Starting a Business

“แม่ประณาม” ธุรกิจขายลูกชิ้นที่เกิดจากหมดตัว พลิกชีวิตด้วยลูกชิ้นไม้หลักสิบจนยอดขายหลักแสนต่อวัน

 

Text : Yuwadi.s

     ถ้าหากคุณคิดว่าร้านขายลูกชิ้น ไส้กรอกมีทั่วทุกมุมถนน ไม่ว่าใครก็ขายได้ แล้วถอดใจไปเพราะคู่แข่งธุรกิจนี้มันสูง คุณก็อาจจะไม่ได้แจ้งเกิดธุรกิจขายลูกชิ้นสุดแหวกแนวที่ทำรายได้ต่อวันได้แตะหลักแสนอย่าง แม่ประณาม” แบรนด์น้ำจิ้มลูกชิ้น ที่ขายลูกชิ้นและไส้กรอกไม้ละ 10 บาท 15 บาท ก่อตั้งโดย โอม ชายที่เล่าว่าเขาเคยหมดตัว แถมแม่ก็ยังประณามเขาว่าธุรกิจขายลูกชิ้น ไส้กรอกใครๆ ก็ทำ ยังไงก็ไม่ประสบความสำเร็จ เขาเลยหยิบคำที่แม่ประณามมาตั้งชื่อแบรนด์แล้วตั้งใจว่าจะยกระดับลูกชิ้นบ้านๆ ให้แตะร้อยล้านให้ดู! จนล่าสุดแบรนด์แม่ประณามเปิดขายแฟรนไชส์ มีด้วยกันทั้งสิ้น 35 สาขา ภายในเวลายังไม่ถึง 1 ปี

จากคำแม่ประณามสู่แบรนด์ลูกชิ้นบ้านๆ ที่ปังตั้งแต่วันแรก

         โอมได้เล่าย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นของแบรนด์แม่ประณาม ว่าเกิดจากที่เขานั่งคิดตอนลำบากว่าอยากทำอะไรดีในการเลี้ยงครอบครัว เขาเคยล้ม หมดตัว หลังจากนั้นเขาก็ลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง นั่นคือการขายลูกชิ้นและไส้กรอก เพราะเริ่มต้นง่าย ใครๆ ก็ทำได้ แม้ว่าแม่จะประณามว่าใครๆ ก็ขาย แต่เขาก็สู้หัวชนฝาว่าจะทำลูกชิ้นให้รวย

     “ธุรกิจนี้ผมคิดตอนที่ลำบากว่าจะทำอะไรเพื่อเลี้ยงครอบครัว ตอนนั้นเรามีปัญหาชีวิต เงินโดนยึดทุกบาท ไม่เหลือแม้แต่เงินลงทุน คนเคยรวยกลับมาจนเพียงข้ามคืน ก็ถามแม่ว่าจะทำอะไรดี บอกแม่ว่าจะขายลูกชิ้น มันง่ายดี เห็นเขาทำกันทั่วไป แม่ก็บอกว่าทำไม่ได้หรอก มันเต็มไปหมดแล้ว มันเกลื่อนเมือง ไปตลาดไหนก็มีลูกชิ้น ผมก็บอกว่างั้นก็ดีสิ แสดงว่ามีฐานลูกค้ารองรับ แสดงว่าคนชอบกิน คนโอเคกับลูกชิ้น ผมทะเลาะกับแม่เรื่องนี้ ไม่คุยกัน 3 วัน ยังไงผมก็จะทำ”

     หลังจากคิดว่าจะทำร้านลูกชิ้นแน่ๆ แม้ไม่มีเงินลงทุน แต่โอมก็สู้เต็มที่ ออกร้านครั้งแรกด้วยการขอเข้าไปขายก่อนจ่ายเงินค่าที่ ได้เงินจากการขายครั้งแรกวันละ 4 หมื่นบาท ถือว่าปังตั้งแต่ครั้งแรก

     “ผมคุยกับทีมงานออกแบบ ขอเขาว่าช่วยหน่อยได้ไหม ผมหมดตัวแล้ว ออกแบบให้ผมหน่อย เขาก็จะช่วย ให้ผมติดเงินค่าออกแบบไว้ก่อน แล้วก็เอาของในบ้านมาประกอบ เตาเก่าๆ ในบ้านมาทำ เริ่มไปขายครั้งแรกที่เซ็นทรัลอีสวิล ขอเขาเข้าไปขายก่อน วันนั้นรู้สึกว่าจะมีร้านหนึ่งที่คนไม่มา เขาเลยให้ไปลง แล้วค่าที่แพงมาก 5 พันต่อวัน ผมก็ขอเขา ใช้คำพูดว่าขอขายไปก่อนได้ไหม ค่อยให้เงินเขา เขาก็ยินดีที่จะให้ขาย วันแรกที่ขายก็เกิดเลย คนเข้าแถวรอเป็นหางว่าว ไม่น่าเชื่อว่าขายลูกชิ้นตอนนั้นได้วันละ 4 หมื่น ขายแม่ประณามได้ 14 วัน เรามีเงินก้อนแรกไปคืนคนที่ออกแบบให้”

     แม่ประณาม นอกจากที่จะเป็นร้านขายลูกชิ้น ไส้กรอกที่มีความโดดเด่นในการจัดร้านแล้ว ทางแม่ประณามยังเป็นร้านขายน้ำจิ้มลูกชิ้นที่ตั้งเป้าว่าจะเป็นน้ำจิ้มอีกหนึ่งแบรนด์ในใจลูกค้าในอนาคต โดยจุดเด่นของแม่ประณามคือรสชาติน้ำจิ้มที่ถูกปากลูกค้า ที่สำคัญยังเน้นการเรียกลูกค้าด้วยชื่อแบรนด์ การตกแต่งร้าน มาตรฐานการขายที่สะอาด ดูดี

     “จุดเด่นของร้านเราคือการเคลื่อนไหวของหน้าร้าน เรามีปล่องภูเขาไฟ มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ เป็นการยั่วคน นอกจากหน้าร้านจะยั่วแล้ว ผมยังเอาเมนูยั่วคนมาอีก แต่งร้านให้สวย สะอาด ดูดี มีการยั่วแบบใช้กลิ่นในการเรียกลูกค้า พอคนเข้ามาก็อัดโปรโมชั่นเข้าไป 5 แถม 1 คนจะหยิบ 5 ไม้ทุกคน นอกจากนี้แม่ประณามคือร้านที่ทำน้ำจิ้ม ต่อไปน้ำจิ้มแม่ประณามจะเป็นซอสของประเทศนี้อีกแบรนด์หนึ่ง ผมวางแผนโครงสร้างธุรกิจ 3 ปีไว้แล้ว แค่เอากระดาษมากางแล้ววงว่าการตลาดเราจะไปไหน จะถึงร้อยล้านได้ยังไง เขียนไปทั้งน้ำตา เส้นทางของเราเดินทางมาอยู่จุดนี้ มันทิ้งน้ำจิ้มเป็นร้อยกิโลกรัมอยู่แล้ว หลายๆ อย่าง เราพยายามต่อไปไม่หยุดเพื่อที่จะไปให้ไกลกว่าเดิม การเก่งขึ้นวันละ 1-2% มันคือที่สุดของเรา จุดเด่นของแม่ประณามมันคือน้ำจิ้มเลยครับ ลูกชิ้นซื้อที่ไหนก็ได้ แต่น้ำจิ้มสำคัญของผมจะใช้พริกเกาหลีคั่วใส่ไว้ในน้ำจิ้มแม่ประณาม เราเน้นเปิดประสบการณ์ใหม่ในการกิน เวลาที่เราไปขาย ถ้าลูกชิ้นปกติ คนก็จะไม่ค่อยให้ไปขาย เพราะร้านลูกชิ้นมันเยอะแล้ว แต่ถ้าเราสร้างสตอรี่ ความต่างว่าเราคืออะไร ตัวตนเราเป็นยังไง คนก็จะสนใจ”

สร้างแรงจูงใจให้พนักงานขาย กลยุทธ์ธุรกิจไปได้ไกล

     อีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญของแบรนด์แม่ประณาม นั่นคือการสร้างแรงจูงใจในการขายกับให้กับพนักงาน เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ยอดขายพุ่งกระฉูด เพราะยิ่งขายดี ยิ่งมีค่าตอบแทนเยอะ

     “พนักงานทั่วไป ปกติก็ได้ค่าแรง 500 บาท 700 บาท แต่แม่ประณาม คุณขยันเท่าไหร่ คุณได้เท่านั้น ถ้าวันหนึ่งคุณทำยอดขายได้ตามเป้า ก็ได้รับเงินเพิ่มวันนั้นเลย เหมือนเป็นเซลล์รายวันเลย เพราะถ้าเราให้เขา 500 บาท นั่งเล่นโทรศัพท์มือถือก็ได้ 500 บาท ไม่ต้องขายอะไรมากก็ได้ 500 บาท แต่ถ้าคิดว่า ยอดขายอีก 5,000 บาท คุณจะได้เงินเพิ่ม 500 บาทนะ มันจะลุกขึ้นมาช่วยกันเรียกลูกค้า”

     โดยปัจจุบัน แบรนด์แม่ประณามมีด้วยกันทั้งสิ้น 35 สาขา ทั้งร้านที่เปิดเองและร้านของแฟรนไชส์ซี ทางแบรนด์เล่าผ่านทางเพจในเฟซบุ๊กว่ามีคนซื้อแฟรนไชส์ไปเปิดขายในงาน Big Mountain Music Festival สามารถคืนทุนแฟรนไชส์ได้ในวันเดียว โดยลูกค้าซื้อลิขสิทธิ์แฟรนไชส์ในราคา 160,000 บาท ลด 50% เหลือ 79,999 บาทและคืนทุนภายใน 1 วัน แต่กว่าจะซื้อแฟรนไชส์ของแม่ประณามนั้นไม่ง่าย เพราะต้องเริ่มต้นจากการเป็นสาวกลูกชิ้นแม่ประณามก่อน

     “ลูกค้าที่จะมาขอซื้อแฟรนไชส์ เป็นลูกค้าที่เข้ามาหาเราแล้วสนใจแม่ประณาม การคัดคนแต่แรกสำคัญ เราคัดคนที่เป็นสาวกเราก่อนดีที่สุด เขาต้องมานั่งเฝ้าผม ต้องมาทดลองทำก่อน 1 วันว่าทำได้ไหม แล้วแฟรนไชส์ผมราคาแพง ถ้าคุณพอใจที่จะเอา ต้องมาเฝ้าผม ลองทำก่อนว่าทำได้ไหม”

     โอมได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจแม่ประณามให้ฟังว่าสิ่งสำคัญคือการชอบอะไรให้ลงมือทำ

     “หัวใจหลักในการทำธุรกิจไม่ซับซ้อน อย่าสนใจคนรอบข้าง อย่าฟังใคร ถ้าเราชอบอะไร ให้ลงมือทำ ถ้าคิดจะทำอะไรสักอย่าง จงเชื่อในสิ่งที่เราจะทำ แล้วมันจะรวย ผมถูกประณามไว้ว่า ลูกชิ้นไม่มีทางยกระดับได้ ผมเลยจะยกระดับให้ดู แค่วางโครงสร้างดีๆ มีการจัดการหลังบ้านอย่างเป็นระบบ มีวิธีการนำเสนอที่เปิดประสบการณ์ใหม่ให้คนกิน ผมว่ามันทำได้แน่นอน”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup