Tech Startup

Startup โคลัมเบียผุดไอเดียใช้น้ำทะเลหรือปัสสาวะเป็นแสงสว่าง ให้ผลดีกว่าการใช้พลังงานแสงอาทิตย์




     แม้วันนี้โลกเราจะพัฒนาขึ้นมาก แต่ก็ต้องยอมรับว่าความเจริญก็ยังกระจุกตัว เพราะยังมีบางท้องที่ที่แม้แต่แสงสว่างก็ยังเข้าไปไม่ถึง
 

     ยกตัวอย่างชุมชน Wayuu ซึ่งเป็นชนเผ่าพื้นเมืองที่ทำประมงและงานฝีมือเป็นอาชีพหลักแต่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ทำให้ไม่สามารถทำมาหากินตอนกลางคืนได้  กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ E-Dina สตาร์ทอัพชาวโคลอมเบีย ที่ได้ร่วมมือกับ Wunderman Thompson บริษัทด้านการสื่อสารในโคลอมเบียคิดค้นโคมไฟแบบพกพาที่มีชื่อเรียกว่า WaterLight มันสามารถชาร์ตแบตเตอรีด้วยการเติมน้ำทะเลหรือปัสสาวะให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งตัวเรือนทำจากไม้เป็นรูปทรงกระบอก สามารถใช้งานง่าย
 




     โดยตัวโคมไฟทำจากไม้ มีรูด้านบนสำหรับตักน้ำ จากนั้นอิเล็กโทรไลต์จากน้ำเค็มก็จะทำปฏิกิริยากับแผ่นแมกนีเซียม และทองแดงด้านใน เพื่อแปลงเป็นไฟฟ้า โดยน้ำ 500 มิลลิลิตร ให้แสงสว่างได้นานถึง 45 วัน นอกจากนี้ มันยังมีพอร์ต USB สำหรับชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กอีกด้วย





     ทีมผู้ผลิตเชื่อว่า WaterLight มีประสิทธิภาพสูงกว่าหลอดไฟที่ใช้พลังงานจากโซลาร์เซลล์ เพราะไม่จำเป็นต้องรอให้พระอาทิตย์ขึ้นถึงจะชาร์จได้ และใช้งานได้ทันทีหลังเติมน้ำ ไม่ต้องรอให้พลังงานแสงอาทิตย์ถูกแปลงเป็นพลังงานทดแทนก่อน 
 

     เป้าหมายของการเปิดตัว WaterLight นี้เพื่อให้ผู้คนกว่า 840 ล้านคนที่อาศัยอยู่โดยไม่มีไฟฟ้าได้มีไฟฟ้าใช้ ถือว่าเป็นการคิดค้นนวัตกรรที่แก้ pain point ให้กับผู้ใช้ได้ตรงจุด

 
Cr:https://www.dezeen.com/2021/04/23/waterlight-edina-wunderman-thompson-colombia/?fbclid=IwAR35yjw995-g1lMYlbraTn-oczCsQN-81MwBJBZgkhL5M32cxe9spsd2JD8
https://www.yankodesign.com/2021/04/23/this-portable-lanterns-battery-was-designed-to-be-recharged-using-ocean-water/?fbclid=IwAR0Q6Qi_57edQ9LiCOxOS1b3MfrZnLSP8AC9RlHFFb27eDruijDFOptm1fU


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup