Starting a Business

Wednesdaybake จากขนมอบโฮมเมด สู่โรงงานทำขนมที่สร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน

 

Text : flymetothemoon

     ใครจะคิดว่าขนมโฮมเมดของเด็กสาววัย 14 ปี ที่เกิดจากความรักในการทำขนม จนเรียนรู้ด้วยตัวเอง คิดค้นพัฒนาสูตรต่างๆ ที่หวังเป็นรายได้เสริมจะกลายมาเป็นธุรกิจหลัก และจากขนมที่เริ่มทำในครัวเล็กๆ จะเติบโตกลายเป็นโรงงาน สามารถสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน และนี่คือเรื่องราวความสำเร็จของ โดนัท-สุชนิกา ชนะสิทธิ์ กับขนม Wednesdaybake ของเธอ

Wednesdaybake ขนมอบที่แปลกใหม่และอร่อย

     โดนัท เล่าย้อนให้ฟังถึงการเริ่มต้นทำขนมว่า เกิดจากความชอบ จึงทดลองและพัฒนาสูตรต่างๆ  และเริ่มขายขนมตั้งแต่อายุ 14 ปี โดยเธอจะคิดสูตรขนมใหม่ๆ เพื่อสร้างความแตกต่างไม่เหมือนใคร  

     “ก่อนเริ่มขาย Dulce de leche caramel cornflake หรือคอนเฟลกคาราเมลสูตรนมอาร์เจนตินา ตอนอายุ 14 ปี เราได้ลองทำบราวนี่ เค้กกล้วยหอมที่ตอนนั้นคนนิยมทำกันมาก่อน แต่รู้สึกไม่ชอบเพราะเราชอบอะไรที่มันดูแปลกๆ ขนมที่คนยังไม่ค่อยทำ ได้ไปอ่านหนังสือสูตรขนมต่างๆ เเละได้เจอสูตรคาราเมลนมอาร์เจนตินาแล้วรู้สึกว่าถ้าสูตรคาราเมลนมอาร์เจนตินาเข้ามาอยู่ในขนมคอนเฟลก จะทำให้ขนมอร่อยไม่เหมือนใคร เลยตัดสินใจทำ Dulce de leche caramel cornflake ขายเป็นตัวแรกตอนอายุ 14 ปี ซึ่งกระแสตอบรับดีมากๆ ตั้งแต่เริ่มขายเลย”

     หลังจากประสบความสำเร็จจาก Dulce de leche caramel cornflake โดนัทก็เริ่มทำคุกกี้เนยเพื่อขาย ควบคู่กับคอนเฟลก อีกทั้งยังได้ไอเดียทำขนม Cashew nut cookie ที่ดัดแปลงมาจากความชอบของตัวเอง โดยเป็นคุกกี้สิงคโปร์ที่ไม่อบควันเทียนและใช้น้ำมันมะพร้าว ซึ่งทุกเมนูที่เธอคิดค้นขึ้นได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาตลอด   

ยอดออเดอร์หลักหมื่นต่อวัน ขยายฐานผลิตจากครัวสู่โรงงาน

     จากจุดเริ่มต้นทำขนมที่บ้าน ขายขนมเฉพาะช่องทางออนไลน์ มีผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดนัทก็เริ่มขยายช่องทางจำหน่ายด้วยการออกบูธ ซึ่งได้มีกระแสตอบรับที่ดีมากโดยมียอดออร์เดอร์สูงมากขึ้นเรื่อยๆ บางวันมียอดออร์เดอร์หลักหมื่นต่อวัน ทำให้ห้องครัวที่บ้านไม่สามารถรองรับจำนวนการผลิตที่เพิ่มขึ้นได้  เธอจึงตัดสินใจย้ายการผลิตจากครัวสู่โรงงานทำขนมเล็กๆ

     “พอออร์เดอร์มากขึ้นพื้นที่ห้องครัวในบ้านเริ่มไม่พอเพราะมีอุปกรณ์ที่ต้องใช้เพิ่มขึ้น ครอบครัวมีบ้านที่ว่างอยู่ใกล้พอดี เราเลยจ่ายเงินค่าเช่าและย้ายการผลิตไปบ้านที่ว่างทำเป็นโรงงานผลิตขนมโดยเฉพาะและทำให้เป็นระบบ มาตรฐานมากขึ้น ใครจะเข้าโรงงานจะต้องล้างมือ ใส่หมวก ใส่ผ้ากันเปื้อนทุกคน”

 

Aftershock วิกฤตโควิด 19 ทำยอดขายลดลง

     แน่นอนว่าหลายคนอาจคิดว่าช่วงโควิด 19 ระบาดผู้คนส่วนใหญ่ออกจากบ้านไม่ได้เป็นช่วงที่ขายสินค้ายากที่สุด แต่สำหรับโดนัทช่วงหลังโควิด 19 ที่ผู้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติคือช่วงที่กำลังซื้อของคนน้อยกว่า แต่เธอก็ไม่ย่อท่เอ แม้ว่าจะเจอปัญหาและอุปสรรคมากแค่ไหน สิ่งที่โดนัททำคือการทำคอนเทนต์ และขยายช่องทางสู่ TikTok เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ มากขึ้น

     “ช่วงหลังโควิด 19 ยอดขายลดลง สิ่งที่ Wednesdaybake ทำคือเข้าหา ดึงดูดความสนใจลูกค้าให้มากขึ้น เราทำคอนเทนต์มากขึ้นเพื่อให้อยู่ในสายตาของลูกค้าตลอดเวลา และเน้นทำคอนเทนต์ที่อธิบายว่าขนมของเเบรนด์แตกต่างจากเจ้าอื่นยังไง รวมถึงสร้างบัญชีแพลตฟอร์มในโซเชียลมีเดียที่แบรนด์ยังไม่ได้สร้าง อย่างตอนนี้เราเน้นลงคอนเทนต์ใน Tiktok เพื่อเพิ่มให้คนมองเห็นมากขึ้นเพราะปกติแบรนด์จะอยู่ใน อินสตาแกรม เราได้ไลฟ์ขายใน TikTok พูดคุยกับลูกค้าเพื่อที่เราจะอธิบายจุดเด่นขนมของแบรนด์ได้มากขึ้น รวมถึงการจัดโปรลดราคา จับคู่ขนมในไลฟ์เพื่อเพิ่มความสนใจ ไลฟ์แต่ละครั้งยอดขายที่ได้จะอยู่ที่หลักหมื่น”

 

ศึกษาอยู่ตลอด ตามเทรนด์ที่คนสนใจ

     นอกจากการการสร้างความโดดเด่นของขนมด้วยการคิดสูตรขนมที่ไม่เหมือนใครแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือการพัฒนาขนมใหม่ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจลูกค้าตลอดเวลา ซึ่ง Wednesdaybake  

     “นอกจากความชอบของเราเอง เราจะคอยอัปเดตเทรนด์ตลอดเวลา คอยดูสูตรขนมใหม่ๆ และคิดว่าจะทำยังไงเพื่อให้เป็นสไตล์ของเราอย่างขนมเปี๊ยะ ส่วนใหญ่ที่เราเจอขนมเปี๊ยะแป้งจะแห้ง เราเลยคิดว่าจะทำยังไงให้แป้งนุ่มขึ้นคล้ายไดฟุกุแต่ยังคงความเป็นขนมเปี๊ยะอยู่ รวมถึงช่วงเทศกาลอย่างเทศกาลคริสต์มาสส่วนใหญ่คนจะชอบซื้อคุกกี้ฝาก เราก็ได้ออกเซตคอลเลคชั่นคริสต์มาสรวมรสคุกกี้ ออกแบบลายให้น่ารักเหมาะกับเป็นของขวัญ เสียงตอบรับดี ยอดขายเพิ่มขึ้น”

     นอกจากนี้โดนัทยังได้ฝากถึงผู้ประกอบการหน้าใหม่ว่าสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจคือการรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการอะไร การคำนวณต้นทุนที่ชัดเจน รวมถึงการมีแพคเกจจิ้งที่สวยจะช่วยดึงดูดลูกค้าเพราะเป็นสิ่งที่แสดงถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์และจะทำให้แบรนด์ไปได้ไกล

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup