Tech Startup

มาร์คัส วิลลิค Startup พันล้าน ผู้ทำแอป Bolt เรียกบริการรถเมื่ออายุ 19 ปี

Text : Marisa S.



Main Idea
 
  • มาร์คัส วิลลิค ตัดสินใจดรอปเรียมหาวิทยาลัยเพื่อออกมาพัฒนา Bolt แอปพลิเคชันเรียกบริการรถ โดยใช้เงิน 5,000 ยูโร ที่หยิบยืมมาจากครอบครัว
 
  • 6 ปีผ่านไป เขากลายเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทที่มีมูลค่าสูงถึงพันล้านดอลลาร์ และนี่คือเรื่องราวของเขา




     มาร์คัส วิลลิค รู้ตัวว่าเขาต้องการที่จะเริ่มต้นก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีเมื่อเขาอายุเพียง 12 ปี ต่อมาพออายุได้ 19 ปี เขาก็ตัดสินใจดรอปเรียนสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัย Tartu ในเอสโตเนีย (ประเทศเล็กๆ ในยุโรป)  และใช้ช่วงเวลาเพียงแค่หนึ่งภาคเรียนพัฒนาแอปพลิเคชั่นสำหรับเรียกรถแท็กซี่ Taxify (ปัจจุบันเป็นที่รู้จักในชื่อ Bolt แอปพลิเคชันเรียกบริการรถ)


     เวลาผ่านไปย่างรวดเร็ว 6 ปีถัดจากนั้น เขาอายุ 25 ปีและกลายเป็นผู้ก่อตั้งที่อายุน้อยที่สุดของบริษัทที่มีมีมูลค่าธุรกิจ 1 พันล้านดอลลาร์ ที่เปิดให้บริการใน 100 เมือง 30 ประเทศ มีฐานลูกค้า 25 ล้านคน และมีคนขับ 500,000 ราย


     มาร์คัสเริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินกู้ยืม 5,000 ยูโร จากครอบครัวของเขาเพื่อสร้างต้นแบบของแอป หลังจากที่เขาพบปัญหาการเรียกใช้บริการรถที่มีราคาสูงและใช้งานยาก ประกอบกับเขามีความฝันที่จะทำTech Startup โดยได้รับแรงบันดาลใจจากแพลตฟอร์ม Skype ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศบ้านเกิดของเขาเอสโตเนีย


     “ผมตระหนักว่าเทคโนโลยีเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สามารถใช้ประโยชน์จากความจริงที่ว่า เราสามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ด้วยสิ่งเล็กๆ”


     ในวันแรกของการทำธุรกิจมาร์คัสได้ลงไปเดินถนนในเมืองหลวงของเอสโตเนียทาลลินน์เพื่อรับสมัครคนขับแท็กซี่ด้วยตัวเอง และถึงแม้ว่ากระแสตอบรับการให้ความสนใจกับแอปเริ่มดีขึ้นมาก แต่มาร์คัสก็ยังคงรักษาวินัยทางธุรกิจด้วยการหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น การจ้างคนจำนวนมากหรือทำแคมเปญการตลาดที่มีราคาแพง เป็นต้น


     นอกจากนี้ มาร์คัสยังเลยเสนอการสร้างความพึงพอใจให้กับคู่ค้าและลูกค้าในแง่ความคุ้มค่า โดยเขาคิดว่าจะดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้หากพวกเขารู้สึกถึงความคุ้มค่า อย่างเช่นคนขับรถสามารถสร้างรายได้มากกว่า 10% โดยเฉลี่ยเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ  


     เพราะการสร้างความพึงพอใจให้กับคู่ค้าและลูกค้า รวมถึงการมีวินัยและประหยัดของมาร์คัสนี่เอง เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้มาร์คัส ประสบความสำเร็จ
 

จดจ่ออย่างตั้งใจ

     การค้นหาจุดสนใจเป็นเคล็ดลับที่สำคัญของมาร์คัส “ในฐานะผู้ประกอบการบางครั้งอาจเกิดไอเดียมากมายที่บรรเจิดและต้องการที่จะทำมันทั้งหมด แต่ในที่สุดเราก็ทำได้ดีเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น นี่เลยเป็นสาเหตุที่ Bolt มุ่งเน้นไปที่ 5 ปีแรกในการดำเนินงาน”


     ส่วนหนึ่งของการมุ่งเน้นนี้หมายถึงการเข้าใจถึงความต้องการด้านการขนส่งในระดับท้องถิ่นซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่มาร์คัสเชื่อว่า Bolt แตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆ


     Bolt มีแผนที่จะขยายไปในรูปแบบสกูตเตอร์ไฟฟ้าและการส่งมอบอาหารเหล่านี้จะเป็นตัวต่อๆ ไป การขยายสู่รูปแบบการขนส่งอื่นๆ คือเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการสร้างแบรนด์ของบริษัท และการเปลี่ยนชื่อจาก Taxify ไปเป็น Bolt เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการแตกแขนงออกไปสู่ความคล่องตัวอื่น ๆ


     “คำแนะนำของผมสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่คือการเลือกชื่อที่สะท้อนวิสัยทัศน์ที่มีต่อธุรกิจของคุณและอย่ากลัวที่จะเปลี่ยนชื่อนั้นถ้าวิสัยทัศน์ของคุณเติบโตขึ้น” 


    Bolt เปิดตัวบริการอูเบอร์ในลอนดอนเมื่อเดือนมิถุนายนหลังจากใช้เวลานานกว่า 1 ปีเพื่อที่จะได้รับใบอนุญาตในเมืองหลวงของอังกฤษ  ซึ่งมาร์คัสบอกว่าเป็นเพราะเขาต้องการให้แน่ใจว่า Bolt ได้ดำเนินการอย่างถูกต้องไม่เพียงแค่ในแง่ มุมทางธุรกิจเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของความปลอดภัยและคุณภาพด้วย
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup