Starting a Business

Lonely Baby แบรนด์เครื่องประดับสุดคิ้วท์ของเด็กวัย 18 ปี ที่ขายหมด 100 คู่ ภายใน 3 ชั่วโมง

 

Text : flymetothemoon

     “ในการทำธุรกิจการเริ่มลงมือทำเป็นสิ่งสำคัญ ในตอนแรกเราสองคนคิดกันนานมาก คิดเป็นปี แต่พอเราลงมือทำ โดยเริ่มจากวางแผนธุรกิจ 2 เดือนก็เสร็จแล้ว” นี่คือคำพูดของ จีจี้-อภิชญา วงศ์เจริญวาณิชย์ และ บัว-บัวบูชา ตัญฑโญภิญ สองสาวเพื่อนซี้วัย 18 ปี เจ้าของแบรนด์เครื่องประดับ Lonely Baby สุดคิ้วท์ ที่ใช้การทำ Personal Branding แสดงความเป็นตัวของตัวเอง มาทำการตลาดทำให้แบรนด์ได้รับความสนใจและขายต่างหูสินค้าคอลเลกชั่นแรกจำนวน 100 คู่หมดภายใน 3 ชั่วโมง ช่วยสร้างรายได้หลักหมื่นภายในวันเดียว

Lonely Baby แบรนด์เครื่องประดับที่เริ่มจาก Passion ของคนวัย 18 ปี

     จุดเริ่มต้นจากการที่บัวและจีจี้ได้คุยเล่นกันและจีจี้ได้ถามหาร้านซื้อเครื่องประดับเพิ่ม แต่ทั้งสองก็ไม่เจอร้านที่ถูกใจ เลยเป็นจุดเปลี่ยนทำให้ทั้งสองคิดขายเครื่องประดับในสไตล์ที่ตัวเองชอบเอง เพราะเชื่อว่าถ้าเราชอบในสินค้าที่ขายก็จะทำให้รู้สึกสนุกและมี Passion กับธุรกิจที่ทำมากขึ้น โดยใช้เงินทุนจากที่ทั้งสองได้ตอนเป็นติวเตอร์และรายได้ที่จีจี้ได้จากการเป็นอินฟลูเอนเซอร์มาเป็นเงินทุนในการเริ่มทำแบรนด์ Lonely Baby

     “ที่จริงเราเริ่มคิดจะขายเครื่องประดับกันตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่เพราะพึ่งขึ้นมหาวิทยาลัยเลยอยากให้ความสำคัญกับกิจกรรมของมหาวิทยาลัยก่อน แต่พอทุกอย่างลงตัวเลยตัดสินใจกลับมาลงมือทำ หลังจากตัดสินใจที่จะขายเครื่องประดับเราก็คิดถึงเรื่องชื่อของแบรนด์ เราเคยได้ยินคนบอกว่าถ้าอยากตั้งชื่อร้านให้ปังให้เอาคำนามกับคำวิเศษณ์มารวมกัน คำนามแรกที่คิดเลยคือคำว่า baby เพราะเวลาเห็นอะไรน่ารักเราก็จะเรียกว่า baby และมีความตั้งใจที่จะเอากำไร 10%บริจาคให้กับมูลนิธิเด็กกำพร้าด้วย ที่มาไอเดียมาจากที่เราเป็นติวเตอร์ได้ใช้ชีวิตอยู่กับเด็กทำให้เรารู้สึกว่าเด็กเป็นอนาคตของชาติ รวมถึงตอนที่เราเรียนมัธยมปลายทางโรงเรียนได้มีกิจกรรมให้เราขายเสื้อและเราได้นำกำไรที่ได้ไปมอบให้บ้านเด็กกำพร้า เราอยากเอาสิ่งนี้มาปรับใช้กับการทำธุรกิจ เป็นสิ่งที่ทำให้เราอยากทำธุรกิจมากขึ้นเพราะได้ทำสิ่งดีๆ ให้คนอื่นด้วย ส่วนคำว่า lonely เรารู้สึกว่าเข้ากับคำว่า baby ได้น่ารักดี”

Lonely Baby แบรนด์เครื่องประดับสไตล์น่ารักที่ใส่ใจในทุกขั้นตอน

     ทั้งสองไม่มีความรู้ในขั้นตอนการผลิตเครื่องประดับ แต่ด้วยความตั้งใจที่มีทำให้ศึกษาเลือกหาโรงงานผลิตเครื่องประดับที่มีเครื่องประดับสไตล์ที่ถูกใจและมีคุณภาพ นอกจากนี้ทั้งสองยังได้ใส่ใจในเรื่องของกล่องใส่สินค้าและของแถมเพื่อให้ลูกค้าที่ได้รับรู้สึกมีความสุขและได้รู้สึกถึงความน่ารักของสินค้า

     “เรามีความชอบแต่ไม่ใช่สายดีไซน์กันทั้งคู่ เราได้ปรึกษากับทางโรงงานที่เขามีประสบการณ์ ในการตัดสินใจเลือกเครื่องประดับเราจะเลือกสินค้าที่เราถูกใจก่อนเป็นอย่างแรก เพราะถ้าเราชอบเราก็จะสามารถทำให้ลูกค้าสนใจและชอบสินค้าเหมือนกับเราได้ และเลือกสินค้าตามเทรนด์เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า อย่าง signature ในคอลเลคชันแรกของร้านจะเป็นต่างหูรุ่น baby blooming flowers ด้วยเราสองคนชอบดอกไม้ ส่วนต่างหู baby coquette bow เป็นต่างหูรูปโบว์ สิ่งที่ทำให้เราเลือกสินค้าตัวนี้มาขายเพราะปัจจุบันเทรนด์โบว์กำลังมา ทำให้ทำคอนเทนต์เพื่อให้คนสนใจได้ง่ายขึ้น เช่น การแต่งตัวเทรนด์โบว์และใช้เพลงประกอบใน Tiktok จะช่วยในเรื่องของยอดคนดูที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการทำให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษ โดยทั่วไปถ้าสินค้าหมดเราจะไม่มีการเปิดขายในรอบถัดไป เราจะเปลี่ยนขายคอลเลคชันใหม่เลยเพราะอยากให้ลูกค้าที่ได้ของรู้สึกพิเศษและเลือกขายสินค้าที่เรารู้สึกไม่ค่อยมีขายที่ไหนW

     นอกจากนี้ เพราะอยากให้ลูกค้าที่ได้ของรู้สึกถึงความน่ารักตอนได้รับสินค้า ดังนั้นไม่เพียงลงทุนกับสินค้าเท่านั้น ทั้งสองเรายังได้ลงทุนในเรื่องของกล่องสินค้า นามบัตร กระดาษติดต่างหูที่มีชื่อแบรนด์ รวมถึงของแถมด้วย ด้วยเพราะเห็นว่าลูกค้าบางคนก็อยากได้เป็นของขวัญให้เพื่อน ให้แฟน ทำให้การเลือกกล่องและรายละเอียดต่างๆ ที่ใส่ในกล่อง เป็นสิ่งที่ต้องให้สำคัญไม่แพ้กัน

กิมมิค และ Story Telling คือหัวใจในการสร้างแบรนด์

     Hello baby คือการทักทายลูกค้าของ Lonely Baby ที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้ลูกค้าที่ได้เห็นวิดีโอจากแบรนด์ผ่านทางโซเชียลมีเดียต่างๆ จดจำแบรนด์ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ทั้งสองยังได้ใช้ Story Telling เล่าเรื่องราวของแบรนด์ในการทำคอนเทนต์ และทำการตลาดด้วย Personal Branding เพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและเข้าไปอยู่ในใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น

     “ตอนนั้นจะเปิดคลิปแต่ไม่รู้ว่าจะพูดว่าอะไรดี เราคิดถึงชื่อร้านเลยได้ไอเดียทักทายลูกค้าว่า Hello Baby และตั้งแต่นั้นมาเราก็คิดว่าลูกค้าของ Lonely Baby เป็นที่รักของพวกเรา ในส่วนของคอนเทนต์ที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษและมียอดคนดูคลิป Reels สูงสุด 9 แสนวิว โดยที่เราไม่ได้ยิงแอด คือคอนเทนต์ Story Telling เล่าว่าเราทำแบรนด์ได้ยังไง เจอปัญหาอะไรมาบ้าง ในการทำการตลาดเราใช้ Personal Branding แสดงความเป็นตัวของตัวเองเพราะการเป็นตัวเองจะสร้างความแตกต่างได้ดีที่สุด”

ไลฟ์สดเปิดตัวขายวันแรก ขายหมดภายใน 3 ชั่วโมง

     สำหรับแบรนด์ Lonely Baby โซเชียลมีเดียและการไลฟ์ขายสินค้าเป็นการตลาดสำคัญที่ทำให้คนรู้จักและได้รับความสนใจทำให้ต่างหูขายหมด 100 คู่ ภายใน 3 ชั่วโมง สร้างรายได้หลักหมื่นตั้งแต่วันแรกที่ขาย โดยปัจจุบัน Lonely Baby มีช่องทางการขายผ่าน Instagram และ Tiktok

     “บัวเป็น Tiktoker มาก่อนและเราทั้งสองคนก็เล่น Instagram ทำให้เราเลือกขายผ่านบน 2 แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนี้เพราะเราถนัด มีคนที่เรารู้จักใช้งานเยอะ ทำให้เราจับทางได้ง่ายมากขึ้น เวลาเราโพสต์คอนเทนต์ใน Instagram ร้าน เราจะแชร์โพสต์ลง Instagram ส่วนตัวด้วยทำให้คนที่ติดตามจากบัญชีส่วนตัวรู้และช่วยเเชร์ต่อกันมากขึ้น ส่งผลต่อการมองเห็นและเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้วิดีโอของร้านมียอดคนดูถึง 9 แสนวิว รวมถึงในวันแรกที่เปิดขายเราได้ไลฟ์ใน Tiktok สร้างกิจกรรมให้เล่นเเลกกับของขวัญสุดพิเศษที่ทางร้านเตรียมไว้เพื่อให้คนสนใจและรู้จักแบรนด์มากขึ้น ทำให้แบรนด์ได้กระแสตอบรับดีตั้งแต่วันแรกที่ขาย ตอนนั้นรู้สึกใจฟูมาก ตื่นเต้นนอนไม่หลับเลย”

พัฒนา Lonely Baby ให้เข้าถึงคนและมีความ unique มากขึ้น

     บัวและจีจี้เป็นคนที่ชอบพัฒนาตัวเองและสะสมประสบการณ์ ทั้งสองได้นำประสบการณ์จากการแข่ง Hackathon รวมถึงความรู้ได้จากการเรียนมาพัฒนาวางแผนธุรกิจ โดยส่วนมากจีจี้ได้นำความรู้จากการเรียนคณะนิเทศศาสตร์ ภาคอินเตอร์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาพัฒนาในส่วนของการทำคอนเทนต์  ขณะที่บัวซึ่งเรียนคณะพาณิชย์และการบัญชี ภาคอินเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็มาดูแลในส่วนของการบริหารหลังบ้านทั้งหมด

     “เราเคยรวมแข่งขัน Hackathon งาน Circular Innovation Challenge ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้อันดับ 1 และงาน True Lab Hackathon ได้ที่ 3 ในแต่ละงานจะมีพี่เมนเทอร์คอยให้คำปรึกษาแนะนำแผนการทำธุรกิจ รวมถึงความรู้ที่ได้จากการเรียนในคณะทำให้เรามีความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการทำธุรกิจและบริหารแบรนด์ได้ดีขึ้น ในคอลเลคชันแรกเราเลือกรับต่างหูจากโรงงานก่อนเพื่อดูความต้องการของตลาด แต่ในอนาคตเพื่อให้แบรนด์มีความ unique มากขึ้น เราแผนที่จะเริ่มออกแบบเองและขยายไลน์สินค้าจากต่างหูไปสู่เครื่องประดับประเภทอื่น เช่น แหวนคู่ในวันวาเลนไทน์ เพื่อเพิ่มกลุ่มเป้าหมายเพราะเราเห็นเพื่อนบางคนที่เขาไม่ได้เจาะหูแต่อยากอุดหนุนสินค้า เราเลยคิดว่าในอนาคต Lonely Baby จะต้องมีสินค้าเครื่องประดับอื่นนอกจากต่างหูเพิ่มขึ้นแล้ว” บัวและจีจี้กล่าวในตอนท้าย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup