Starting a Business

Goodysecondhand เสื้อยืดมือสองของทาสแมวหมา ที่ใช้น้องแมวเรียกลูกค้าในไลฟ์สด!

 

Text : Yuwadi.s

     เพราะธุรกิจเสื้อผ้ามือสองกำลังมาแรง ไม่ว่าใครก็สามารถเริ่มต้นได้ แต่ถ้าพูดถึงจุดเด่นที่ไม่เหมือนใครต้องร้าน  Goodysecondhand ร้านเสื้อยืดมือสองของทาสหมาทาสแมว ที่มีน้องแมวชื่อ “ไก่ทอด” เป็นตัวชูโรงทั้งโลโก้และคอยกวักเรียกลูกค้าในไลฟ์สด โดยผู้ก่อตั้งร้านนี้คือทาสแมวตัวจริงอย่าง หมู - วัชรี ฤทธิไกร ที่ใช้วิธีการไลฟ์สดใน TikTok พร้อมด้วยน้องแมวสุดน่ารักไว้คอยตกทาสแมว

ธุรกิจเล็กๆ นอกเวลาของทายาทร้านขายกล่อง

     โดยหมูเล่าให้ฟังว่าการทำธุรกิจ Goodysecondhand เป็นเหมือนงานอดิเรกของเธอที่อยากสร้างธุรกิจเล็กๆ ขึ้นมาด้วยตัวเองพร้อมกับการทำธุรกิจของที่บ้าน ซึ่งเป็นร้านขายกล่อง แม้ว่าช่วงแรกคุณพ่อจะไม่เห็นด้วยแต่ด้วยความตั้งใจจริงของเธอก็ทำให้คุณพ่อยอมรับในธุรกิจเสื้อมือสอง

     “ที่บ้านเรามีกิจการอยู่แล้วทำกล่องกระดาษ เราก็ช่วยเขา ด้วยความที่งานที่บ้านมันจะชิลนิดหนึ่ง ไม่ได้กดดันมาก มีเวลาเหลือบ้างแล้วเราก็อยากมีธุรกิจเล็กๆ ของเราเอง มีรายได้พิเศษ ก็นึกถึงว่าเราชอบเสื้อมือสอง ชอบไปซื้อตามเจเจ งั้นลองขายดูไหม แรกๆ เราก็สั่งงานเกรดเอ ขอดูงาน ดูร้านที่ไว้ใจได้ก็เอฟมาดู ให้ทุนตัวเองไว้ 5 พันบาท ลองซื้อมาขายดูที่เราชอบ ลูกค้าน่าจะชอบแบบเรา ทีนี้ของที่เราทำมันเป็นมือสอง พ่อเขาจะเป็นอารมณ์คนโบราณ มันจะสกปรกหรือเปล่า เขาจะแอนตี้มากๆ เราก็จับเข่าเขาคุยว่าเราอยากทำแบบนี้ ไม่รู้จะได้หรือไม่ได้ แต่ขอลองทำดู เราก็ทำมาเรื่อยๆ”

     ในช่วงแรกหมูยังจับทางตัวเองไม่ถูก จนมีรุ่นพี่แนะนำให้ลองจับเสื้อมือสองเกี่ยวกับหมาแมวดูเนื่องจากเห็นเธอเป็นทาสแมว ทำให้เธอเริ่มอินกับการคัดเสื้อผ้ามือสองสำหรับทาสหมาแมวมากขึ้น

     “เราเจอร้านเพื่อนที่เป็นพ่อค้าในไอจี เขาชื่อพี่บาส เขาจะขายไปในแนวเสื้อวง เสื้อหนัง เขาแนะนำหมูว่าลองเอาเสื้อแมวมาตกลูกค้าดูไหม เพราะเห็นเรามีแมว โลโก้เป็นแมว ให้ลองจับเสื้อแมวเสื้อหมาดู แรกๆ เรายังไม่รู้ตลาดว่าควรทำยังไง ลองขายการ์ตูน แต่เราไม่อิน เราไม่ใช่คนดูการ์ตูนเยอะ ไม่สามารถอธิบายได้ พอเป็นหมาแมว เราอินกับการขายมากกว่า เราก็เลยลองไปฟาร์มมา จะเป็นการที่มีคนมาขายต่อ ลายแมว 3-4 ตัวบ้าง 5 ตัวบ้างเราก็ไปเหมามา แล้วเราจะเน้นการคัดของมาก ด้วยความที่ร้านเราไม่ได้ใหญ่ เราอยากจับมาแล้วของโอเค ใส่เที่ยวได้ มันขายได้ไวกว่าก่อนหน้านี้ที่เราเคยทำมา”

ไลฟ์ขายใน TikTok จากคนดูเป็น 0 สู่ลูกค้ากลายเป็นแฟนคลับน้องแมว

     ในการขายเสื้อมือสองช่วงแรก หมูเน้นการโพสต์ขายใน Instagram เป็นหลัก จนเธอลองเปลี่ยนมาไลฟ์สดใน TikTok แม้ว่าแรกๆ จะไม่มีคนดูแต่เธอไม่ถอดใจ จนในที่สุดก็เริ่มมีลูกค้าประจำรวมถึงแฟนคลับน้องแมวของเธอที่ชื่อไก่ทอดด้วย

     “เราทดลองไปเรื่อยๆ ตอนแรกหมูโพสต์ขายอย่างเดียว ก็มีรุ่นพี่แนะนำเพิ่มว่าลองไลฟ์ขายดูสิ ตอนนั้น TikTok มาแรง เราก็ลองไลฟ์ดู ตอนนั้นยังไม่เห็นร้านไหนที่ทำแบบหมู ร้านหมูจะมีเสื้อหมาแมวเยอะมาก ทาสหมาทาสแมวเข้ามาเถอะ ต้องตกได้สักตัวแน่ๆ กลายเป็นว่าหมูก็ขายได้เรื่อยๆ แต่ไม่ใช่แบบกำไรเยอะมากๆ เพียงแต่เราสามารถนำไปหมุนเอาของสวยๆ มาขายลูกค้าได้เรื่อย แต่ของสวยๆ ทุนก็จะสูงหน่อย เราสนุกกับการทำแบบนี้ ไม่ได้คิดว่าจะต้องมีกำไรเยอะ หมูทำเป็นงานอดิเรกหลังเลิกงาน ไลฟ์ขายตอนกลางคืน ตอนไลฟ์แรกๆ ท้อเหมือนกัน คนดู 0 คน 2-3 ครั้งก็เลิกดีกว่า สักพักเดือนหนึ่งลองใหม่ ดูสิว่าผิดพลาดตรงไหน ต้องพลาดที่เราเนี่ยแหละ ตั้งปณิธานกับตัวเองไว้ว่าขายไม่ได้ไม่เป็นไร เราฝึกพูด ถ้าขายได้แค่ตัวเดียวก็โอเคแล้ว จนขายไปขายมา ลูกค้ากลายเป็นแฟนคลับแมวหมูที่ชื่อไก่ทอด ที่เป็นโลโก้ร้าน เขาก็จะถามวันนี้ไก่ทอดมาไหม เวลาไลฟ์ก็จะเอาไก่ทอดมาด้วย ลูกค้าอยากเห็น”

     นอกจากการไลฟ์สดแล้ว เธอยังใช้การโพสต์คลิปใน TikTok เพื่อเป็นการสร้างตัวตนและแชร์ความรู้ให้แก่คนใน TikTok ด้วย ซึ่งเป็นการสร้างฐานผู้ติดตามได้เป็นอย่างดี

     “ทุกคลิปที่หมูทำ เรามุ่งในสิ่งที่อยากทำ เช่น คลิปที่สอนซักผ้ามือสอง จริงๆ มันเป็นอะไรที่ธรรมดามากๆ แต่เราก็ลองทำให้คนดูว่าเราซักแบบนี้ กลายเป็นว่าคนที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจเสื้อมือสองเขามีไอเดียลองไปซักแบบนี้บ้างหรือคนทั่วไปที่ซื้อเสื้อมือสองมาแล้วเจอปัญหาก็ได้ลองทำแบบเรา มีปัญหาก็ทักมาถาม เรายินดีตอบมากๆ บางคนทักหลังไมค์มา เจอคราบแบบนี้ทำยังไงดี แนะนำหน่อย เรามีความสุขกับการทำตรงนี้ ได้ตอบลูกค้าโดยที่ไม่ได้คำนึงว่าต้องเป็นธุรกิจไปทุกอย่าง”

     โดยหมูได้แชร์ข้อดีของการขายเสื้อมืองรวมไปถึงการที่เลือกไลฟ์สดลงในแพลตฟอร์ม TikTok นั่นเป็นเพราะการไลฟ์สดใน TikTok มีโอกาสที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้กว้างกว่า

     “ข้อดีของการขายมือสองคือเราได้ลุ้นแบรนด์หรือบางทีเราเจอของมีตำหนิแล้วเราได้หาวิธีว่าจะทำยังไงดีให้ลูกค้าโอเคกับงานเรา แจ้งตำหนิยังไง มันสนุกไปเรื่อยๆ แล้วจะเจอของไม่เหมือนกันตลอด บางทีมีตำหนิแบบนี้กลายเป็นคนชอบ มันสีเฟดแต่ลูกค้าบางคนก็ชอบ เราก็ต้องแจ้งลูกค้าไปให้ครบ ส่วนข้อดีของการไลฟ์ใน TikTok จากที่เราเคยไลฟ์ในไอจีมา ถ้าไอจีคนที่เห็นจะต้องติดตามเราเท่านั้น เราไม่ได้เป็นร้านที่โด่งดังขนาดนั้น เลยไม่ได้มีคนดูเยอะ แต่พอไลฟ์ใน TikTok เขาไม่ได้จำกัดตรงผู้ติดตาม บางคนที่กำลังดูเสื้อมือสองร้านอื่น พอไถมาปุ๊บก็จะมีไลฟ์หมูขึ้น เลยเปิดการมองเห็นได้มากขึ้น”

     เธอได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการขายเสื้อมือสอง สิ่งที่ต้องใส่ใจคือการแจ้งรายละเอียดให้ครบ ที่สำคัญคือต้องชอบในสิ่งที่กำลังทำถึงจะสามารถอยู่กับมันได้นาน

     “ต้องจริงใจและซื่อสัตย์ เราจะไม่เอาเปรียบลูกค้าด้วยการขายเขาแค่ครั้งเดียว เราอยากให้เขากลับมาซื้อซ้ำ บางคนจับเสื้อมาตัวหนึ่งแล้วอยากขายได้ รีบปล่อย อาจจะบอกลูกค้าไม่ครบ อันนี้สำคัญในการขายมากๆ เราขายออนไลน์ ลูกค้าไม่ได้จับผ้า ไม่เห็นเสื้อจริงๆ ต้องอธิบายให้ครบและละเอียด นอกจากนี้คือต้องชอบ ถ้าเราชอบ เราอิน เวลาเหนื่อยเราก็พักแล้วทำต่อ ต้นแบบหมูคือพ่อ พ่อทำกล่อง เขาจะบอกว่าเขาชอบมาก เวลาเห็นกล่องแปลกๆ เขาสามารถแกะแล้วนั่งดูมันได้เป็นวัน เวลาเจอปัญหาก็มีแรงที่จะแก้ปัญหานั้น”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup