Starting a Business

ตกงานเป็นเหตุ! พลิกวิกฤติเป็นเงินล้าน ‘หลิวหลิวฟาร์ม’ หยิบผลไม้เมืองหนาวมาไลฟ์สดจนยอดขาย 7 หลัก


Text : Yuwadi.s

     เพราะชีวิตต้องสู้ ทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งไม่ท้อ จากที่โดนให้ออกจากงานในช่วงโควิด ทำให้เธอตัดสินใจกลับไปทำไร่ที่บ้านเกิดก่อนจะเปลี่ยนผลผลิตในบ้านให้กลายเป็นเงินล้านด้วยโทรศัพท์เพียงเครื่องเดียว หลิว - ลลิตา สถิตธรรมพนา ผู้ก่อตั้งหลิวหลิวฟาร์มหรือเพจผลไม้เมืองหนาวสดจากดอย ผู้ที่ใช้การไลฟ์สดเบิกทางให้ผลไม้เมืองหนาวได้ส่งตรงจากผู้ผลิตถึงมือผู้บริโภคโดยตรงแถมยังสนับสนุนเกษตรกรโดยรอบให้มีรายได้เพิ่มขึ้นไปพร้อมกัน นี่คือเรื่องราวจากอดีตเด็กเสิร์ฟตกงานสู่ผู้ประกอบการเงินล้าน

เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส

     หลิวได้เล่าย้อนให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นก่อนที่จะมาทำหลิวหลิวฟาร์มว่าเธอเป็นพนักงานเสิร์ฟมาก่อน และโดนให้ออกจากงานในช่วงโควิด หลังจากนั้นก็กลับมาทำไร่จนมองเห็นโอกาสใกล้ตัว

     “ช่วงโควิด ตอนนั้นเราทำงานเสิร์ฟ ทำหลายอย่าง แล้วเราตกงาน พอมันมีโควิด ร้านอาหารก็หยุดกันหมดเลย เราไม่มีงานทำ หลิวก็เลยกลับมาทำไร่ พอเริ่มทำไร่ ผ่านไปประมาณครึ่งปี โควิดยังไม่หาย เราเหลือเงินก้อนสุดท้ายประมาณ 5 พันกว่าบาท คิดว่าจะเอาไปทำอะไรดีหรือจะขายเสื้อผ้าดี ตอนที่เรากำลังคิด เราอยู่ในสวน ก็หันไปเห็นว่าบ้านเรามีอโวคาโด้อยู่ แล้วเทรนด์สุขภาพมาแรง เราเลยเอาอโวคาโด้ไปโพสต์ขายในกลุ่มคนรักสุขภาพ ปรากฏว่าขายดีมาก เปิดขายวันแรกได้ 100-200 กิโลกรัม เป็นจุดเริ่มต้นของการขายของเรา”

     หลังจากนั้น หลิวใช้การขายออนไลน์ในการขายผลผลิตจากไร่ แต่ทำไปสักพัก เธอก็เริ่มเจอคู่แข่ง ทำให้เธอมองหาช่องทางการขายใหม่ๆ ซึ่งกลายเป็นประตูสู่โอกาสครั้งใหญ่และพลิกชีวิตของเธอ นั่นคือการไลฟ์สดใน TikTok

     “เราก็ขายแต่ในเฟซบุ๊กมาเรื่อยๆ แต่ก็มีช่วงสะดุด พอเราขายดีก็จะเริ่มมีแม่ค้ามาขายเพิ่มเรื่อยๆ หลิวก็เลยเน้นมาทำเพจ พอทำเพจก็ยังไม่บูม แล้วช่วงนั้นเป็นช่วงที่ TikTok กำลังเริ่มบูมพอดี บังเอิญเราเข้าไปเล่นช่วงนั้นแล้ว TikTok กำลังดันคลิปขึ้นหน้าฟีด ทำให้คลิปที่เราลงไปเป็นไวรัลเลย เป็นคลิปที่เราปอกอโวคาโด้กินในห้องครัว ลงไปได้วันเดียวคนดูเป็นล้านวิวแล้วก็ตามมาสั่งเยอะมาก วันนั้นวันเดียว ลูกค้าทักมารัวมาก แค่คลิปเดียวเราได้ลูกค้าพันบ้าน”

      สำหรับจุดเด่นของหลิวหลิวฟาร์มคือการขายผลไม้หากินยากในราคาไม่แพงแถมยังเต็มไปด้วยคุณภาพ ที่สำคัญยังมีการหยิบผลไม้ตามฤดูกาลมาขาย ทำให้ลูกค้าได้ลิ้มรสผลไม้ที่หลากหลายตลอดทั้งปี

     “จุดเด่นของเรา เราไม่ได้ขายแค่อโวคาโด้ แต่เราจะขายผลไม้ตามฤดูกาล ส่วนใหญ่ถ้าเป็นผลไม้ที่หากินยาก ตามท้องตลาดจะราคาสูงกว่าที่เราขาย ของเราจะเน้นทำสินค้าให้ได้ในราคาที่ถูก คุณภาพดี ลูกค้าเลยมาซื้อตรงนี้เยอะ ทางเราก็จะมีการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร ชุมชนรอบหมู่บ้าน เราให้ราคาที่ดี ทำให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้นด้วย เป็นเหมือนการช่วยกันไปเลย ของเราจะมีอโวคาโด้ เชอร์รี่ดอย ลูกไหน ส้มสายน้ำผึ้งฝาง ลูกพีช ลูกท้อ บัวหิมะ”

ใช้การพูดและโปรโมชั่นเป็นจุดขายดึงลูกค้าเข้าไลฟ์สด

     โดยหลิวได้เล่าถึงวิธีการไลฟ์สดในแบบฉบับของเธอที่จะเน้นการพูดเพราะ หยอกล้อกับคนดู โต้ตอบให้เขามีส่วนร่วมและยังดึงดูดคนให้ตัดสินใจซื้อด้วยโปรโมชั่นล่อใจ ทำให้ลูกค้าที่เข้าไลฟ์มีอัตราการสั่งซื้อสูงมาก

     “เทคนิคการไลฟ์สดของหลิวจะเน้นการทำโปรโมชั่น แล้วก็จะเป็นการพูด เราเป็นคนที่ค่อนข้างพูดเพราะ พูดแล้วฟังได้เรื่อยๆ มีการตอบกลับกับลูกค้าตลอดเวลา ให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับเรา ฉะนั้นเวลาเขามาดูไลฟ์ 70-80% ของคนที่เข้ามาดูจะมีการสั่งซื้อเข้ามา เราจะไม่ได้เน้นขายอย่างเดียว เพราะถ้าไลฟ์แล้วขายอย่างเดียว คนก็จะเบื่อ”

     นอกจากการไลฟ์สด เธอยังเน้นการทำคลิปเพื่อรีวิวอะไรแปลกๆ บนดอย ทำให้ผู้ชมได้เห็นความน่ารักรวมไปถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าที่ขาย สิ่งนี้ก็ช่วยทำให้คนได้รู้จักหลิวหลิวฟาร์มมากขึ้นด้วย

     “นอกจากคอนเทนต์ขายของ เราจะทำคอนเทนต์รีวิวอะไรแปลกๆ บนดอย ของกินแปลกๆ เรามารีวิวแล้วทำให้คนรู้จักเราเยอะขึ้น บางคลิปที่เรารีวิวก็ได้ออกข่าวด้วยแล้วก็จะมีคอนเทนต์ให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าที่เราขาย บางอย่างที่ไม่ใช่สินค้าเราก็จะแทรกๆ ความรู้เข้าไปนิดหนึ่ง ทำให้ TikTok ของเรามีทั้งฐานผู้ชมทั้งเด็ก ผู้ใหญ่และคนสูงอายุ”

    หลิวได้เล่าให้ฟังเพิ่มเติมถึงปัญหาของการขายผลไม้สดออนไลน์ นั่นคือเรื่องของการขนส่ง ทำให้เธอท้อแต่ก็ยังต้องสู้ กลับมาพัฒนาระบบหลังบ้านรวมถึงการรับเคลมให้กับลูกค้าที่เจอปัญหาสินค้าเน่าเสีย

    “ปัญหาเยอะมาก แรกๆ ที่ขายคือท้อเลย เพราะเราเริ่มช่วงโควิด ตอนนั้นขนส่งช้า เราเองยังไม่เก่งในเรื่องระบบอะไรมากมาย เพราะเป็นพันบ้านครั้งแรกของเราด้วย แต่ก็มีการปรับเปลี่ยน ใช้ระบบเข้ามาช่วย การแพ็คก็สำคัญ สมมติหลิวไลฟ์วันนี้ เราจะคัดสินค้าวันพรุ่งนี้และแพ็คส่งทันทีช่วงเย็น ส่งอีกทีวันถัดไป สินค้าจะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการเน่าเสีย แต่ละกล่องจะมีคู่มือว่าผลไม้แต่ละชนิดต้องกินอย่างไร สีแบบไหนกินได้หรือไม่ได้ บางช่วงเวลาที่ขนส่งมีปัญหา เกิดของเน่าเสีย เราจะรับเคลม ใส่ในลังให้ลูกค้าเป็นคู่มือเลยว่าถ้าสินค้าเสียหาย รบกวนติดต่อเพจนี้นะ”

     หัวใจสำคัญในการทำธุรกิจ สำหรับหลิวบอกว่าคือการดูแลลูกค้าให้มีคุณภาพ รวมไปถึงการดูแลรักษาลูกค้าเก่าที่มีอยู่ในมือให้ดีที่สุด

     “ของเราคือการดูแลลูกค้า ทุกกลุ่ม ทุกแพลตฟอร์มให้มีคุณภาพ ให้ลูกค้าได้ใบ้บริการที่รวดเร็ว จริงใจ ไม่ทิ้งลูกค้า ทางไร่เราจะเน้นลูกค้าเก่า 80% เน้นการดูแลเอาใจใส่ แนะนำการกิน การแพ็คของให้ดีที่สุด หลิวว่าการขายออนไลน์ ลูกค้าเก่าสำคัญที่สุด”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup