Tech Startup

Deliveroo จากบริการรับส่งอาหาร สู่สวรรค์ของนักเปิบในอนาคต

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์


 

 Main Idea
 
  • Deliveroo เปิดบริการครั้งแรกในกรุงลอนดอนเน้นจัดส่งอาหารกูร์เมต์คุณภาพดีจากร้านอาหารระดับพรีเมียมที่ไม่ “แมส” ถึงบ้านลูกค้า ใช้เวลาเพียง 3 ปี มีร้านอาหารเข้าร่วมราว 5,000 ร้าน ใน 12 ประเทศทั่วโลก​

  • ล่าสุดร่วมมือกับ eatsa เปิดตัว Deliveroo Food Market ประกอบด้วยครัว 10 ครัว สำหรับร้านอาหาร  7 แห่ง เน้นบริการส่งอาหารเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือลูกค้าที่เข้ามาที่นี่สามารถสั่งอาหารด้วยระบบอัตโนมัติทั้งหมด
 



     ในบรรดา Startup ที่ให้บริการรับส่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่นชื่อดังหลายเจ้าจากทั่วโลก เชื่อว่า Deliveroo บริษัทรับส่งอาหารออนไลน์จากอังกฤษน่าจะเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่น่าจับตามองมากที่สุดเนื่องจากการธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว อีกทั้งการพัฒนาบริการก็ก้าวกระโดดอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

     Deliveroo เปิดบริการครั้งแรกในกรุงลอนดอนเมื่อปี 2013 โดยเน้นจัดส่งอาหารกูร์เมต์คุณภาพดีจากร้านอาหารระดับพรีเมียม เป็นร้านที่ไม่ “แมส” ไม่มีสาขา และฐานลูกค้าน้อยเนื่องจากลูกค้าต้องเดินทางไปใช้บริการถึงที่ร้านด้วยตัวเอง Deliveroo จึงเข้ามาเติมเต็มช่องว่างโดยการจัดส่งอาหารจากร้านเหล่านั้นถึงบ้านลูกค้า โดยทำรายได้หลักจากค่าบริการจัดส่งกับลูกค้า และค่าคอมมิชชั่นจากร้านอาหารที่เป็นพันธมิตร

     ใช้เวลาเพียง 3 ปี ธุรกิจ Deliveroo เติบโตมีร้านอาหารเข้าร่วมราว 5,000 ร้านใน 52 เมือง 12 ประเทศทั่วโลกรวมถึงบรูไน ฮ่องกง และสิงคโปร์  นับเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นในระยะเวลาไม่นาน แต่ Deliveroo  ไม่ได้หยุดที่บริการรับส่งอาหารเพียงอย่างเดียว หลังจากที่ได้รับเงินสนับสนุนจากนักลงทุนเพิ่มอีก 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2017 Deliveroo ได้พัฒนาบริการให้ดียิ่งขึ้น โดยเน้นตลาดสิงคโปร์ที่ถือเป็นสวรรค์ของคนชอบกิน

     บริการที่เพิ่มเข้ามาคือการเปิด Deliveroo Edition ที่เป็นเสมือนครัวกลางให้ร้านพันธมิตรที่คัดเลือกมา 7-8 ร้านได้เตรียมและปรุงอาหาร และเป็นจุดให้พนักงานส่งอาหารมารับอาหารที่นี่เพื่อส่งถึงลูกค้าได้เร็วขึ้น ไม่นาน  Deliveroo Edition สาขา 2 ก็ผุดขึ้นและไม่ได้เป็นแค่ครัวกลางเท่านั้น แต่ยังเหมือนศูนย์อาหารกลายๆ เพราะมีการเพิ่มจุดนั่งรับประทานอาหาร มีโต๊ะเก้าอี้ให้ลูกค้าแวะมาสั่งและทานได้เลย นอกจากนั้น Deliveroo ยังเพิ่มบริการ Click-and Collect สำหรับลูกค้าที่อยู่ในรัศมี 100 เมตรจาก Deliveroo Edition สามารถสั่งอาหารผ่านแอป และมารับอาหารด้วยตัวเองใน 10 นาทีทำให้ประหยัดค่าส่งอาหารไปได้ 3 เหรียญ

     ล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ภายใต้การร่วมมือกับ eatsa บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอัตโนมัติจากซานฟรานซิสโก Deliveroo ได้เปิดตัว Deliveroo Edition แห่งที่ 3 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นอัพเกรดใหม่ในชื่อ Deliveroo Food Market ที่มีพื้นที่กว้างขวางขึ้น และรับลูกค้าได้สูงสุด 40 คน โดยที่นี่ยังคงเน้นบริการส่งอาหารเหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมคือลูกค้าที่เข้ามารับประทานที่ฟู้ดมาร์เก็ตแห่งนี้ สามารถสั่งอาหารด้วยระบบอัตโนมัติทั้งหมด

     วิธีการก็คือลูกค้าสั่งอาหารผ่านจอระบบสัมผัสที่ตั้งวางในร้าน ชำระเงินออนไลน์ และรออาหาร เมื่ออาหารพร้อมเสิร์ฟซึ่งเฉลี่ยใช้เวลาประมาณ 8 นาที จะมีข้อความและชื่อลูกค้าปรากฎให้เห็นบนจอดิจิทัล จากนั้นลูกค้าสามารถรับอาหารได้เองที่ตู้กระจกที่แบ่งเป็น 12 ช่อง และไม่ต้องกลัวว่าจะหยิบผิดหรือหยิบของลูกค้าคนอื่น เพราะที่หน้าช่องกระจก จะมีชื่อลูกค้าปรากฎให้เห็นเป็นการย้ำเตือน

     ทั้งนี้ ในส่วนของการรับประทานที่ร้าน บริการจะมี 2 ช่วงประกอบด้วยช่วงอาหารกลางวัน 11-14.30 น. และช่วงอาหารเย็น 16.30-21.30 น. ส่วนบริการดีลิเวอรีจะมีจนถึง 22.00 น. นอกจากระบบบริการตนเองอัตโนมัติ Deliveroo Food Market ยังมี Nineteen95 Espresso Bar ที่บริการเครื่องดื่มกาแฟอีกด้วย   
 
     สำหรับ Deliveroo Food Market ที่เปิดบริการใหม่นี้มีพื้นที่กว่า 3,000 ตารางฟุต ประกอบด้วยครัว 10 ครัวแบ่งเป็นสัดส่วนสำหรับร้านอาหาร  7 แห่งบริการอาหารนานาชาติทั้งญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม กรีก อาหารตะวันตก และอาหารฮาลาล ในอนาคต Deliveroo มีแผนจะเพิ่มจำนวนร้านให้หลากหลายกว่าเดิม ทั้งนี้ Deliveroo ไม่ได้คัดเฉพาะร้านมีชื่อเสียงอย่างเดียว แต่ยังนำกลยุทธ์ “virtual brands” มาใช้ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่ไม่มีหน้าร้าน ได้นำเสนออาหารแก่ลูกค้าภายใต้แบรนด์ของตัวเอง ข้อดีก็คือทำให้ผู้ประกอบการเหล่านั้นไม่ต้องหาทำเลและลงทุนสูงในการเปิดร้านอาหาร โดยสามารถเช่าครัวพร้อมอุปกรณ์ที่ Deliveroo จัดหาให้ที่ราคาย่อมเยากว่า และยังใช้ครัวที่นี่เป็นที่พัฒนาสินค้าหรือทดสอบเมนูใหม่ ๆ เป็นการชิมลางเพื่อดูว่าลูกค้ามีผลตอบรับอย่างไร
 
     ที่มา : https://vulcanpost.com/638667/second-deliveroo-editions-singapore/
               https://vulcanpost.com/658648/deliveroo-food-market-singapore/
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup