Starting a Business Q-Life

แนะนำ 5 แบรนด์ช็อกโกแลตไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก! การันตีด้วยรางวัลจากต่างประเทศ

 

Text : flymetothemoon

     หนึ่งขนมยอดฮิตที่จะเราจะเห็นได้ในทุกเทศกาลคือช็อกโกแลต ซึ่งปัจจุบันมีแบรนด์ช็อกโกแลตไทยเกิดขึ้นจำนวนมาก ด้วยประเทศไทยเป็นประเทศในเขตร้อนชื้นสามารถปลูกต้นโกโก้ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของช็อกโกแลตได้ดี วันนี้ SME Startup จะมาแชร์แบรนด์ช็อกโกแลตของคนไทยที่นำเมล็ดโกโก้ในไทยมาแปรรูปช็อกโกแลตและได้รับรางวัลจากต่างประเทศ มั่นใจได้เลยว่าถ้าใครได้ลองแล้วจะต้องไม่ผิดหวัง

1. Kan Vela Chocolate

ผู้ก่อตั้ง : ท็อป-ธนา คุณารักษ์วงศ์

ปีก่อตั้ง : 2018

ที่มา : หลังจากที่แต่งงานและมีลูก ท็อปอยากมีเวลาให้ครอบครัวและอยากอยู่กับธรรมชาติมากขึ้น ท็อปตัดสินใจย้ายจากกรุงเทพและกลับมาอยู่เชียงใหม่และคิดอยากทำสวน วันหนึ่งมีคนเอาผลโกโก้มาให้ดู ท็อปได้รู้ว่าโกโก้เจริญเติบโตได้ดีในภูมิอากาศของประเทศเขตร้อนชื้นทำให้เกิดความสนใจและศึกษา พัฒนา ลองผิดลองถูกจนเข้าใจกระบวนการ และเริ่มทำแบรนด์ช็อกโกแลต Kan Vela Chocolate ที่ทำตั้งแต่การปลูกจนถึงแปรรูปและจัดจำหน่าย  

รางวัล : International Rising Star Award จาก Academy of Chocolate

ตัวอย่างสินค้า : Salted Caramel Toast with Jasmine Rice Cracker ซอลท์เท็ดคาราเมลโทสต์ไวท์ช็อกโกแลตที่ผสมด้วยแครกเกอร์ข้าวหอมมะลิออร์แกนิคจากจังหวัดเชียงราย

2. PARADAi

ผู้ก่อตั้ง : อิ๋ว-ภูริชญ์ ฐานะวุฑฒ์

ปีก่อตั้ง : 2018

ที่มา : เกิดจากการที่ได้เดินทางในต่างประเทศและความชอบกินดาร์กช็อกโกแลตของอิ๋วและเพื่อนทำให้รู้ถึงความแตกต่างของช็อกโกแลตและอยากเปิดร้านช็อกโกแลตของตัวเองโดยใช้เมล็ดโกโก้ไทยเป็นหลัก เพื่อสนับสนุนเกษตรกรไทย

รางวัล : Overall Winner Best Dark Chocolate 2022 จาก Grand Jury

ตัวอย่างสินค้า : PARADAI Chanthaburi Dark 70% ช็อกโกแลตที่มีกลิ่นผลไม้เขตร้อนชื้นผสมรัม เป็นสินค้าที่ได้รางวัล “Best Dark Chocolate” จากเวที International Chocolate Awards

3. Kad Kokoa

ผู้ก่อตั้ง : ต้น-ปณิธิ ชุณหสวัสดิกุล และต้า-ณัฐญา ชุณหสวัสดิกุล

ปีก่อตั้ง : 2018

ที่มา : เริ่มมาจากต้นและต้ามีเวลาว่างจากงานทนายความและได้ไปเที่ยวที่เชียงใหม่แล้วเจอที่ดินถูกใจ ทำให้คิดอยากใช้ชีวิตตอนเกษียณที่จังหวัดเชียงใหม่ และอยากหาต้นไม้มาปลูก ได้มีคนแนะนำต้นโกโก้ ทั้ง 2 ได้ไปศึกษาเพิ่มเติมที่สิงคโปร์และประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่การตอนกิ่ง การเก็บผล การหมัก การตาก จนถึงกระบวนการบรรจุออกมาเป็นสินค้าช็อกโกแลต ต้นและต้ามีความตั้งใจที่จะทำแบรนด์ช็อกโกแลตโดยใช้เมล็ดโกโก้ของไทยอย่างเดียวโดยมีคอนเซปต์หลักคือนำเกษตรกรผู้ปลูกกับผู้บริโภคให้มาเจอกันจึงตั้งชื่อแบรนด์ว่า “กาด” ภาษาเหนือหมายถึงตลาด 

รางวัล : เหรียญทองแดงจาก International Chocolate Awards 

ตัวอย่างสินค้า :  Prachuap Khirikhan Dark Chocolate 70%

4. Machima Chocolate

ผู้ก่อตั้ง : มัช-มัชฌิมา วิฑูรชาติ

ปีก่อตั้ง : 2019

ที่มา : มัชชอบกินช็อกโกแลตตั้งแต่เด็ก พอโตขึ้นเลยอยากเรียนรู้เกี่ยวกับช็อกโกแลต ทำให้มัชตัดสินใจไปเรียนการทำช็อกโกแลตและฝึกงานในโรงงานช็อกโกแลตที่ประเทศอิตาลีและกลับมาเปิดแบรนด์ช็อกโกแลตของตัวเองด้วยความตั้งใจที่อยากแบ่งปันความชอบในช็อกโกแลตให้กับคนอื่นๆ

รางวัล : ช็อกโกแลตที่มีส่วนผสมของโกโก้นิบส์และโกโก้บัตเตอร์ ได้รางวัลเหรียญเงินจาก Academy of Chocolate global awards  

ตัวอย่างสินค้า : Songkalia Dark Chocolate 77% 

5. Chocoholic

ผู้ก่อตั้ง : อ๋อมแอ๋ม - ฉัตร์ฐิตา อิสระกิจปภัสร์,เบนซ์ - กัญจน์สุธา อิสระกิจปภัสร์ บอส -ณัฐนนท์ อัตตะไพบูลย์ และ อาย - พิชญา พยอมแย้ม

ปีก่อตั้ง : 2023   

ที่มา : ทั้ง 4 คนได้เริ่มจากการชอบกินช็อกโกแลตแล้วก็อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองที่สามารถควบคุมการผลิตได้ ทั้ง 4 ได้ศึกษาจนรู้ว่าเมล็ดโกโก้ของไทยมีความซับซ้อนทำให้สนใจและเริ่มศึกษาอย่างจริงจังทุกขั้นตอนจนได้เป็นสูตรช็อกโกแลตของแบรนด์ตัวเองโดยใช้เมล็ดโกโก้ไทย 

รางวัล : ช็อกโกแลตที่มี taste note ของมอสต์และส้ม ได้รางวัลเหรียญเงินจาก International Chocolate Awards

ตัวอย่างสินค้า : Phatthalung Dark Chocolate 100%