Tech Startup

ปิดประตูตาย กับข้อผิดพลาดที่ Startup ควรเลี่ยง

Text : วันวิสา งามแสงชัยกิจ  
 



Main Idea
 
  • อย่างที่ทราบกันว่า Startup ที่รอดไปถึงฝั่งฝัน มีเปอร์เซ็นต์น้อยมาก แล้วอะไร คือความผิดพลาดที่ทำให้คนทำธุรกิจดาวรุ่งนี้ไม่ควรทำกัน
 



     ด้วยการเพิ่มขึ้นของ Startup อย่างรวดเร็วในทุกวันนี้หากไม่อยากหายไปจากสารบบมาดู 5 ข้อผิดพลาดที่คนทำธุรกิจดาวรุ่งนี้ไม่ควรทำกัน
 
 
     1. รีบร้อนทำทุกอย่างด้วยตัวเอง
          ด้วยประสบการณ์และความชำนาญที่มีในด้านใดด้านหนึ่งจะเป็นตัวผลักดันให้เจ้าของธุรกิจ Startup เข้าไปทำหน้าที่ทุกอย่างด้วยตัวเองเพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าไปได้อย่างรวดเร็วที่สุด ซึ่งอาจจะดีแค่ช่วงแรกเท่านั้นแต่ไม่กี่เดือนให้หลังภาวะนี้จะนำไปสู่การเกิดข้อผิดพลาดที่ต้องจ่ายหนักได้เลยทีเดียว ดังนั้น การบริหารที่ดีต้องรู้จักกระจายงาน ใช้คนให้เหมาะสมกับความสามารถและวางคนให้ถูกกับตำแหน่ง


     2. ไม่ทำความรู้จักลูกค้า
         หากไม่ยอมสละเวลาในการเรียนรู้ข้อมูลของกลุ่มลูกค้าและพฤติกรรมของผู้บริโภคแล้ว รับรองว่าบริการหรือโปรดักต์นั้นต้องถูกกลืนหายไปอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นการทำวิจัยตลาดจึงมีความจำเป็นอย่างมากในการทำธุรกิจเพื่อที่จะนำเสนอสินค้าและบริการที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง  


     3. ยึดติดกับคำว่าล้มเหลว
         เมื่อการทำธุรกิจ Startup ไม่ใช่เรื่องง่ายจึงมีความเป็นไปได้ที่จะล้มเหลว แต่การบริหารจัดการความเสี่ยงด้วยการมีทัศนคติที่ดีและแผนสำรองในการแก้ไข โดยอาจผ่านทางการทบทวนตัวเอง ระดมความคิดกับเหล่าพนักงาน หาไอเดียใหม่ๆ จะช่วยพลิกสถานการณ์ได้ อย่าลืมว่าการเติบโตที่เร็วขึ้นก็ต้องใช้ความเสี่ยงสูง และความเสี่ยงที่สูงขึ้นก็จะทำให้เกิดความล้มเหลวที่มากขึ้น และการเรียนรู้จากความล้มเหลวก็จะทำให้ประสบความสำเร็จได้มากขึ้น


     4. ไม่รักษาความสำเร็จที่ได้
         เป็นเรื่องยากที่จะทำธุรกิจแล้วประสบความสำเร็จในระยะเวลาอันสั้น แต่สิ่งที่ยากยิ่งกว่าคือ หลังจากประสบความสำเร็จแล้วจะต้องรักษาความสำเร็จนั้นไว้ให้ได้ ดังนั้นเจ้าของธุรกิจจึงควรเดินหน้าอย่างมีสติ รอบคอบ ไม่ควรถอยเมื่อรู้สึกท้อ ต้องปรับตัวอยู่เสมอและอย่าทิ้งความคิดสร้างสรรค์ที่มี  


     5. ไม่ปรับตัวให้เข้ากับโลกดิจิทัล
         เมื่อทุกวันนี้เป็นยุคของดิจิทัลที่การเชื่อมต่ออยู่เพียงแค่ปลายนิ้วทำให้การไม่มีเว็บไซต์และไร้ตัวตนบนโลกออนไลน์เป็นการฆ่า Startup อย่างหนึ่ง และเมื่อคนกว่าครึ่งโลกใช้บริการอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะทำการค้นหาข้อมูลต่างๆ ดังนั้น หากไม่หยิบเครื่องมือทางดิจิทัลมาใช้เลยจะทำให้ธุรกิจไม่สามารถอยู่ได้
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup