Tech Startup

เบื้องหลังวิศวกรหนุ่มปั้นแบรนด์แฟชั่นเด็กสุดมุ้งมิ้ง! ที่ปังจนกวาดเงินลงทุนกว่า 700 ล้านดอลลาร์

     PatPat เป็นแอปพลิเคชั่นอี-คอมเมิร์ซระดับโลกที่ผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าเด็ก รวมถึงเสื้อผ้าที่เข้ากันเป็นชุดทั้งครอบครัว โดยจัดส่งไปยังลูกค้ากว่า 100 ประเทศทั่วโลก และมีแผนจะขยายธุรกิจจากตลาดหลักในยุโรปและอเมริกาเหนือไปยังภูมิภาคอื่น ได้แก่ ตะวันออกกลาง และอเมริกาใต้

 
________________________________________________________


     PatPat เป็นหนึ่งในธุรกิจเสื้อผ้าเด็ก
ที่ประสบความสำเร็จค่อนข้างสูง
ล่าสุดเพิ่งระดมทุนรอบซีรีส์ซี และซีรีส์ดี
รวม 510 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
จากการสนับสนุนของบรรดาบริษัทร่วมลงทุนในจีน
ส่งผลให้มีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าบริษัท
รวมแล้วมากกว่า 700 ล้านดอลลาร์ 

​________________________________________________________




     แม้จะเป็นธุรกิจเกี่ยวกับเสื้อผ้าเด็กที่ดูมุ้งมิ้ง แต่ต้นคิดธุรกิจกลับเป็นชายหนุ่มที่เป็นเพื่อนกัน 2 คน ได้แก่ อัลเบิร์ต หวัง และเคน เกา ทั้งคู่จบการศึกษาระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยคาร์เนกี้ เมลลอน และทำงานด้วยกันในตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์ที่บริษัทออราเคิล คอร์ป 


     อัลเบิร์ตเป็นคนรักเด็ก เขาเชื่อเสมอว่าเขาเป็นเด็กในร่างผู้ใหญ่ นั่นอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เขาใช้เวลาหลายปีไปกับการทำงานในอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นหรือการทำภาพเคลื่อนไหวสามมิติเพื่อที่เขาจะได้ดูการ์ตูนสำหรับเด็ก ๆ อย่างเต็มอิ่ม แต่การทำงานประจำที่มีปัญหาการเมืองภายในก็ทำให้อัลเบิร์ตเบื่อหน่าย กระทั่งได้รับการชักชวนจากเคน เขาจึงตัดสินใจมาลองเดินบนเส้นทางผู้ประกอบการ




     แนวคิดในการเปิดธุรกิจอี-คอมเมิร์ซเพื่อจำหน่ายเสื้อผ้าเด็กเกิดขึ้นเมื่อภรรยาของเคนคลอดลูกคนแรก และพวกเขาเสาะหาเสื้อผ้าสำหรับทารกแรกเกิดในดีไซน์ที่ทันสมัย และคุณภาพดีไม่ได้ เคนมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ เขาจึงได้ชักชวนอัลเบิร์ตร่วมทำธุรกิจ ซึ่งอัลเบิร์ตก็ตอบตกลง และ PatPat จึงได้ถือกำเนิดขึ้นในปี 2014 ที่เมืองเมาเท่นวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเลียนแบบโมเดลธุรกิจจาก SHEIN  แอปอี-คอมเมิร์ซด้านเสื้อผ้าแฟชั่นเจ้าดังจากจีน 


     PatPat ตั้งเป้าเป็นแพลทฟอร์มอำนวยความสะดวกในด้านเสื้อผ้าเด็กคุณภาพสูง ดีไซน์สวย และราคาไม่แพง เจาะกลุ่มบรรดาคุณแม่ลูกอ่อน และใช้โมเดลธุรกิจ D2C หรือ direct to customer หรือเรียกอีกอย่างว่า M2C (Manufacturer-to-Consumer) ซึ่งก็คือการจำหน่ายตรงจากผู้ผลิตถึงลูกค้าแบบไม่ผ่านคนกลางนั่นเอง เริ่มต้นจากเสื้อผ้าเด็กทารก ปัจจุบัน PatPat ขยายไปยังเสื้อผ้าเด็กโต เสื้อผ้าผู้ใหญ่ เสื้อผ้าสตรี เครื่องแต่งกาย และของใช้ในครัวเรือน โดยเน้นสินค้าที่เข้าชุดกัน เช่น ชุดนอนที่ลายเดียวกับชุดว่ายน้ำ เป็นต้น 




     แม้การทำธุรกิจในยุคดิจิทัลการแข่งขันจะสูง แต่ PatPat กลับทะยานขึ้นเป็นผู้ค้าอันดับต้น ๆ จากการใช้เครือข่ายโซเชี่ยลทุกช่องทาง และเทคโนโลยีบิ๊กดาต้าทำให้สามารถส่งมอบประสบการณ์ดี ๆ ให้กับลูกค้าจนเกิดเป็นความประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าเด็กที่มีให้เลือกทุกช่วงวัย นอกจากเน้นดีไซน์และคุณภาพ ราคายังสมเหตุสมผล 


     ผู้บริหาร PatPat เผยว่าเนื่องจากเป็นผู้ออกแบบและผลิตเอง ไม่ผ่านคนกลางหรือตัวแทนจำหน่ายหลายขั้นตอน จึงทำให้สามารถตั้งราคาจำหน่ายได้ต่ำกว่าแบรนด์คู่แข่งมาก สินค้าบางรายการขายถูกกว่าแบรนด์อื่นถึง 90 เปอร์เซนต์ก็มี ที่สำคัญ ระบบการชำระเงินที่ง่ายและสะดวกยังเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้ลูกค้าช้อปปิ้งสินค้าได้แบบไม่สะดุดอีกด้วย 




     จุดขายอีกอย่างหนึ่งของ PatPat คือการเป็นแบรนด์ fast fashion ในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าเด็ก แซนดี้ แกรมห์ ดีไซเนอร์ของ PatPat ผู้เคยทำงานด้านออกแบบเสื้อผ้าเด็กให้กับ GAP มาเกือบ 10 ปี และได้มาประจำที่ PatPat ตั้งแต่เริ่มธุรกิจได้ไม่นานให้สัมภาษณ์ว่าสำหรับ PatPat วงจรผลิตภัณฑ์ (product lifecycle) หรือกระบวนการที่ผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนของการออกจากตลาดจะค่อนข้างสั้น คือระหว่าง 2 สัปดาห์-3 เดือนเท่านั้นขึ้นอยู่กับหมวดหมู่สินค้า 


     PatPat จะมีทีมดีไซเนอร์ทีมใหญ่ที่แบ่งกันดูแลการออกแบบเสื้อผ้าคอลเลคชั่นต่าง ๆ โดยเน้นที่แบบ สี และเนื้อผ้าที่สวมใส่สบายและเหมาะกับเด็ก หลยคอลเลคชั่นจะอิงกับกระแสหรือเทศกาลต่าง ๆ อาทิ อิงตามตัวการ์ตูนในภาพยนตร์ หรือเทศกาล เช่น ฮาโลวีน ดังนั้น ทีมดีไซเนอร์จะเตรียมงานตลอด และต้องทำงานเร็วให้ทันกับเวลา แซนดี้เล่าว่าตอนที่เธอเริ่มงานกับ Patpat เมื่อ 6 ปีก่อนแล้วบริษัททำยอดขายได้วันละ 1,000 ดอลลาร์ ทุกคนก็ดีใจแล้ว แต่ปัจจุบัน ยอดขายต่อปีเพิ่มเป็นตัวเลข 9 หลัก 




     PatPat จึงขึ้นแท่นแบรนด์เสื้อผ้าเด็กที่เติบโตเร็วสุดแบรนด์หนึ่ง มีความเป็นไปได้ที่ยอดขาย PatPat จะแตะที่ 321,600 ล้านดอลลาร์ในปี 2024 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า นอกเหนือจากสำนักงานในซิลิคอน วัลเลย์ซึ่งเป็นที่ตั้งแรก ปัจจุบัน PatPat กระจายออฟฟิศไปหลายเมือง อาทิ ซานฟรานซิสโก และแอลเอ ส่วนในจีน มีสำนักงานสขาที่เสิ่นเจิ้น กวางโจว หังโจว และฝัวชาน  รวมถึงที่เมืองดับลิน ลอนดอน และมะนิลา 
 
ที่มา
https://brandsuntapped.com/patpat-designer-sandi-graham-on-paw-patrol-apparel-and-dressing-kids-like-kids/




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup