Tech Startup

เจาะกลยุทธ์ฝ่าวิกฤต Airbnb ที่เน้นสร้างผลกำไรมากกว่าขยายตลาด

Text : นเรศ เหล่าพรรณราย ผู้ร่วมก่อตั้ง SCN Media Pte.Ltd
 



Main Idea
 
  • ผลกระทบจากไวรัสโควิด ถึงขนาดทำให้ Airbnb ซึ่งสร้างธุรกิจอย่างแข็งแกร่งมาถึง 6 ปี ต้องซวนเซไม่เป็นท่าในเวลาเพียงแค่ 6 สัปดาห์
 
  • ลองมาศึกษาในเชิงลึกกันว่าโมเดลการสร้างกระแสเงินสดให้เป็นบวกและมีผลกำไร ของ Airbnb จะช่วยให้ฝ่าวิกฤตครั้งนี้ได้อย่างไร
 
 


     หากไม่เกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด เราน่าจะได้เห็น Airbnb แพลตฟอร์มเช่าที่พักที่มีผู้ใช้บริการแล้วกว่า 400 ล้านคนทั่วโลก เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯไปแล้ว น่าเสียดายที่ Airbnb ถือเป็นหนึ่งใน Startup ที่ได้รับผลกระทบ โดยตรงจากไวรัสโควิด

     ถึงขนาดที่ซีอีโอและผู้ก่อตั้งออกมายอมรับว่าสร้างธุรกิจอย่างแข็งแกร่งมาถึง 6 ปีแต่ต้องพ่ายแพ้ให้กับไวรัสโควิด ภายใน เวลาเพียงแค่ 6 สัปดาห์เท่านั้น

     อย่างไรก็ตามหากมองข้ามวิกฤตครั้งนี้ไปและหันมาศึกษาโมเดลการทำธุรกิจของ Airbnb ในเชิงลึกจะพบว่า เป็น Startup ที่มุ่งเน้นกับการสร้างกระแสเงินสดให้เป็นบวกและมีผลกำไร ต่างจากวิถีของ Startup ทั่วไป ที่ต้องใช้เงินจำนวนมาก กับการขยายธุรกิจ ทำให้ตัวเลขผลประกอบการไม่เคยเห็นกำไรสุทธิ แม้จะเข้าระดมทุน ในตลาดหุ้นแล้วก็ตาม

     ข้อมูลจาก Bloomberg ระบุว่าปี 2017 Airbnb มีรายได้ทั้งหมด 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นกำไรสุทธิ 93 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ปี 2018 มีรายงานว่า Airbnb มีผลกำไร แต่ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขที่ชัดเจน โดยเพิ่งจะมีผลประกอบการ  รายไตรมาสที่ขาดทุนในปี 2019 ที่ผ่านมานี้เอง เนื่องจากต้องใช้งบประมาณส่วนหนึ่งกับการทำการตลาด ที่มากขึ้น และค่าใช้จ่ายที่ปรึกษาในการระดมทุน

     ด้วยขนาดธุรกิจที่ยื่นไฟลลิ่งเข้าตลาดหุ้นเกินกว่า 30,000 ล้านดอลลาร์ เทียบกับ Startup รายอื่นที่มีขนาดธุรกิจใกล้เคียงกันหรือสูงกว่าอย่าง Wework,Uber แล้วทั้งสองราย แทบจะไม่เคยมองเห็นผลกำไรแต่อย่างไร

     การที่ Airbnb เป็น Startup ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างผลกำไรทำให้วิกฤตโควิดที่เกิดขึ้น บริษัทฯ ยังไม่ล้มหายตายจากไปเหมือนกับ Travel Tech อื่นๆ ที่ยังไม่แข็งแรง เช่น OYO แพลตฟอร์มจองโรงแรมราคาถูกจากอินเดียที่ได้รับเงินทุนจาก Softbank ก็ยังไปไม่รอด

     ข่าวที่ออกมาว่า Airbnb มีการปลดพนักงานออกบางส่วนจึงถือเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะอุตสาหกรรมท่องเที่ยว คือธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรงและหนักที่สุดจากไวรัสโควิด แต่ล่าสุดซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Airbnb ยังไม่ละทิ้งความตั้งใจ ที่จะเข้าตลาดหุ้น โดยประกาศว่ารอให้วิกฤตครั้งนี้ผ่านไปเสียก่อน แผนการรระดมทุนเข้าตลาดหุ้นจะกลับมาอีกครั้ง และหากสามารถเข้าระดมทุนได้อาจจะเป็นปรากฏการณ์สำคัญของโลกธุรกิจเลยทีเดียว

     กรณีศึกษาของ Airbnb อาจจะเป็นต้นแบบให้กับการดำเนินธุรกิจของ Startup ยุคใหม่ที่ ต้องให้ความสำคัญ กับงบการเงินและผลกำไรรวมถึงการเติบโตที่ยั่งยืนมากกว่าการเร่งสร้างฐานผู้ใช้งานและการตลาดและแลกมาด้วยงบการเงินที่ติดลบอย่างหนักและหวังที่จะได้ผลตอบแทนคืนเมื่อเข้าตลาดหุ้นแล้ว

     ถึงเวลาแล้วที่ Startup และ SME ต้องหันมาใส่ใจกับสุขภาพการเงินของตัวเองมากกว่าการเผาเงินเพื่อครอบครองตลาด


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup