Tech Startup

สร้างแชตบอตฟรีแบบง่ายๆ กับ Hbot

 


 
Main Idea
 
  • ว่ากันว่าหากผู้ประกอบการตอบคำถามของลูกค้าผ่านทางออนไลน์ช้าเกิน 1 นาที ลูกค้าจะปิดหน้าจอหนีทันที ความรวดเร็วในการตอบคำถามของลูกค้าออนไลน์จึงสำคัญยิ่ง จึงแชตบอตกำลังกลายเป็นเครื่องมือที่เข้ามาช่วยให้ธุรกิจตอบแชตลูกค้าได้ในทันที
 
  • Hbot เป็นแชตบอตที่มีจุดเด่นคือเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดให้ใช้งานฟรี สามารถสร้างสรรค์ด้วยตนเองได้ง่าย และรวดเร็วบนเฟซบุ๊ก จึงเหมาะกับผู้ประกอบการ SME
 



     แชตบอต (Chatbot) ระบบตอบข้อความอัตโนมัติกำลังถูกพูดถึงอย่างมากในเวลานี้ เพราะเป็นเครื่องมือที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจในการตอบแชตลูกค้า ให้รายละเอียดข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจและทำให้สามารถปิดการขายได้ในทันที  

     Hbot เป็น Startup ไทยที่มองเห็นโอกาสการพัฒนาแชตบอต ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการที่แม้จะเป็นรายเล็กๆ ก็สามารถสร้างสรรค์แชตบอตให้เป็นผู้ช่วยทำธุรกิจออนไลน์ได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง โดย ทรงพล บัวสถิตย์ CEO ของ Hbot บอกว่า จุดเด่นของ Hbot คือ เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดให้ใช้งานฟรี และสามารถสร้างสรรค์ด้วยตนเองได้ง่าย และรวดเร็วบนเฟซบุ๊ก





     “Hbot เป็นโซลูชันสำหรับนักการตลาดดิจิทัล ที่อาจจะออกออนไลน์แคมเปญไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ขอแค่มีไอเดียแล้วมาศึกษาแพลตฟอร์ม Hbot ซึ่งจะมีคู่มือ มีวิดีโอให้คำแนะนำ ก็สามารถพัฒนาแชตบอตของตนเองได้เลยภายใน 2-3 วัน แล้วถ้านำไปใช้แล้วไม่เวิร์ก ก็สามารถแก้ไขได้ทันที เพราะเรื่องแบบนี้ต้องรวดเร็ว ฉะนั้น Hbot จึงช่วยในเรื่องความเร็วในการออกแคมเปญ และทำด้วยตัวเองได้ง่ายๆ สมมติพ่อค้าแม่ค้าที่จะทำแชตบอต เขาจะรู้อยู่แล้วว่าลักษณะบทสนทนาของเขากับลูกค้าจะเป็นประมาณไหน มีอะไรบ้าง ก็สามารถตั้งค่าให้แชตบอตแสดงคำตอบหรือหัวข้อต่างๆ ตามที่ต้องการ หรือถ้าลูกค้ามีในใจอยู่แล้วว่าสนใจสินค้า จะถามเข้ามาเลยว่ามีสินค้านี้มั้ย คำถามนี้ก็จะถูกโยนไป ณ จุดของบทสนทนาที่ถูกวางไว้แล้ว นี่คือความง่ายในการใช้ Hbot”

     ปัจจุบันมีเพจที่มาใช้บริการ Hbot กว่า 4,000 เพจ ทรงพลบอกด้วยว่า ไม่ได้มีแค่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เท่านั้น ยังมีองค์กรใหญ่ๆ รวมถึงเพจคลินิกหมอฟันที่ใช้แชตบอตบริการลูกค้า โดยมีทั้งเพจที่มีคนติดตามหลักร้อยจนถึงหลักล้าน ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือ บางเพจแม้จะมีจำนวนคนกดติดตามน้อยมากก็สามารถขายสินค้าผ่านแชตบอตได้เป็นกอบเป็นกำ โดยการใช้วิธียิงโฆษณาบนเฟซบุ๊กแล้วเข้ามาคุยผ่านแชตบอตในอินบอกซ์  
สำหรับ Hbot เองตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงการระดมทุนเพื่อขยายธุรกิจไปต่างประเทศ และเพื่อเพิ่มฐานผู้ใช้ ซึ่งเป็นความตั้งใจตั้งแต่วันแรกของทรงพลอยู่แล้วว่าไม่ได้มองแค่ตลาดในประเทศเท่านั้น   

     “เรามองตลาดของ Hbot ทั้งเอเชีย ในปีนี้ถ้าโปรดักต์พร้อมเรื่องสเกลไม่ใช่เรื่องยาก แต่เป็นเรื่องความเร็วและกลยุทธ์ที่ตั้งไว้ว่าทำอย่างไรให้ลูกค้าอยู่กับเราไม่เปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มอื่น โดยมีแนวทางที่เตรียมไว้แล้วเพราะแต่ละประเทศจะใช้กลยุทธ์ไม่เหมือนกัน แต่สิ่งหนึ่งที่เราไม่เปลี่ยนคือ เป็นโซลูชันของ Hbot ที่ว่าง่ายๆ พร้อมใช้ อยากใช้ ใช้ได้เลย” ทรงพลกล่าวในตอนท้ายถึงแผนการขยายไปต่างประเทศ
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup