Starting a Business

ไอเดียเลิศ ! Not A Thrift Store รถบัสขายเสื้อผ้ามือสองที่เจ้าของเป็นเด็กวัย 19 ปี

 

Text : flymetothemoon

     ในปัจจุบันวงการเสื้อผ้ามือสองหรือเสื้อวินเทจกำลังได้รับความนิยมด้วยกระแส #wearวนไป โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น ทำให้ Kaysen Stevens ได้ไอเดียเนรมิตรถบัสที่มี เป็นร้านขายเสื้อผ้ามือสองโดยเริ่มจากเมืองสแปนิชฟอร์ค รัฐยูทาห์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมืองที่ Kaysen อยู่ และเมื่อกระแสตอบรับดี Not A Thrift Store ก็ได้ออกเดินทางไปขายในเมืองอื่นใกล้เคียงกว่า 15 เมืองในรัฐยูทาห์

ยุบแผน Airbnb สู่ร้านเสื้อผ้าวินเทจ Not A Thrift Store

     Kaysen Stevens ซื้อรถบัสโรงเรียนตอนอายุ 15 ปี หลังได้เงินทุนจากการขายแอปเปิ้ลคาราเมลที่มีบริการส่งตรงถึงบ้านได้ โดยได้ไอเดียจากการช่วยแม่ทำงานในร้านขายขนมของครอบครัว ในตอนแรก Kaysen มีความคิดเพียงอยากได้สถานที่ที่เขาและเพื่อนจะได้จัดปาร์ตี้กัน แต่ต่อมา Kaysen ได้เปลี่ยนความคิดอยากสร้างรายได้จากรถบัสด้วย ทำให้ Kaysen วางแผนที่จะดัดแปลงรถบัสให้เป็นที่พัก Airbnb แต่ด้วยงบลงทุนที่มีจำกัดทำให้ Kaysen เปลี่ยนความคิดนั้น โดยเขาวางแผนที่จะขายเสื้อผ้าวินเทจก่อน เพื่อหาเงินเปลี่ยนรถบัสให้เป็นที่พัก Airbnb หลังจากที่ได้ไอเดียเมื่อต้องโละเสื้อผ้าที่ไม่ได้ใส่และวางทิ้งไว้ออกจากรถบัส 

     “ในตอนแรกที่เปิดขายเสื้อผ้ามือสองบนรถบัสเสียงตอบรับไม่ค่อยดี เรานั่งรอลูกค้าในรถบัสกว่า 3 ถึง 4 ชั่วโมงแต่ก็ไม่มีลูกค้าขึ้นรถมา เราเลยตัดสินใจโพสต์สร้างตัวตนบน Tiktok จนมีวิดีโอตัวหนึ่งเป็นไวรัลทำให้เราได้รับความสนใจ ย่านที่เราขายอยู่เลยมีกลุ่มคนไปมามากขึ้น ตำรวจได้แจ้งว่าพวกเราไม่สามารถขายของต่อไปได้เพราะเป็นย่านที่อยู่อาศัย เลยทำให้ต้องหยุดขายไป เราได้กลับไปทำงานเสริมอีกครั้งและได้เงินทุนพอที่จะซื้อรถบัสอีกคัน รถบัสที่สามารถขับและเดินทางข้ามเมืองได้ ซึ่งต่างจากรถบัสคันแรกที่ไม่สามารถขับได้และต้องจอดอยู่ตรงที่สวนหลังบ้านอย่างเดียว ปัจจุบันรถบัส Not A Thrift Store ได้เดินทางไปเมืองต่างๆ ในรัฐยูทาห์” Kaysen เล่าถึงที่มาของรถบัส Not A Thrift Store   

 

รถบัสที่มีแคมเปญ “a seat for everyone”

     Kaysen Stevens และ Trae Stevens พี่ชาย หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Not A Thrift Store ได้คิดแคมเปญขึ้นด้วยความตั้งใจที่อยากให้เกียรติยายของพวกเขา Jeanie Stevens คนขับรถบัสโรงเรียนที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในระหว่างขับรถให้กับทีมบาสเกตบอลของโรงเรียน Bear River High School ซึ่ง Jeanie ได้พยายามขับรถเลี่ยงเพื่อไม่ให้ชนกับรถบรรทุกที่ขับอยู่ข้างหน้าเพื่อให้คนในรถปลอดภัย แต่ตัวเธอได้รับบาดเจ็บจนเสียชีวิต Jeanie Stevens ได้รับการยอมรับว่าเป็นฮีโร่จากเหตุการณ์ในครั้งนี้

     “เราอยากจะระลึกถึงยายของเรา a seat for everyone เป็นแคมเปญที่เราต้องการต่อต้านการ Bully ทุกคนที่รู้จักกับยายของเราจะรู้ดีว่ายายของเราเป็นคนใจดีและจะไม่ยอมให้การ Bully เกิดขึ้นบนรถโรงเรียนของเธอ เราอยากจะสนับสนุนเรื่องนี้ต่อไป” Kaysen พูดถึงที่มาของแคมเปญ

จากรถบัสหลังบ้านสู่รถบัสที่เดินทางไปกว่า 15 เมืองในรัฐยูทาห์

     หลังจากที่เก็บเงินซื้อรถบัสคันที่ 2 ได้ในเดือนตุลาคม ปี 2023 Kaysen, Trae และ Collin ได้รีบดัดแปลงรถบัสให้เป็นร้านเสื้อผ้ามือสองและออกเดินทางขายเสื้อตามเมืองต่างๆ ในรัฐยูทาห์ทันที ปัจจุบันรถบัส Not A Thrift Store เดินทางไปขายของแล้วกว่า 15 เมือง โดยพวกเขาจะแจ้งจุดสถานที่และเวลาที่จอดขายผ่าน Instagram ร้านชื่อ Not A Thrift Store ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 58,000 คน โดยแต่ละครั้งที่จอดขายพวกเขาสามารถขายเสื้อผ้าได้มากกว่า 500 ชิ้น

     “แม่รู้สึกภูมิใจในตัวพวกเขามาก พวกเขามีความตั้งใจและฉลาด รู้จักหาวิธีลงมือทำจนประสบความสำเร็จ พวกเขาเป็นเด็กที่ยอดเยี่ยม” Vanessa Stevens แม่ของ Kaysen และ Trae Stevens พูดถึงลูกๆ ของเธอ

     สำหรับแผนในการพัฒนารถบัสให้เป็นที่พัก Airbnb Kaysen Stevens ได้พับแผนไปก่อน ด้วยต้องการที่พัฒนาร้านรถบัส Not A Thrift Store ให้มากขึ้น ปัจจุบัน Kaysen Stevens ได้ให้พี่ชาย Trae Stevens และ Collin Mclaughlin พนักงานที่เป็นแฟนคลับตัวยงดูแลหน้าร้าน และตัว Kaysen เอง ได้ไปทำงานบริการเกี่ยวกับสินค้าพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อนำเงินมาขยายกิจการรถบัส Not A Thrift Store ให้ได้เร็วมากขึ้น โดยพวกเขามีแผนที่จะทำแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองและธุรกิจอื่นในอนาคตอีกด้วย

ที่มา : https://www.ksl.com/article/50879470/thrift-store-bus-tours-utah-gaining-social-media-street-cred
Photo : Instagram@kaysen.stevens
             Instagram@notathriftstoree

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup