Tech Startup

ยูโอบี-เดอะ ฟินแล็บ เดินหน้าพลิกโฉม 15 SME สู่ดิจิทัลเต็มตัว


 

     ธนาคารยูโอบี (ไทย) เปิดตัวผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) 15 บริษัทที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ Smart Business Transformation เพื่อสนับสนุนและพัฒนาขีดความสามารถของ SME ด้านดิจิทัลครั้งแรกในประเทศไทย โครงการนี้ดำเนินงานโดย เดอะ ฟินแล็บ และได้รับความร่วมมือจากองค์กรพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

     หลังจากเปิดตัวโครงการในเดือนมีนาคม มี SME กว่า 150 บริษัทในเขตกรุงเทพฯ ให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ โดยมี 15 บริษัทผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ครอบคลุมในหลายอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจค้าปลีก อุตสาหกรรมท่องเที่ยว การขนส่ง และอุตสาหกรรมการผลิต สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกพิจารณาจากการตระหนักถึงข้อจำกัดและความท้าทายของธุรกิจในปัจจุบันที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง มุมมองที่เปิดกว้างต่อการทำธุรกิจแบบใหม่ และการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและยกระดับทางธุรกิจ

     ธนาคารยูโอบี (ไทย) และ เดอะ ฟินแล็บ ตั้งเป้าว่า SME ที่เข้าร่วมโครงการ Smart Business Transformation จะสามารถนำโซลูชันดิจิทัลต่างๆ ไปใช้งาน เพื่อส่งเสริมการทำการตลาดออนไลน์ และปรับปรุงขั้นตอนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าในประเทศไทยได้มากยิ่งขึ้นและขยายธุรกิจไปสู่ตลาดใหม่ได้

     SME ทั้ง 15 บริษัทจะได้เข้าร่วมเวิร์คช็อปในหลายหัวข้อ โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่มาแนะนำการใช้งานเครื่องมือดิจิทัลต่างๆ ให้ความรู้และแนวทางการทำงานในการปรับตัวและสร้างความเชื่อมั่นในการใช้นวัตกรรมใหม่ให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนเอง ซึ่งเวิร์คช็อปจะจัดขึ้นระหว่างเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2562 หลังจากนั้นจะมีการจับคู่ SME กับผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถนำเทคโนโลยีไปทดลองแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ สิ่งที่ SME ที่เข้าร่วมโครงการได้รับคิดเป็นมูลค่า 1 ล้านบาท ประกอบด้วย การเข้าร่วมเวิร์คช็อป การฝึกอบรม คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ในอุตสาหกรรม รวมทั้งการสื่อสารประชาสัมพันธ์โครงการให้เป็นที่รู้จัก

     ตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี (ไทย) กล่าวว่า “ด้วยประสบการณ์มากกว่า 8 ทศวรรษของธนาคารในการสนับสนุนธุรกิจ SME ทำให้เรามีความรู้ความเข้าใจที่ลึกซึ้งถึงโอกาสและความท้าทายที่ผู้ประกอบการเผชิญในปัจจุบันและที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เราตระหนักดีว่า SME จำนวนมากมีความกังวลในเรื่องความชำนาญและความซับซ้อนในการใช้ดิจิทัลโซลูชันต่างๆ เพราะการปรับองค์กรสู่ดิจิทัลเต็มตัวมีบทบาทสำคัญในทุกธุรกิจ เราจึงมุ่งช่วยให้ SME ไทยสามารถก้าวข้ามอุปสรรคและนำเทคโนโลยีไปใช้เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น

     “โครงการ Smart Business Transformation จะช่วยติดอาวุธและทักษะดิจิทัลที่สำคัญให้แก่ SME เพื่อให้ธุรกิจเติบโตได้ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล นอกจากนี้ ด้วยเครือข่ายที่มั่นคงและครอบคลุมทั่วภูมิภาคของกลุ่มธนาคารยูโอบีจะช่วยให้ SME สามารถขยายธุรกิจไปยังตลาดอื่นๆ ในภูมิภาคนี้”

     เฟลิกซ์ ตัน หัวหน้ากลุ่มงานร่วม เดอะ ฟินแล็บ กล่าวว่า “เดอะ ฟินแล็บ ประสบความสำเร็จในการทำโครงการบ่มเพาะด้านนวัตกรรมให้แก่ผู้ประกอบการสิงคโปร์มาแล้วหลายรุ่น เป็นอีกครั้งที่รู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่จะได้นำประสบการณ์และความชำนาญมาช่วยให้ SME ไทยสามารถปรับองค์กรสู่ดิจิทัลอย่างเต็มตัว เพราะภาคธุรกิจ SME นับเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจ และหลังจากมีโอกาสคุยกับเจ้าของธุรกิจหลายๆ ท่านในช่วงพิจารณา SME เข้าร่วมโครงการ จึงรับรู้ถึงความมุ่งมั่นและแรงบันดาลใจในการปรับองค์กรเพื่อให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น เดอะ ฟินเล็บ จึงรู้สึกเป็นเกียรติมากที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางไปสู่ดิจิทัลอย่างเต็มตัวของ SME ทั้ง 15 บริษัท โดยมุ่งมั่นช่วยให้พวกเขาเดินไปสู่ความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้”

     วิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์เสื้อฟุตบอลทีมชาติไทย หนึ่งใน SME ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า “ในฐานะผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเสื้อผ้าอุปกรณ์กีฬา เรามุ่งหวังให้วอริกซ์เป็นแบรนด์ชั้นนำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราต้องการนำเทคโนโลยีและโซลูชันต่างๆ มาใช้งาน รวมถึง Loyalty Programme เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ ระบบการบริหารจัดการรายการสินค้า และระบบการชำระเงิน เพื่อขับเคลื่อนการทำธุรกิจให้มีประสิทธิภาพและยอดขายที่เติบโตขึ้น การเข้าร่วมโครงการ Smart Business Transformation ภายใต้ความร่วมมือกับ เดอะ ฟินแล็บ จะช่วยให้เดินไปถึงจุดหมายบนเส้นทางที่วางแผนไว้ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ”
               
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup