั่งสินค้าใหม่”

     โดยเทดดี้ได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจที่ทำให้แบรนด์ของเขาเติบโตยาวนานกว่า 30 ปี สิ่งสำคัญคือการปรับตัวอยู่ตลอดเวลารวมไปถึงความจริงใจกับลูกค้า 

     “เราต้องเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา Mindset เราสำคัญ ต้องให้ทันสังคมที่เปลี่ยนไป มีความยืดหยุ่นทางอารมณ์และความคิด บางคนอีโก้สูง เชื่อมั่นในตัวเองมากเกินไป เป็นผลร้าย เพราะความจริงคือความเปลี่ยนแปลง โลกเราเปลี่ยนตลอด ความจริงใจต่อลูกค้าสำคัญ สิ่งที่ดีที่สุดคือความซื่อตรง ความจริงใจจะเป็นเครดิตในตัว ทำอะไรก็จะมีคนคอยช่วยเหลือเรา”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup