Tech Startup

Event Pop ผู้ช่วยจัดการงานอีเวนต์ด้วยเทคโนโลยี



     Event Pop เป็น Startup จัดงานอีเวนต์ที่มีการเติบโตที่รวดเร็วมาก โดยช่วง 2 ปีกว่านับแต่การเปิดตัว มีงานอีเวนต์ต่างๆ เข้ามาใช้บริการมากกว่า 600 งาน อีกทั้งยังได้รับเงินลงทุนในซีรีส์ A จากโครงการ InVent และบีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล เป็นมูลค่า 58 ล้านบาท โดยเป้าหมายของการร่วมลงทุนในครั้งนี้ หลักๆ จะนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และขยายธุรกิจเข้าสู่ฐานลูกค้าที่ใหญ่ขึ้นทั้งในและต่างประเทศ   

     ซีอีโอของ Event Pop ภัทรพร โพธิ์สุวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท อีเว้นท์ ป็อป จำกัด บอกว่า 
  
     “เราช่วยให้ชีวิตผู้จัดงานง่ายขึ้นด้วยเทคโนโลยี ตั้งแต่ระบบการจองบัตร การดำเนินงาน แม้กระทั่งหลังจบงานก็จะมีข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคที่เป็นประโยชน์ในการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค ถ้าผู้จัดงานไม่ต้องเสียเวลา 50 เปอร์เซ็นต์ไปกับการบริหารจัดงาน เขาก็สามารถเอาเวลาตรงนั้นมาพัฒนาคอนเทนต์ได้มากขึ้น แล้วที่สำคัญผู้ได้ประโยชน์สูงสุดคือผู้ร่วมงาน การจองบัตรไปร่วมงานจะสามารถเข้าถึงผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งเราสนับสนุนอีเวนต์ ทุกสเกลจะเป็นอีเวนต์ที่มีคนแค่ 5 คนไปจนถึงสเกลใหญ่ๆ ก็ได้ แต่ว่าเซอร์วิสที่จะได้รับก็อาจจะแตกต่างกันออกไป กลุ่มสัมมนาอาจได้รับแพ็กเกจแบบนี้ ขณะที่กลุ่มเอนเตอร์เทนจะได้รับแพ็กเกจแบบนี้ เพราะตลาดกลุ่มเอนเตอร์เทนกับสัมมนาไม่เหมือนกัน ถัดมาที่เราเริ่มเห็นคือซีอาร์เอ็ม ตลาดอีเวนต์เมื่อ 2 ปีก่อนเป็นออฟไลน์มากๆ แต่จริงๆ แล้วทรานแซกชั่น เกิดบนออนไลน์ เราทำให้ตลาดมาอยู่ออนไลน์มากขึ้น นอกเหนือจากนั้น เรามีเว็บไซต์ซึ่งเดือนหนึ่งมีคนเข้าดูเกือบล้านคน ซึ่งสิ่งที่เราทำประจำคือ การโปรโมตในเว็บไซต์ของเรา”

     อย่างไรก็ตาม ภัทรพรบอกว่า จริงๆ แล้ว งานอีเวนต์เป็นตลาด Niche มากๆ กิจกรรมการตลาดไม่เหมือนกัน มีความต้องการที่แตกต่างกัน ดังนั้น เทคโนโลยีจึงใช้ร่วมกันทีเดียวไม่ได้ ในแง่การบริการจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบผลิตภัณฑ์เปลี่ยน เช่น คอนเสิร์ตยืนกับคอนเสิร์ตนั่งก็ไม่เหมือนกันแล้ว แม้แต่งานวิ่งแต่ละงานก็มีความแตกต่างกัน   Event Pop จึงต้องการเข้าไปช่วยดูแต่ละความต้องการ ดังนั้น สิ่งที่ต้องลงทุนเพิ่มคือ คนที่จะเข้ามาพัฒนาระบบ และบริการ เพื่อจะได้ตอบโจทย์ในแต่ละกลุ่มได้  

     ทั้งนี้ โดยภาพรวมงานอีเวนต์เมืองไทยนั้นมีจำนวนมาก ตั้งแต่งานฟรีไปจนถึงงานจำหน่ายบัตร และด้วยความที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน จึงเป็นข้อดีและทำให้ธุรกิจประเภทนี้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกันคนที่สนใจธุรกิจนี้หรือเข้ามาทำเทคโนโลยีกลับมีไม่มาก ซึ่งตรงนี้เป็นจุดแข็งของ Event Pop ในการให้บริการจัดงานอีเวนต์ โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงานแบบครบวงจร ดังนั้น จึงไม่แปลกใจว่า ทำไม Event Pop จึงเติบโตแบบฉุดไม่อยู่จริงๆ

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี