Tech Startup

เจ๋งได้อีก Startup โปแลนด์พัฒนา AI ช่วยกำหนดราคาสินค้าใกล้หมดอายุ ช่วยลดอาหารเหลือได้ 40%




     ใครจะคิดว่าอาหารที่เราทานกันอยู่ทุกวันนี้จะกลายเป็นปัญหาหนึ่งของสิ่งแวดล้อม จากการประเมินของกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกาคาดการณ์ว่าแค่ในอเมริกาประเทศเดียวมีอาหารที่เหลือทิ้งราว 30 – 40% จนกลายเป็นปัญหาทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ เพราะขยะอาหารเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


     Startup รายหนึ่งชื่อว่า Wasteless จึงได้คิดระบบ AI เพื่อเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ ด้วยการพัฒนา Wasteless Pricing Engine ระบบ AI ที่ทำการวิเคราะห์ข้อมูลอาหารชิ้นไหนที่เน่าเสียง่ายอยู่บนชั้นวางในร้านนานเกินไปก็จะทำการลดราคาสินค้านั้นให้โดยอัตโนมัติ





     นอกจากได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แล้วยังทำให้ทั้งเจ้าของร้านและลูกค้า win-win ด้วยกันทั้งสองฝ่าย โดยทางร้านก็ได้ระบายสินค้า ส่วนลูกค้าก็ได้ของในราคาที่ถูก
 
     หลังจากที่บริษัท Wasteless ได้พัฒนาระบบมาตั้งแต่ปี 2559 ก็ได้ทดลองซอฟต์แวร์กับ Metro บริษัทผู้ดำเนินธุรกิจร้านขายของชำขายส่ง 678 แห่ง ใน 24 ประเทศทั่วโลก ซึ่งทั้งสองบริษัทวางแผนใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในร้าน Makro ในโปแลนด์ก่อนนำไปใช้จริงในตลาดแห่งอื่น



 

     Wasteless กล่าวว่า ระบบนี้ช่วยลดขยะอาหารในร้านขายของชำได้อย่างน้อย 40 เปอร์เซ็นต์ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า บริษัทเชื่อว่าสามารถเพิ่มตัวเลขให้กลายเป็น 80 เปอร์เซ็นต์ได้ด้วยการปรับแต่งเทคโนโลยีให้ดีขึ้น


Cr: https://www.msn.com/en-us/money/other/grocery-stores-in-poland-will-trial-an-ai-pricing-system-for-reducing-food-waste/ar-BB1goCLM



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup