Tech Startup

ปั้นแอปฯ ใหม่เฉพาะด้านยังไงให้เกิด ผ่าแนวคิดผู้ปั้น Feasy ตัวช่วยวางแผนการลงทุนอสังหาฯ ออนไลน์

Text: Neung Cch.




     ด้วยเจตนาดีที่อยากให้คนทั่วไปได้เข้าถึง ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ไม่ว่าจะเป็นราคาที่ดิน การประเมินค่าทรัพย์สิน และวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ เพราะข้อมูลเหล่านี้ล้วนเป็นข้อมูลเชิงลึกทำให้มีราคาค่อนข้างสูงซึ่งอาจไม่คุ้มกับคนทำธุรกิจเล็กๆ หรือประชาชนทั่วไป ดังนั้นตลอดเวลาที่ผ่านมาผู้ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลตรงนี้ได้จึงมักเป็นองค์กรขนาดใหญ่อย่างธนาคารพาณิชย์ ฯลฯ


     Feasy เว็บแอปพลิเคชัน ตัวช่วยวางแผนการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมาโดย น้ำทิพย์ พรโชคชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอเรีย รีเสิร์ช จำกัด ที่มีประสบการณ์ในการร่วมทำงานกับธุรกิจในครอบครัวอย่าง บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ประเมินค่าทรัพย์สิน และวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์





     “ธุรกิจเดิมของเราให้บริการประเมินค่าทรัพย์สิน และวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ มีการลงพื้นที่สำรวจ Supply โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เปิดขายอยู่ในกรุงเทพปริมณฑล และหัวเมืองสำคัญ ทุกไตรมาส โดยมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ และธนาคารซื้อข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการวิเคราะห์ศักยภาพทำเล ก่อนขึ้นโครงการอสังหาริมทรัพย์ ในวันนี้เราต้องการให้คนทั่วไปเข้าถึงข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ และบริหารพอร์ตอสังหาริมทรัพย์ของตัวเองได้ เราจึงพัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน FEASY (Feasibiity made EASY) ขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจด้วยข้อมูล (data informed decision) เสริมความแข็งแกร่งให้กับการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ของคุณ”
 

     Personalized Experience

    แม้ว่าปัจจุบันข้อมูลต่างๆ จะสามารถหาได้จากอินเทอร์เน็ต แต่น้ำทิพย์อธิบายเพิ่มว่า สิ่งที่นักลงทุนทั้งมือเก่า-มือใหม่ต้องการคือ ข้อมูลตลาดที่น่าเชื่อถือ ข้อมูลที่เข้าใจง่าย เพราะการจะเลือกลงทุนในที่ดิน หรือ อสังหาริมทรัพย์สักแห่ง นักลงทุนจำเป็นต้องเข้าใจข้อกำหนด กฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อกำหนดสีผังเมือง แนวเวนคืน กฎหมายอาคาร ฯลฯ แต่ข้อมูลในโลกออนไลน์ หรือจากเอกสารทางราชการส่วนใหญ่ค่อนข้างจะเข้าใจยาก ต้องใช้เวลาในการศึกษา บางครั้งอาจทำให้ปรับตัวไม่ทันเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในพื้นที่





     Feasy ได้สร้างฐานข้อมูลตลาดอสังหาริมทรัพย์จากการรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ Primary Data จากข้อมูลตลาดจากการสำรวจวิจัยอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี โดย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส และข้อมูลทุติยภูมิ secondary data ด้านกฎหมายอสังหาริมทรัพย์ผนวกเข้ากับการพัฒนาเครื่องมือวิเคราะห์การลงทุน Real estate analytics tools ที่ช่วยสร้างแผนการลงทุนได้ง่ายๆ


     “ถ้าคุณมีที่ดินแปลงหนึ่ง แล้วอยากรู้ว่าที่ดินแปลงนี้ทำอะไรได้บ้าง ถ้าไปถามผู้เชี่ยวชาญอาจต้องใช้เวลาตรวจสอบข้อมูล เช็คราคา ฯลฯ แต่ Feasy ตอบคุณได้ภายใน 1 นาที แค่กรอกข้อมูลที่ตั้งที่ดิน เราดึงข้อมูลมาให้เป็น “รายงานวิเคราะห์ศักยภาพที่ดิน” ว่าที่ดินแปลงนี้อยู่ในพื้นที่ผังเมืองสีอะไร รวมทั้งแสดงอัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน (Floor to Area Ratio) อยู่ใกล้สถานที่สำคัญอะไรบ้าง ใกล้แนวเวนคืน และพื้นที่ห้ามก่อสร้างหรือไม่ รวมทั้งสามารถคำนวณค่าเช่าที่เหมาะสม และภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอีกด้วย”





     หลังจากที่แพลตฟอร์ม Feasy ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วจนถึงปัจจุบันมีผู้ที่เข้ามาใช้งานกว่า 4 พันคน โดยน้ำทิพย์ถือว่าเป็นการตอบรับที่ดี เพราะด้วยความที่แอปฯ เป็นของใหม่ที่ยังไม่เคยมีในท้องตลาด การสื่อสารให้คนเข้าใจในช่วงเริ่มต้นนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นอกจากจะใช้วิธีประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์แล้ว เธอยังเน้นจัดกิจกรรมเวิร์กชอป ให้ลูกค้าได้ใช้งานจริง หากลูกค้าเจอปัญหาจะได้ปรับปรุงแก้ไข

     “ในการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ นั้น การทำ prototype จำเป็นและช่วยได้มาก บางครั้งการอธิบายปากเปล่าคนอาจจะนึกภาพไม่ออกหรือนึกไปคนละอย่างกับที่เราตั้งใจไว้ หากไม่ทำ prototype แต่ไปผลิตเป็นสินค้าเลยก็ต้องเสียทั้งเงินและเวลาหรืออาจต้องไปเริ่มต้นใหม่ แต่เมื่อทำ prototype จะทำให้เห็นข้อผิดพลาดได้ตรงจุด เมื่อเห็นข้อผิดพลาดเร็วก็กลับมาแก้ไขได้เร็ว สินค้าออกได้เร็วขึ้น”





     เหมือนที่เธอใช้เวลาประมาณหนึ่งปีที่ผลิตแอปฯ นี้ขึ้นมาและกำลังต่อยอดให้เป็น market place ภายในกลางปี 2564 เพื่อเป็นพื้นที่ให้คนลงประกาศขายพวกอสังหาริมทรัพย์ได้ฟรีๆ รวมทั้งเปิดให้ผู้ที่สนใจอยากจะลองวิเคราะห์ศัยกาพที่ดินก็สามารถทำได้ฟรีผ่านเว็บไซต์
 
 
www.feasyonline.com
facebook.com/feasyonline
Line https://lin.ee/mP
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup